Xem mẫu
- M c tiêu chương
Chi n lư c s n ph m T m quan tr ng c a s n ph m trong
(Product strategy) kinh doanh
Chi n lư c s n ph m (chi n lư c t p
h p s n ph m, chi n lư c dòng s n
ph m và chi n lư c cho m t s n ph m
c th )
Ngư i hư ng d n: Tr n H ng H i
Chu kỳ s ng c a s n ph m và ti n trình
phát tri n s n ph m m i
1 2
S n ph m theo quan ñi m
marketing Các m c ñ c a s n ph m
Khái ni m: b t c th gì có th ñưa S n ph m c t lõi: l i ích c th c a d ch v ho c s n ph m
ñ th a mãn m t nhu c u c a khách hàng
ñư c vào th trư ng ñ ñ t ñư c s S n ph m c th là d ng cơ b n c a s n ph m, bao g m:
chú ý, ch p nh n, s d ng hay tiêu th , ñ c ñi m, bao bì, nhãn hi u, ch t lư ng, ki u dáng các b
ph n này ph i h p l i nh m chuy n t i l i ích c a s n ph m
có kh năng th a mãn m t ư c mu n cơ b n t i khách hàng
hay m t nhu c u S n ph m gia tăng: d ch v và l i ích c ng thêm, t o s
khác bi t v i s n ph m c a thương hi u khác (h u mãi, giao
V t ch t (hàng hóa) hàng, b o hành, chính sách tín d ng..)
Phi v t ch t (d ch v ) S n ph m ti m năng: sáng t o vư t ra kh i cách c nh tranh
thông thư ng, v ch ra tương lai m i cho s phát tri n c a
s n ph m
3
Xe g n máy ch y gas, ô tô hai bánh, k o cao su không dính và t 4
h y..
S n ph m
ti m năng
Trang b
S n
ph m gia
Phân lo i s n ph m
Bao bì tăng
ð c S n
Theo ñ c ñi m c u t o:
Nhãn
ñi m D ch ph m S n ph m h u hình
hi u
Giao v th c t Mu i ăn, nư c u ng, b t gi t, xe hơi, m ph m, th c ăn
hàng sau
L i ích cơ b n nhanh..
và tín khi
d ng mua S n ph m vô hình (d ch v )
S n
Ki u ph m c t Th c ăn nhanh, qu ng cáo, hàng không, qu n tr ñ u tư, tư
Ch t v n, d y h c..
lư ng dáng lõi
T i sao nói kinh doanh nhà hàng là cung c p ñ ng
th i s n ph m h u hình và vô hình?
B o hành
5 6
1
- Phân lo i s n ph m Phân lo i s n ph m
Theo m c ñích s d ng:
Hàng tiêu dùng Theo th i gian s d ng (tính lâu b n):
S n ph m ti n d ng (convenience goods) S n ph m b n lâu (durable goods): s n ph m
S n ph m mua có cân nh c (shopping goods)
S n ph m chuyên bi t (specialty goods) h u hình, th i gian s d ng lâu dài
S n ph m không thi t y u (unsought goods - mua th ñ ng) ð g , ñ ñi n (t l nh), ñi n t (tivi), xe máy, xe
Hàng tư li u s n xu t hơi..
V t li u và chi ti t ph li u
Trang thi t bi cơ b n và v t tư cung ng S n ph m ng n h n (non-durable goods): s n
D ch v b o trì, s a ch a, tư v n kinh doanh ph m h u hình, th i gian s d ng ng n
Th c ph m, ñ u ng, s n ph m chăm sóc cá nhân
(d u g i, xà bông, s a t m, kem ñánh răng..)
7 8
Nhãn hi u (thương hi u) Comfort (laundry products)
Vai trò c a nhãn hi u là ghi d u s n ph m hay
Symbol:
d ch v qua tên g i, hình nh, thu t ng , bi u Fragrance
tư ng hay ñư c thi t k như m t s ph i h p angels
c a các y u t trên nh n d ng s n ph m/d ch Hương thơm quy n Thơm lâu ngay c
ch t không r i
v c a m t nhà s n xu t và phân bi t v i các khi i
thương hi u c a ñ i th c nh tranh
Năng ñ ng, t tin Thơm lâu su t c Thơm lâu ngay
ngày c khi phơi n ng
9 10
Comfort (laundry products) Ch c năng c a nhãn hi u
Do the little extra thing to the Ch c năng th c ti n: ghi nh d dàng k t qu
ones you love c a quá trình l a ch n trư c ñây ngư i tiêu
dùng có th tìm l i ñư c các nhãn hi u h cho là
phù h p v i nhu c u
TV Sony, MP3 Player iPod..
Ch c năng b o ñ m: nhãn hi u quen thu c ñ m
b o cho ch t lư ng phù h p v i nhu c u
Honda ch t lư ng, Volvo an toàn, Toyota ti t
ki m xăng..
11 12
2
- Ch c năng c a nhãn hi u Ch c năng c a nhãn hi u
Ch c năng cá th hóa: thương hi u có th di n Ch c năng chuyên bi t hóa: nhãn hi u ph n ánh
ñ t ñư c nét ñ c ñáo trong tính cách c a ngư i hình dáng ñ c nh t các ñ c trưng c a s n ph m
tiêu dùng Vinamilk và Dutch Lady (màu xanh da tr i, tr ng, xanh
lá cây là ch ñ o, “nguyên ch t”, “100%”, hình nh bò
Pepsi (năng ñ ng - tôi có th ), IBM Thinkpad (hi u qu s a, ñ ng c ..)
trong công vi c – b n ch c và hi u năng cao)
Ch c năng phân bi t: khi nhãn hi u là ñi m duy
Ch c năng t o s thích thú: ngư i tiêu dùng c m nh t giúp ngư i tiêu dùng l a ch n s n ph m, khi
th y thích thú khi ñư c quy n ch n l a s n ph m ki u dáng bên ngoài, màu s c các s n ph m
trong m t nơi trưng bày nhi u nhãn hi u tương t nhau
Trong siêu th Trà xanh không ñ , 100, Barley, Pure Green..
13 14
Yêu c u trong ñ t tên thương
Chi n lư c l a ch n nhãn hi u hi u
L a ch n m t nhãn hi u duy nh t cho t t c các s n D g i nh , phát âm; Omo, Tide, Sony,
ph m
Philips (computer, shaver, phones, TV..), General Electrics.. Coke, IBM..
Khác bi t hóa các nhãn hi u cho t ng dòng s n ð c ñáo, ñ c trưng: Xerox, Google
ph m
Clear, Pond’s, P/S, Closeup, Lifebuoy, Dove.. Liên h v i ñ c ñi m c a s n ph m: Sunsilk,
Khác bi t hóa các nhãn hi u cho t t c các s n ph m Clear, H&S, Happy Dent White..
Các lo i bánh c a Kinh Do (Marie, Cavatina, Lexus..)
K t h p thương hi u c a doanh nghi p v i tên c a Không mang nghĩa x u các ngôn ng
t ng s n ph m khác: Nova (châu M Latin)
Nestea, Nescafé, Castrol GTX, Johnnie Walker Black, Gold..
15 16
Bao bì – ðóng gói Bao bì – ðóng gói
Vai trò quan tr ng trong vi c v n chuy n, bán G m 3 l p:
hàng, b o qu n, d tr hàng hóa L p trong cùng: tr c ti p ch a s n ph m
G i nh l i nh ng chương trình xúc ti n c a s n L p th hai: b o v l p trong cùng, ho c
ph m thông qua vi c nh n bi t thương hi u, mô t cũng có công d ng ñ nh n bi t s n ph m
s n ph m trên bao bì vai trò kích thích tiêu
L p th ba: bao bì, ch y u có tác d ng
dùng ngày càng ñóng vai trò quan tr ng trong
trong vi c v n chuy n, b o qu n, ñ ng
marketing ( lý thuy t 5Ps)
th i có vai trò qu ng bá v s n ph m
C n quan tâm t i vi c thi t k , sáng t o, ñ i m i
m u mã bao bì cho phù h p v i s thích và nh n
th c c a khách hàng m c tiêu
17 18
3
- D ch v gia tăng Chi n lư c s n ph m
D ch v t t là m t y u t h tr cho vi c thúc ñ y Theo quan ñi m marketing, s n ph m
quy t ñ nh mua hàng thông qua vi c làm gia
tăng s hài lòng c a khách hàng
t n t i dư i 3 hình th c:
ði u ki n giao hàng, chính sách tín d ng h p lý, Món hàng (product item)
thu n ti n..
B o hành, s a ch a nghiêm túc, chu ñáo, nhanh
Dòng s n ph m (product line)
chóng.. T p h p s n ph m (product mix)
Dùng th mi n phí, cho ñ i, tr l i..
Hư ng d n s d ng và tư v n mua s m t n tình, chu C n xây d ng chi n lư c s n ph m
ñáo, gi i ñáp ñúng nhu c u.. cho c 3 hình thái trên
19 20
Dòng s n ph m Dòng s n ph m c a Unilever
M t nhóm nh ng s n ph m có liên h
m t thi t v i nhau vì cùng th c hi n
m t ch c năng tương t , ñư c bán cho
cùng m t nhóm khách hàng qua cùng
m t kênh, hay t o ra m t khung giá c
th
Dòng s n ph m ch t gi t t y c a Unilever
t i th trư ng VN: Omo, Viso, Surf, Comfort
21 22
T p h p s n ph m T p h p s n ph m
Chi u r ng: s dòng s n ph m c a doanh nghi p
T ng h p nh ng dòng s n ph m và Unilever Vi t nam có
món hàng mà m t ngư i bán c th 3 dòng s n ph m (ch c năng t ng quát: th c ph m, personal
care và home care)
ñưa ra cho ngư i mua 8 dòng s n ph m (chia theo ch c năng c th : th c ph m, t y
r a, gi t giũ, chăm sóc răng mi ng, chăm sóc da, chăm sóc
tóc, kh mùi, xà bông kháng khu n)
Các khái ni m: Chi u dài: s lư ng s n ph m trong m t dòng
Chi u r ng Hair care: Lux, Dove, Clear, Sunsilk
Chi u sâu: s m u c a m i s n ph m trong dòng s n
Chi u dài ph m
Chi u sâu Clear tr gàu, Clear for Men, Clear suôn mư t, Clear ch ng
tóc gãy ng n..
23 24
4
- Chi u sâu dòng s n ph m di t Chi u sâu dòng s n ph m trà
khu n Lifebuoy Lipton
black tea green tea iced tea (powder) iced tea (bottle)
Clear skin Hand wash Shower gel Soap
25 26
Chi n lư c s n ph m Chi n lư c t p h p s n ph m
S l a ch n t p h p s n ph m, dòng s n ph m M r ng t p h p: tăng thêm các dòng s n ph m
và t ng s n ph m c th ñ ñưa ra th trư ng m i thích h p
Honda: thêm dòng xe tay ga n i ñ a
Chi n lư c cho các giai ño n trong chu kỳ s ng Chi n lư c kéo dài dòng s n ph m
khác nhau c a s n ph m cũng ph i ñư c bi n ñ i Super Dream Wave Alpha Future
cho phù h p v i t ng giai ño n Chi n lư c tăng chi u sâu c a s n ph m
Ho ch ñ nh và th c hi n chi n lư c s n ph m Wave Alpha Wave S, Future Future II, Neo
ph i có s phù h p tương ng trong chi n lư c Chi n lư c tăng gi m tính ñ ng nh t c a t p h p
s n ph m: vi c tham gia vào nhi u lĩnh v c kinh
v giá c , phân ph i và xúc ti n (s liên quan gi a doanh khác nhau hay không?
các thành ph n c a 4Ps)
27 28
Chi n lư c dòng s n ph m Chi n lư c dòng s n ph m
Ý nghĩa: Dãn xu ng, dãn lên ho c c hai phía
Phân b r i ro t t hơn khi kinh doanh nhi u dòng s n Dãn xu ng: nh m vào các phân khúc cao c p
ph m khác nhau trư c, sau ñó quay l i chi m phân khúc th trư ng
ða d ng hóa danh m c ñ u tư th p
Thi t l p các dòng s n ph m: ñáp ng nhu c u ña BMW series 3,5, 7 series 1
d ng, phong phú c a khách hàng, c ng c v s Dãn lên: t t xâm nh p các phân khúc cao hơn
lư ng và ch t lư ng nh m m c ñích phát tri n, tìm ki m l i nhu n
Unilever Dell
Phát tri n dòng s n ph m: phát tri n các món hàng Dãn ra c hai phía: phát tri n các s n ph m ra c
trong dòng s n ph m ñó hai hư ng
theo hai cách: dãn r ng và b sung Wave Alpha
- Chi n lư c dòng s n ph m Chi n lư c dòng s n ph m
Chi n lư c b sung dòng s n ph m: b sung H n ch dòng s n ph m: t b nh ng
thêm m t hàng m i vào dòng s n ph m hi n dòng s n ph m, s n ph m c nh tranh
có nh m m c ñích tăng l i nhu n, tăng thêm không hi u qu ñ d n ngu n l c t p
s n ph m cho ngư i tiêu dùng, s d ng kh
năng dư th a c a công ty, ngăn ng a ñ i th
trung cho các s n ph m, dòng s n
c nh tranh ph m khác
Dòng s n ph m b t gi t c a Unilever: Omo, Viso Ma tr n BCG
và Surf Dòng s n ph m phim ch p hình c a Kodak
Khuy t ñi m?
31 32
Chi n lư c cho t ng s n
Chi n lư c dòng s n ph m ph m c th
C i bi n dòng s n ph m: c i ti n hình Chi n lư c ñ i m i s n ph m: t o s n ph m
m i ñ bán trên th trư ng hi n t i ho c th
dáng, kích c , bao bì, m u mã, nhãn trư ng m i r i ro cao
hi u thu hút khách hàng hơn Chi n lư c ñ i m i ph n ng: ñư c th c hi n khi
có s thay ñ i nhu c u c a th trư ng, c n có
Hi n ñ i hóa dòng s n ph m: bi n ñ i ngu n l c v marketing và s linh ho t cao trong
cơ c u t ch c, s n xu t
s n ph m theo nhu c u ngày càng nâng Samsung, LG, Toshiba..
cao c a th trư ng Chi n lư c ñ i m i ch ñ ng: danh nghi p ch
ñ ng ñ i m i s n ph m, ñón ñ u ho c tìm cách
Tivi Sony: tr ng ñen màu màn hình d n d t nhu c u th trư ng
ph ng màn hình d t (Plasma, LCD) Sony
33 34
Chi n lư c cho t ng s n Chi n lư c cho t ng s n
ph m c th ph m c th
Chi n lư c b t chư c s n ph m: ñ tránh r i Chi n lư c thích ng s n ph m: c n
ro, quan sát s thành công c a ñ i th , sau chú ý nâng cao ch t lư ng s n ph m
ñó ñ i m i s n ph m và h giá bán nh m ñáp ng nhu c u
Có th t p h p nh ng ưu ñi m s n có trong các
s n ph m c nh tranh hi n th i, tuy nhiên c n lưu
khách hàng quan tâm t i vi c c i ti n
ý v th i gian ñưa s n ph m ra th trư ng c n công ngh , tay ngh , nguyên v t li u,
nhanh chóng, tránh vi c b t n ñ ng hàng hóa ki m tra ch t lư ng s n ph m
trư c s l n chi m th ph n c a ñ i th ñi trư c
35 36
6
- Chi n lư c cho t ng s n
ph m c th Chu kỳ s ng c a s n ph m
Chi n lư c tái ñ nh v s n ph m: thay Kho ng th i gian s n ph m t n t i trên
ñ i v trí c a m t thương hi u trên th th trư ng (xu t hi n rút lui)
trư ng hi n có trong tâm trí c a ngư i
tiêu dùng r i ro cao Chu kỳ s n ph m ñóng vai trò quan
T o s khác bi t v i các ñ i th c nh tranh
tr ng trong quá trình marketing
ðón b t nhu c u th trư ng và ñáp ng Các giai ño n c a chu kỳ s n ph m ñòi
ñư c nhu c u ñó h i các doanh nghi p có chi n lư c
S n ph m ph i ñư c khách hàng ghi nh marketing khác nhau
trong tâm trí
Aspirin, Jetstar Pacific Airlines
37 38
Chu kỳ s ng c a s n ph m Chu kỳ s ng c a s n ph m
T “s n ph m” trong chu kỳ s ng c a s n ph m có
th di n t : Doanh thu
M t ch ng lo i s n ph m (product category)
tivi Giai
M t d ng s n ph m trong m t ch ng lo i (product form) ño n
phát
Tivi ñen tr ng
tri n
L i nhu n
M t thương hi u s n
ph m
GoldStar
m i
D ng s n ph m (product form) th hi n rõ nét nh t
Tăng trư ng
chu kỳ s ng Gi i thi u
Trư ng thành Suy thoái
39 40
Chu kỳ s ng c a s n ph m Chu kỳ s ng c a s n ph m
Giai ño n phát tri n s n ph m m i: phát hi n Giai ño n tăng trư ng: s n ph m ñư c th
và phát tri n ý tu ng v s n ph m m i, trư ng ch p nh n và tiêu th m nh, l i
doanh thu chưa có và chi phí ñ u tư phát nhu n gia tăng nhanh chóng
sinh Giai ño n trư ng thành: t c ñ tăng trư ng
Giai ño n gi i thi u: tung s n ph m m i ra th gi m d n, doanh thu ñ t c c ñ i trong giai
trư ng, doanh thu th p, t c ñ tăng trư ng ño n này, l i nhu n tăng ch m và gi m d n
ch m, chưa có l i nhu n vì chi phí gi i thi u Giai ño n suy thoái: doanh thu và l i nhu n
cao (k thu t, quy trình s n xu t chưa hoàn gi m m nh
ch nh, h th ng phân ph i chưa t t, s e ng i Các dòng s n ph m ñi n tho i di ñ ng
t phía khách hàng và nhà phân ph i)
41 42
7
- Chi n lư c marketing theo Chi n lư c marketing theo
chu kỳ s n ph m chu kỳ s n ph m
Giai ño n m ñ u: ð i v i giai ño n tăng trư ng:
S n ph m: hoàn thi n quy trình s n xu t và ch t S n ph m:
lư ng s n ph m S n xu t ñ i trà, ña d ng hóa s n ph m ñáp ng nhu
c u th trư ng m i
Giá c : giá h t váng (ñ i v i s n ph m ñ c ñáo có Tăng cư ng c i ti n ch t lư ng, tiêu chu n
nhu c u cao) ho c giá thâm nh p (ñ i v i s n Giá c : h giá nh m kích thích nhóm khách hàng
ph m ph bi n có ñ nh y giá c cao
Phân ph i: phân ph i có gi i h n Phân ph i: phân ph i ñ i trà, m r ng kênh phân
Xúc ti n: nh m vào ngư i tiêu dùng tiên phong và ph i
ngư i có khuynh hư ng tiêu dùng thông qua chào Xúc ti n: chuy n qu ng cáo t nh n bi t s n
hàng cá nhân hay catalog ph m sang thuy t ph c tiêu dùng
43 44
Chi n lư c marketing theo Chi n lư c marketing theo
chu kỳ s n ph m chu kỳ s n ph m
Giai ño n trư ng thành: dài nh t trong chu kỳ s n Giai ño n suy thoái: c t gi m chi phí t i ña,
ph m, doanh thu tăng ch m, nhưng ñ t c c ñ i ch ñ i th b cu c hay lo i b s n ph m
c nh tranh mãnh li t và các ho t ñ ng marketing
c nh tranh ch y u là giai ño n này S n ph m: c t gi m b t các m t hàng không còn
S n ph m: c i ti n ch t lu ng, ki u dáng, ña d ng hóa mang l i l i nhu n
dòng s n ph m ñáp ng t i ña nhu c u khách hàng Giá c : xi t ch t chi phí ñ gi m giá (chi phí xúc
Giá c : ñi u ch nh giá c phù h p v i s c nh tranh gay ti n, phân ph i)
g t, xu hư ng th a thu n ng m gi a nh ng ngư i bán
nh m ch ng l i ngư i mua Phân ph i: c m ch ng, ch n l c kênh hi u qu
Phân ph i: m r ng phân ph i m c t i ña Xúc ti n: nh m t i khách hàng mang l i l i nhu n
Xúc ti n: c ng c lòng trung thành v i thương hi u, tăng cao, c t gi m chi phí h p lý
cư ng khuy n m i, qu ng cáo, c i ti n d ch v khách
hàng
45 46
Gi i thi u Tăng trư ng Bão hòa Suy thoái
Qu n tr marketing theo chu S n ph m Ít phiên b n,
khi m khuy t
Nhi u phiên b n
m i, d ch v và
ða d ng thương
hi u và ki u
Lo i b nh ng
s n ph m không
kỳ s ng c a s n ph m trong thi t k b o hành m u còn sinh l i
Gi i thi u Tăng trư ng Bão hòa Suy thoái Giá ð nh giá d a ð nh giá ñ ð nh giá ñ ñ i Gi m giá
trên chi phí, thâm nh p th phó c nh tranh
thư ng là cao trư ng và ñánh b i ñ i
Doanh thu Th p Tăng nhanh Tăng ch m, Gi m nhanh th
nhưng n ñ nh
Phân ph i Ch n l c R ng rãi R ng rãi hơn Gi m b t trung
Chi phí trung Cao Trung Trung Th p n a gian phân ph i
bình/ khách bình/th p bình/th p không hi u qu
hàng
L i nhu n Âm/th p Tăng Cao, n ñ nh Gi m nhanh
Qu ng cáo Xây d ng nh n Xây d ng nh n Nh n m nh vào Gi m, ch quan
bi t v s n bi t và ưa thích s khác bi t và tâm t i khách
Khách hàng Ít, ngư i ch p Nhi u, ngư i ða s khách Nh ng ngư i ph m, thương thương hi u c ng c v trí hàng trung
nh n cái m i c p ti n hàng b o th hi u thương hi u thành
ð i th c nh Ít Tăng nhanh n ñ nh, ti m Gi m
tranh l c m nh Khuy n m i Cư ng ñ cao, Gi m cư ng ñ Tăng cư ng ñ , Gi m t i ña
M c tiêu T o s nh n T i ña hóa th T i ña hóa l i C t gi m chi khuy n khích thu hút khách
dùng th hàng c a ñ i th
marketing bi t thương ph n nhu n, b o v phí, thu ho ch
hi u th ph n 47 48
8
- Chi n lư c phát tri n s n Các giai ño n phát tri n s n
ph m m i ph m m i
Th hi n dư i hai d ng: (1) m i ñ i v i
công ty, (2) m i ñ i v i th trư ng Sàng l c ý Phát tri n Phát tri n
Xây d ng ý chi n lư c
M i ñ i v i th gi i (Sony Walkman) – 10% tư ng tư ng và th khái
marketing
ni m
Dòng s n ph m m i – 20%
B sung dòng s n ph m hi n có – 26%
C i ti n s n ph m hi n có – 26%
Tái ñ nh v - 7% (Aspirin) Tung Th th Phát tri n Phân tích
Gi m chi phí – 11% thương hi u trư ng thương hi u kinh doanh
49 50
Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m
m i m i
Xây d ng ý tư ng Xây d ng ý tư ng cho s n ph m m i
Sàng l c ý tư ng
ð n t nhi u ngu n: khách hàng, ñ i th c nh
Phát tri n và th khái ni m tranh, nghiên c u khoa h c, nhân viên, lãnh
Phát tri n chi n lư c marketing ñ o..
Phân tích v m t kinh doanh
C n chú ý: nhu c u và ư c mu n c a khách
Phát tri n thương hi u
hàng là cơ s và xu t phát ñi m cho s n ph m
Th nghi m trên th trư ng
m i
Tung s n ph m ra th trư ng
Sony Walkman = thích nghe nh c + nghe nh c trong
Lưu ý: các bư c c a quá trình xây d ng s n ph m khi di chuy n
m i luôn ti p di n trong quá trình kinh doanh
Búp bê Barbie = búp bê + thanh thi u niên (ñ i tư ng
tiêu dùng)
51 52
Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m
m i m i
Sàng l c ý tư ng Phát tri n và th khái ni m s n ph m
Ch n l c các ý tư ng ti m năng và lo i b Chuy n nh ng ý tư ng v s n ph m thành ngôn
t cho khách hàng hi u ñư c
nh ng ý tư ng không kh thi
M t lo i b t thêm vào s a ñ tăng hương v và m c ñ
D a trên phân tích cơ h i, thách th c bên dinh dư ng các khái ni m sau:
ngoài và phân tích ngu n l c, kh năng ði m tâm nhanh, b dư ng hàng ngày, không t n th i
gian s a so n
bên trong c a doanh nghi p (SWOT) Th c u ng d m nhanh cho tr em hàng ngày
ñánh giá vi c th c hi n ý tư ng có kh thi Th các khái ni m này thông qua các công c
hay không? nghiên c u th trư ng ph n ng c a ngu i tiêu
Du l ch không gian dùng: ñ c trưng vư t tr i c a khái ni m? Phù h p
nhu c u? M c ñ thích thú, xu hư ng mua hàng?
53 54
9
- Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m
m i m i
Chi n lư c marketing: 3 ph n Phân tích kinh doanh
Quy mô, cơ c u, hành vi tiêu dùng c a th ðánh giá l i m c ñ h p d n v m t kinh
trư ng m c tiêu, ñ nh v thương hi u, th doanh c a s n ph m cũng như m c ñ
ph n và m c l i nhu n mong mu n cho phù h p v i m c tiêu chung và s m ng
vài năm ñ u c a công ty
D ki n giá c , hình th c phân ph i và chi ðánh giá v m t doanh thu, chi phí s n
phí marketing cho năm ñ u tiên xu t, marketing, l i nhu n ñem l i, ñi m
Ch tiêu m c tiêu th , l i nhu n lâu dài và hòa v n, th i gian hòa v n, phân tích r i ro
chi n lư c marketing mix theo th i gian kinh doanh..
55 56
Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m
m i m i
Phát tri n s n ph m và thương hi u Th nghi m trên th trư ng
Sau khi phân tích kinh doanh, bi n s n ph m Xem xét các ph n ng và ti m năng c a
trên b n v , mô hình phát tri n s n ph m th trư ng – m c ñ ch p nh n, mua hàng,
và xây d ng thương hi u c th s d ng c a ngư i tiêu dùng, c a các
C n có s ph i h p gi a marketing, k thu t kênh phân ph i
phát tri n các thu c tính ch c năng (s n
ph m) và thu c tính tâm lý xây d ng Không ph i doanh nghi p nào cũng th c
thương hi u c th thõa mãn nhu c u ch c hi n bư c này vì chi phí khá t n kém
năng và tâm lý cho khách hàng m c tiêu
57 58
Các bư c phát tri n s n ph m
m i Bài t p th o lu n
Tung thương hi u ra th trư ng L y ví d c th cho các d ng s n
V trí ñ a lý và th i gian tung thương hi u ph m m i?
V trí ñ a lý: tùy thu c vào ngu n l c công ty và tình Ưu, như c ñi m c a t ng chi n lư c:
hình c nh tranh trên th trư ng
s n ph m, dòng s n ph m và t p h p
Th i gian:
Tiên phong: l i th ñi ñ u, tuy nhiên r i ro cao s n ph m?
Tung s n ph m song song v i ñ i th : hai công ty cùng
nghiên c u và ñưa s n ph m ra th trư ng c nh tranh
cao, tuy nhiên ñư c khách hàng chú ý hơn
Tung s n ph m ra sau: m t l i th tiên phong, tuy nhiên có
th tránh ñư c r i ro mà công ty ñi trư c m c ph i
59 60
10
nguon tai.lieu . vn