Xem mẫu

  1. Chương 2: THỊ TRƯỜNG VÀ HÀNH VI TIÊU DÙNG THỊ TRƯỜNG  KHÁI NIỆM  PHÂN LOẠI 1
  2. Người tiêu dùng là ai? • Là một cá nhân, một tổ chức hay một nhóm tham dự trực tiếp hay có ảnh hưởng đến việc hình thành nhu cầu - mong ước, đưa ra quyết định mua, sử dụng và loại bỏ một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể. 2
  3. ĐẶC ĐIỂM CỦA NGƯỜI MUA LÀ TỔ CHỨC VÀ NTD Người mua là tổ chức Người tiêu dùng - Ít người mua hơn - Nhiều người mua - Mua số lượng lớn hơn - Mua với số lượng nhỏ - Quá trình mua mang tính - Quá trình mua không chuyên nghiệp mang tính chuyên nghiệp - Nhu cầu có định hướng - Nhu cầu hay thay đổi - Mối quan hệ giữa người cung - Nhiều nhân tố ảnh hưởng cấp và khách hàng gần gũi hơn đến hành vi mua - Thường mua trực tiếp 3
  4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HVTD 1.Văn hoá 2. Xã hội Văn hoá Nhóm ảnh hưởng Người mua Nhánh văn hoá Gia đình Tầng lớp XH Vai trò và địa vị 4. Tâm lý 3. Cá nhân Động cơ Tuổi và chu kỳ sống Sự nhận thức Nghề nghiệp Học hỏi Tình trạng về kinh tế Niềm tin và thái độ Phong cách sống Tính cách 4
  5. QUY TRÌNH QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG Quyết định mua hàng Đánh giá các Hành vi sau khi mua phương án thay thế Tìm kiếm thông tin Nhận thức nhu cầu 5
  6. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH MUA CỦA TỔ CHỨC MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI Chính trị và pháp lý Cạnh tranh Công nghệ CÁ NHÂN Mức cầu TƯƠNG TÁC GIỮA Tuổi Viễn cảnh kinh tế CÁC BÊN Thu nhập NGƯỜI MUA Quyền hạn Trình độ học vấn LÀ TỔ Địa vị Vị trí công việc CHỨC Sự thiện cảm Tính cách Tính thuyết phục Thái độ đ/v rủi ro MÔI TRƯỜNG VH BÊN TRONG Mục tiêu Chính sách Quy định Cơ cấu tổ chức Hệ thống Viễn cảnh kinh tế 6
  7. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Là quá trình chia tổng thể thị trường của 1 SP/DV thành những nhóm nhỏ mà các thành viên trong nhóm có 1 số đặc điểm nào đó tương tự như nhau. 7
  8. CÁC TIÊU CHÍ ĐỂ PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG TIÊU DÙNG Nhân khẩu họcc Nhân khẩu họ ĐịịaLý --Tuổii Tuổ Đ a Lý --Giớiitính --Thànhthịị,ngoạiiô, Thành th , ngoạ ô, Giớ tính nông thôn nông thôn --Nghề nghiệp Nghề nghiệp --Bắc, Trung, Nam Bắc, Trung, Nam --Thu nhập Thu nhập aa Hành vi NTD Hành vi NTD Tâm lý Tâm lý --Tầng llớpxã hộii --Lợiiích tìm kiếm Lợ ích tìm kiếm Tầng ớp xã hộ --Cá tính --Thờiigian mua hàng Thờ gian mua hàng Cá tính --Phong cách ssống Phong cách ống --Tình trạng ssửdụng Tình trạng ử dụng 8
  9. CÁC NGUYÊN TẮC KHI PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG ịn lĐ h n Đị l h ư n đ ư g ư ờ đ ờ n ư g ợ c ợ c ậ ế n c p iT Tậ ế n c p i ư đ ư đ ợ c ợ c Phân khúc Phân khúc ả ệ q u ih hả ệ q u i ể c á ió a k h tC ó Cể c á i a k h t đ ể đ ể kinh doanhư kinh doanh đ ư đ ợ c ợ c 9
  10. Thịị trường mục tiêu Th trường mục tiêu  Thị trường muc tiêu là môt phân đoan mà ̣ ̣ ̣ môt doanh nghiệp lựa chon để thực hiên cac ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ hoat đông marketing cua minh. ̀ 10
  11. Tiêu chí llựa chọn thị trường mục tiêu Tiêu chí ựa chọn thị trường mục tiêu Tinh hâp dẫn ́́ ́́ Tinh hâp dẫn Qui mô và ̀ Qui mô va ̉̉ cua phân khúc cua phân khúc ssựtăng trưởng ự tăng trưởng Các tiêu chí lựa chọn phân đoạn thị trường Muc̣ tiêu và ̀ ̣ Muc tiêu va nguôn ực cua ̀̀ nguôn llựccua ̉̉ DNDN 11
  12. Địịnh vịị sản phẩm Đ nh v sản phẩm Đinh vị san phâm trên thị trường là sử dung ̣ ̉ ̉ ̣ những nỗ lực marketing để xây dựng hinh anh ̀ ̉ cua SP/DV của DN nhăm chiêm được môt vị trí ̉ ̀ ́ ̣ có giá trị trong tâm trí cua TC. ̉ 12
nguon tai.lieu . vn