Xem mẫu

  1. M c tiêu chương Phân khúc - L a ch n th trư ng L i ích c a phân khúc th trư ng, phân tích m c tiêu - ð nh v thương hi u các bi n dùng cho vi c phân khúc ðánh giá và l a ch n th trư ng m c tiêu L a ch n chi n lư c th trư ng S khác bi t gi a s n ph m và thương hi u Ngư i hư ng d n: Tr n H ng H i ð nh v thương hi u trong th trư ng 1 2 Phân khúc th trư ng Phân khúc th trư ng Chia t ng th th trư ng thành nhi u nhóm nh (phân khúc) sao cho các khách hàng trong cùng C n chú ý là doanh m t phân khúc có các hành vi tiêu dùng tương t nghi p không th t o như nhau và khác v i phân khúc khác ra phân khúc th Phân khúc th trư ng giúp doanh nghi p nh n bi t rõ hơn v nhu c u và hành vi c a các nhóm trư ng mà ch nh n khách hàng riêng bi t tri n khai chương trình d ng các phân khúc và marketing mix t p trung hơn và s d ng ngu n ch n các phân khúc l c hi u qu hơn phù h p v i công ty mình 3 4 Cơ s c a phân khúc th Phân khúc th trư ng trư ng Lý do c n phân khúc th trư ng: M t t p h p các bi n (ñ c tính s d ng) ñ Nhu c u c a th trư ng r t l n, hi m có công ty nào phân nhóm khách hàng thành các nhóm có ñáp ng h t tính ñ ng nh t cao Khách hàng ngày càng phân hóa ña d ng v s thích, M t ho c ph i h p nhi u bi n, ñ c tính có th thu nh p, l i s ng.. n u không phân khúc, không th ñư c s d ng ñ phân khúc th trư ng t o nên nh ng s n ph m v a lòng ngư i tiêu dùng D a vào ngu n l c và th m nh riêng c a mình m i Phân khúc th trư ng c n ph i ñư c th c công ty có th t p trung m i ngu n l c ñ ñáp ng t t hi n thông qua các nghiên c u và th nh t nhu c u c a khách hàng m c tiêu nghi m ñ xem xét hi u qu c a vi c phân khúc th trư ng ñó 5 6 1
  2. Cơ s ñ phân khúc th trư ng Cơ s ñ phân khúc th (tiêu dùng) trư ng (tiêu dùng) Theo ñ a lý: Theo ñ c tính cá Mi n B c, Trung, Nam nhân: cá tính, giai Thành th , nông thôn c p xã h i, phong Qu n 1, qu n 3, qu n 10.. cách s ng.. .. Doanh nghi p có th ph c v nhi u khúc th trư ng ñ a lý khác nhau, song c n quan tâm t i s khác bi t c a khách hàng m i vùng, mi n. 7 8 Cơ s ñ phân khúc th Cơ s ñ phân khúc th trư ng (tiêu dùng) trư ng (tiêu dùng) Theo ñ c Theo hành vi: ñi m nhân mua hàng vào kh u: tu i d p nào, t n su t tác, gi i s d ng s n tính, ngôn ph m, cách th c ng , h c ra quy t ñ nh v n, thu mua hàng, m c nh p, ngh ñ trung thành nghi p.. v i thương hi u.. 9 10 Cơ s ñ phân khúc th ði u ki n ñ phân khúc th trư ng (công nghi p) trư ng có hi u qu Theo quy mô công ty, ñ a ñi m, m c ñ Nh n d ng ñư c: nh n d ng ñư c các nhóm s d ng, trình ñ công ngh , ng d ng khách hàng và ño lư ng ñư c các ñ c ñi m c n s n ph m, lo i hình t ch c, m c ñ thi t (quy mô, mãi l c, ñ c ñi m nhân kh u..) mua hàng, tiêu chí mua hàng.. Phân bi t ñư c: các phân khúc ph i phân bi t, t c các khách hàng khác nhau trong các phân khúc khác nhau s ph n ng khác nhau v i các chương trình marketing 11 12 2
  3. ði u ki n ñ phân khúc th trư ng có hi u qu L a ch n th trư ng m c tiêu ð quy mô: phân khúc ph i ñ l n ñ mang Vi c ñánh giá, l a ch n m t hay nhi u phân khúc l i l i nhu n thích h p cho công ty Ti p c n ñư c: xúc ti n và phân ph i hi u Sau khi ñã phân khúc th trư ng, công ty ph i bi t qu ñánh giá nh ng phân khúc khác nhau ñó và quy t n ñ nh và kh thi: phân khúc th trư ng ph i ñ nh ch n bao nhiêu th trư ng m c tiêu quy t n ñ nh, doanh nghi p có ñ nhân l c và tài ñ nh phân ph i ngu n l c marketing t i m t hay l c ñ ñáp ng nhu c u c a t ng phân khúc m t s khúc th trư ng mà công ty có l i th c nh tranh 13 14 L a ch n th trư ng m c tiêu L a ch n th trư ng m c tiêu M c ñ h p d n c a khúc th trư ng D a vào hai tiêu chí: M cñ h pd nc a Tiêu chí ði m (1-10) Tr ng s T ng t ng phân khúc (market Tăng trư ng cao 7 20 140 segment attractiveness) Quy mô l n 5 10 50 Ngu n l c c a công ty Kh năng sinh l i cao 2 20 40 (business strengths) Ít ràng bu c b i các quy ñ nh 4 10 40 Ít c nh tranh 9 20 180 D ti p c n v i khách hàng 6 10 60 D dàng phát tri n m nh 8 10 80 T ng 100 590 15 16 L a ch n th trư ng m c tiêu L a ch n th trư ng m c tiêu Th m nh c a doanh nghi p trong khúc th trư ng Ma tr n l a ch n th trư ng m c tiêu (phân tích SWOT) Th trư ng Cao Tiêu chí ði m (1-10) Tr ng s T ng có th ch n l a M cñ h pd n M nh v R&D 3 20 60 Tài chính m nh 7 10 70 Trung bình Chi phí s n xu t th p 4 10 40 ð i ngũ Marketing chuyên nghi p 8 30 240 Th trư ng Th p D ch v khách hàng vư t tr i 9 20 180 không nên ch n l a ð i ngũ bán hàng chuyên nghi p 9 10 90 T ng 100 680 Ít m nh V a R t m nh 17 Th m nh c a doanh nghi p 18 3
  4. Marketing Mix trong vi c l a L a ch n chi n lư c th trư ng ch n th trư ng m c tiêu Marketing t ng th Marketing t ng th (không phân bi t): S n xu t m t lo i s n ph m theo tiêu chu n, th c hi n vi c xúc ti n nh m t i ñ i ña s ngư i mua Marketing ña d ng Phân ph i hàng lo t s n ph m ða phân khúc Ưu ñi m: ti t ki m chi phí (tính kinh t v quy mô) Như c ñi m: không quan tâm t i nhu c u c a khách ðơn phân khúc hàng trong t ng phân khúc Thu ng ch áp d ng cho S n ph m mang tính ñ ng Marketing m c tiêu nh t cho toàn b th trư ng Ngách th trư ng Xăng, mu i ăn, bánh mì.. Cá nhân 19 20 Marketing Mix trong vi c l a Marketing Mix trong vi c l a ch n th trư ng m c tiêu ch n th trư ng m c tiêu Marketing phân bi t: Marketing t p trung: S n ph m, chương trình xúc ti n, phân ph i có s S n ph m không mang tính ñ ng nh t khác bi t cho t ng phân khúc trên th trư ng Doanh nghi p ch t p trung ho t ñ ng marketing Ưu ñi m: ñáp ng nhu c u c a khách hàng m t cách c a mình ñ ñáp ng nhu c u c a m t b ph n ch t ch hơn kh năng l i nhu n cao và phát tri n nh trong th trư ng (th trư ng ngách) t t Ưu ñi m: t p trung ph c v khách hàng r t riêng Như c ñi m: chi phí cao bi t và thư ng là phân khúc cao c p c a th Thư ng áp d ng trong các doanh nghi p có ngu n trư ng l i nhu n/ s n ph m cao và thương l c d i dào và các s n ph m không mang tính ñ ng hi u n i ti ng nh t Như c ñi m: chi phí r t cao Xe g n máy, qu n áo th i trang.. Lexus (Toyota), Vertu (Nokia) 21 22 Marketing m c tiêu Thương hi u và s n ph m Phân khúc th trư ng L a ch n th trư ng m c tiêu S n ph m? vs. Thương ð nh v hi u? 23 24 4
  5. Thương hi u và s n ph m Thương hi u và s n ph m ð nh nghĩa (truy n th ng): thương hi u là m t cái ð nh nghĩa (t ng h p): thương tên, bi u tư ng, ký hi u, hi u là m t t p h p các thu c S n Thương ki u dáng hay m t s ph m tính cung c p cho khách hàng m c tiêu các giá tr mà h ñòi hi u ph i h p các y u t trên h i (Amber & Styles) nh m m c ñích nh n d ng s n ph m hay d ch S n ph m ch là m t thành ph n c a thương hi u, ch y u v c a m t nhà s n xu t Thương cung c p l i ích ch c năng S n và phân bi t v i thương hi u ph m Tương t cho các thành ph n hi u c a các ñ i th c nh marketing h n h p còn l i tranh (AMA) cũng ch là m t thành ph n c a 25 thương hi u 26 Thương hi u và khách hàng ð nh v thương hi u Stephen King: s n ph m là nh ng gì ñư c s n xu t trong nhà V i s c nh tranh gay g t c a các ñ i th máy, thương hi u là nh ng gì khách hàng mua. S n ph m có th b b t chư c và theo th i gian s l c h u, còn thương hi u là tài s n trong th trư ng các công ty ph i tìm cách riêng c a công ty, n u thành công s không bao gi b lac h u. t o ra nh ng khác bi t và giúp cho khách hàng hi u ñư c s khác bi t, ñ c ñáo v s n L i s ng ph m c a mình ñ nh v Khách hàng Thương hi u Quá trình xây d ng và và truy n bá nh ng Nhu c u ch c năng Thu c tính ch c năng giá tr ñ c trưng c a thương hi u mình vào Nhu c u tâm lý Thu c tính tâm lý tâm trí khách hàng m c tiêu Ngân sách 27 28 Quy trình ñ nh v thương hi u Quy trình ñ nh v thương hi u Xác ñ nh t p thương Xác ñ nh t p thương hi u c nh tranh hi u c nh tranh trong th trư ng m c tiêu c a mình Xác ñ nh t p thu c tính Không ph i t t c các thương hi u (ch c năng/tâm lý) trong m t ngành ñ u là thương hi u c nh tranh c a thương hi u mình Xây d ng và phân tích v trí các thương hi u Clear, Daso, Feather, Spring, H&S, DR, Pantene.. Quy t ñ nh chi n lư c ñ nh v 29 30 5
  6. Quy trình ñ nh v thương hi u Quy trình ñ nh v thương hi u Các c p ñ c nh tranh Ngân sách Ngân sách Áo thun Nhu c u Áo thun vs. dây n t vs. sách vs. bia Nhu c u S n ph m vv.. Saigon U ng: nư c ng t vs. rư u m nh vs. rư u vang vs. nư c Thương hi u Dây su i.. Heineken, Tiger, vv.. nt Calrsberg.. S n ph m Bia: Saigon, B n thành, Bivina, bia hơi.. B n Thành Thương hi u Nư c ng t Rư u vang Heineken, Tiger, Carlsberg, Foster, 333.. vv.. Sách 31 32 Quy trình ñ nh v thương hi u Quy trình ñ nh v thương hi u C nh tranh thương hi u là các thương hi u C nh tranh nhu c u (c a s n ph m bia) là cùng c nh tranh trong m t phân khúc th các s n ph m dùng trong vi c gi i khát trư ng m c tiêu, có giá c g n như nhau Nư c ng t, rư u vang, rư u m nh, nư c trái cây, Heineken, Tiger, Foster, Carlsberg.. nư c su i.. C nh tranh s n ph m là t t c các s n ph m C nh tranh ngân sách là các s n ph m có bia th dùng ngân sách ñó Saigon xanh, ñ , 333, Bivina, B n thành, bia hơi.. Sách, áo thun, dây n t, thu c lá.. 33 34 Xây d ng t p thu c tính c a Quy trình ñ nh v thương hi u thương hi u C nh tranh thương hi u là c nh tranh tr c Xác ñ nh t p thu c tính (ch c năng/tâm lý) có ti p nh t và c nh tranh ngân sách là c nh ý nghĩa c a các thương hiêu ph i nghiên tranh gián ti p nh t trong marketing c u th trư ng m c tiêu ñ tìm ñư c các Tuy nhiên ñi u này không ph i luôn luôn thu c tính quan tr ng ñ i v i khách hàng ñúng D u g i: mư t tóc, ñen tóc, tr gàu, dày tóc, bóng Khách vào nhà hàng có th u ng Remy Martin tóc, màu s c, ki u dáng, giá c .. ho c Heineken (c nh tranh s n ph m) c nh tranh tr c ti p Kem ñánh răng: ng a sâu răng, tr ng răng, hơi th thơm tho, kéo dài th i gian ch ng m ng bám, mùi thơm (b c hà, trái cây..), màu s c, giá c .. 35 36 6
  7. Xây d ng sơ ñ và phân tích Xây d ng sơ ñ và phân tích v trí các thương hi u v trí các thương hi u Ch t lư ng cao Thương hi u Thu c tính ch t Thu c tính giá E lư ng c D A 8 10 A B 6 7 C B C 7 1 Giá th p Giá cao F D 9 9 G E 10 3 F 3.5 3.5 .. .. .. 37 Ch t lư ng th p 38 Xây d ng sơ ñ và phân tích v trí các thương hi u Quy t ñ nh chi n lư c ñ nh v Sơ ñ ñư c xây d ng theo nhi u cách D a trên sơ ñ v trí xác ñ nh v trí th c khác nhau tùy theo nhu c u c th , thương hi u c a mình: c nh tranh v i có th xây d ng theo các thu c tính thương hi u nào? khúc th trư ng nào? quan tr ng N u thương hi u ñã có m t trên th Sơ ñ cho chúng ta th y v trí tương ñ i trư ng ñánh giá v trí hi n có: có ñ t c a các thương hi u A, B, C, D, E, F, G như ñ nh v ? ði m m nh c a thương theo hai tr c (thu c tính) là giá c và hi u? tái ñ nh v thương hi u, n u ch t lư ng c n thi t 39 40 Ví d v ñ nh v thương hi u Ví d v ñ nh v thương hi u 41 42 7
  8. Ví d v ñ nh v thương hi u Bài t p th o lu n Hãy li t kê các nhãn k o chewing gum Tìm các bi n có th phân khúc cho th trư ng các s n ph m sau: ñang ñư c qu ng cáo t i th trư ng Vi t Xà bông t m nam hi n nay, phân tích và nh n xét v Nư c trái cây cách ñ nh v c a t ng thương hi u? Xi măng Tìm nh ng y u t quan tr ng ñ ch n th Thương hi u nào có cách ñ nh v khi n trư ng m c tiêu cho các s n ph m trên b n thích thú nh t? Gi i thích? Tìm các thu c tính (tiêu chu n s d ng) ñ ñánh giá ñ nh v các thương hi u c a s n ph m tivi màu trên th trư ng VN? 43 44 Chu n b cho tu n sau ð c và chu n b cho vi c th o lu n tình hu ng “The little girl lost” trên l p theo nhóm. ð c l i lý thuy t, chú ý t i các qu ng cáo v th c ph m trên các phương ti n truy n thông ñ làm bài ki m tra gi a kỳ. 45 8
nguon tai.lieu . vn