Xem mẫu

  1. 1/29/2018 TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NỘI DUNG CHƯƠNG 3 KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN HỌC: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH Phân tích môi trường vĩ mô Chương 3: Phân tích môi trường vi mô PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu Th.s Huỳnh Hạnh Phúc Phân tích đối thủ cạnh tranh Email: phuc.hh@ou.edu.vn 1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ MT VĨ MÔ MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU - Tốc độ tăng trưởng dân số Tháp dân số - Cơ cấu độ tuổi trong dân cư Việt Nam 1950 - 2050 -Trình độ văn hóa, học vấn của nhóm dân cư - Cơ cấu hộ gia đình - Sự chuyển dịch dân cư theo vùng địa lý 1
  2. 1/29/2018 YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH TẾ YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG KINH TẾ Sự thay đổi thu Bao gồm các yếu tố ảnh nhập hưởng đến khả năng Sự phân bố thu chi tiêu của khách hàng nhập và tạo ra những kiểu tiêu dùng khác nhau Thay đổi kiểu tiêu dùng YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ Tài nguyên vô hạn (nước, không khí…) Nghiên Ô nhiễm môi cứu & Sức Công Sản mạnh HẬU QUẢ? trường Tài nguyên có hạn tái tạo được (rừng, thực phẩm…) nghệ phát triển phẩm cạnh cao mới tranh Chi phí tăng (R&D) Tài nguyên có hạn không tái tạo được (dầu, than đá, đồng…) cao TIẾN BỘ CÔNG NGHỆ SẼ DẪN ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA XÃ HỘI Vòng đời sản phẩm ngắn hơn Những giá trị văn hóa rất Những giá trị văn hóa bền vững biến đổi theo thời gian Nhu cầu thị trường thay đổi nhanh chóng Quan điểm con người Niềm tin và giá trị cốt đối với bản thân Làm thay đổi hay xóa bỏ sản phẩm hiện tại lõi Quan điểm đối với người khác Xuất hiện nhiều ngành công nghiệp mới Niềm tin và giá trị thứ yếu Quan điểm con người đối với tổ chức Sự thay đổi về ngân sách cho R&D 2
  3. 1/29/2018 YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ - LUẬT PHÁP MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT Khả năng thu hút đầu tư Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH DN Tác động trực tiếp đến các hoạt động marketing NHẬN DẠNG CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY NHẬN DẠNG CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY Cạnh tranh nhãn hiệu Cạnh tranh sản phẩm Cạnh tranh công dụng Cạnh tranh chung • Khác biệt về sản phẩm, dịch vụ - Tất cả các công ty cung cấp lợi ích • Sản phẩm-dịch vụ tương tự • Cùng loại sản phẩm-dịch vụ • Cung cấp cùng một loại công dụng cho khách hàng và kiếm lợi nhuận từ • Khách hàng tương tự • Khách hàng mục tiêu, giá khác lợi ích cho khách hàng. VD: vận đó đều là ĐTCT của công ty • Giá tương tự nhau chuyển, giáo dục - Toyota xem Colgate, Pepsi, TH • Toyota xem Honda, Kia • Toyota xem cả BMW, • Toyota xem các hãng sản xuất xe tải, xe gắn máy, xe đạp cũng là True Milk cũng là ĐTCT Motor, Huyndai là ĐTCT Mercedes, Audi là ĐTCT ĐTCT KẾ HOẠCH BÀNH TRƯỚNG CỦA ĐTCT ĐÁNH GIÁ MẶT MẠNH-MẶT YẾU CỦA CÁC ĐTCT Cá nhân Thương mại Công ty, và công nghiệp doanh nhân Số liệu thứ cấp Thông tin, số liệu Yếu tố khác 1. Nghiên cứu Máy tính cá Dell cơ bản marketing trực nhân Mức tiêu thụ, mức tiếp với khách lời, lợi nhuận trên hàng, nhà cung 1. Thị phần Phần cứng vốn đầu tư, tiền ứng, đại lý 2. Phần tâm trí mặt, đầu tư mới, (top of mind) 2. Kinh nghiệm cá mức độ sử dụng năng lực nhân 3. Phần trái tim Phần mềm 3. Lời đồn 3
  4. 1/29/2018 KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ NHỮNG YẾU TỐ THÀNH CÔNG CHỦ CHỐT CỦA CÁC ĐTCT Đội ngũ bán hàng Mức độ Chất Phân phối Hỗ trợ kỹ Đội ngũ biết đến lượng sản sản phẩm thuật bán hàng của KH phẩm Hỗ trợ kỹ thuật ĐTCT A 5 5 1 1 4 Phân phối sản phẩm ĐTCT B 4 3 5 3 5 Chất lượng sản phẩm ĐTCT C Mức độ biết đến của KH 2 1 4 3 2 0 1 2 3 4 5 6 Thang đo 1 đến 5 với 1 là kém và 5 là tuyệt vời ĐTCT C ĐTCT B ĐTCT A ChartTRÍ TÂM Title KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG: THỊ PHẦN, PHẦN TÂM TRÍ VÀ PHẦN TRÁI TIM 70% TRÁI TIM THỊ PHẦN THỊ PHẦN PHẦN TÂM TRÍ PHẦN TRÁI TIM 60% 50% 2009 2010 2011 2009 2010 2011 2009 2010 2011 40% ĐTCT A 50% 47% 44% 60% 58% 54% 45% 42% 39% 30% ĐTCT 20% B 30% 34% 37% 30% 31% 35% 44% 475 53% 10% ĐTCT C 20% 19% 19% 10% 11% 11% 11% 11% 8% 0% 2009 2010 2011 2009 2010 2011 2009 2010 2011 ĐTCT A ĐTCT B ĐTCT C KẾT THÚC CHƯƠNG 3 4
nguon tai.lieu . vn