Xem mẫu

  1. Chương 1 ĐẠI CƯƠNG VỀ TIẾP THỊ • NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG: 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 2. VẤN ĐỀ CỐT LÕI CỦA MARKETING 3. NHỮNG QUAN ĐIỂM CHỦ YẾU TRONG VIỆC QUẢN TRỊ MARKETING 4. VAI TRÒ CỦA MARKETING 5. QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ MARKETING 1
  2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1. Nhu cầu (Need): Là trạng thái mà con người có cảm giác thiếu hụt một sự thỏa mãn nào đó Nhu cầu xuất hiện khi nào? VD: Khi ta có cảm giác đói, xuất hiện nhu cầu được no 2
  3. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN (tt) 2. Mong muốn (Want): Là những dạng thức cụ thể mà người ta nghĩ đến hoặc cho là có thể thỏa mãn nhu cầu VD: Mong muốn phải ăn 1 cái gì đó để thỏa mãn nhu cầu được no 3
  4. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN (tt) 3. Đòi hỏi (Demand): Là mong muốn có 1 sản phẩm cụ thể mà người có nhu cầu có khả năng mua để thỏa mãn nhu cầu, mong muốn Khi nào mong muốn trở thành đòi hỏi? VD: Cần có 1 tô phở để thỏa mãn sự mong muốn được ăn nhằm thỏa mãn nhu cầu được no 4
  5. ĐỊNH NGHĨA MARKETING 1. Markting là 1 quá trình xã hội trong đó các cá nhân hoặc tổ chức nhận được cái họ cần thông qua việc trao đổi tự do sản phẩm có giá trị đối với người hoặc tổ chức khác. • (P.Kotler, 2000) 2. Marketing là 1 quá trình nhằm chuyển dịch có định hướng các sản phẩm, dịch vụ có giá trị kinh tế từ người sản xuất đến người sử dụng sao cho thỏa mãn tốt nhất sự cân bằng cung – cầu và đạt được mục tiêu của toàn xã hội. (Mc Carthay et al) 3. Marketing là quá trình đồng bộ các hoạt động về hoạch định và qu ản lý th ực hiện việc định giá, phân phối và chiêu thị các ý t ưởng, sản ph ẩm hay d ịch v ụ nhằm tạo ra các trao đổi làm thỏa mãn các cá nhân và tổ chức (AMA, 1996) 5
  6. VẤN ĐỀ CỐT LÕI CỦA MARKETING TRAO ĐỔI ĐỂ THỎA MÃN Trao đổi là gì? Là hành vi thu nhận 1 thứ mong muốn từ người khác bằng cách đưa lại cái mà họ muốn Truyền thông Người Sản phẩm Người mua bán Tiền 6 Thông tin
  7. VẤN ĐỀ CỐT LÕI CỦA MARKETING (tt) Điều kiện để có 1 sự trao đổi: 1. Ít nhất phải có 2 bên biết nhau 2. Mỗi bên muốn trao đổi 3. Mỗi bên có cái để trao đổi 4. Mỗi bên có khả năng giao dịch và trao đổi hàng hóa của mình 5. Mỗi bên có quyền tự do chấp nhận hay từ chối đề nghị của bên kia 7
  8. NHỮNG QUAN ĐIỂM CHỦ YẾU TRONG QUẢN TRỊ MARKETING 1. Quan điểm sản xuất: tập trung vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất và mở rộng phạm vi phân phối 2. Quan điểm sản phẩm: Tập trung sức lực vào việc làm ra những sản phẩm có chất lượng cao và được cải tiến thường xuyên 3. Quan điểm bán hàng: Nếu cứ để yên thì người tiêu dùng sẽ không mua các sản phẩm của công ty với số lượng lớn. Vì thế tổ chức cần phải nỗ lực tiêu thụ và khuyến mãi 8
  9. NHỮNG QUAN ĐIỂM CHỦ YẾU TRONG QUẢN TRỊ MARKETING (tt) 4. Quan điểm marketing: là xác định những nhu cầu cũng như mong muốn của các thị trường mục tiêu, đảm bảo mức độ thỏa mãn mong muốn bằng những hình thức hữu hiệu và hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Quan điểm marketing dựa trên 4 vấn đề chính: * Thị trường mục tiêu * Nhu cầu của khách hàng * Tổ hợp Marketing * Khả năng sinh lời 9
  10. NHỮNG QUAN ĐIỂM CHỦ YẾU TRONG QUẢN TRỊ MARKETING (tt) 5. Quan điểm marketing xã hội: Nhiệm vụ của tổ chức là xác định những nhu cầu, mong muốn và lợi ích của các thị trường mục tiêu và đảm bảo những mức độ thỏa mãn mong muốn một cách hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh, đồng thời giữ nguyên hay củng cố mức sống sung túc của người tiêu dùng và xã hội. 10
  11. VAI TRÒ CỦA MARKETING • Giúp nhà quản trị khắc phục được những khác biệt giữa sản xuất và tiêu thụ: 1. Không gian 2. Thời gian 3. Thông tin 4. Giá trị 5. Sở hữu 6. Số lượng 7. Chủng loại 11
  12. QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ MARKETING • Phân tích thị trường Lựa chọn thị trường trọng tâm Xây dựng tổ hợp tiếp thị Quản lý hoạt động marketing 12
nguon tai.lieu . vn