- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Bài giảng Lý luận và phương pháp dạy học đại học: Chương 5 - TS. Nguyễn Thị Bích Hồng
Xem mẫu
- PHƯƠNG PHÁP THUYẾT GIẢNG
- MỤC TIÊU
Xác định những yếu tố gia tăng tính
khoa học và nghệ thuật khi thuyết
giảng
Tăng cường kỹ năng diễn dạt bằng lời
và không lời khi thuyết giảng
Thuyết giảng một cách tự tin, lôi cuốn
và hiệu quả hơn
- Ưu điểm :
Thuyết giảng Tri thức phong phú, hệ
thống,
Tác động cảm xúc
Giảng thuyết
Chủ động thời gian
Giảng giải Hiệu quả kinh tế
Hạn chế :
Giảng thuật
SV thụ động
Nhàm chán, mỏi mệt
Khó hình thành kỹ năng
- Quy trình
Mở đầu
Trình bày nội dung
Kết thúc
- 1. Mở đầu :Tạo tâm thế
Dẫn nhập
Trò chơi
Chuyện kể
Nêu vấn đề
Giới thiệu chủ đề
Xác định mục tiêu bài học
- 2. Trình bày nội dung
Trình bày cấu trúc tổng quát trước khi phân tích
từng phần
Thực hiện các kỹ năng lôi cuốn người dự:
Diễn đạt
Bao quát (quan sát)
Trình bày trực quan
- * Kỹ năng diễn đạt
Ngôn ngữ không lời
Ngôn ngữ lời
- Sinh viên caûm thaáy theá naøo khi
giảng viên … ?
1. Aên mặc không thích hợp
2. Đứng yên một chỗ
3. Chỉ nhìn ra cửa hoặc nhìn lên trần nhà
4. Có động tác thừa : bước tới lui, tay gãi
đầu, giơ tay sửa áo, kéo quần …
5. Nói quá nhỏ, quá to, liên tục
6. Tư thế phản cảm
- Diễn đạt bằng lời
Nên Không nên
• Phát âm chuẩn • Dài dòng
• Dùng từ dễ hiểu • Bỏ lửng câu
• Ngôn ngữ phong phú • Nói đớt
( thằng, người chồng, đàn ông, • Từ lóng
anh chàng…) • Từ đệm : thì, ừm à…
• Trình bày súc tích. • Từ cao siêu
• Từ nôm na, thô thiển
- PHONG CÁCH DIỄN ĐẠT
Tự tin : tư thế, giọng nói
Để tự tin
Trang phục chỉnh tề
Chuẩn bị nội dung kỹ càng
Tự nhiên, chân thành, khơng giả tạo
Luyện tập
- PHONG CÁCH DIỄN ĐẠT
Tự tin : tư thế, giọng nói
Cởi mở : nụ cười, sự di chuyển
Dí dỏm : dùng từ, chọn các câu chuyện, ví
dụ minh hoạ…
Sinh động : kết hợp nhuần nhuyễn ngôn ngữ
không lời và bằng lời.
- * Kỹ năng bao quát
Giao tiếp qua ánh mắt
Di chuyển thích hợp
Tránh :Đứng yên một chỗ/ Bước đi liên tục
Quan sát – giải mã hành vi của SV
- Quan sát phát hiện điều gì?
Mức độ tập trung
Mức độ hứng thú
Mức độ hiểu nội dung
Thái độ muốn phát biểu
Yếu tố cản trở
- 3. Kết thúc
Tóm tắt ý, gọn nhưng không thiếu.
Lời khuyên mang tính tâm lý, triết lý
Đặt câu hỏi, nêu vấn đề để SV suy
nghĩ, tự trả lời
Khuyến khích thực hành
nguon tai.lieu . vn