Xem mẫu
- Bài giảng
NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ
GV: Quỳnh Phương
1
- Chương 1
Tổng Quan
Về Thống Kê
2
- Nội dung của chương
Thống kê là gì?
Cơ sở lý luận & phương pháp luận
Một vài khái niệm thường dùng trong
thống kê
Các loại thang đo
Quá trình nghiên cứu thống kê
3
- Sự Phát Triển của
Thống Kê Hiện Đại
Nhu cầu của chính phủ về thu thập
thông tin về công dân.
Sự phát triển của toán học cho lý thuyết
xác suất
Phát minh ra máy tính
4
- Thống kê là gì?
Khái niệm
Là 1 hệ thống các phương pháp dùng để thu
thập, tổng hợp và phân tích các con số phản ánh
về hiện tượng nghiên cứu trong điều kiện thời
gian và không gian nhất định nhằm tìm ra bản
chất của hiện tượng hỗ trợ cho việc ra quyết
định.
5
- ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
CỦA THỐNG KÊ
Đối tượng nghiên cứu của Thống
kê là MẶT LƯỢNG trong mối quan
hệ mật thiết với mặt chất của các
HIỆN TƯỢNG KINH TẾ - XÃ HỘI
SỐ LỚN ở một điều kiện thời gian
và địa điểm cụ thể.
6
- Các phương pháp Thống kê
Thống kê mô tả
• Thu thập và mô tả số liệu
Thống kê suy diễn
• Rút ra kết luận và/hoặc ra quyết định trên tổng thể
chỉ dựa hoàn toàn vào mẫu điều tra.
7
- Thống kê mô tả
Thu thập dữ liệu
Vd. Điều tra
Trình bày số liệu
Vd. Bảng biểu và Đồ thị
Đặc trưng hóa số liệu Xi
Vd. Trung bình mẫu = n
8
- Thống kê suy diễn
Ước lượng
Vd. Ước lượng trọng lượng
trung bình của tổng thể
bằng cách dùng trọng lượng
trung bình của mẫu.
Kiểm định giả thiết thống
kê
Vd. Kiểm định phát biểu cho
rằng trọng lượng trung bình
của tổng thể là 120 pound
Rút ra kết luận và/hoặc ra quyết định liên quan đến
một tổng thể dựa trên kết quả từ mẫu.
9
- Một số Thuật ngữ thường
dùng trong Thống kê
TỔNG THỂ (Population), MẪU
(Sample) và ĐƠN VỊ THỐNG KÊ
(Subject)
TIÊU THỨC THỐNG KÊ
CHỈ TIÊU THỐNG KÊ
10
- Tổng thể là gì?
Tổng thể là tập hợp tất cả các
đối tượng được xem xét.
Đơn vị tổng thể là cơ sở để thu
thập thông tin ban đầu cần cho quá
trình nghiên cứu về tổng thể.
Mẫu điều tra là một bộ phận của
tổng thể được chọn ra để phân
tích. 11
- TỔNG THỂ VÀ MẪU
12
- Tiêu thức Thống kê
Là đặc điểm của đơn vị tổng thể được
lựa chọn để phục vụ cho mục đích nghiên
cứu
oTiêu thức thuộc tính
oTiêu thức số lượng
13
- TÌNH HUỐNG
SIÊU THỊ MINIMAX LÀM MỘT CUỘC NGHIÊN
CỨU VỚI 1960 NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỂ TÌM HIỂU
THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỂ PHÁT
TRIỂN SP A CỦA CÔNG TY SAPASA. TRONG 1960
MẪU TRẢ LỜI, CÓ 1176 MẪU TRẢ LỜI HỌ SẼ
MUA SP NẾU NÓ ĐƯỢC TUNG RA THỊ TRƯỜNG.
CÂU HỎI:
A- SIÊU THỊ SẼ THÔNG BÁO CHO CÔNG TY
SAPASA NHƯ THẾ NÀO DỰA VÀO SỐ LƯỢNG
NGƯỜI TIÊU DÙNG CHẤP NHẬN SP A.
B – ĐÂY LÀ THỐNG KÊ MÔ TẢ HAY THỐNG KÊ
SUY DIỄN?GIẢI THÍCH. 14
- SIÊU THỊ MINIMAX SẼ TRÌNH BÀY KẾT QUẢ
CỦA CUỘC KHẢO SÁT NHƯ SAU
DỰA VÀO 1960
Sự chấp nhận của ngườ i tiêu dùng MẪU KHẢO SÁT,
đối vớ i SP A CHÚNG TÔI DỰ
ĐÓAN RẰNG NẾU
Ý kiến SP A TUNG RA
khác, 5%
THỊ TRƯỜNG THÌ
Không CÓ 60% NGƯỜI
mua, TIÊU DÙNG SẼ
35% Mua, MUA SP NÀY.
60%
(1176/1960)x100=
60%
Mua Không mua Ý kiến khác 15
- Tiêu thức thuộc tính
Là tiêu thức phản ánh tính chất hay
loại hình của đơn vị tổng thể.
Ví dụ:
Tiêu thức giới tính
Nam Nữ
16
- Tiêu thức Số lượng
Là tiêu thức biểu hiện đặc trưng của
các đơn vị tổng thể bằng con số cụ thể
qua cân, đong, đo, đếm,…
Ví dụ:
Tuổi : 1
,2 , 3
, ….100..
Lượng
biến 17
- Tiêu thức Số lượng
Lượng biến là các trị số cụ thể
khác nhau của tiêu thức số lượng.
Lượng biến rời rạc
Lượng biến liên tục
18
- Tiêu thức Số lượng
LƯỢNG BIẾN RỜI RẠC: GIÁ
TRỊ CÓ THỂ NHẬN MỘT TRỊ SỐ
CỤ THỂ, CÓ THỂ ĐẾM ĐƯỢC.
VD: SỐ LƯỢNG HỌC SINH
TRONG 1 LỚP, SỐ NGƯỜI TRONG
GIA ĐÌNH….
19
- Tiêu thức Số lượng
LƯỢNG BIẾN LIÊN TỤC: GIÁ TRỊ CÓ
THỂ CÓ CỦA NÓ CÓ THỂ LẤP ĐẦY MỘT
KHOẢNG TRÊN TRỤC SỐ.
VD: CHIỀU CAO CỦA CÁC BẠN TRONG
LỚP….
150 151
20
nguon tai.lieu . vn