Xem mẫu
- Môn học:
học:
Môi trường và Con người
trường và người
TS. Lê Thị Thanh Mai
1
- Giới thiệu
l THỜI LƯỢNG: 3 tín chỉ (45 tiết)
l Mã số môn học: MT 03
l ĐỐI TƯỢNG: Sinh viên thuộc các nhóm
ngành không chuyên về Sinh học và Môi
trường.
l YÊU CẦU
l Giáo trình; Tập bài giảng; Bài đọc thêm; Bài tập
l Đọc và chuẩn bị bài trước khi lên lớp
l Thắc mắc
2
- Mục đích của môn học
l Cung cấp kiến thức cơ bản về STH và
KHMT.
l Nâng cao nhận thức cho sinh viên về các vấn
đề môi trường;
l Trang bị cho sinh viên kỹ năng và khả năng
hành động cụ thể vì môi trường, góp phần
cùng với chiến lược BVMT & PTBV của
nước ta.
3
- Đánh giá môn học
l THI KẾT THÚC MÔN HỌC: trắc nghiệm,
điền khuyết và một câu hỏi nhỏ
l ĐIỂM KẾT THÚC MÔN HỌC
l Btập, b/cáo/kiểm tra… : 30%-40%
l Thi cuối khóa : 70%-60%
4
- Liên lạc
l Email: appricot2004@yahoo.com
l Subject: sinh vien QSK hoac …
l Nội dung: trước khi vào nội dung chính cần ghi rõ
thông tin của mình: Họ tên, Lớp, MSSV
l ĐT: 7242161-1331;
5
- NỘI DUNG
¢ Mở đầu
¢ Chương 1: Các nguyên lý cơ bản của STH và khoa
học môi trường
¢ Chương 2: Tác động của con người vào môi trường
qua các giai đoạn tiến hóa
¢ Chương 3: Nhu cầu và các hoạt động thỏa mãn nhu
cầu của con người
¢ Chương 4: Khai thác tài nguyên thiên nhiên
¢ Chương 5: Ô nhiễm môi trường
¢ Chương 6: Phương hướng và chương trình hành
động về bảo vệ môi trường
6
- Nội dung Số Ngày Ghi chú
buổi
Mở đầu, giới thiệu … 1 22/9
Chương 1 2 29/9
Chương 2 1 13/10
HUNK, Đa dạng sinh học 1 20/10 Làm theo nhóm
Thảo luận: Ktế-Mtr, chương 3 1 27/10 Ngnhân, giải pháp..
Chương 4: TNTN 1 03/11 Cô Lan giảng
Kiểm tra giữa kỳ 1 10/11
TNTN (tt) 2 01/12 Cô Lan giảng
Chương 5: ONMT 2 15/12
Viết bài cuối khóa 2 29/12 Làm theo nhóm
Chiến lược BVMT; Ôn tập 1 05/01
7
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. TS. Leâ Thò Thanh Mai
Giaùo trình Moâi tröôøng vaø con ngöôøi, 2002.
TT Phaùt trieån CNTT ÑHQG-HCM (34 Tröông Ñònh, Q3)
2. PGS. Vaên Thaùi vaø taäp theå, 1999
Moâi tröôøng vaø Con ngöôøi. NXB Giaùo duïc
3. Nguyeãn Thò Kim Thaùi, Leâ Hieàn Thaûo, 1999
Sinh thaùi hoïc vaø BVMT. NXB Xaây döïng, Haø Noäi
4. Phaïm Thaønh Hoå, 2000
Nguoàn goác loaøi ngöôøi. NXB Giaùo duïc
5. Traàn Thanh Laâm, 2006
Quaûn lyù moâi tröôøng baèng coâng cuï kinh teá. NXB Lao ñoäng
ng ng
8
- Khai thác thông tin trên internet
(www.google.com.vn)
l Vào website sau, ghi nhận những tiện ích chính của
chúng
l http://www.khoahoc.net/moitruong
l http://www.monre.gov.vn
l http://www.nea.gov.vn
l http://www.thiennhien.net/
l http://www.khoahoc.com.vn/default.asp, Khám phá trí thức
nhân loại
l http://www.panda.org/, WWF - The Global Conservation
Organization
l http://www.wri.org, World Resource Institute
9
- Bạn sẽ làm gì
10
- BẠN SẼ NGHĨ GÌ ???
1. EÁch coù chaân bò dò taät - thieáu chaân hoaëc nhieàu
chaân (1995). Sau quaù trình tìm hieåu ôû California,
Iowa, Kansas, Missouri, New York, caùc nhaø
khoa hoïc ñaõ phaùt hieän:
z 60% loaøi eách vaø boø saùt ñeàu coù hieän töôïng
khoâng bình thöôøng ôû chaân, tay vaø maét.
z Khi giaûi phaãu, caùc cô quan beân trong (heä tieâu
hoùa, boïng ñaùi, cô quan sinh saûn) cuõng khaùc
thöôøng.
11
- BẠN SẼ NGHĨ GÌ ???
z Nguyeân nhaân:
y Duøng thuoác tröø saâu, dieät coû trong noâng
nghieäp, chaát ñoäc töø caùc quaù trình saûn xuaát
coâng nghieäp thaûi vaøo nöôùc, khoâng khí, ñaát.
y Kim loaïi: arsen, Hg, selen, cadmium töø saûn
xuaát coâng nghieäp hoaëc noâng nghieäp.
y Tia cöïc tím töø böùc xaï maët trôøi.
2. OÁc böôu vaøng.
ð Tìm theâm moät vaøi söï kieän khaùc taïi Vieät Nam vaø
thöû giaûi thích theo quan ñieåm veà sinh thaùi.
12
- BẠN NGHĨ GÌ ???
13
- BẠN NGHĨ GÌ ???
14
- NGUỒN TÀI NGUYÊN LIÊN
QUAN ĐẾN CON NGƯỜI
Thành phần
Vật lý Sinh học
tự nhiên của đất, đá,
SQ VSV, nấm,
không khí, TV, ĐV
nước Con thác,
Khai người
Khaisử dụng mức
thác quá
Bền vững
Hóa học
Phá hủy
Nguyên tố,
hợp chất,
chất DD
15
- Sơ lược
n Bắt đầu được quan tâm vào cuối thế kỷ XVIII do
quá trình khai thác tài nguyên, CNH, ĐTH ở các
nước Tây Âu, Bắc Mỹ ® chỉ giới hạn trong phạm
vi một số quốc gia.
n Một số nghiên cứu về sự phá hủy môi trường đã
được thực hiện.
n Các nhà bảo tồn hiểu được mối liên hệ giữa sự
phá rừng, suy thoái đất và thay đổi khí hậu.
16
- Sơ lược
n Thập niên 60-70, những vấn đề về môi
trường và con người ngày càng bức xúc hơn.
n Hội nghị quốc tế về môi trường lần đầu tiên
được tổ chức tại Stockholm, 1972.
17
- Sơ lược
• Từ thập niên 80, vấn đề môi trường trở
thành vấn đề chung của toàn cầu.
– Các quốc gia đua nhau tái thiết và tiến lên con
đường công nghiệp hóa và đô thị hóa sau thế
chiến thứ II.
– Hậu quả chiến tranh.
– Bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển.
18
- Khoa học môi trường
l Là ngành khoa học đa ngành, nghiên cứu có hệ
thống về môi trường sống và vị trí chính xác của
con người trong môi trường.
l Trang bị cho con người nhận thức đúng về thế
giới tự nhiên và các tác động của con người lên
môi trường nhằm:
l Nâng cao nhận thức của con người.
l Nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
l Giải quyết mối quan hệ giữa môi trường và con
người trong đó con người là vị trí trung tâm.
19
- Các lĩnh vực
l Khoa học cơ bản về môi trường: n/c chung về
môi trường trong mối quan hệ tương tác giữa
con người và môi trường.
l Kỹ thuật môi trường: n/c đánh giá các tác
động môi trường, các biện pháp kỹ thuật xử lý
và kiểm soát môi trường, giảm thiểu ô nhiễm,
BVMT.
l Kinh tế môi trường: khai thác, sử dụng hợp lý
các loại tài nguyên thiên nhiên, quản trị môi
trường bằng các biện pháp kinh tế-hành chính.
20
nguon tai.lieu . vn