Xem mẫu

  1. Chương 7: Kế hoạch hoá chiến lược trong Marketing  ThS. Trần Hải Ly Tel: 0915627282 GV môn Marketing quốc tế  Đại học Ngoại thương Hà Nội
  2. I.Khái quát chung về kế hoạch hoá  trong Marketing  1. Khái niệm: Kế hoạch hoá Marketing là toàn bộ chương  trình xây dựng và thực hiện kế hoạch dựa  trên sự kết hợp hài hòa giữa tình hình thị  trường và môi trường kinh doanh, có cân  nhắc đến điểm mạnh, điểm yếu của bản  thân DN nhằm đạt hiệu quả kinh doanh tối  ưu Thumbs.db
  3. Các nhiệm vụ chủ yếu của kế  hoạch hoá • ­Xác định các mục tiêu kinh doanh của DN • ­Đưa ra các chương trình hành động • ­Lựa chọn các phương án hành động, triển  khai phân bổ các nguồn lực để thực hiện  các mục tiêu đó.
  4. 2.Tầm quan trọng và lợi ích của việc thực  hiện kế hoạch hoá hoạt động Marketing  • Cho phép các DN nhận biết nhanh chóng  và tận dụng cơ hội kinh doanh, giảm thiểu  những thay đổi và tác động của môi  trường. • Phân bổ có hiệu quả các nguồn lực  • Khuyến khích tư duy đổi mới và phát huy  tính năng động sáng tạo trong kinh doanh 
  5. 3. Các loại kế hoạch hoá • Kế hoạch hoá dài hạn: từ 5 năm trở lên • Kế hoạch hoá trung hạn: 1­ 4 năm • Kế hoạch hoá ngắn hạn: dưới 1 năm
  6. 4. Cơ sở để lập kế hoạch  • Kết quả phân tích môi trường bên trong và  bên ngoài • Kết quả nghiên cứu thị trường, phân tích  và dự báo thị trường • Mục tiêu và khả năng của DN
  7. 5. Nội dung cơ bản của kế hoạch hoá Đề cập tới: ­Tình hình môi trường kinh doanh và thị  trường của DN ­ Sự lựa chọn về sản phẩm về mặt số lượng,  chất lượng, chủng loại ­ Chính sách giá, phân phối, xúc tiến…  ­ Chương trình kiểm tra, điều chỉnh
  8. Né i dung c ña mé t b¶n kÕ ho ¹c h Marke ting : STT C¸c Môc ®Ých phÇn Tãm l­îc Tr× bµy tãm t¾t néi dung kÕ ho¹ch ® ban l·nh ® nh Ó ¹o 1 n¾m b¾t nhanh T× h× nh nh Tr× bµy nh÷ sè liÖu c¬b¶n cã liªn quan vÒ thÞ nh ng 2 Marketing tr­êng, SP, c¹nh tranh Ph© tÝch n X¸c ®Þnh nh÷ c¬héi/ mèi ® do¹ chñ yÕu, nh÷ ng e ng 3 SWTO ® iÓm m¹nh/ ® iÓm yÕu vµ nh÷ vÊn ® ® ng Ò ang ® Æt ra cho s¶n phÈm & DN Môc tiªu X¸c ® Þnh c¸c chØ tiªu mµ kÕ ho¹ch muèn ® ® vÒ ¹t ­îc 4 khèi l­îng tiªu thô, thÞ phÇn, lîi nhuËn ChiÕn l­îc Tr× bµy nh÷ ph­¬ thøc Marketing tæng qu¸t sÏ nh ng ng 5 Marketing sö dông ® ® ® nh÷ môc tiªu cña kÕ ho¹ch Ó ¹t ­îc ng Ch­¬ ng Tr¶ lêi c¸c c© hái: ph¶i lµm g× Ai sÏ lµm? Bao giê u ? 6 tr× hµnh nh lµm? Chi phÝ hÕt bao nhiªu? ® éng Dù kiÕn lêi – Dù b¸o kÕt qu¶ tµi chÝnh tr«ng ® ë kÕ ho¹ch ® îi ã 7 lç
  9. II)Chiến lược Marketing 1.Khái niệm • Xuất xứ: từ quân sự • Khái niệm:  Chiến lược là cách thức mà nhờ đó những mục  tiêu dài hạn của tổ chức có thể đạt được   Chiến lược Marketing là tập hợp các quyết định  Marketing của DN cần thực hiện cho cả một  thời gian dài nhất định trong môi trường hoạt  động nhằm thực hiện những mục tiêu đã định. 
  10. 2. Nội dung chính của chiến lược Marketing  • Nội dung chính: Chiến lược tổng thể Chiến lược sản phẩm Chiến lược giá Chiến lược phân phối Chiến lược xúc tiến Chiến thuật
  11. 3.Chiến lược Marketing với vị thế  doanh nghiệp • Chiến lược dẫn đầu thị trường (Market leader  strategies) • Chiến lược thách thức thị trường (Market  ­challenger strategies) • Chiến lược theo sau thị trường (Market­follower  strategies) • Chiến lược nép góc/ lấp chỗ trống (Market –  nicher strategies)
  12. III. Trình tự kế hoạch hoá Lập kế hoạch Thu thập thông tin kinh doanh (Information) (Planning) Kiểm tra Tổ chức các hoạt động KHH thực hiện (Control) (Action)
  13. Thu thập thông tin • Xác định nhu cầu thông tin • Xây dựng hệ thống thu thập và xử lý • Dự báo diễn biến của môi trường kinh  doanh • Lập bảng tổng hợp môi trường kinh doanh
  14. Lập kế hoạch kinh doanh Lựa chọn trong  điểm kinh doanh
  15. Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh chiến lược  • Ma trận BCG ( ma trận tăng trưởng­ thị phần)
  16. Tổ chức thực hiện • Phân bổ nguồn lực thực hiện các chính  sách • Phối hợp đồng bộ các bộ phận • Theo dõi tiến độ • Theo sát diễn biến trên thị trường
  17.  Kiểm tra hoạt động kế hoạch hóa • Đánh giá các tình huống diễn ra trên thị  trường • So sánh những kết quả đạt được với thực  tế • Điều chỉnh thích hợp
nguon tai.lieu . vn