21/01/2015
KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU THỐNG KÊ:
Xác định mục đích, nội dung, đối tượng vấn đề nghiên cứu
xây dựng hệ thống các khái niệm, chỉ tiêu thống kê.
Đieàu tra thoáng keâ
THU THAÄP DÖÕ LIEÄU THOÁNG KEÂ
Xử lý số liệu :
- Tập hợp, sắp xếp số liệu.
- Chọn các phần mềm xử lý số liệu.
- Phân tích thống kê sơ bộ.
Phân tích và giải thích kết quả. Dự đóan xu hướng phát
triển của hiện tượng
Viết báo cáo và truyền đạt kết quả nghiên cứu
2
1
XAÙC ÑÒNH DÖÕ LIEÄU CAÀN THU THAÄP
Data
Vấn đề đầu tiên của công việc thu thập dữ liệu:
-
Xác định rõ những dữ liệu nào cần thu thập
-
thứ tự ưu tiên của các dữ liệu này.
Categorical
(Qualitative)
Numerical
(Quantitative)
Discrete
3
Continuous
4
1
21/01/2015
- Phản ánh tính chất, sự hơn kém của các đối
tượng nghiên cứu.
- Thu thập bằng thang đo định danh hay thứ
bậc
- Phản ánh mức độ hay mức độ hơn kém
- Thu thập bằng thang đo bằng thang đo
khoảng cách hay thang đo tỉ lệ.
- Ví dụ: Số lượng sinh viên của lớp K713QT.
- Ví dụ: Sv ở nhà cha mẹ, ở trọ, ktx hay ở
nhà bà con người quen,
1.SV của trường X có đi làm thêm.
2.Số lượng SV đi làm thêm chiếm 35%
3.Thời gian làm thêm trung bình 12 giờ (3 buổi) mỗi
tuần
4.Tính chất công việc ít liên quan đến ngành nghề đang
được đào tạo
5.Mục đích chủ yếu của việc đi làm thêm là lý do kinh
tế
6.Việc làm thêm có ảnh hưởng đến kết quả học tập
7.Điểm trung bình học tập của SV đi làm thêm giảm
bình quân là 0,3 điểm
Primary
Secondary
Data Collection
Data Compilation
Print or Electronic
Observation
Survey
Experimentation
7
2
21/01/2015
liệu thu thập từ những nguồn có sẵn,
đó chính là những dữ liệu đã qua tổng
hợp xử lý từ các cơ quan.
Dữ
Ưu điểm
-Thu thập nhanh, ít tốn kém chi phí
Nhược điểm
- Dữ liệu đôi khi ít chi tiết và không đáp
ứng đúng nhu cầu nghiên cứu.
Nguồn
-
-
-
dữ liệu thứ cấp :
Nội bộ: các số liệu báo cáo về tình hình
kinh tế như sx, tiêu thụ, tài chính, nhân
sự..của các phòng ban.
Cơ quan thống kê nhà nước: dữ liệu tổng
quát về dân số, lao động, việc làm, giáo
dục, mức sống dân cư, tài nguyên…
Cơ quan chính phủ
Báo, tạp chí
Các tổ chức hiệp hội, viện nghiên cứu
9
liệu thu thập trực tiếp, ban đầu từ đối
tượng nghiên cứu.
Dữ
điểm
- Dữ liệu chi tiết và đáp ứng đúng nhu cầu
nghiên cứu
Nhược điểm
- Tốn kém chi phí và thời gian
10
phương pháp
thu thập dữ liệu sơ cấp
Nghiên cứu quan sát
- Khảo sát qua điện thoại
-Thư hỏi và các dạng khảo sát viết khác
- Quan sát trực tiếp và phỏng vấn cá nhân
- PP thu thập khác
Ưu
11
Nghiên cứu thực nghiệm
12
3
21/01/2015
Thu
ĐTTK
Căn cứ vào t/c liên tục
của việc thu thập thông tin
Điều tra
thường xuyên
Điều tra không
thường xuyên
Căn cứ vào phạm vi
tổng thể tiến hành điều tra
Điều tra
toàn bộ
thập thông tin liên tục theo thời gian, theo sát
với quá trình biến động của hiện tượng nghiên cứu.
VD : - Điều tra biến động nhân khẩu địa phương
(sinh, tử, đi, đến)
- Tình hình nhân công tại DN…
Điều tra không
toàn bộ
Đ/t
Đ/t
Đ/t
trọng chuyên chọn
điểm
đề
mẫu
13
Tiến
hành thu thập thông tin không liên tục
14
Tiến
Phản ánh trạng thái của hiện tượng ở một thời
điểm hay thời kỳ nhất định theo nhu cầu.
Thường
dùng cho các hiện tượng cần theo dõi
thường xuyên.
Chi
phí điều tra lớn, hoặc các hiện tượng không
cần theo dõi thường xuyên.
15
hành điều tra tất cả các đơn vị của tổng thể
nên còn gọi là tổng điều tra.
VD :
Tổng điều tra dân số
Tổng điều tra nông nghiệp
Ưu
điểm:cung cấp thông tin đầy đủ về hiện tượng.
Nhược
điểm: chi phí cao về thời gian, nhân lực,
chi phí.
16
4
21/01/2015
thập thông tin của một số đơn vị được chọn từ
tổng thể chung.
Thu
đích :
Có thông tin làm căn cứ nhận định hoặc suy rộng cho
tổng thể chung.
Điều tra trọng điểm
Điều tra chuyên đề
Mục
Điều tra chọn mẫu
17
Chỉ
tiến hành thu thập thông tin ở bộ phận chủ yếu
(bộ phận chiếm tỷ trọng lớn) của tổng thể chung.
quả điều tra không dùng để suy rộng cho
toàn tổng thể nhưng giúp cho việc nắm được
những đặc điểm cơ bản của hiện tượng.
18
Là
điều tra trên một số ít các đơn vị của tổng thể
nhưng lại đi sâu nghiên cứu nhiều khía cạnh của
đơn vị đó.
Kết
Thích
hợp với những tổng thể có các bộ phận
tương đối tập trung, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng
thể.
19
Thường
dùng nghiên cứu những điển hình (tốt,
xấu) để tìm hiểu nguyên nhân, rút kinh nghiệm
quả điều tra không dùng để suy rộng hoặc
làm căn cứ đánh giá tình hình cơ bản của hiện
tượng.
Kết
20
5
nguon tai.lieu . vn