- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Bài giảng Lý luận và phương pháp dạy học đại học: Chương 3 - TS. Nguyễn Thị Bích Hồng
Xem mẫu
- PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC ĐẠI HỌC
- Khái niệm
Phương pháp “Methodos” = con đường,
cách thức đạt tới mục đích
MĐ
ND PP
- Phương pháp dạy học
Cách thức hoạt động phối hợp thống nhất
của người dạy và người học dưới sự chủ
đạo của người dạy nhằm thực hiện tối ưu
mục đích và nhiệm vụ dạy học
- 3 cấp độ PPDH
Cấp độ 1 : ( nghĩa rộng)
Sự kết hợp giữa CS lý thuyết, NTDH và vai trò
của GV, SV định hướng việc tổ chức HĐDH
Cấp độ 2 : ( PPDH cụ thể)
Cách thức tiến hành HĐDH tạo phong cách
riêng của từng GV
Cấp độ 3 : ( mặt kỹ thuật)
Những hành động, thao tác thực hiện theo tiến
trình đảm bảo sự thành công của PP
- Lưu ý
Bản chất của QT DHĐH là QTNT có tính chất
nghiên cứu của SV dưới vai trò chủ đạo của
GV.
PPDHĐH phải tiếp cận với PPNCKH
- Đặc điểm của PPDH đại học
1. Gắn liền với NN đào tạo trang bị tri thức
KH + chú ý rèn KN,KX nghề nghiệp
2. Gắn liền với thực tiễn XH, thực tiễn phát
triển của KHCN kịp thời đổi mới nội
dung, PP và HTTC dạy học
3. Tiếp cận với PPNCKH trình bày các
quan điểm, học thuyết khác nhau và quan
tâm bồi dưỡng PPNCKH cho SV
- 4. Có tác dụng phát huy cao độ tính tích cực,
độc lập, sáng tạo của SV tôn trọng, tạo
điều kiện SV tham gia học tập, NCKH
5. Đa dạng, tương ứng loại trường, bộ môn,
điều kiện, phương tiện DH, đặc điểm nhân
cách GV
6.Phát huy tối ưu các thiết bị và phương tiện
DH hiện đại
- PHÂN LOẠI
HỆ THỐNG CÁC PPDHĐH
Theo logic của QTDH
PP kích thích tính tich cực học tập
PP tổ chức điều khiển việc lĩnh hội tri thức
PP hình thành KN,KX trong học tập
PP ôn tập, củng cố tri thức và rèn KN
PP kiểm tra, đánh giá
- PP trực quan
Quan sát
Minh họa
PP dùng lời PP thực hành
Thuyết trình Luyện tập
S.I Petrovski
Đàm thoại Thực hành
E.Ia. Golan
SGK, tài liệu Thí nghiệm
Theo phương tiện sử dụng
- Theo tính chất hoạt động nhận thức của
người học ( I.A.Lecne và M.N.Xkatkin)
PP giải thích, PP minh họa,
PP tái hiện
PP nêu vấn đề
PP nghiên cứu từng phần
PP nghiên cứu
- Theo nhiệm vụ dạy học
PP nghiên cứu tài liệu học tập mới
PP củng cố kiến thức
PP vận dụng luyện tập
PP hệ thống hóa, ôn tập, tổng kết
PP kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
- Iu.K.Babanxki
Theo cách
tiếp cận
hoạt động
PP tổ chức PP kích thích PP
và thực hiện và tạo động cơ KT, đánh giá
hoạt động học tập tự KT, đánh giá
- PPDHĐH
THÔNG BÁO GIẢI THÍCH NÊU VẤN ĐỀ
TÁI HIỆN TIỀM KIẾM BP NGHIÊN CỨU
DÙNG LỜI – CHỮ TRỰC QUAN HÀNH ĐỘNG
TRÌNH BÀY
THUYẾT TRÌNH QUAN SÁT
TRỰC QUAN
TRÌNH BÀY
VẤN ĐÁP LÀM THÍ NGHIỆM
THÍ NGHIỆM
SÁCH, TÀI LIỆU CLIP, GHI ÂM LUYỆN TẬP
ÔN TẬP
- Lưu ý
Mỗi PPDH đều có ưu, nhược điểm riêng
Không có PP vạn năng
Lựa chọn vận dụng khéo léo tùy theo đặc
điểm từng trường, từng bộ môn và điều kiện
dạy học
- Cách mạnh PPDH
Cuối
TK XX : hiện đại hóa nội dung
DH + cách mạng về PPDH
Truyền tin Tổ chức tìm tòi tri thức
Mang tri thức Dạy tìm tri thức
Dạy học Tự học
- Tích cực
hóa
HĐNT
Cách
mạng
PPDH
Cá biệt Công nghệ
hóa hóa
- Phương hướng và biện pháp
cải tiến PPDHĐH
Phát huy cao độ tính tích cực, độc lập sáng
tạo của SV
Phối hợp các kiểu, các nhóm và các PPDH
cụ thể với nhau
Chú trọng PP tích cực hóa hoạt động nhận
thức
Bồi dưỡng PP tự học
Luyện tập vận dụng vào tình huống đa dạng
- Góp phần rèn luyện tay nghề cho SV
Xác định MT đào tạo cụ thể về tri thức, kỹ
năng, năng lực và phẩm chất nghề nghiệp
PPDH trang bị tri thức hệ thống và hướng
đến MT đào tạo
Chú trọng rèn luyện kỹ năng kỹ xảo nghề
nghiệp
Đánh giá theo tiêu chí thành thạo tri thức, kỹ
năng nghề nghiệp
- Tổ chức học tập tiếp cận PP nghiên cứu KH
Gắn liền nhà trường với viện nghiên cứu, cơ
sở sản xuất, tổ chức xã hội…
Cập nhật tri thức khoa học mới cho nhận
xét, phê phán, đánh giá
Đẩy mạnh và lôi cuốn SV tham gia hoạt động
nghiên cứu khoa học cùng với GV, các nhà
nghiên cứu.
- Cải tiến việc kiểm tra, đánh giá
Đảm bảo công bằng, khách quan, có tác
dụng giáo dục và phát triển
Công khai hóa nội dung kiểm tra từ đầu
Thông báo kịp thời kết quả thi, kiểm tra SV
tự điều chỉnh và phấn đấu
Kết hợp nhiều kiểu đánh giá
nguon tai.lieu . vn