- Trang Chủ
- Triết học
- Bài giảng Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận với thực tiễn - Prof. Dr. Vũ Tình
Xem mẫu
- VIETNAM NATIONAL UNIVERSITY HCM CITY
Prof. Dr. Vũ Tinh
̀
- ́ ̣
TRIÊT HOC
Chương trinh dung cho cao hoc
̀ ̀ ̣
và nghiên cứu sinh
̣ ̀ ́ ̣
không thuôc chuyên nganh Triêt hoc
- NGUYÊN TẮC
THỐNG NHẤT GiỮA LÝ LUẬN
VỚI THỰC TiỄN
- I. THỰC TiỄN VÀ
NHỮNG HÌNH THỨC CƠ BẢN CỦA THỰC TiỄN
1. Khái niệm “thực tiễn” Hoạt động vật chất
Thực tiễn là toàn bộ hoạt Hoạt động mà con người sử dụng
động vật chất mang lực lượng vật chất, công cụ vật
tính lịch sử - xã hội của chất tác động vào những đối tượng
con người nhằm cải vật chất nhằm cải tạo chúng theo
tạo hiện thực. nhu cầu của mình.
Hoạt động mang tính LS - XH
- Mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau
con người tiến hành những hoạt
động này khác nhau.
- Xã hội quy định mục đích, lực
lượng, công cụ, v.v. của hoạt động.
- 2. Những hình thức cơ
bản của thực tiễn
Thực tiễn rất đa dạng - Trong 3 hình thức cơ bản
nhưng được biểu hiện của thực tiễn thì hoạt động
dưới 3 hình thức cơ bản: SX VC là cơ bản nhất.
1). Hoạt động SX VC. - 3 hình thức trên tuy khác
2). Hoạt động chính trị - XH. nhau nhưng thống nhất với
nhau, ảnh hưởng nhau, hỗ
3). Thực nghiệm khoa học.
trợ nhau.
- II. LÝ LUẬN VÀ CÂP ĐỘ CUA LÝ LUẬN
́ ̉
TRONG QUÁ TRINH NHÂN THỨC
̀ ̣
1. Khái niệm “lý luận”
Lý luận là hệ thống tri thức phản ánh những m ối liên
hệ bản chất của các sự vật, hiện tượng.
- 2. Cấp độ của lý luận trong
quá trinh nhân thức
̀ ̣ ̣
Kinh nghiêm
Kết quả nhận thức là tri thức. Là kêt quả quá trinh quan
́ ̀
Tri thức có thể chia thành 2 sat sự lăp đi lăp lai diên
́ ̣ ̣ ̣ ̃
cấp độ: biên cua cac sự vât, hiên
́ ̉ ́ ̣ ̣
tượng.
1). Tri thức kinh nghiệm ̣
Kinh nghiêm đem lai tri ̣
(Kinh nghiệm). thức bề ngoai cua
̀ ̉
2). Tri thức lý luận (Lý luận). đôi tượng và chỉ đem lai
́ ̣
hiêu quả cho hoat đông
̣ ̣ ̣
cua con người khi điêu kiên
̉ ̀ ̣
không thay đôi. ̉
- 2. Cấp độ của lý luận trong
hoat đông nhận thức
̣ Lý luân
̣
Kết quả nhận thức là tri thức. Lý luận là kết quả của
Tri thức có thể chia thanh 2
̀ quá trình tổng kết, đúc
cấp độ: kết kinh nghiệm; là kết
quả của quá trình học
1). Tri thức kinh nghiệm tập, nghiên cứu trên
(Kinh nghiệm). nền tảng của một
2). Tri thức lý luận (Lý luận). lượng tri thức, một năng
lực tư duy nhất định.
- 2. Cấp độ của lý luận trong
hoat đông nhận thức
̣ Lý luân
̣
Kết quả nhận thức là tri thức. Lý luân đem lai tri thức về
̣ ̣
Tri thức có thể chia thanh 2
̀ ̣
nôi dung, ban chât cua ̉ ́ ̉
cấp độ: đôi tượng; tri thức về
́
những quy luât chi phôi ̣ ́
1). Tri thức kinh nghiệm quá trinh hinh thanh,
̀ ̀ ̀
(Kinh nghiệm). ́
phat sinh, phat triên ́ ̉
2). Tri thức lý luận (Lý luận). cua đôi tượng; vì vây, nó
̉ ́ ̣
đem lai hiêu quả cho hoat
̣ ̣ ̣
đông cua con người ngay
̣ ̉
cả khi điêu kiên đã hoan
̀ ̣ ̀
̀
toan thay đôi. ̉
- III. VAI TRÒ CUA THỰC TIÊN ĐÔI VỚI LÝ LUÂN
̉ ̃ ́ ̣
Thực tiên có vai trò to lớn đôi với lý luân noi riêng và đôí
̃ ́ ̣ ́
với toan bộ hoat đông nhân thức noi chung; trong đó
̀ ̣ ̣ ̣ ́
thực tiên là cơ sở, là đông, là muc đich và là nơi kiêm tra
̃ ̣ ̣ ́ ̉
lý luân, kiêm tra nhân thức đung hay sai (thực tiên là tiêu
̣ ̉ ̣ ́ ̃
chuân để kiêm tra chân ly).
̉ ̉ ́
- Thực tiên
̃ 1. Thực tiên là cơ sở cua
̃ ̉
lý luân
̣
- Là cơ sở, Thực tiên là cơ sở cua
̃ ̉
- Là đông lực,
̣ lý luân vì hoat đông nhân
̣ ̣ ̣ ̣
- Là muc đich,
̣ ́ thức để hinh thanh lý luân
̀ ̀ ̣
- Là tiêu chuân để kiêm tra
̉ ̉ được hinh thanh trên nên
̀ ̀ ̀
lý luân đung hay sai (là
̣ ́ tang cua thực tiên. Chinh quá
̉ ̉ ̃ ́
tiêu chuân để kiêm tra
̉ ̉ trinh thực hiên cac hoat đông
̀ ̣ ́ ̣ ̣
chân ly). ́ cua thực tiên là quá trinh con
̉ ̃ ̀
người tich luỹ tri thức để xây
́
dựng nên lý luân. ̣
nguon tai.lieu . vn