Xem mẫu

  1. M c tiêu chương 3 Chương 3: Hành vi khách Gi i thi u t ng quan v hành vi mua hàng (Customer behaviours) c a khách hàng M c tiêu nghiên c u hành vi mua c a khách hàng Hành vi mua c a ngư i tiêu dùng Ngư i hư ng d n: Tr n H ng H i Hành vi mua c a khách hàng t ch c 1 2 Ngư i làm marketing c n Gi i thi u t ng quan quan tâm nh ng v n ñ sau.. Ngư i tiêu dùng (consumer) là ngư i dùng cu i T i sao ngư i tiêu dùng l i th c hi n hành vi mua? (end-user) c a m t s n ph m, và do ñó không nh t Nh ng y u t nào nh hư ng t i vi c mua hàng c a h ? thi t ngư i tiêu dùng là ngư i mua hàng (customer) Nh ng quy trình tâm lý nào có liên quan? Trong th c t , chúng ta xem ngư i tiêu dùng Ai mua? (consumer) là các cá nhân khi h mua hàng hóa ñ Nh ng ñ c ñi m nào giúp h l a ch n? th a mãn nhu c u c a riêng h hay cho gia ñình h Khi nào thì h mua? Tuy nhiên, ñ i v i ngư i mua hàng cho nhu c u s H mua ñâu? d ng c a m t t ch c, chúng ta g i h là khách hàng H mua như th nào? (customer) Nh ng ph n ng nào h có v i m t chi n lư c marketing? 3 4 Quy trình nghiên c u hành vi Các y u t nh hư ng t i s mua c a khách hàng l a ch n c a ngư i tiêu dùng Tìm hi u quá trình quy t ñ nh mua c a Mô hình kích thích – ñáp ng khách hàng Các y u t Các nhân t nh hư ng ñ n quá trình kích thích: Nh ng ñ c ñi m c a ra quy t ñ nh mua này ngư i mua • Marketing (4Ps) Các l a ch n • Phi c a ngư i marketing mua (Kinh t , Quá trình chính tr , văn ra quy t hóa, xã h i) ñ nh mua 5 6 1
  2. Các y u t nh hư ng t i quá trình Các l a ch n c a ngư i mua quy t ñ nh mua c a ngư i tiêu dùng Bao g m các v n ñ sau: Các y u t bên ngoài: L a ch n lo i s n ph m Marketing mix (4Ps) c a doanh nghi p và ñ i L a ch n thương hi u th L a ch n ngư i bán Môi trư ng vĩ mô (Kinh t , chính tr , văn hóa, xã L a ch n th i ñi m mua h i) L a ch n s lư ng mua Môi trư ng c nh tranh trong ngành Hoàn c nh mua Các y u t bên trong ngư i tiêu dùng: 7 ð c ñi m c a ngư i tiêu dùng 8 Quá trình quy t ñ nh mua c a Hành vi mua c a ngư i tiêu dùng ngư i tiêu dùng Quá trình quy t ñ nh mua c a ngư i Nh n d ng nhu c u tiêu dùng L a ch n m c ñ quan tâm Nh ng ñ c ñi m c a ngư i tiêu dùng Tìm ki m thông tin ðánh giá thay th Quy t ñ nh mua (l a ch n phương án) Hành vi sau khi mua 9 10 Nh n d ng nhu c u Nh n d ng nhu c u Quá trình mua b t ñ u v i vi c nh n d ng v n ñ Các nhà làm marketing c n nghiên c u hay nhu c u ngư i tiêu dùng ñ tìm ra Nhu c u có th ñư c t o ra do: nhu c u nào n y sinh, Kích thích t n i t i b n thân ngư i tiêu dùng kích t nào gây ra chúng, Nhu c u ăn u ng khi b n năng th a mãn cơn ñói, khát ñòi h i nguyên nhân nào h mua m t s n ph m c th Kích thích t môi trư ng bên ngoài Phát tri n chương trình marketing t n d ng Nhu c u mua qu n áo th i trang khi ñi ngang m t c a hàng các y u t kích thích này ñ giúp g i m nhu th i trang c u c a ngư i tiêu dùng 11 12 2
  3. So sánh gi a hai m c ñ L a ch n m c ñ quan tâm quan tâm trong hành vi mua Tiêu chí so sánh M c ñ quan tâm ít M c ñ quan tâm nhi u Th hi n qua: th i gian, công s c ñ tìm ki m thông tin, so sánh và l a ch n Th i gian ñ u tư Ít Nhi u Hai m c ñ : Tìm ki m thông tin Ít tìm ki m, th ñ ng Càng nhi u càng t t, ch M c ñ quan tâm ít ñ ng tìm ki m Ph n ng v i thông B qua ho c ch p nh n mà ðánh giá k : ñ tin c y, M c ñ quan tâm nhi u tin không ñánh giá th i gian.. Mua cu n t p, cây vi t bi ðánh giá các l a Chung chung Rõ ràng và chi ti t Mua máy tính xách tay, xe máy ch n thay th Mua xe hơi, mua nhà Xu hư ng phát tri n Ít Nhi u s trung thành v i thương hi u 13 14 Khi nào ngư i tiêu dùng s có hành vi mua quan tâm nhi u? Tìm ki m thông tin M c ñ quan tâm nhi u thư ng xu t hi n ðư c th c hi n sau khi Ngư i tiêu dùng khám khi: phá ra mình có nhu c u Nh ng thông tin c n thi t v s n ph m c a các Ngư i tiêu dùng ít thông tin v các l a ch n ñ thương hi u ñang có trên th trư ng: các thu c tính th a mãn cho nhu c u th a mãn nhu c u c a Ngư i tiêu dùng S n ph m ñ t ti n Các thu c tính c a kem ñánh răng: Tr ng răng S n ph m có ý nghĩa quan tr ng v m t xã h i Thơm mát nh tinh ch t b c hà, dư c th o.. trong thành ph n S n ph m ñư c xem là mang l i l i ích l n Ch ng m ng bám lâu dài Ng a sâu răng cho khách hàng Màu s c Giá c 15 .. 16 Tìm ki m thông tin Tìm ki m thông tin Các ngu n thông tin ch y u mà ngư i tiêu dùng có th Ngư i làm marketing ph i tìm hi u xem tham kh o khi tìm ki m thông tin khi ra quy t ñ nh mua hàng: ngư i tiêu dùng: T nhóm: gia ñình, b n bè, hàng xóm, ñ ng nghi p.. (khó xác ñ nh Quan tâm t i nh ng thu c tính nào? tính chính xác c a thông tin, nhưng thư ng nh hư ng m nh nh t t i ngư i tiêu dùng) Tin c y và d a vào ngu n thông tin nào là T ho t ñ ng marketing: qu ng cáo, nhân viên bán hàng, trưng bày ch y u? s n ph m.. (trình bày c th trong chương xúc ti n) Công chúng: c ng ñ ng (thông tin t báo chí, các nhà tài chính, x p Tr l i ñư c hai câu h i trên s giúp ích h ng v s n ph m do công ty nghiên c u th trư ng ñ c l p th c r t nhi u cho quá trình xây d ng các hi n..) Kinh nghi m cá nhân c a b n thân ngư i tiêu dùng (xem, th s n ho t ñ ng marketing c a doanh nghi p ph m khi ñi mua s m, kinh nghi m trư c ñây khi tiêu dùng..) 17 18 3
  4. ðánh giá các thay th ðánh giá các thay th Trình t ñánh giá c a ngư i tiêu dùng: Thương hi u Hình nh Âm thanh Ki u dáng Giá c Lo i b sơ b các phương án không thích h p: Sonic 10 8 6 4 giá, thương hi u.. Samson 8 9 8 3 ðánh giá các thu c tính c a các thương hi u/ phương án ñư c l a ch n LJ 7 8 7 5 ðánh giá m c ñ quan tr ng c a các thu c tính TCK 5 6 7 8 ñ i v i b n thân ngư i tiêu dùng Tr ng s (t m L a ch n mô hình ñánh giá d a trên giá tr - kỳ quan tr ng c a t ng thu c 0.4 0.3 0.2 0.1 v ng (value – expectancy model) tính) 19 20 ðánh giá các thay th Các d ng hành vi tiêu dùng Giá tr mà ngư i tiêu dùng nh n ñư c t kỳ Quy trình ra quy t ñ nh mua hàng còn ph thu c vào ñ c tính c a thương hi u, Assael phân ra v ng vào thu c tính c a các thương hi u b n d ng hành vi tiêu dùng ph thu c vào: như sau: M c ñ cân nh c c a ngư i tiêu dùng khi ra Sonic: 0.4x10+0.3x8+0.2x6+0.1X4 = 8 quy t ñ nh mua hàng; và Samson: 7.8 S khác bi t gi a các thương hi u LJ: 7.1 Các quy t ñ nh mua càng ph c t p thì s cân nh c và s tham gia c a ngư i tiêu dùng vào quá TCK: 6 trình ra quy t ñ nh mua càng cao Theo mô hình giá tr - kỳ v ng Sonic có kh năng ñư c ch n mua nhi u nh t 21 22 Các d ng hành vi tiêu dùng Hành vi mua ph c t p Nhi u ngư i cùng tham gia vào quá trình ra Nhi u cân nh c Ít cân nh c quy t ñ nh mua Khác bi t gi a các thương hi u là r t l n Các thương hi u Hành vi mua ph c Hành vi mua nhi u S n ph m ñ t ti n, nhi u r i ro trong tiêu có nhi u khác bi t t p l a ch n dùng, mua không thư ng xuyên và giá tr t th hi n cao cho ngư i tiêu dùng Xe hơi, nhà, ñi n tho i di ñ ng cao c p.. Các thương hi u Hành vi mua th a Hành vi mua theo có ít khác bi t hi p thói quen 23 24 4
  5. Hành vi mua th a hi p Hành vi mua theo thói quen S n ph m ñ t ti n, nhi u r i ro trong tiêu dùng, S n ph m có giá tr th p, ñư c tiêu dùng mua không thư ng xuyên hàng ngày Tuy nhiên, khách hàng không nh n th y s khác S nh n bi t v khác bi t gi a các thương bi t gi a các thương hi u hi u trên th trư ng hi u là r t th p Ngư i tiêu dùng s quy t ñ nh mua do tác ñ ng c a s thu n ti n, ho c do thúc ñ y c a các tác Ngư i tiêu dùng mua theo thói quen, ti n l i, nhân marketing (khuy n m i, h u mãi..) giá c .. ch không ph i do trung thành v i Sau khi mua, ngư i tiêu dùng có th có b t ñ ng thương hi u v i quy t ñ nh mua c a mình khi nh n ra khuy t Xăng, mu i ăn, bánh mì.. ñi m s n ph m mình l a ch n ho c ưu ñi m c a s n ph m mình không ch n mua T l nh, máy gi t, máy l nh.. 25 26 Hành vi mua nhi u l a ch n Quy t ñ nh mua S n ph m có giá tr th p, tiêu dùng hàng ngày Sau khi ñư c ñánh giá, giá tr kỳ v ng v n có th Có s nh n bi t v khác bi t gi a các thương hi u thay ñ i do có s can thi p c a: Ngư i tiêu dùng có nhi u l a ch n và có th thay ñ i Ý ki n t các ñ i tư ng nh hư ng trong vi c l a ch n thương hi u dư i tác ñ ng c a các Hoàn c nh b t ng công c marketing (ho c do mu n th các thương hi u S l a ch n cu i cùng có th thay ñ i so v i k t qu khác nhau) c a giai ño n ñánh giá D u g i ñ u (Pantene, H&S, Clear, Sunsilk..) Kem ñánh răng (Colgate, P/S..) Ngư i làm marketing c n thúc ñ y ngư i tiêu dùng ñi Trà xanh (O ñ , Barley, C2, 100..) t i quy t ñ nh mua nhanh chóng khi th y ñư c c m Khăn gi y (Pulpy, Kleenex..) nh n t t c a ngư i tiêu dùng ñ i v i thương hi u c a B t gi t (Omo, Tide, Viso, Surf..) mình 27 28 Hành vi sau khi mua Hành vi sau khi mua Mua s d ng kinh nghi m tiêu dùng (c m nh n) Sau khi hành vi mua di n ra, ngư i làm marketing so sánh v i kỳ v ng hài lòng ho c không hài lòng c n theo dõi cách s d ng thương hi u c a khách Hài lòng: hàng: Trung thành N u khách hàng tìm ra cách s d ng m i cho s n ph m Mua nhi u hơn trư c cơ h i marketing Nói nh ng ñi u t t v công ty N u khách hàng không s d ng/ b ñi không th a Ít chú ý ñ n giá c mãn nhu c u; ho c Không hài lòng: N u khách hàng th y nhu c u không ñư c th a mãn như Than phi n tr c ti p v i công ty qu ng cáo, ho c qu ng cáo quá cư ng ñi u khách Thông báo cho b n bè, ngư i thân hàng s xa r i thương hi u và kéo theo nh ng khách Không mua s n ph m n a hàng khác 29 30 5
  6. Nh ng ñ c ñi m c a ngư i Hành vi sau khi mua tiêu dùng Lưu ý quan tr ng: ch t lư ng c a m i quan Nh ng ñ c ñi m văn hóa h gi a khách hàng và thương hi u ch ñư c Nh ng ñ c ñi m xã h i duy trì, phát tri n n u khách hàng nh n ñư c nh ng gì ngư i làm marketing h a s cung Nh ng ñ c ñi m cá nhân c p cho h Nh ng ñ c ñi m tâm lý 31 32 Nh ng ñ c ñi m văn hóa Văn hóa qu c gia Văn hóa qu c gia so sánh v i qu c gia Nh ng ñ c ñi m v văn hóa c a m t qu c khác gia Nhánh văn hóa Văn hóa Vi t nam vs. văn hóa phương Tây: Chú tr ng t i các m i quan h trong gia ñình, Giai c p xã h i truy n th ng gia ñình nhi u th h Thu n phong m t c d n ñ n vi c s d ng nh ng hình nh khêu g i v gi i tính (sex-appeal) ít ñư c s d ng trong qu ng bá thương hi u 33 34 Nh ng ñ c trưng c a văn hóa Vi t nam Nhánh văn hóa V i môi trư ng t nhiên: s ng ñ nh cư, hài G m nh ng ñ c ñi m văn hóa c a nh ng nhóm hòa, tôn tr ng thiên nhiên ngư i khác bi t trong cùng m t qu c gia V i c ng ñ ng: tr ng tình, tr ng ñ c, tr ng Ngư i mi n B c: c n th n, ít m o hi m, ch p nh n cái văn, tr ng ph n , dân ch , tr ng c ng ñ ng m i ch m hơn Ngư i mi n Trung: c n th n, ti t ki m V i môi trư ng xã h i: ñ i x m m d o, hòa Ngư i mi n Nam: ưa thích m o hi m, ra quy t ñ nh hi u nhanh hơn, ch p nh n cái m i nhanh hơn (Ngu n: TS. Tr n Ng c Thêm – Văn hóa Vi t nam, 1999, tr.22-24) “Thương hi u hay khuy n m i” và “ Chân dung ngư i tiêu dùng TT-Hu ” làm ví d 35 36 6
  7. T ng l p xã h i Nh ng ñ c ñi m xã h i Nh ng nhóm ngư i tương ñ i n ñ nh Nhóm tham kh o v m t văn hóa, tương t nhau v thu Gia ñình nh p, quan ñi m giá tr và hành vi Vai trò và ñ a v xã h i Các t ng l p xã h i M Thư ng lưu: l p trên và l p dư i Trung lưu: l p trên và l p dư i H lưu: l p trên và l p dư i 37 38 Nhóm tham kh o Nhóm ngư ng m Nhóm có nh hư ng tr c ti p ho c không tr c ti p ñ n thái ñ , hành vi c a ngư i tiêu dùng Nhóm tham kh o tr c ti p: ngư i tiêu dùng là thành viên c a nhóm Gia ñình, ñ ng nghi p, h hàng, b n bè.. Nhóm tham kh o gián ti p: ngư i tiêu dùng không ph i thành viên c a nhóm Các ngôi sao ca nh c, ñi n nh, th thao, các chuyên gia Nhóm ngư ng m và nhóm t y chay Serena Williams – Nike Daniel Craig – Omega Thành L c – Minute Maid Splash M Linh – Omachi 39 40 Nhóm t y chay Gia ñình Các thành viên trong gia ñình có nh hư ng m nh t i hành vi c a ngư i tiêu dùng Các quan ni m v tôn giáo, m thu t, kinh t , tham v ng cá nhân b nh hư ng ñáng k t phía cha m , b t k ngư i ñó có s ng chung v i gia ñình hay không Nh ng ngư i béo phì 41 42 7
  8. Gia ñình Vai trò và ñ a v xã h i Thông thư ng, vai trò c a ngư i v và Vai trò c a t ng cá nhân trong nhóm ngư i ch ng trong vi c ra quy t ñ nh mua (t i gia ñình, nơi làm vi c, nhóm sinh s m là khác bi t: ho t chung tôn giáo..) có nh hư ng t i Th c ph m, m ph m, ñ chơi tr em, d ng c hành vi tiêu dùng c a h làm b p.. Ch t ch công ty thư ng ñi Mercedes h ng Bàn gh , v t li u xây d ng, xe g n máy, d ng sang, chơi golf và u ng Chivas Regal c ñi n và ñi n t .. Ngh mát, nhà , gi i trí bên ngoài, ñ ñ c trong phòng khách.. 43 44 Tu i tác và giai ño n vòng ñ i Nh ng ñ c ñi m cá nhân gia ñình Tu i tác và giai ño n trong vòng ñ i gia ñình Ngh nghi p và hoàn c nh kinh t Phong cách s ng Cá tính và quan ni m b n thân 45 46 Tu i tác và giai ño n vòng ñ i Tu i tác và giai ño n vòng ñ i gia ñình gia ñình Ngư i ñ c thân trư ng thành: Ít gánh n ng tài chính, T m giai ño n 2 (con nh nh t 6 tu i và l n hơn): ch y theo m t, ñ nh hư ng gi i trí, mua ñ ñ c cơ b n tình hình tài chính khá hơn, ít ch u nh hư ng c a trong nhà (máy ch p hình, chơi game, ñi ngh mát..) qu ng cáo, mua nhi u s n ph m t y r a, th c ph m, V ch ng son: Chưa có con, t l mua s m hàng lâu xe ñ p, d ch v gia sư, h c nh c.. b n cao nh t (xe máy, ñ ñi n gia d ng, ñ g , ngh T m giai ño n 3 (con nh nh t hơn 18, s ng mát) chung): tài chính khá hơn n a, m t s con cái có T m giai ño n 1 (con nh nh t dư i 6 tu i): mua s m vi c làm và thu nh p, không b nh hư ng b i qu ng nhà nhi u nh t, ti n m t ít, quan tâm t i nh ng m t cáo, chú tr ng các s n ph m thay ñ i cho ñ cũ hàng m i, các s n ph m ñư c qu ng cáo, mua máy (giư ng t , bàn gh ), mua ô tô s d ng các d ch v gi t, TV, thu c cho tr , th c ph m cho tr con.. không thi t y u: nha sĩ, t p chí.. 47 48 8
  9. Tu i tác và giai ño n vòng ñ i Ngh nghi p và hoàn c nh gia ñình kinh t T m v ng thi u giai ño n 1 (con s ng riêng, ch nhà ñi làm): Ngh nghi p và thu nh p nh hư ng ña ph n hài lòng v i tình hình tài chính và có ti n ti t ki m, quan tâm t i du l ch, gi i trí, t thi n, không quan tâm s n ph m m nh t i thái ñ và hành vi tiêu dùng m i, thích hàng sang tr ng, thích ngh mát, trang trí nhà c a.. c a ngư i tiêu dùng T m v ng thi u giai ño n 2 (con s ng riêng, ch nhà ngh hưu): tình hình tài chính kém ñi, s ng b ng ti n ti t ki m, lương Tham kh o tài li u g i kèm hưu và chu c p c a con cái, chú tr ng mua thu c tr b nh, thu c ng , tiêu hóa.. Ngư i góa b a làm vi c: thu nh p t t, có xu hư ng bán nhà v s ng v i con cái Ngư i góa b a ngh hưu: thu nh p gi m m nh, có nhu c u v s n ph m thu c men như giai ño n t m v ng thi u 2, c n chăm sóc y t và tình c m 49 50 Phong cách s ng Phong cách s ng Hình m u t n t i c a cá nhân trong xã h i, ñư c ði u tra phân nhóm t ng l p thanh thi u niên VN ph n ánh b ng nh ng ho t ñ ng, m i quan tâm, ý c a AC Nielsen ki n quan ñi m c a cá nhân ñó 1.500 ngư i 6 thành ph l n Các ho t ñ ng: làm vi c, s thích, các s ki n xã h i, ngh mát, gi i trí, câu l c b , mua s m, th thao.. 16-24 tu i Các m i quan tâm: gia ñình, công vi c, c ng ñ ng, th i 65% có chơi th thao, t p th d c trang, tiêu khi n, gi i trí, các phương ti n truy n thông, s 18% ñi ăn t i bên ngoài 2-3 l n/tu n thành ñ t, tình yêu.. 93% xem tivi m i ngày Các ý ki n, quan ñi m: bình lu n v các v n ñ liên quan t i 42% ñ c báo hàng ngày b n thân, xã h i, chính tr , kinh doanh, giáo d c, s n ph m, 2% ñã ñi du l ch nư c ngoài văn hóa, ngh thu t.. 50% s n sàng tr ti n cao ñ s h u hàng hi u ð i v i ngư i ñã ñi làm, ña s ti n lương dành cho chi tiêu, 51 18% dành cho ti t ki m và 28% dành ph giúp gia ñình 52 B n nhóm thi u niên theo phong cách s ng Cá tính Saigon Cool: 21% Cá tính là nh ng ñ c ñi m tâm lý c a con ngư i ñ m b o s ph n ánh l i môi trư ng xung quanh Truy n th ng: 27% m t cách nh t quán và n ñ nh Ong chăm ch : 27% Cá tính có nh hư ng ñ n vi c l a ch n s n Tr to ñ u: 25% ph m c a ngư i tiêu dùng Tham kh o trong tài li u ñính kèm Nhút nhát: qu n áo không s c s Xu xòa: không quan tâm t i ki u cách và nét nh n trên qu n áo Phóng khoáng: ít tr giá và không nh y c m v giá 53 54 9
  10. Nh ng ñ c ñi m tâm lý ð ng cơ ð ng cơ Nh ng nhu c u phát tri n m c cao Nh n th c bu c con ngư i ph i tìm cách th a mãn S ti p thu/h c h i chúng Lý thuy t c a Maslow v các c p b c nhu Ni m tin và thái ñ c u 55 56 ð ng cơ ð ng cơ Nhu c u t Thuy t thang nhu c u c a Maslow gi i thích v kh ng ñ nh vi c nhu c u c a m i ngư i ñư c gi i quy t theo Nhu c u ñư c tôn th t t th p lên cao tr ng (ñ a v xã h i, lòng t tr ng) Khi ngư i ta ñã th a mãn ñư c nhu c u cơ b n Nhu c u xã h i hóa (ñư c b c th p thì ñó không còn là ñ ng cơ thúc ñ y giao ti p, chia s b n bè, yêu thương..) n a, và ngư i ta s c g ng th a mãn nhu c u Nhu c u an toàn (ñư c b o v , che các b c ti p theo ch ..) Nhu c u sinh h c (ăn, u ng, ng ngh ..) 57 58 Nh n th c S ti p thu/h c h i Nh n th c là quá trình thông qua ñó cá nhân ch n l c, t Nh ng bi n ñ i nh t ñ nh trong hành vi c a ch th ch c, di n gi i thông tin ñư c mang t i ñ t o ra m t b c do quan sát và tích lũy kinh nghi m tranh có ý nghĩa v th gi i xung quanh S ti p thu d n t i: ð c ñi m: Khái quát hóa ñ i v i các kích thích S chú ý có ch n l c: con ngư i s chú ý t i kích thích, n u kích Hàng VN ch t lư ng không cao nên mua hàng ngo i nh p thích ñó liên quan t i nhu c u t i th i ñi m ñó, n u ñó là kích thích S phân bi t ñ i v i các kích thích mong ñ i ho c kích thích l n hơn thông thư ng Hàng VN có s n ph m ch t lư ng cao và không cao mua s m c n ch n l c S xuyên t c có ch n l c: vi c x lý thông tin b gò ép theo nh ng ni m tin có s n (ñ nh ki n) S ti p thu t o thói quen mua s m c a ngư i tiêu S gi l i có ch n l c: con ngư i thư ng ch lưu gi nh ng thông dùng, thói quen mua s m m t thương hi u càng tin nh t ñ nh trong kho ng th i gian nh t ñ nh, không th gi l i m nh, các ñ i th càng khó phá v toàn b (hi n tư ng quên) 59 60 10
  11. Ni m tin và thái ñ Ni m tin và thái ñ Ni m tin v m t thương hi u là ki n th c Thái ñ ñ i v i m t s n ph m, thương hi u th mà ch th có v thương hi u ñó, nh ng hi n nh ng c m nghĩ ho c nh ng ñáp ng mang thu c tính và l i ích do nó mang l i tính c m xúc mà con ngư i có v thương hi u, thu c tính và l i ích c a nó Câu nói “Tôi tin r ng s n ph m X có giá r , ch t Trong khi ni m tin là nh ng ki n th c mang tính lư ng khá t t và dùng ñư c” th hi n: ch t nh n th c theo ki u lý trí mà con ngư i liên Nh ng ki n th c c a ngư i tiêu dùng v thương hi u X k t thương hi u, thu c tính và l i ích l i v i Thu c tính c a thương hi u: giá, ch t lư ng nhau, thái ñ l i th hi n c m xúc c a ngư i tiêu L i ích c a thương hi u: r và dùng ñư c dùng v i thương hi u 61 62 Ni m tin và thái ñ Hành vi mua hàng c a t ch c ð c ñi m c a ni m tin và thái ñ Các d ng th trư ng t ch c: Có tính ỳ tâm lý: khó hình thành, khó thay Th trư ng công nghi p: s n ph m ñư c mua ñ dùng làm nguyên, nhiên v t li u s n xu t s n ñ i ph m khác T o d ng cho hành vi con ngư i Th trư ng ngư i bán l i: hành vi mua và sau ñó Thành ki n thương hi u có ch t lư ng kém: r t bán l i ñ ki m l i nhu n khó ñ thay ñ i Th trư ng các cơ quan chính ph : mua hàng Ni m tin “hàng giá r là hàng kém ch t lư ng” nh m m c ñích ph c v các ho t ñ ng c a nhà thái ñ “không thích hàng giá r ” hành vi nư c, ñ m b o an sinh xã h i “không mua hàng giá r ” 63 64 ð c tính c a các th trư ng t ð c tính c a các th trư ng t ch c ch c K t c u th trư ng và các ñ c tính c a c u: Do nhu c u s n xu t ñư c d ñoán trư c Ngư i mua ít, song s lư ng hàng l n c u c a các th trư ng t ch c ít khi co giãn v giá T p trung v m t ñ a lý: các thành ph l n, khu công nghi p, khu ch xu t Tuy nhiên, c u có tính dao ñ ng th t thư ng theo nguyên lý gia t c C u c a khách hàng t ch c là c u phái sinh (acceleration principle) m t thay ñ i nh c a khách hàng tiêu dùng (derived demand) c a c u tiêu dùng (+10%) có th d n t i Nguyên v t li u da gi y ph thu c vào c u c a m t thay ñ i l n trong nhu c u c a các t ngư i tiêu dùng v các s n ph m da ch c mua hàng (+200%) 65 66 11
  12. ð c tính c a các th trư ng t ð c tính c a các th trư ng t ch c ch c B n ch t c a ñơn v mua: nhi u bên, Tính mua tr c ti p: quá trình trao ñ i tr c ti p không qua trung gian nh m gi m chi phí nhi u ngư i tham gia và quá trình ra Tính tương h : khách hàng và ngư i bán thư ng quy t ñ nh ph c t p, chuyên nghi p có quan h tương tr như mua hàng tr ch m, hơn vay v n, h tr k thu t s n xu t.. Ngư i mua hàng c n ph i ñư c hu n D u khí luy n k và có nhi u kinh nghi m trong Tính thuê mư n: thuê công nghi p các d ng c s n xu t lĩnh v c này càng t t May, xây d ng, giao thông v n t i 67 68 Hành vi mua c a khách hàng Các l ai quy t ñ nh mua và t ch c ti n trình ra quy t ñ nh mua Nh ng ngư i tham gia vào quy t ñ nh Mua hàng l p l i không có gì thay ñ i mua hàng: ðơn ñ t hàng l p ñi l p l i v m t s n ph m và không có s ñi u ch nh Ngư i s d ng B ph n mua hàng c a doanh nghi p x lý Ngư i nh hư ng theo th t c thông thư ng Ngư i mua Ngư i mua l a ch n nhà cung ng theo Ngư i quy t ñ nh m t danh sách có s n và s l a ch n này Ngư ib ov tùy thu c vào s th a mãn trong l n mua hàng trư c 69 70 Các l ai quy t ñ nh mua và Các l ai quy t ñ nh mua và ti n trình ra quy t ñ nh mua ti n trình ra quy t ñ nh mua Mua hàng l p l i có ñi u ch nh Mua m i: ti n hành mua s n ph m, Ngư i mua ñưa vào ñơn hàng nh ng thay d ch v l n ñ u tiên các v n ñ c n ñ i v quy cách, m u mã, ch t lư ng, giá cân nh c bao g m: c , tính năng, ñi u ki n cung ng ho c có Quy cách, ch t lư ng, m u mã, tính năng.. th thay th nhà cung c p khác c a s n ph m Tìm ki m và l a ch n nhà cung ng Giá c , hình th c thanh toán, v n chuy n, th i gian, d ch v h u mãi.. 71 72 12
  13. Các l ai quy t ñ nh mua và ti n trình ra quy t ñ nh mua Bài t p th o lu n Ti n trình ra quy t ñ nh mua m i: Ch n m t m t hàng tiêu dùng và mô t Nh n bi t v n ñ qui trình mua hàng v i ñ y ñ các Phác h a t ng quát nhu c u bư c. N u ti p t c mua m t món hàng ð nh chi ti t k thu t c a s n ph m tương t , các bư c c a qui trình mua Tìm ki m nhà cung c p l n này có gì thay ñ i không? T i sao? ð ngh chào hàng L a ch n nhà cung ng ð c bài cho tu n sau (chương 6) Thi t l p ñơn ñ t hàng ðánh giá hi u qu 73 74 13
nguon tai.lieu . vn