Xem mẫu

  1. Ngữ văn 11
  2. Bài cũ:
  3. 1. Lập luận so sánh trong văn nghị luận có tác dụng là: vă A.Nhằm làm rõ sự khác nhau giữa các đối tượng , làm cho bài nghị luận tư rõ ràng, cụ thể, sinh động và có sức thuyết phục. B. Nhằm làm sáng rõ đối tượng đang nghiên cứu trong tương quan với tư tương đối tượng khác làm cho văn nghị luận rõ ràng , cụ thể và có sức thuyết tư vă phục. C.Nhằm làm rõ sự giống nhau giữa đối tượng, làm cho bài nghị luận rõ tư ràng cụ thể, sinh động và có sức thuyết phục. D. Nhằm thể hiện quan điểm của người viết về một vấn đề nào đó? ngư
  4.  2. Xác định thao tác lập luận so sánh trong các đoạn văn sau? vă  Tôi nghĩ: hi vọng là cái chẳng phải là có, cũng chẳng phải là không có. Nó cũng như con đường như đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có con đường. Người ta đi mãi thì thành đường đường. Ngư đường thôi.  So sánh tương đồng
  5.  Trên trời có cái to lớn hơn cả biển cả, đó là hơ bầu trời. Nhưng có cái còn to lớn hơn cả Như hơ bầu trời kia nữa, đó là tâm hồn con người. ngư  So sánh tăng cấp. tă
  6. Bài mới: I. Khái quát về phong cách ngôn ngữ báo chí:
  7. Ra mắt phòng đọc "Cửa sổ Hàn  Thể thao Việt Nam sẽ có Quốc năng động" (25-11) huy chương vàng ở các - Kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ môn Olympic (25-11) 25-11) ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, và 90 năm thành lập Thư viện Quốc gia Theo tính toán của các nhà Việt Nam, sáng 24-11, tại Thư viện chuyên môn, Ðoàn thể Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao Việt Nam gần như thao và Du lịch) tổ chức ra mắt phòng chắc chắn sẽ có huy đọc "Cửa sổ Hàn Quốc năng động". chương vàng ở các môn Olympic như bơi lội, điền kinh, nhảy cầu, trong đó nội dung bơi ngửa của Ðỗ Huy Long đang được kỳ vọng sau khi "kình ngư" kỳ cựu người Malaysia Kim Leng vắng mặt
  8. 1. Khái niệm: Là kiểu diễn đạt dùng trong các văn bản vă thuộc lĩnh vực truyền thông đại chúng, như như văn bản dùng trong báo in, đài phát thanh, đài truyền hình, báo điện tử… 2. Thể loại: Tin tức, phóng sự, quảng cáo, tiểu phẩm, phỏng vấn, bình luận, trao đổi ý kiến…
  9.  PHÓNG SỰ - GHI CHÉP: Ngồi nhầm lớp, bệnh nặng! Ngay những vụ việc tại địa bàn tỉnh Phú Thọ, Báo Lao Động từng đăng phóng sự "Lớp 3, lớp 4, lớp 5 cùng... mù chữ" sau khi khảo sát "sơ sơ" chỉ ở một điểm trường tiểu học xã Trung Sơn. Chưa ngơi vụ Trung Sơn, thì nay, ngay tại TP.Việt Trì tỉnh lỵ, lại xuất hiện những học sinh học hết lớp 6, học hết lớp 8 rồi mà vẫn không biết đánh vần trôi chảy, không biết viết thạo, chỉ... biết làm phép tính sai.
  10. 3. Đặc điểm chung:  Tính thông tin sự kiện: quan trọng nhất. + Tin cập nhật, cụ thể ,chính xác và đầy đủ. + đảm bảo tính khách quan vừa có tác dụng hướng dẫn dư luận . + Ngôn ngữ diễn đạt là ngôn ngữ sự kiện.
  11.  Tính gắn gọn: Diễn đạt ngắn nhưng vẫn chứa đựng được lượng thông tin cao nhất. Trang sách, trang đời (21-11) 21-11) Từ thị trấn Ðác Tô vượt dốc Măng Giang đến núi Ngọc Linh, tôi bắt gặp rất nhiều tên người, tên đất được khắc trên vách đá. Ðược biết, đó là nhật ký của những thầy cô giáo trẻ đang ngày đêm cõng chữ lên non làm thay đổi bản, làng.
  12.  Tính hấp dẫn: + Sự liên quan trực tiếp của tin tức với vận mệnh mỗi người. ngư + Hình thức diễn đạt hấp dẫn. + Kết hợp giữa kênh hình và kênh âm thanh.
  13. II. Cách sử dụng phương tiện ngôn ngữ phương trong phong cách ngôn ngữ báo chí: 1. Về âm thanh và chữ viết: - Báo nói: chuẩn phát âm. - Báo viết: đúng chính tả , cách viết từ ngữ nước ngoài phải triệt để tôn trọng.
  14. 2. Về từ ngữ: Ngôn ngữ chung có tính toàn dân , mang màu sắc đa phong cách. Có thể sử dụng những từ ngữ khoa học, từ hành chính, từ ngữ văn chương, từ ngữ thông dụng...
  15. Câu văn rõ ràng, chính xác, không gây khó hiểu hoặc mơ Nói không với cuộc chiến vì quyền lực và hồ. dầu lửa Các kiểu cú pháp thông dùng: 3. Về - Dùng cụm từ (cụm danh từ, ngữ cụm động từ, cụm tính từ) để Ngày 3/7 tại Hà pháp đặt tên cho bài báo, tạo ấn Nội đã diễn ra một tượng ngắn gọn , súc tích. trận bóng đá thật - Dùng mô hình câu thời gian - sôi nổi. địa điểm- sự kiện mở đầu các bản tin để nhấn mạnh tính thời sự. - Dùng câu mở rộng thành phần kết hợp với lời dẫn trực tiếp, gián tiếp để đưa tin một cách cô đúc, thuyết phục
  16. Theo Roi – tơ, ngày 30/7, Mĩ đưa ra hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một dự thảo nghị quyết về việc triển khai một lực lượng đa quốc gia ở Ri-bê-ri-a , trong khi ba tàu chiến chở quân Mĩ đang tiến gần bờ biển nước này sẵn sàng tham gia dám sát ngừng bắn tại Li-bê-ri-a.
  17. 4. Về biện pháp tu từ: Sử dụng các bịên pháp tu từ nhằm tạo tính hấp dẫn : so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, chơi chữ… Sau khi hoà Liverpool trong thế trận áp đảo tại Anfield tuần trước, Arsenal đang rất tự tin sẽ giành chiến thắng ở trận đấu này. “Những cậu bé của Văng-giê” đang khiến cả nước Anh cũng như toàn châu Âu phải bất ngờ và ngưỡng mộ với Ví dụ: những gì mà họ đã làm được từ đầu mùa. Sau khi chủ công kiêm thủ quân Ăng- ry ra đi, Arsenal dường như không suy yếu đi mà trái lại, lối chơi thêu hoa dệt - Đông Âu trên từng cây số. gấm của các pháo thủ trẻ trở nên biến ảo hơn, đa dạng hơn. 10 trận đầu tiên, Arsenal thắng đến 8 trận (hoà 2 trận), ghi được 22 bàn thắng và trong 6 trận đã - Nghìn lẻ một chuyện tình. đấu ở Emirates, họ thắng tuyệt đối và ghi được 16 bàn.
  18. 5. Về bố cục, trình bày: Rõ ràng, lôgic dễ tiếp thu. - Một số thể loại có bố cục tương đối ổn định: bản tin: nguồn tin- thời gian- nơi chốn- sự kiện diễn ra. - Tên bài báo thường có kiểu chữ bắt mắt, có ảnh kèm. - Kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, và 90 năm thành lập Thư viện Quốc gia Việt Nam, sáng 24-11, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức ra mắt phòng đọc "Cửa sổ Hàn Quốc năng động".
  19.  "Hồn quê" - Rối nước và nghệ thuật sắp đặt: Góc quê nhỏ ấy rất có hồn Góc quê, dù nhỏ nhoi ấy, rất có hồn, dù chỉ trong hai tối (26-27.8) ở Nhà thi đấu Quân đội (đường Hoàng (26-27. Diệu - Hà Nội), nhưng với người xem - không chỉ người mình - thì có thể còn dài lâu bởi "Hồn quê" rất đáng được trân trọng như thế. Điều lạ trong thời buổi này là bao nhà hàng tranh nhau một chữ quê trên các biển hiệu vừa ra vẻ khiêm tốn nhưng thật ra đầy vờ vĩnh và ồn ào, trong khi hàng đống người dân đô thị hiện nay lại nhăm nhăm, kiên định chối từ cái gốc nhà quê, dù chỉ mới rời làng ra phố thị dăm mười năm thôi.
  20. Luyện tập: 1. Đặt tên cho tin ngắn sau: Ngày 29-5-2005, tại công viên nước Hồ Tây, công ty sữa 29- 2005, nư Vinamilk phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức sân chơi Cánh diều ước mơ dành cho thiếu nhi và lễ trao chơ mơ học bỗng Vinamilk- ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam Vinamilk- ươm nă 2005. Đây là quỹ học bỗng hằng năm do công ty 2005. nă Vinamilk tài trợ, dành riêng cho học sinh tiểu học có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hoá, thể thao , nghệ vă thuật và học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. vư vươn Năm 2005 này, Vinamilk dành hơn 1tỷ đồng tặng 2040 hơ học sinh của 42 tỉnh thành. Mỗi suất học bỗng giá trị 500 nghìn đồng. Lễ trao học bỗng được truyền trực tiếp trên được sóng VTV1 , vào lúc 20 giờ. VTV1
nguon tai.lieu . vn