- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Bài giảng Lý luận và phương pháp dạy học đại học: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Bích Hồng
Xem mẫu
- LÝ LUẬN VÀ
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
ĐẠI HỌC
Nguyễn Thị Bích Hồng
TS Giáo dục học
- Nội dung
Bài 1 : LLDHĐH - bộ môn KHGD hiện đại
Bài 2 :Quá trình dạy học đại học
Bài 3 : Quy luật và nguyên tắc DH đại học
Bài 4 : Phương pháp và hình thức tổ chức
dạy học ở đại học
Bài 5 : Phương pháp thuyết giảng
- CHƯƠNG TRÌNH
10/3 LLDHĐH - một bộ môn KHGD hiện đại
12/3 Quá trình DHĐH
14/3 Quá trình DHĐH
Qui luật và nguyên tắc DHĐH
24/3 Phương pháp và Hình thức tổ chức DH
26/3 Phương pháp thuyết giảng
28/3
Nghỉ
- Tài liệu tham khảo
1. Đặng Vũ Hoạt, Hà thị Đức ( 2009), Lý
luận dạy học đại học, NXB ĐHSP Hà
Nội
2. Lê Nguyên Long (), Thử đi tìm phương
pháp dạy học hiệu quả, NXB
3. Phan Thị Hồng Vinh (2008), Phương
pháp dạy học Giáo dục học, NXB
ĐHSP Hà Nội
- Bài 1 : LLDHĐH
một bộ môn của KHGD hiện đại
1. Sự ra đời và phát triển của LLDHĐH
2. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của
LLDHĐH
3. Mối quan hệ giữa LLDHĐH với các khoa
học khác
4. Các phương pháp nghiên cứu LLDHĐH
Vì sao LLDHĐH là một khoa học?
- Nội dung tìm hiểu
1. Sự ra đời của LLDHĐH :
- 10 yêu cầu cơ bản đối với nền giáo dục
đại học hiện đại
- Những năng lực cơ bản của đội ngũ cán
bộ KHKT, cán bộ quản lí trong thực tiễn
hiện nay
- Thời điểm ra đời của LLDHĐH
- Thời đại của Cách mạnh KH - CN
Lượng thông tin KH – KT tăng gấp bội
Thời gian phát minh ứng dụng thực tiễn rút
ngắn
Số lượng nhà bác học tăng nhanh
Những thành tựu lớn từ nền VM hậu công
nghiệp, tin học nhiều ngành nghề mới, nhiều
ngành KH giáp ranh xuất hiện
ảnh hưởng sâu sắc, toàn diện tới GD đại học
- Lượng thông tin tăng gấp bội
1750 (CMKH 2) : 10 tc 5-10 năm: lượng TT gấp đôi
1850 : 100 tc Trong tk 20 thu lượm 2/3 số
1980 : 100.000 tc lượng tri thức và 90%
2000 : 1.000.000 tc lượng thông tin KH
Lão hóa tri thức :
Bùng nổ thông tin hàng năm:
Tri thức- KN chung 15-20%
4-5 triệu bài báo
Tri thức- KN nghề 20-30%
300.000 báo cáo KH
KH – CN mũi nhọn 30-50%
110.000 tên sách
400.000 phát minh, sáng chế
- Phát minh ứng dụng rút ngắn
Máy ảnh 112 năm Hoàn thành CNH
Điện thoại 56 năm Anh 120 năm
Tây Âu và Mỹ 80 năm
Transistor 5 năm
Nhật Bản 60 năm
Mạch vi điện tử 3
4 rồng châu Á 20 năm
năm
Tia laser 2 năm
- Nhân lực phát triển
Nhà BH tăng nhanh SX đại CN đòi hỏi LĐ
9/10 nhà KH cùng thời đại trình độ cao
10 năm gấp đôi nhà KH 60% trung học
Yêu cầu từ KT tri thức 34% ĐH – CĐ
nhà LĐ sáng suốt 6% trên ĐH
Doanh nhân tài ba
Nhà KH –CN tài giỏi
- 10 yêu cầu đối với GDĐH
1. TT đào tạo chất lượng cao
2. Tập hợp SV có NL trí tuệ phát triển cao
3. Toàn tâm, toàn ý sáng tạo trong NCKH
4. TT học tập tích cực ( học thường xuyên, suốt đời)
5. TT bồi dưỡng, cập nhật VH, hoàn thiện TT
6. Liên thông hợp tác đào tạo, NC và dịch vụ KH chất lượng,
hiệu quả cao
7. Tham gia giải quyết những vấn đề KH của địa phương,
dân tộc , khu vực, thế giới
8. Tư vấn KH- CN cho các cấp quản lí
9. Tích cực tham gia xây dựng nền VH hòa bình
10. Luôn thích ứng với nhịp sống hiện đại
- Yêu cầu về
Năng lực của CB KHKT, CBQL
Phát hiện và giải quyết vấn đề thực tiễn
Tham gia tích cực hoạt động XH, CT
Tự học, tự NCKH
Hoàn thiện qui trình hoạt động GDĐH
- 2. Đối tượng – nhiệm vụ NC của LLDHĐH
- Xác định đối tượng NC của LLDHĐH
- Nêu ra 5 nhiệm vụ cơ bản của LLDHĐH
- 3. MQH giữa LLDHĐH với các khoa học :
- Triết học
- Xã hội học
- Logic học
- Sinh lý học thần kinh cao cấp
- Toán học, điều khiển học
- Tâm lý học
- LLDH bộ môn ở ĐH
- 4. Các phương pháp nghiên cứu LLDHĐH
- Các PPNC lý luận
- Các PPNC thực tiễn
- Bài 2
Quá trình dạy học đại học
1. QTDH đại học như là một hệ thống
2. Các nhiệm vụ dạy học ở đại học
3. Bản chất QTDH đại học
4. Một số vấn đề triết học của QTDH đại
học
- KHÁI NIỆM QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
Ở ĐẠI HỌC
QĐ Triết học và TLH : QT nhận thức
của SV diễn ra theo QL nhận thức và QL
tâm lí
QĐ tiếp cận hoạt động : QT hoạt động
phối hợp, thống nhất giữa người dạy và
người học nội dung DH
QĐ tiếp cận nhân cách : QT hình thành,
phát triển nhân cách SV
- KHÁI NIỆM QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
Ở ĐẠI HỌC
Theo LLDH hiện đại : QT tổ chức, điều
khiển, tự tổ chức, tự điều khiển của
người dạy và người học
QĐ tiếp cận hệ thống phức hợp làm
sáng tỏ bản chất và cấu trúc của QTDH
đại học
- QTDH đại học
là một hệ thống cấu trúc phức hợp
Bao gồm các thành tố cơ bản
Mỗi thành tố có vị trí, vai trò, chức năng
Giữa các thành tố có MQH biện chứng
Hệ thống các thành tố có MQH qua lại với
môi trường XH – CT; môi trường KH - KT
- Các cấp độ mục tiêu
Cấp vĩ mô : “Mục đích giáo dục”
Các cấp lãnh đạo, quản lý xã hội đề ra dựa trên
yêu cầu của xã hội.
Giữ vai trò định hướng về giá trị nhân cách và
áp dụng cho toàn bộ hoạt động giáo dục trong
xã hội.
Mục đích giáo dục thường có tính chất lý
tưởng và ổn định tương đối.
nguon tai.lieu . vn