Xem mẫu

  1. M c tiêu chương Chi n lư c s n ph m T m quan tr ng c a s n ph m trong (Product strategy) kinh doanh Chi n lư c s n ph m (chi n lư c t p h p s n ph m, chi n lư c dòng s n ph m và chi n lư c cho m t s n ph m c th ) Ngư i hư ng d n: Tr n H ng H i Chu kỳ s ng c a s n ph m và ti n trình phát tri n s n ph m m i 1 2 S n ph m theo quan ñi m marketing Các m c ñ c a s n ph m Khái ni m: b t c th gì có th ñưa S n ph m c t lõi: l i ích c th c a d ch v ho c s n ph m ñ th a mãn m t nhu c u c a khách hàng ñư c vào th trư ng ñ ñ t ñư c s S n ph m c th là d ng cơ b n c a s n ph m, bao g m: chú ý, ch p nh n, s d ng hay tiêu th , ñ c ñi m, bao bì, nhãn hi u, ch t lư ng, ki u dáng các b ph n này ph i h p l i nh m chuy n t i l i ích c a s n ph m có kh năng th a mãn m t ư c mu n cơ b n t i khách hàng hay m t nhu c u S n ph m gia tăng: d ch v và l i ích c ng thêm, t o s khác bi t v i s n ph m c a thương hi u khác (h u mãi, giao V t ch t (hàng hóa) hàng, b o hành, chính sách tín d ng..) Phi v t ch t (d ch v ) S n ph m ti m năng: sáng t o vư t ra kh i cách c nh tranh thông thư ng, v ch ra tương lai m i cho s phát tri n c a s n ph m 3 Xe g n máy ch y gas, ô tô hai bánh, k o cao su không dính và t 4 h y.. S n ph m ti m năng Trang b S n ph m gia Phân lo i s n ph m Bao bì tăng ð c S n Theo ñ c ñi m c u t o: Nhãn ñi m D ch ph m S n ph m h u hình hi u Giao v th c t Mu i ăn, nư c u ng, b t gi t, xe hơi, m ph m, th c ăn hàng sau L i ích cơ b n nhanh.. và tín khi d ng mua S n ph m vô hình (d ch v ) S n Ki u ph m c t Th c ăn nhanh, qu ng cáo, hàng không, qu n tr ñ u tư, tư Ch t v n, d y h c.. lư ng dáng lõi T i sao nói kinh doanh nhà hàng là cung c p ñ ng th i s n ph m h u hình và vô hình? B o hành 5 6 1
  2. Phân lo i s n ph m Phân lo i s n ph m Theo m c ñích s d ng: Hàng tiêu dùng Theo th i gian s d ng (tính lâu b n): S n ph m ti n d ng (convenience goods) S n ph m b n lâu (durable goods): s n ph m S n ph m mua có cân nh c (shopping goods) S n ph m chuyên bi t (specialty goods) h u hình, th i gian s d ng lâu dài S n ph m không thi t y u (unsought goods - mua th ñ ng) ð g , ñ ñi n (t l nh), ñi n t (tivi), xe máy, xe Hàng tư li u s n xu t hơi.. V t li u và chi ti t ph li u Trang thi t bi cơ b n và v t tư cung ng S n ph m ng n h n (non-durable goods): s n D ch v b o trì, s a ch a, tư v n kinh doanh ph m h u hình, th i gian s d ng ng n Th c ph m, ñ u ng, s n ph m chăm sóc cá nhân (d u g i, xà bông, s a t m, kem ñánh răng..) 7 8 Nhãn hi u (thương hi u) Comfort (laundry products) Vai trò c a nhãn hi u là ghi d u s n ph m hay Symbol: d ch v qua tên g i, hình nh, thu t ng , bi u Fragrance tư ng hay ñư c thi t k như m t s ph i h p angels c a các y u t trên nh n d ng s n ph m/d ch Hương thơm quy n Thơm lâu ngay c ch t không r i v c a m t nhà s n xu t và phân bi t v i các khi i thương hi u c a ñ i th c nh tranh Năng ñ ng, t tin Thơm lâu su t c Thơm lâu ngay ngày c khi phơi n ng 9 10 Comfort (laundry products) Ch c năng c a nhãn hi u Do the little extra thing to the Ch c năng th c ti n: ghi nh d dàng k t qu ones you love c a quá trình l a ch n trư c ñây ngư i tiêu dùng có th tìm l i ñư c các nhãn hi u h cho là phù h p v i nhu c u TV Sony, MP3 Player iPod.. Ch c năng b o ñ m: nhãn hi u quen thu c ñ m b o cho ch t lư ng phù h p v i nhu c u Honda ch t lư ng, Volvo an toàn, Toyota ti t ki m xăng.. 11 12 2
  3. Ch c năng c a nhãn hi u Ch c năng c a nhãn hi u Ch c năng cá th hóa: thương hi u có th di n Ch c năng chuyên bi t hóa: nhãn hi u ph n ánh ñ t ñư c nét ñ c ñáo trong tính cách c a ngư i hình dáng ñ c nh t các ñ c trưng c a s n ph m tiêu dùng Vinamilk và Dutch Lady (màu xanh da tr i, tr ng, xanh lá cây là ch ñ o, “nguyên ch t”, “100%”, hình nh bò Pepsi (năng ñ ng - tôi có th ), IBM Thinkpad (hi u qu s a, ñ ng c ..) trong công vi c – b n ch c và hi u năng cao) Ch c năng phân bi t: khi nhãn hi u là ñi m duy Ch c năng t o s thích thú: ngư i tiêu dùng c m nh t giúp ngư i tiêu dùng l a ch n s n ph m, khi th y thích thú khi ñư c quy n ch n l a s n ph m ki u dáng bên ngoài, màu s c các s n ph m trong m t nơi trưng bày nhi u nhãn hi u tương t nhau Trong siêu th Trà xanh không ñ , 100, Barley, Pure Green.. 13 14 Yêu c u trong ñ t tên thương Chi n lư c l a ch n nhãn hi u hi u L a ch n m t nhãn hi u duy nh t cho t t c các s n D g i nh , phát âm; Omo, Tide, Sony, ph m Philips (computer, shaver, phones, TV..), General Electrics.. Coke, IBM.. Khác bi t hóa các nhãn hi u cho t ng dòng s n ð c ñáo, ñ c trưng: Xerox, Google ph m Clear, Pond’s, P/S, Closeup, Lifebuoy, Dove.. Liên h v i ñ c ñi m c a s n ph m: Sunsilk, Khác bi t hóa các nhãn hi u cho t t c các s n ph m Clear, H&S, Happy Dent White.. Các lo i bánh c a Kinh Do (Marie, Cavatina, Lexus..) K t h p thương hi u c a doanh nghi p v i tên c a Không mang nghĩa x u các ngôn ng t ng s n ph m khác: Nova (châu M Latin) Nestea, Nescafé, Castrol GTX, Johnnie Walker Black, Gold.. 15 16 Bao bì – ðóng gói Bao bì – ðóng gói Vai trò quan tr ng trong vi c v n chuy n, bán G m 3 l p: hàng, b o qu n, d tr hàng hóa L p trong cùng: tr c ti p ch a s n ph m G i nh l i nh ng chương trình xúc ti n c a s n L p th hai: b o v l p trong cùng, ho c ph m thông qua vi c nh n bi t thương hi u, mô t cũng có công d ng ñ nh n bi t s n ph m s n ph m trên bao bì vai trò kích thích tiêu L p th ba: bao bì, ch y u có tác d ng dùng ngày càng ñóng vai trò quan tr ng trong trong vi c v n chuy n, b o qu n, ñ ng marketing ( lý thuy t 5Ps) th i có vai trò qu ng bá v s n ph m C n quan tâm t i vi c thi t k , sáng t o, ñ i m i m u mã bao bì cho phù h p v i s thích và nh n th c c a khách hàng m c tiêu 17 18 3
  4. D ch v gia tăng Chi n lư c s n ph m D ch v t t là m t y u t h tr cho vi c thúc ñ y Theo quan ñi m marketing, s n ph m quy t ñ nh mua hàng thông qua vi c làm gia tăng s hài lòng c a khách hàng t n t i dư i 3 hình th c: ði u ki n giao hàng, chính sách tín d ng h p lý, Món hàng (product item) thu n ti n.. B o hành, s a ch a nghiêm túc, chu ñáo, nhanh Dòng s n ph m (product line) chóng.. T p h p s n ph m (product mix) Dùng th mi n phí, cho ñ i, tr l i.. Hư ng d n s d ng và tư v n mua s m t n tình, chu C n xây d ng chi n lư c s n ph m ñáo, gi i ñáp ñúng nhu c u.. cho c 3 hình thái trên 19 20 Dòng s n ph m Dòng s n ph m c a Unilever M t nhóm nh ng s n ph m có liên h m t thi t v i nhau vì cùng th c hi n m t ch c năng tương t , ñư c bán cho cùng m t nhóm khách hàng qua cùng m t kênh, hay t o ra m t khung giá c th Dòng s n ph m ch t gi t t y c a Unilever t i th trư ng VN: Omo, Viso, Surf, Comfort 21 22 T p h p s n ph m T p h p s n ph m Chi u r ng: s dòng s n ph m c a doanh nghi p T ng h p nh ng dòng s n ph m và Unilever Vi t nam có món hàng mà m t ngư i bán c th 3 dòng s n ph m (ch c năng t ng quát: th c ph m, personal care và home care) ñưa ra cho ngư i mua 8 dòng s n ph m (chia theo ch c năng c th : th c ph m, t y r a, gi t giũ, chăm sóc răng mi ng, chăm sóc da, chăm sóc tóc, kh mùi, xà bông kháng khu n) Các khái ni m: Chi u dài: s lư ng s n ph m trong m t dòng Chi u r ng Hair care: Lux, Dove, Clear, Sunsilk Chi u sâu: s m u c a m i s n ph m trong dòng s n Chi u dài ph m Chi u sâu Clear tr gàu, Clear for Men, Clear suôn mư t, Clear ch ng tóc gãy ng n.. 23 24 4
  5. Chi u sâu dòng s n ph m di t Chi u sâu dòng s n ph m trà khu n Lifebuoy Lipton black tea green tea iced tea (powder) iced tea (bottle) Clear skin Hand wash Shower gel Soap 25 26 Chi n lư c s n ph m Chi n lư c t p h p s n ph m S l a ch n t p h p s n ph m, dòng s n ph m M r ng t p h p: tăng thêm các dòng s n ph m và t ng s n ph m c th ñ ñưa ra th trư ng m i thích h p Honda: thêm dòng xe tay ga n i ñ a Chi n lư c cho các giai ño n trong chu kỳ s ng Chi n lư c kéo dài dòng s n ph m khác nhau c a s n ph m cũng ph i ñư c bi n ñ i Super Dream Wave Alpha Future cho phù h p v i t ng giai ño n Chi n lư c tăng chi u sâu c a s n ph m Ho ch ñ nh và th c hi n chi n lư c s n ph m Wave Alpha Wave S, Future Future II, Neo ph i có s phù h p tương ng trong chi n lư c Chi n lư c tăng gi m tính ñ ng nh t c a t p h p s n ph m: vi c tham gia vào nhi u lĩnh v c kinh v giá c , phân ph i và xúc ti n (s liên quan gi a doanh khác nhau hay không? các thành ph n c a 4Ps) 27 28 Chi n lư c dòng s n ph m Chi n lư c dòng s n ph m Ý nghĩa: Dãn xu ng, dãn lên ho c c hai phía Phân b r i ro t t hơn khi kinh doanh nhi u dòng s n Dãn xu ng: nh m vào các phân khúc cao c p ph m khác nhau trư c, sau ñó quay l i chi m phân khúc th trư ng ða d ng hóa danh m c ñ u tư th p Thi t l p các dòng s n ph m: ñáp ng nhu c u ña BMW series 3,5, 7 series 1 d ng, phong phú c a khách hàng, c ng c v s Dãn lên: t t xâm nh p các phân khúc cao hơn lư ng và ch t lư ng nh m m c ñích phát tri n, tìm ki m l i nhu n Unilever Dell Phát tri n dòng s n ph m: phát tri n các món hàng Dãn ra c hai phía: phát tri n các s n ph m ra c trong dòng s n ph m ñó hai hư ng theo hai cách: dãn r ng và b sung Wave Alpha
  6. Chi n lư c dòng s n ph m Chi n lư c dòng s n ph m Chi n lư c b sung dòng s n ph m: b sung H n ch dòng s n ph m: t b nh ng thêm m t hàng m i vào dòng s n ph m hi n dòng s n ph m, s n ph m c nh tranh có nh m m c ñích tăng l i nhu n, tăng thêm không hi u qu ñ d n ngu n l c t p s n ph m cho ngư i tiêu dùng, s d ng kh năng dư th a c a công ty, ngăn ng a ñ i th trung cho các s n ph m, dòng s n c nh tranh ph m khác Dòng s n ph m b t gi t c a Unilever: Omo, Viso Ma tr n BCG và Surf Dòng s n ph m phim ch p hình c a Kodak Khuy t ñi m? 31 32 Chi n lư c cho t ng s n Chi n lư c dòng s n ph m ph m c th C i bi n dòng s n ph m: c i ti n hình Chi n lư c ñ i m i s n ph m: t o s n ph m m i ñ bán trên th trư ng hi n t i ho c th dáng, kích c , bao bì, m u mã, nhãn trư ng m i r i ro cao hi u thu hút khách hàng hơn Chi n lư c ñ i m i ph n ng: ñư c th c hi n khi có s thay ñ i nhu c u c a th trư ng, c n có Hi n ñ i hóa dòng s n ph m: bi n ñ i ngu n l c v marketing và s linh ho t cao trong cơ c u t ch c, s n xu t s n ph m theo nhu c u ngày càng nâng Samsung, LG, Toshiba.. cao c a th trư ng Chi n lư c ñ i m i ch ñ ng: danh nghi p ch ñ ng ñ i m i s n ph m, ñón ñ u ho c tìm cách Tivi Sony: tr ng ñen màu màn hình d n d t nhu c u th trư ng ph ng màn hình d t (Plasma, LCD) Sony 33 34 Chi n lư c cho t ng s n Chi n lư c cho t ng s n ph m c th ph m c th Chi n lư c b t chư c s n ph m: ñ tránh r i Chi n lư c thích ng s n ph m: c n ro, quan sát s thành công c a ñ i th , sau chú ý nâng cao ch t lư ng s n ph m ñó ñ i m i s n ph m và h giá bán nh m ñáp ng nhu c u Có th t p h p nh ng ưu ñi m s n có trong các s n ph m c nh tranh hi n th i, tuy nhiên c n lưu khách hàng quan tâm t i vi c c i ti n ý v th i gian ñưa s n ph m ra th trư ng c n công ngh , tay ngh , nguyên v t li u, nhanh chóng, tránh vi c b t n ñ ng hàng hóa ki m tra ch t lư ng s n ph m trư c s l n chi m th ph n c a ñ i th ñi trư c 35 36 6
  7. Chi n lư c cho t ng s n ph m c th Chu kỳ s ng c a s n ph m Chi n lư c tái ñ nh v s n ph m: thay Kho ng th i gian s n ph m t n t i trên ñ i v trí c a m t thương hi u trên th th trư ng (xu t hi n rút lui) trư ng hi n có trong tâm trí c a ngư i tiêu dùng r i ro cao Chu kỳ s n ph m ñóng vai trò quan T o s khác bi t v i các ñ i th c nh tranh tr ng trong quá trình marketing ðón b t nhu c u th trư ng và ñáp ng Các giai ño n c a chu kỳ s n ph m ñòi ñư c nhu c u ñó h i các doanh nghi p có chi n lư c S n ph m ph i ñư c khách hàng ghi nh marketing khác nhau trong tâm trí Aspirin, Jetstar Pacific Airlines 37 38 Chu kỳ s ng c a s n ph m Chu kỳ s ng c a s n ph m T “s n ph m” trong chu kỳ s ng c a s n ph m có th di n t : Doanh thu M t ch ng lo i s n ph m (product category) tivi Giai M t d ng s n ph m trong m t ch ng lo i (product form) ño n phát Tivi ñen tr ng tri n L i nhu n M t thương hi u s n ph m GoldStar m i D ng s n ph m (product form) th hi n rõ nét nh t Tăng trư ng chu kỳ s ng Gi i thi u Trư ng thành Suy thoái 39 40 Chu kỳ s ng c a s n ph m Chu kỳ s ng c a s n ph m Giai ño n phát tri n s n ph m m i: phát hi n Giai ño n tăng trư ng: s n ph m ñư c th và phát tri n ý tu ng v s n ph m m i, trư ng ch p nh n và tiêu th m nh, l i doanh thu chưa có và chi phí ñ u tư phát nhu n gia tăng nhanh chóng sinh Giai ño n trư ng thành: t c ñ tăng trư ng Giai ño n gi i thi u: tung s n ph m m i ra th gi m d n, doanh thu ñ t c c ñ i trong giai trư ng, doanh thu th p, t c ñ tăng trư ng ño n này, l i nhu n tăng ch m và gi m d n ch m, chưa có l i nhu n vì chi phí gi i thi u Giai ño n suy thoái: doanh thu và l i nhu n cao (k thu t, quy trình s n xu t chưa hoàn gi m m nh ch nh, h th ng phân ph i chưa t t, s e ng i Các dòng s n ph m ñi n tho i di ñ ng t phía khách hàng và nhà phân ph i) 41 42 7
  8. Chi n lư c marketing theo Chi n lư c marketing theo chu kỳ s n ph m chu kỳ s n ph m Giai ño n m ñ u: ð i v i giai ño n tăng trư ng: S n ph m: hoàn thi n quy trình s n xu t và ch t S n ph m: lư ng s n ph m S n xu t ñ i trà, ña d ng hóa s n ph m ñáp ng nhu c u th trư ng m i Giá c : giá h t váng (ñ i v i s n ph m ñ c ñáo có Tăng cư ng c i ti n ch t lư ng, tiêu chu n nhu c u cao) ho c giá thâm nh p (ñ i v i s n Giá c : h giá nh m kích thích nhóm khách hàng ph m ph bi n có ñ nh y giá c cao Phân ph i: phân ph i có gi i h n Phân ph i: phân ph i ñ i trà, m r ng kênh phân Xúc ti n: nh m vào ngư i tiêu dùng tiên phong và ph i ngư i có khuynh hư ng tiêu dùng thông qua chào Xúc ti n: chuy n qu ng cáo t nh n bi t s n hàng cá nhân hay catalog ph m sang thuy t ph c tiêu dùng 43 44 Chi n lư c marketing theo Chi n lư c marketing theo chu kỳ s n ph m chu kỳ s n ph m Giai ño n trư ng thành: dài nh t trong chu kỳ s n Giai ño n suy thoái: c t gi m chi phí t i ña, ph m, doanh thu tăng ch m, nhưng ñ t c c ñ i ch ñ i th b cu c hay lo i b s n ph m c nh tranh mãnh li t và các ho t ñ ng marketing c nh tranh ch y u là giai ño n này S n ph m: c t gi m b t các m t hàng không còn S n ph m: c i ti n ch t lu ng, ki u dáng, ña d ng hóa mang l i l i nhu n dòng s n ph m ñáp ng t i ña nhu c u khách hàng Giá c : xi t ch t chi phí ñ gi m giá (chi phí xúc Giá c : ñi u ch nh giá c phù h p v i s c nh tranh gay ti n, phân ph i) g t, xu hư ng th a thu n ng m gi a nh ng ngư i bán nh m ch ng l i ngư i mua Phân ph i: c m ch ng, ch n l c kênh hi u qu Phân ph i: m r ng phân ph i m c t i ña Xúc ti n: nh m t i khách hàng mang l i l i nhu n Xúc ti n: c ng c lòng trung thành v i thương hi u, tăng cao, c t gi m chi phí h p lý cư ng khuy n m i, qu ng cáo, c i ti n d ch v khách hàng 45 46 Gi i thi u Tăng trư ng Bão hòa Suy thoái Qu n tr marketing theo chu S n ph m Ít phiên b n, khi m khuy t Nhi u phiên b n m i, d ch v và ða d ng thương hi u và ki u Lo i b nh ng s n ph m không kỳ s ng c a s n ph m trong thi t k b o hành m u còn sinh l i Gi i thi u Tăng trư ng Bão hòa Suy thoái Giá ð nh giá d a ð nh giá ñ ð nh giá ñ ñ i Gi m giá trên chi phí, thâm nh p th phó c nh tranh thư ng là cao trư ng và ñánh b i ñ i Doanh thu Th p Tăng nhanh Tăng ch m, Gi m nhanh th nhưng n ñ nh Phân ph i Ch n l c R ng rãi R ng rãi hơn Gi m b t trung Chi phí trung Cao Trung Trung Th p n a gian phân ph i bình/ khách bình/th p bình/th p không hi u qu hàng L i nhu n Âm/th p Tăng Cao, n ñ nh Gi m nhanh Qu ng cáo Xây d ng nh n Xây d ng nh n Nh n m nh vào Gi m, ch quan bi t v s n bi t và ưa thích s khác bi t và tâm t i khách Khách hàng Ít, ngư i ch p Nhi u, ngư i ða s khách Nh ng ngư i ph m, thương thương hi u c ng c v trí hàng trung nh n cái m i c p ti n hàng b o th hi u thương hi u thành ð i th c nh Ít Tăng nhanh n ñ nh, ti m Gi m tranh l c m nh Khuy n m i Cư ng ñ cao, Gi m cư ng ñ Tăng cư ng ñ , Gi m t i ña M c tiêu T o s nh n T i ña hóa th T i ña hóa l i C t gi m chi khuy n khích thu hút khách dùng th hàng c a ñ i th marketing bi t thương ph n nhu n, b o v phí, thu ho ch hi u th ph n 47 48 8
  9. Chi n lư c phát tri n s n Các giai ño n phát tri n s n ph m m i ph m m i Th hi n dư i hai d ng: (1) m i ñ i v i công ty, (2) m i ñ i v i th trư ng Sàng l c ý Phát tri n Phát tri n Xây d ng ý chi n lư c M i ñ i v i th gi i (Sony Walkman) – 10% tư ng tư ng và th khái marketing ni m Dòng s n ph m m i – 20% B sung dòng s n ph m hi n có – 26% C i ti n s n ph m hi n có – 26% Tái ñ nh v - 7% (Aspirin) Tung Th th Phát tri n Phân tích Gi m chi phí – 11% thương hi u trư ng thương hi u kinh doanh 49 50 Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m m i m i Xây d ng ý tư ng Xây d ng ý tư ng cho s n ph m m i Sàng l c ý tư ng ð n t nhi u ngu n: khách hàng, ñ i th c nh Phát tri n và th khái ni m tranh, nghiên c u khoa h c, nhân viên, lãnh Phát tri n chi n lư c marketing ñ o.. Phân tích v m t kinh doanh C n chú ý: nhu c u và ư c mu n c a khách Phát tri n thương hi u hàng là cơ s và xu t phát ñi m cho s n ph m Th nghi m trên th trư ng m i Tung s n ph m ra th trư ng Sony Walkman = thích nghe nh c + nghe nh c trong Lưu ý: các bư c c a quá trình xây d ng s n ph m khi di chuy n m i luôn ti p di n trong quá trình kinh doanh Búp bê Barbie = búp bê + thanh thi u niên (ñ i tư ng tiêu dùng) 51 52 Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m m i m i Sàng l c ý tư ng Phát tri n và th khái ni m s n ph m Ch n l c các ý tư ng ti m năng và lo i b Chuy n nh ng ý tư ng v s n ph m thành ngôn t cho khách hàng hi u ñư c nh ng ý tư ng không kh thi M t lo i b t thêm vào s a ñ tăng hương v và m c ñ D a trên phân tích cơ h i, thách th c bên dinh dư ng các khái ni m sau: ngoài và phân tích ngu n l c, kh năng ði m tâm nhanh, b dư ng hàng ngày, không t n th i gian s a so n bên trong c a doanh nghi p (SWOT) Th c u ng d m nhanh cho tr em hàng ngày ñánh giá vi c th c hi n ý tư ng có kh thi Th các khái ni m này thông qua các công c hay không? nghiên c u th trư ng ph n ng c a ngu i tiêu Du l ch không gian dùng: ñ c trưng vư t tr i c a khái ni m? Phù h p nhu c u? M c ñ thích thú, xu hư ng mua hàng? 53 54 9
  10. Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m m i m i Chi n lư c marketing: 3 ph n Phân tích kinh doanh Quy mô, cơ c u, hành vi tiêu dùng c a th ðánh giá l i m c ñ h p d n v m t kinh trư ng m c tiêu, ñ nh v thương hi u, th doanh c a s n ph m cũng như m c ñ ph n và m c l i nhu n mong mu n cho phù h p v i m c tiêu chung và s m ng vài năm ñ u c a công ty D ki n giá c , hình th c phân ph i và chi ðánh giá v m t doanh thu, chi phí s n phí marketing cho năm ñ u tiên xu t, marketing, l i nhu n ñem l i, ñi m Ch tiêu m c tiêu th , l i nhu n lâu dài và hòa v n, th i gian hòa v n, phân tích r i ro chi n lư c marketing mix theo th i gian kinh doanh.. 55 56 Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m m i m i Phát tri n s n ph m và thương hi u Th nghi m trên th trư ng Sau khi phân tích kinh doanh, bi n s n ph m Xem xét các ph n ng và ti m năng c a trên b n v , mô hình phát tri n s n ph m th trư ng – m c ñ ch p nh n, mua hàng, và xây d ng thương hi u c th s d ng c a ngư i tiêu dùng, c a các C n có s ph i h p gi a marketing, k thu t kênh phân ph i phát tri n các thu c tính ch c năng (s n ph m) và thu c tính tâm lý xây d ng Không ph i doanh nghi p nào cũng th c thương hi u c th thõa mãn nhu c u ch c hi n bư c này vì chi phí khá t n kém năng và tâm lý cho khách hàng m c tiêu 57 58 Các bư c phát tri n s n ph m m i Bài t p th o lu n Tung thương hi u ra th trư ng L y ví d c th cho các d ng s n V trí ñ a lý và th i gian tung thương hi u ph m m i? V trí ñ a lý: tùy thu c vào ngu n l c công ty và tình Ưu, như c ñi m c a t ng chi n lư c: hình c nh tranh trên th trư ng s n ph m, dòng s n ph m và t p h p Th i gian: Tiên phong: l i th ñi ñ u, tuy nhiên r i ro cao s n ph m? Tung s n ph m song song v i ñ i th : hai công ty cùng nghiên c u và ñưa s n ph m ra th trư ng c nh tranh cao, tuy nhiên ñư c khách hàng chú ý hơn Tung s n ph m ra sau: m t l i th tiên phong, tuy nhiên có th tránh ñư c r i ro mà công ty ñi trư c m c ph i 59 60 10
nguon tai.lieu . vn