Xem mẫu

  1. Tr­êng §¹i häc B¸ch khoa Hµ néi ViÖn CN Sinh häc vµ CN Thùc phÈm ViÖn Marke ting Thùc phÈm Dïng c ho s inh viªn ng µnh C«ng ng hÖ thùc phÈm PGS TS NguyÔn Duy ThÞnh P GS ndthinh.bk@gmail.com ĐT: 0913.349.796
  2. Tài liệu tham khảo Tài 1­ Marketing ­ 300 trang PGS TS Trần Minh Đạo, NXB Thống kê 1999 2 – Nguyên lý Marketing ­ 277 trang Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang, NXB Đại học  Quốc gia TP HCM, 2003 3 – Food Marketing ­ 487 trang David J. Schaffner, William R. Scroder, Mary D. Earle
  3. Môc ® Môc Ých yªu cÇu cña m«n häc – C ung cÊp cho sinh viªn nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n Cung v Ò marketing trong s¶n xuÊt vµ tiªu thô c¸c s¶n phÈm thùc phÈm p hÈm – X ©y dùng chiÕn l­îc s¶n phÈm dùa trªn hÖ thèng X©y marketing. m arketing.
  4. Më ® Më Çu 1.1 - Sù ra ® vµ ph¸t triÓn cña marketing thùc phÈm trong hÖ êi 1.1 thèng marketing thèng - Thùc phÈm lµ s¶n phÈm hµng ho¸ phæ dông nhÊt trong tÊt Thùc c¶ c¸c lo¹i hµng ho¸ ® ang tån t¹i trªn thÞ tr­êng c¶ - Thùc phÈm cã vai trß quyÕt ® Þnh ® víi sù sinh tån cña con èi Thùc ng­êi vµ lµ nhu yÕu phÈm cña tïng con ng­êi, trong tõng ngµy ng­êi - S ¶n phÈm thùc phÈm ® ® s¶n xuÊt víi quy m« ngµy cµng · ­îc S¶n lín, chÊt l­îng ngµy cµng cao vµ sù c¹nh tranh gi÷ c¸c c«ng a ty, c¸c quèc gia vÒ thùc phÈm ngµy cµng quyÕt liÖt mang tÝnh toµn cÇu. tÝnh - S ù ra ® vµ ph¸t triÓn marketing thùc phÈm nh­ mét m«n êi Sù khoa häc lµ tÊt yÕu
  5. Më ® Më Çu 1.2 - Vai trß cña marketing trong sù ph¸t triÓn cña ngµnh 1.2 c«ng nghiÖp thùc phÈm cña ViÖt nam c«ng - ViÖt nam ® tho¸t khái nguy c¬cña sù ® nghÌo vµ trë · èi ViÖt thµnh mét n­íc cã c«ng nghiÖp ph¸t triÓn thµnh - N«ng nghiÖp ViÖt nam ® cã nh÷ tiÕn bé v­ît bËc vµ · ng N«ng trë thµnh mét trong nh÷ n­íc cung cÊp thùc phÈm cho ng thÕ giíi vÒ: Thuû s¶n – L­¬ thùc - Cµ phª - H¹t ® ng iÒu – H¹t tiªu – Rau qu¶ - ChÌ - .v.v. H¹t - S ¶n phÈm thùc phÈm ViÖt nam cÇn ® chiÕn l­îc Õn S¶n marketing ® më réng thÞ tr­êng, ph¸t triÓn s¶n xuÊt vµ Ó tiªu thô s¶n phÈm, t¨ng thu nhËp quèc d© tõ s¶n xuÊt n n«ng nghiÖp n«ng
  6. Toàn cảnh thị trường thực phẩm thế giới To ­ Doanh thu bán lẻ toàn cầu: 2.700 tỷ USD ­ Riêng Mỹ:  650 tỷ ­ Tại Châu Âu: 750 tỷ ­ Vùng Đông Á: 500 tỷ ­ Sức phát triển : 1,5%
  7. Ch­¬ 2 ng Ch­¬ HÖ thèng s¶n xuÊt thùc phÈm 2.1 – Ba hÖ thèng trong s¶n xuÊt thùc phÈm 2.1.1 - HÖ thèng nông nghiệp s¶n xuÊt 2.1.1 nông nguyªn liÖu c¬b¶n cho chÕ biÕn thùc phÈm (trång trät, ch¨n nu«i, nu«i trång vµ ® b¾t ¸nh thuû s¶n) thuû 2.1.2 - HÖ thèng c«ng nghiÖp sản xuất  2.1.2 HÖ thùc phÈm thùc 2.1.3 - HÖ thèng thương mại  tiªu thô s¶n tiªu th phÈm thùc phÈm  phÈm
  8. Ba hÖ thèng trong s¶n xuÊt thùc phÈm Ba 1 ­ Nông nghiệp      3 ­ Thương mại              2 ­ Công nghiệp
  9. 2.1.1 - HÖ thè ng n ông ng hiệp HÖ Hệ thống nông nghiệp bao gồm các lĩnh vực: - Trồng trọt - Chăn nuôi gia súc, gia cầm - Đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản Hệ thống nông nghiệp cung cấp nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng để sản xuất thực phẩm làm thức ăn cho con người và cho vật nuôi
  10. 2.1.2 - HÖ thèng c«ng nghiÖp 2.1.2 Hệ thống công nghiệp bao gồm các lĩnh vực: - Công nghệ sau thu hoạch - Công nghiệp sản xuất các sản phẩm thực phẩm - Công nghiệp đống gói, bảo quản và dự trữ nông sản - thực phẩm 
  11. 2.1.3 - HÖ thèng thương mại th Hệ thống thương mại bao gồm các lĩnh vực: - Vân chuyển và bảo quản thực phẩm hàng hoá - Phân phối thực phẩm hàng hoá đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối nội địa hoặc quốc tế
  12. 2.2 - Mèi t­¬ quan gi÷ 3 ng a trong hÖ thèng s¶n xuÊt thùc phÈm trong - Luôn luôn có tồn tại sự tương tác 3 hệ thống một cách hữu cơ. - Sự phát triển của hệ thống này là tiền đề cho sự phát triển của hệ thống kia - Sự suy giảm của hệ thống này là nguyên nhân làm cho hệ thống kia không phát triển
  13. 2.3 – HÖ thèng s¶n xuÊt thùc phÈm trong n­íc n­íc - Víi môc ®Ých cung cÊp s¶n phÈm thực Víi th phẩm  thiÕt yÕu cho ng­êi tiªu dïng néi ®Þa - Đảm bảo an ninh quốc gia về lương thực và thực phẩm - Đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho nhân dân
  14. 2.4 - HÖ thèng s¶n xuÊt thùc phÈm trong m«i tr­êng toµn cÇu ho¸  m«i - Mỗi vùng đất có thế mạnh riêng trong việc phát triển những lĩnh vực nhất định trong hệ thống nông nghiệp vì thế đã tạo ra những sản vật mà nơi khác không có hoặc nếu có thì chất lượng thấp hơn hoặc giá thành cao hơn - Kinh tế thế giới không còn trong thế tự cung tự cấp mà mang tính toàn cầu nên sản phẩm thực phẩm cũng mang tính toàn cầu, - Sự giao thương sản phẩm thực phẩm trên toàn cầu tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong hệ thống thực phẩm
  15. 2.5 – Sù h× thµnh hÖ thèng s¶n xuÊt thùc nh phÈm dùa trªn mèi t­¬ quan gi÷ nhu cÇu ng a tiªu thô thùc phÈm vµ kh¶ n¨ng s¶n xuÊt thùc phÈm  phÈm 2 vấn đề mới của thực phẩm thế giới: - Thế giới luôn luôn trong tình trạng thiếu thực Th phẩm - Thế giới thường xuyên đứng trước nguy cơ bùng nổ giá thực phẩm do sự mâu thuẫn giữa cung và cầu, giữa năng lực sản xuất thực phẩm và sự gia tăng dân số, do thiên tai .v.v.
  16. Thiếu lương thực, thực phẩm đang de doạ cuộc sống của hàng  triệu người ở các nước chậm phát triển trên thế giới
  17. Ch­¬ 3 ng Ch­¬ Ng­êi tiªu dïng thùc phÈm Ng­êi 3.1 – Ph© lo¹i kh¸ch hµng tiªu thô thùc phÈm n – Kh¸ch hµng lín tiªu thô thùc phÈm : c¸c doanh Kh¸ch nghiÖp sö dông thùc phÈm víi t­ c¸ch lµ nguyªn liÖu ® chÕ biÕn thµnh c¸c s¶n phÈm thùc phÈm Ó kh¸c kh¸c – Kh¸ch hµng nhá tiªu thô thùc phÈm : hé gia ® nh × Kh¸ch vµ c¸ nh© ng­êi tiªu dïng n vµ – Kh¸ch hµng n­íc ngoµi – Kh¸ch hµng trong n­íc
  18. 3.2 – C¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ® sù biÕn ® Õn éng trong tiªu thô thùc phÈm trong - S ù biÕn ® éng cña nÒn kinh tÕ quèc d© n Sù ( t¨ng tr­ëng hoÆc suy tho¸i) t¨ng - C¸c yÕu tè vÒ d© téc, v¨n ho¸, x· héi, gi¸o dôc n C¸c , t«n gi¸o - C¸c yÕu tè vÒ thu nhËp quèc d© vµ thu nhËp n cña c¸c tÇng líp d© c­ trong x· héi n cña
  19. 3.2 – C¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ® sù biÕn ® Õn éng trong tiªu thô thùc phÈm trong - C¸c yÕu tè vÒ giíi tÝnh, løa tuæi, t× tr¹ng nh C¸c søc khoÎ céng ® ång, - C¸c yÕu tè vÒ thãi quen, truyÒn thèng vµ së thÝch khu vùc - C¸c yÕu tè vÒ nguån lîi tù nhiªn vµ kh¶ n¨ng cung cÊp thùc phÈm t¹i chç cung
  20. 3.2 – C¸c yÕu tè ¶nh h­ëng ® sù biÕn ® Õn éng trong tiªu thô thùc phÈm trong C¸c yÕu tè vÒ liªn kÕt kinh tÕ khu vùc vµ kinh C¸c - tÐ toµn cÇu tÐ - S ù ph¸t triÓn cña c«ng nghÖ vµ thùc phÈm Sù thay thÕ thay - C¸c yÕu tè kh¸c
nguon tai.lieu . vn