Xem mẫu

  1. BÀI GI NG MÔN H C MARKETING QU C T Gi ng viên: Nguy n Huy n Minh Khoa Kinh t và kinh doanh qu c t B310, Đ i h c Ngo i thương Email: baigiangmkt@yahoo.com
  2. L p b sung ki n th c– Marketing qu c t H c 5 bu i : th hai 23/11, th ba 24/11, th sáu 27/11, th hai 30/11 và th ba 1/12, t 18h – 21h, t i NT101. Đi m danh t t c các bu i. Đi u ki n d thi: có m t ít nh t 3/5 bu i. Thi: th tư 02/12/09, t 18h30 t i NT101. Thi tr c nghi m trên gi y 30 câu, 20 phút (không s d ng tài li u).
  3. L p b sung ki n th c – Marketing qu c t Cách tính ñi m: Đi m chuyên c n x 20% + Đi m thi cu i kỳ x 80%
  4. L p b sung ki n th c – Marketing qu c t Giáo trình, tài li u tham kh o ch y u: Giáo trình Marketing lý thuy t (ĐH Ngo i thương), PGS. TS. Lê Đình Tư ng (ch biên), NXB Giáo d c, 2000. Giáo trình Marketing qu c t (ĐH Ngo i thương), PGS. TS. Nguy n Trung Vãn (ch biên), NXB LĐ-XH, 2008.
  5. CHƯƠNG 1 T NG QUAN V MARKETING 1. Khái quát chung 2. Các khái ni m cơ b n 3. C u trúc t ng th 4. Quá trình phát tri n 5. Marketing qu c t và t ch c công ty kinh doanh qu c t Nguy n Huy n Minh (FTU)
  6. CHƯƠNG 1 1. Khái quát chung 1.1. M t s ñ nh nghĩa: - AMA (1960): « Marketing là vi c ti n hành các ho t ñ ng kinh doanh nh m hư ng các lu ng hàng hóa và d ch v t ngư i s n xu t v phía ngư i tiêu dùng». Nguy n Huy n Minh (FTU)
  7. CHƯƠNG 1 1. Khái quát chung 1.1. M t s ñ nh nghĩa: - AMA (1985): « Marketing là quá trình lên k ho ch và tri n khai th c hi n vi c t o ra s n ph m, ñ nh giá, xúc ti n và truy n bá ý tư ng, phân ph i hàng hóa, cung ng d ch v hư ng t i trao ñ i nh m th a mãn m c tiêu c a các cá nhân và các t ch c». Nguy n Huy n Minh (FTU)
  8. CHƯƠNG 1 1. Khái quát chung 1.1. M t s ñ nh nghĩa: - AMA (2007, t m d ch): « Marketing là m t ho t ñ ng, hay các t ch c, ho c nh ng quy trình nh m t o ra, qu ng bá, chuy n giao và trao ñ i nh ng gì có giá tr ñ i v i ngư i tiêu dùng, khách hàng, ñ i tác và xã h i nói chung». Nguy n Huy n Minh (FTU)
  9. CHƯƠNG 1 1. Khái quát chung 1.1. M t s ñ nh nghĩa: - Philip Kotler (1967): « Marketing là m t ho t ñ ng c a con ngư i nh m th a mãn nhu c u và mong mu n thông qua trao ñ i». Nguy n Huy n Minh (FTU)
  10. CHƯƠNG 1 1. Khái quát chung 1.2. B n ch t c a Marketing: - Là m t h th ng các ho t ñ ng và gi i pháp c a doanh nghi p, xu t phát t th trư ng và nh m th a mãn nhu c u c a th trư ng, qua ñó ñ t m c tiêu kinh doanh Nguy n Huy n Minh (FTU)
  11. CHƯƠNG 1 1. Khái quát chung 1.2. B n ch t c a Marketing: - Là s tác ñ ng tương h gi a hai m t c a m t quá trình th ng nh t. M t m t, nghiên c u th n tr ng, toàn di n th trư ng nh m tìm hi u và n m b t nhu c u, th hi u, thói quen, s thích c a NTD, ñ nh hư ng s n xu t theo th trư ng. M t khác, ch ñ ng tác ñ ng tích c c ñ n th trư ng, nghiên c u nhu c u ti m tàng, g i m và ñón ñ u nh ng xu hư ng tiêu dùng trong tương lai. Nguy n Huy n Minh (FTU)
  12. CHƯƠNG 1 1. Khái quát chung 1.3. Ch c năng c a Marketing: - Nghiên c u t ng h p v th trư ng - Ho ch ñ nh các chính sách kinh doanh (s n ph m, giá, phân ph i, xúc ti n) - T ch c tri n khai th c hi n các chính sách trên m t cách hi u qu và ñ ng b - Ti n hành ki m tra ñ có nh ng ñi u ch nh thích h p v i bi n ñ ng c a th trư ng. Nguy n Huy n Minh (FTU)
  13. CHƯƠNG 1 1. Khái quát chung 1.4. Các m c tiêu c a Marketing: 1.4.1. L i nhu n: Marketing tìm ki m l i nhu n t i ưu. 1.4.2. Th ph n/L i th c nh tranh: Giành th ph n ñ t o v th v lâu dài. 1.4.3. An toàn trong kinh doanh: N m b t cơ h i kinh doanh, nhưng cân nh c r i ro và có nh ng bi n pháp ng phó k p th i v i b t tr c có th x y ra. Nguy n Huy n Minh (FTU)
  14. CHƯƠNG 1 2. Các khái ni m cơ b n 7 khái ni m cơ b n: - Nhu c u - Ư c mu n - S c u, lư ng c u - S n ph m - Trao ñ i - Giao d ch - Th trư ngNguy n Huy n Minh (FTU)
  15. CHƯƠNG 1 2. Các khái ni m cơ b n 2.1. Nhu c u: - Là c m giác thi u h t m t cái gì ñó mà con ngư i c m nh n ñư c - Nhu c u có th ñã xu t hi n và ñã ñư c ñáp ng, có th ñã xu t hi n nhưng chưa ñư c ñáp ng, cũng có th chưa xu t hi n - Khi nhu c u chưa ñư c ñáp ng thì ngư i ta thư ng tìm ki m ñ i tư ng có kh năng th a mãn nhu c u Nguy n Huy n Minh (FTU)
  16. CHƯƠNG 1 2. Các khái ni m cơ b n 2.1. Nhu c u: - N u quan tâm ñ n nhu c u c a NTD theo quan ñi m Marketing, DN c n ñáp ng t t nh t nhu c u c a h ñ giành ñi m trư c ñ i th và ñư c NTD tin tư ng, l a ch n - Th a mãn nhu c u là ý tư ng c i ngu n c a Marketing. Nguy n Huy n Minh (FTU)
  17. CHƯƠNG 1 2. Các khái ni m cơ b n 2.1. Nhu c u: Th b c nhu c u theo Maslow Nhu c u t kh ng ñ nh Nhu c u ñư c tôn tr ng Nhu c u giao ti p xã h i Nhu c u v an toàn Nhu c u tâm sinh lý Nguy n Huy n Minh (FTU)
  18. CHƯƠNG 1 2. Các khái ni m cơ b n 2.2. Ư c mu n: - Là s hư ng t i nhu c u c th . Đó chính là vi c ngư i ta làm gì ñó ñ th a mãn nhu c u c a mình - Theo Philip Kotler, khi m t cá nhân g n nhu c u v i m t v t c th thì ñã cho th y là mình có m t ư c mu n Nguy n Huy n Minh (FTU)
  19. CHƯƠNG 1 2. Các khái ni m cơ b n 2.2. Ư c mu n: - Ư c mu n cũng r t ña d ng, phong phú. Đó chính là nhu c u có d ng ñ c thù, tương ng v i trình ñ văn hóa, l i s ng, thói quen và nhân cách c a cá th . Nguy n Huy n Minh (FTU)
  20. CHƯƠNG 1 2. Các khái ni m cơ b n 2.2. Ư c mu n: - Khi phát sinh nhu c u, ư c mu n s xu t hi n và chính ư c mu n s kéo theo ñ ng cơ làm m t vi c gì ñó ñ th a mãn nhu c u. Như v y, b t c ai, khi làm b t c vi c gì cũng ñ u có ñ ng cơ c a mình. Trong Marketing, ch y u nghiên c u ñ ng cơ mua hàng c a khách hàng là cá nhân hay t ch c. Nguy n Huy n Minh (FTU)
nguon tai.lieu . vn