Xem mẫu

  1. Chưương 5: Chính sách phân phối trong Marketing căn bản ThS. Trần Hải Ly Giảng viên bộ môn Marketing quốc tế Đại học Ngoại thương Hà Nội Tel: 0915627282 E-mail: tranhaily7282@yahoo.com
  2. M 1-3 Qóa tr× ph© phèi nh n P(M)­­­­­­­­­­W­­­­­­R­­­­­­­­­C Producer Wholesaler Retailer Consumer (Manufacturer) Whom Creates Form Creates Time Creates Possession Retailers are Utility Utility Utility trying to satisfy
  3. I)Mục đích và yêu cầu của chính sách phân phối 1)Mục đích • Đưa sản phẩm nhanh chóng và có hiệu quả từ người sản xuất đến người tiêu dùng • Di chuyển hàng hoá cùng với di chuyển quyền sở hữu từ người sản xuất tới người tiêu dùng. DN phải thu được doanh số để bù đắp chi phí và tiếp tục tái đầu tư.
  4. 1)Mục đích (tiếp) • Cung cấp kịp thời cho người tiêu dùng những thông tin cần và đủ về DN, về SP đồng thời thu nhận các thông tin ngược chiều từ thị trường. • Thỏa mãn tốt hơn nhu cầu thị trường và xây dựng quan hệ tốt đẹp, lâu dài với khách hàng.
  5. Ford Vietnam • Công ty Ford Việt Nam thuộc tập đoàn ô  tô Ford được thành lập năm 1995  • Nhà máy lắp ráp ở tỉnh Hải Dương • Sáu dòng sản phẩm hiện tại là Transit,  Ranger, Escape, Mondeo, Everest, Focus 
  6. FORD Vietnam Đại lý Đại lý Đại lý Miền Trung Miền Nam Miền B ắc
  7. Focus USD $28800
  8. Escape $ 40300
  9.   Mondeo USD $44400
  10. 2)Yêu cầu • Đúng sản phẩm (right product) • Đúng nơi chốn / địa điểm (right place) • Đúng lúc/thời gian/thời hạn (right time) • Đúng chi phí (right cost)
  11. 3) Chức năng • Thu thập thông tin • Xúc tiến The best buy in town. • Đàm phán • Cung cấp tài chính • Phân phối vật chất • Hoàn thiện hàng hóa • Chia xẻ rủi ro
  12. ?
  13. II)Phương thức phân phối và kênh phân phối 1)Phương thức phân phối • a)Phương thức phân phối trực tiếp Phương thức phân phối trực tiếp là hoạt động phân phối hàng hóa trực tiếp từ người sản xuất cho đến người tiêu dùng không thông qua hệ thống các trung gian. Producer Producer Customer Customer
  14. Các cách thực hiện phương thức phân phối trực tiếp • bán hàng tận nhà, • bán hàng qua thư đặt hàng, • qua các cửa hàng của nhà sản xuất, • qua điện thoại, mạng Internet… • Ví dụ: + Tổng công ty điện lực, công ty kinh doanh nước sạch…
  15. Ưu điểm của phương thức phân phối trực tiếp  công ty có thể chủ động trong việc quyết định khối lượng hàng hoá phân phối  kiểm tra giám sát chặt chẽ các hoạt động phân phối phản ứng kịp thời với các diễn biến trên thị trường công ty không bị phân chia lợi nhuận
  16. Nhược điểm của phương thức phân phối trực tiếp Đòi hỏi công ty phải đầu tư khối lượng vốn và nhân lực lớn vào hoạt động phân phối Khối lượng hàng hoá tiêu thụ phụ thuộc vào trình độ của lực lượng bán hàng Phương thức này rất khó áp dụng đối với các công ty có quy mô vừa, nhỏ, thiếu kinh nghiệm
  17. Dell – Nhµ kinh doanh m¸y tÝnh trùc tiÕp • Thành lập: 1984 • Trụ sở: Round Rock, Texas, Hoa Kỳ.
  18. Vị thế doanh nghiệp • Giá trị thương hiệu: 12 tỷ USD. • Doanh thu: Tổng doanh thu 49,205 tỷ  USD/ năm 2005  • Thị trường Mỹ: 30,338 tỷ USD, chiếm  61.7% tổng doanh thu. • Thị trường nước ngoài: 18.867 tỷ USD,  chiếm 38.3% tổng doanh thu
  19. Dịch vụ chính  • Máy tính để bàn • Máy tính xách tay • Phần mềm hệ thống doanh nghiệp
  20. . Chiến thuật kinh doanh • Năm 1984 thành lập cung cấp dịch vụ lắp  linh kiện thành máy tính. • Giá bán ra rẻ hơn 15% so với máy tính  nguyên chiếc.
nguon tai.lieu . vn