Xem mẫu
- Trường Đại học Quảng Nam
NGÔN NGỮ HỌC
ĐỐI CHIẾU
(ĐH VIỆT NAM HỌC – 2 TC)
Giảng viên: Th.S Nguyễn Thị Hồng Sanh
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
* Giáo trình:
- Bùi Mạnh Hùng (2008), Ngôn ngữ học đối
chiếu, NXB Giáo dục, Hà Nội.
* Tài liệu đọc thêm:
- Nguyễn Văn Chiến (1992), Ngôn ngữ học
đối chiếu và đối chiếu các ngôn ngữ Đông Nam Á,
NXB Giáo dục, Hà Nội.
- Lê Quang Thiêm (2008), Nghiên cứu đối
chiếu các ngôn ngữ, NXB Đại học Quốc gia Hà
Nội.
- CHƯƠNG 1 CHƯƠNG 2 CHƯƠNG 3
KHÁI QUÁT VỀ CƠ SỞ, CÁC BÌNH
NGÔN NGỮ NGUYÊN TẮC VÀ
DIỆN NGHIÊN
PHƯƠNG PHÁP
HỌC ĐỐI CHIẾU ĐỐI CHIẾU
CỨU ĐỐI
NGÔN NGỮ CHIẾU
- NGÔN NGỮ HỌC ĐỐI CHIẾU
CHƯƠNG
CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT VỀ NGÔN
VỀ
NGỮ
NGỮ HỌC ĐỐI CHIẾU
ĐỐ CHIẾ
Bài 1. LƯỢC Bài 2. PHẠM VI
KHẢO TIẾN ỨNG DỤNG CỦA
TRÌNH CỦA NGÔN NGỮ HỌC
PHÂN NGÀNH ĐỐI CHIẾU
NNHĐC
- 1. Các phân ngành nghiên cứu ngôn ngữ
- 1. CÁC PHÂN NGÀNH NGHIÊN CỨU NGÔN NGỮ
CỨ NGỮ
Nêu nhiệm vụ của các phân ngành
nghiên cứu ngôn ngữ sau?
CÂU
HỎI
- 1. Các phân ngành nghiên cứu ngôn ngữ
Cách Ngôn ngữ học đại cương: nghiên
tiế cậ
tiếp cận 1 cứu bản chất, chức năng ngôn ngữ; xây
dựng khái niệm, phạm trù NN…
Cách Ngôn ngữ học miêu tả: miêu tả
tiếp cận 2 đặc điểm cụ thể của từng ngôn ngữ.
Cách Ngôn ngữ học so sánh: so sánh
tiếp cận 3 các ngôn ngữ của những cộng đồng
tiế cậ
khác nhau.
- 2. CÁC PHÂN NGÀNH CỦA NGÔN NGỮ HỌC SO SÁNH
- 2.1. Ngôn ngữ học so sánh lịch sử
Phạm vi đối tượng: những ngôn ngữ có quan hệ họ
hàng hoặc giả định có quan hệ họ hàng.
Mục đích:
+ Tìm ra những nét tương đồng, những dấu vết, quan
hệ họ hàng giữa các NN;
+ Xác lập quá trình biến đổi, phát triển của NN bắt
nguồn từ ngôn ngữ tiền thân, ngôn ngữ mẹ.
Nhiệm vụ:
+ Xác lập các đồng nhất ngữ hệ của các yếu tố, các đơn
vị và phân biệt các sự kiện vay mượn, tiếp xúc.
+ Phục nguyên các hình thái cổ.
+ Xác định niên đại tương đối và tuyệt đối của các hình
thái yếu tố này.
- 2.2. Ngôn ngữ học so sánh loại hình
Phạm vi đối tượng: những ngôn ngữ có chung loại
hình.
Mục đích:
+ Phát hiện những nét đặc trưng trong NN và tổng
kết thành quy luật cấu trúc ngôn ngữ.
+ Đối chiếu các ngôn ngữ với nhau và hệ thống hóa,
tổng kết các đặc trưng cơ bản nhất trong các ngôn
ngữ.
Nhiệm vụ:
+ Xác định kiểu loại các ngôn ngữ trên cơ sở những
dấu hiệu cấu trúc cơ bản.
+ Xác định đặc trưng các ngôn ngữ.
+ Xác lập đặc trưng phổ quát của nhiều ngôn ngữ.
+ Nghiên cứu lịch sử phát triển loại hình các ngôn
ngữ.
- NGÔN NGỮ HỌC ĐỐI CHIẾU
NGỮ ĐỐ CHIẾ
THẢO LUẬN NHÓM
1.Nêu các loại hình ngôn ngữ. Tiếng Việt
BÀI và tiếng Anh thuộc loại hình nào?
2.So sánh đặc điểm loại hình của tiếng
TẬP Anh và tiếng Việt qua 2 ví dụ sau:
- Tôi đang đọc sách.
- I’m reading the books.
- BỐN LOẠI HÌNH NGÔN NGỮ
a. Ngôn ngữ đơn lập (không biến
ThemeGallery is
hình): các tiếng Việt, Hán, Thái…
b. Ngôn ngữ niêm kết (chắp dính): các
a Design Digital
tiếng Thổ Nhĩ Kì, Ugo-Phần Lan…
c. Ngôn ngữ hoà kết (chuyển dạng):
Content &
các tiếng Nga, Anh, Pháp, Hy Lạp…
d. Ngôn ngữ hỗn nhập (đa tổng hợp):
Contents mall
các ngôn ngữ Ấn ở Nam Mỹ và đông nam
Xibêri…
developed by Gui
- ĐẶC ĐIỂM LOẠI HÌNH NN ĐƠN
LẬP
- Từ không biến đổi hình thái
ThemeGallery ngữ pháp
- Quan hệ ngữ pháp và ý nghĩa is
được biểu thị chủ yếu bằng hư từ và trật tự từ
a DesignRanh giới âm tiết thường
- Tính phân tiết: Digital
trùng với ranh giới hình vị
Contentloại) &
- Không có sự phân biệt về mặt hình thái
từ (khó xác định từ
- Một đơn vị có thể đảm nhiệm nhiều tư
Contents mall
cách khác nhau.
- Ranh giới của từ khó xác định.
developed by
Guild Design Inc.
- ĐẶC ĐIỂM LOẠI HÌNH NN ĐƠN HÒA
KẾT
- Từ có biến đổi hình thái.
ThemeGallery is
- Có biến tố bên trong (Vd: Foot – Feet).
- Ý nghĩa từ vựng và ý nghĩa ngữ pháp
a Design Digital
được dung hợp ở trong từ.
- Có phụ tố, mỗi phụ tố có thể đồng
Content &
thời mang nhiều ý nghĩa và ngược lại.
- Có sự liên hệ chặt chẽ của các hình vị
Contents mall
ở trong từ.
developed by
Guild Design Inc.
- 2.3. Ngôn ngữ học so sánh đối chiếu
Phạm vi đối tượng: các ngôn ngữ bất kì
Mục đích:
+ Phục vụ cho quá trình dạy – học ngoại ngữ,
phiên dịch, từ điển…
+ Giúp nâng cao sự hiểu biết sâu sắc về tiếng
mẹ đẻ.
Nhiệm vụ: Phát hiện những nét giống nhau và
khác nhau của các ngôn ngữ, tập trung vào
chức năng và hoạt động của ngôn ngữ.
- Thảo luận nhóm: Hãy phân biệt những
phân ngành của ngôn ngữ học so sánh.
NNH so
NNH so
Phân ngành sánh- loại NNH đối chiếu
sánh- lịch sử
hình
Phạm vi
lí thuyết
Phạm vi
ứng dụng
Định
hướng
Nghiên cứu
- NNH so sánh- NNH so sánh-
Phân ngành NNH đối chiếu
lịch sử loại hình
Giống nhau và
Phạm vi Quan hệ Loại hình khác nhau về
lí thuyết họ hàng ngôn ngữ cấu trúc và
hoạt động
Dạy học ngoại
Phạm vi ngữ, phiên dịch,
Ứng dụng trong ngôn ngữ và lí
soạn từ điển…
ứng dụng thuyết ngôn ngữ học
và lí thuyết
ngôn ngữ
Định hướng
Lịch đại Đồng đại
nghiên cứu
- 2.4. Phân biệt ngôn ngữ học đối chiếu với
NNHSS đối chiếu và NNHSS loại hình.
NNH ĐỐI CHIẾU NNHSS LỊCH SỬ
NNHSS LOẠI HÌNH
GIỐNG NHAU
KHÁC NHAU
nguon tai.lieu . vn