Xem mẫu

Chương II: Môi trường Marketing Môi trường Marketing (Marketing environment) Môi trường marketing của một công ty bao gồm những tác nhân A. Môi trường vĩ mô Môi trường vĩ mô bao gồm những lực lượng có tính chất xã hội rộng lớn ảnh hưởng đến toàn thể các tác nhân thuộc Môi trường vi mô của công ty. và những lực lượng nằm ngoài chức năng quản trị của công ty và tác động đến khả năng quản trị marketing trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. •Môi trường tiếp thị bao gồm Môi trường vi mô và Môi trường vĩ mô 1. Tự nhiên: Môi trường tự nhiên bao gồm hệ thống các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng nhiều mặt tới các nguồn lực đầu vào cần thiết cho các nhà sản xuất – kinh doanh và chúng có thể gây ảnh hưởng cho các hoạt động Marketing trên thị trường Xu hướng trong môi trường tự nhiên: 1) Tình trạng khan hiếm nguyên liệu 2) Phí tổn về năng lượng gia tăng 3) Mức độ ô nhiễm gia tăng 4) Sự can thiệp của chính quyền vào việc quản trị tài nguyên thiên nhiên 2. Dân số Quy mô và tốc độ tăng dân số Sự thay đổi về cơ cấu tuổi tác trong dân cư Quy mô hộ gia đình Quá trình đô thị hoá và phân bố lại dân cư Trình độ văn hóa giáo dục 1 3. Chính trị-Pháp luật Pháp lý điều tiết doanh nghiệp Để bảo vệ quyền lợi các công ty trong quan hệ với nhau Bảo vệ người tiêu thụ tránh được các giao dịch buôn bán không công bằng Bảo vệ các lợi ích rộng lớn của Xã hội Hệ thống các công cụ chính sách của nhà nước Cơ chế điều hành của chính phủ Môi trường chính trị trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp 5. Văn hoá-Xã hội Giá trị văn hoá truyền thống căn bản Giá trị văn hoá thứ cấp Các tiểu văn hóa (Subculture) Sự biến chuyển trong giá trị văn hoá thứ cấp 6. Công nghệ Môi trường công nghệ-kỹ thuật bao gồm các nhân tố tác động ảnh hưởng đến công nghệ mới, sáng tạo sản phẩm và cơ hội thị trường mới. 4. Kinh tế Tốc độ tăng trưởng kinh tế chung về cơ cấu ngành kinh tế, cơ cấu vùng. Các yếu tố ảnh hưởng đến sức mua Cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng. Thu nhập thực tế bình quân đầu người B. Môi trường vi mô Môi trường vi mô bao gồm những tác nhân thuộc khung cảnh trực tiếp của công ty, tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của công ty 1.Nhà cung cấp: Các nhà cung cấp là những cơ sở và cá nhân kinh doanh cung cấp nguyên vật liệu cần thiết cho hoạt động sản xuất ra hàng hoá và dịch vụ của công ty lẫn của đối thủ cạnh tranh. 2. Trung gian Marketing: (a) Trung gian phân phối: giúp nhà sản xuất tìm kiếm khách hàng hoặc liên kết mua bán như: môi giới (broker) và đại diện, nhà bán sỉ và bán lẻ 2 (b) Tổ chức cung cấp dịch vụ lưu thông sản phẩm: giúp nhà sản xuất trong việc chứa trữ và chuyển vận hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi cần thiết Kho bãi (Warehouse) Vận chuyển (Transportation firms) (c) Tổ chức cung cấp dịch vụ Marketing: các công ty nghiên cứu thị trường, quảng cáo, tư vấn Marketing. 3. Khách hàng: Thị trường người tiêu dùng Thị trường kỹ nghệ Thị trường người bán lại Thị trường chính quyền Thị trường quốc tế (d) Tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính bao gồm ngân hàng, các cơ sở tín dụng, các công ty bảo hiểm. 4. Đối thủ cạnh tranh: Cạnh tranh về ước muốn (desire competitor) Cạnh tranh về loại (generic competitor) Cạnh tranh về hình thái sản phẩm (product form competitors) Cạnh tranh về hiệu (brand competitors) 5. Công ty 6. Công chúng Bất kỳ nhóm nào quan tâm thực sự hay sẽ quan tâm đến doanh nghiệp và có khả năng đạt thành các mục tiêu của doanh nghiệp. Tài chính Truyền thông Tài chính Marketing Lãnh đạo Kế toán R&D Vật tư Sản xuất Công quyền Địa phương Tổ chức XH Công chúng Nội bộ 3 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn