Xem mẫu

Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM 1-Aug-15 Khoa Thương mại - Du lịch CHƯƠNG 2 2 KINH TẾ VI MÔ Mục lục chương 2 2.1. Sự vận hành của thị trường 2.1.1. Cầu hàng hóa 2.1.1.1. Khái niệm 2.1.1.2. Đường cầu và hàm số cầu CẦU, CUNG VÀ CÂN BẰNGTHỊ TRƯỜNG GV: Hồ Văn Dũng Khoa Thương mại – Du lịch Đại học Công nghiệp Tp.HCM 2.1.1.3. Qui luật cầu 2.1.1.4. Các yếu tố làm dịch chuyển đường cầu 2.1.2. Cung hàng hóa 2.1.2.1. Khái niệm 2.1.2.2. Đường cung và hàm số cung 2.1.2.3. Qui luật cung Hồ Văn Dũng 1 Hồ Văn Dũng 2.1.2.4. Các yếu tố làm dịch chuyển đường cung 2 Mục lục chương 2 (tt) 2.1. Sự vận hành của thị trường (tt) 2.1.3. Cân bằng thị trường 2.1.3.1. Trạng thái cân bằng thị trường 2.1.3.2. Thặng dư (vượt cung) 2.1.3.3. Khan hiếm (vượt cầu) 2.1.3.4. Các trường hợp thay đổi trạng thái cân bằng thị trường 2.2. Độ co giãn của cung và cầu 2.2.1. Độ co giãn của cầu 2.2.1.1. Độ co giãn của cầu theo giá 2.2.1.2. Độ co giãn của cầu theo thu nhập 2.2.1.3. Độ co giãn của cầu theo giá chéo Hồ Văn Dũng 2.2.2. Độ co giãn của cung 3 Mục lục chương 2 (tt) 2.3. Sự can thiệp của chính phủ vào thị trường 2.3.1. Can thiệp gián tiếp 2.3.1.1. Chính sách thuế 2.3.1.2. Chính sách trợ cấp 2.3.2. Can thiệp trực tiếp 2.3.2.1. Giá trần (Giá tối đa – Pmax) 2.3.2.2. Giá sàn (Giá tối thiểu – Pmin) Hồ Văn Dũng 4 2.1. Sự vận hành của thị trường  Những số lượng mà tất cả những người tiêu thụ muốn mua và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau, tạo nên cầu thị trường.  Những số lượng mà tất cả các công ty kinh doanh muốn bán và có khả năng bán ở các mức giá khác nhau tạo nên cung thị trường.  Sự kết hợp cầu và cung thị trường đối với một hàng hóa hay dịch vụ cụ thể, hình thành nên một mô hình thị trường. 2.1.1. Cầu hàng hóa (Demand – D) 2.1.1.1. Khái niệm  “Cầu của một hàng hóa, dịch vụ là số lượng hàng hóa, dịch vụ đó mà những người tiêu dùng sẵn lòng mua tương ứng với các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian xác định, trong điều kiện các yếu tố khác không đổi”.  Cầu có thể được biểu thị bằng biểu cầu, đường cầu hay hàm số cầu. Hồ Văn Dũng 5 Hồ Văn Dũng 6 Hồ Văn Dũng 1 Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM Khoa Thương mại - Du lịch 2.1.1. Cầu hàng hóa (Demand) 1-Aug-15 2.1.1.2. Đường cầu và hàm số cầu Ví dụ về biểu cầu của một sản phẩm như sau: P (ngàn QD (tấn/tháng) đồng/tấn) 7.000 80 6.500 90 6.000 100 Giá (P) ($/Đơn vị) P1 P2 ĐƯỜNG CẦU Đường cầu dốc xuống cho biết người tiêu dùng sẵn lòng mua nhiều hơn với mức giá thấp hơn D 5.500 110 5.000 120 Q1 Q2 Lượng cầu (Q) Hồ Văn Dũng QD: Quantity Demanded – Lượng cầu 7 Hồ Văn Dũng 8 2.1.1.2. Đường cầu và hàm số cầu  Mối quan hệ giữa lượng cầu và giá có thể biểu diễn theo phương trình sau: QD = QD (P)  Xét một cách tổng quát, cầu của một sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá của chính nó (P), thu nhập (I), sở thích hay thị hiếu của người tiêu dùng (T), giá cả của các hàng hóa liên quan (PR), số lượng người tiêu dùng (N), các kỳ vọng (E). Hồ Văn Dũng 9 2.1.1.2. Đường cầu và hàm số cầu  Khi đó hàm số cầu được biểu diễn dưới dạng toán học như sau: QD = QD (P, I, T, PR, N, E…)  Lưu ý: hàm cầu là hàm nghịch biến, hàm cầu tuyến tính có dạng như sau: QD = -aP + b (với a > 0) Hồ Văn Dũng 10 Ví dụ:  Hàm cầu về xe máy Honda Air Blade QDX,t = f(PX,t; I; PS; PC; T, E, Nb)  QD: Quantity Demanded (lượng cầu)  X: Xe máy Honda Air Blade  t: một giai đoạn nào đó  I: Income  PS: Price of Substitute goods  PC: Price of Complement goods  T: Taste  Nb: Number of buyers  E: Expectation Ghi chú: ở bước đầu nghiên cứu các yếu tố khác được xem như xác định được Hồ Văn Dũng 11 2.1.1.3. Quy luật cầu  Khi P  Q  và Với điều kiện các yếu tố khác không đổi (Other-Things-Equal/ D Ceteris paribus) Phát biểu: Khi giá một mặt hàng tăng lên (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi) thì lượng cầu mặt hàng đó sẽ giảm xuống và ngược lại. “Lượng cầu là số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua sẵn sàng mua và có khả năng mua ở mức giá đã cho trong một thời gian nhất định”. Hồ Văn Dũng 12 Hồ Văn Dũng 2 Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM Khoa Thương mại - Du lịch 2.1.1.3. Quy luật cầu  Phân biệt lượng cầu và cầu: • Cầu biểu thị các số lượng mà người tiêu dùng muốn mua và có thể mua ở các mức giá khác nhau, nó được quyết định bởi các yếu tố ngoài giá như thu nhập, giá các hàng hóa liên quan, thị hiếu… • Lượng cầu là một con số cụ thể và chỉ có ý nghĩa trong mối quan hệ với một mức giá cụ thể. 1-Aug-15 2.1.1.4. Các yếu tố làm dịch chuyển đường cầu  Thu nhập của người tiêu dùng  Sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng  Giá cả của hàng hóa thay thế  Giá cả của hàng hóa bổ sung  Số người mua, dân số  Sự dự đoán của người tiêu dùng về giá cả, thu nhập và chính sách của chính phủ trong tương lai. Hồ Văn Dũng 13 Hồ Văn Dũng 14 2.1.1.4. Các yếu tố làm dịch chuyển đường cầu Lưu ý: Thay đổi cầu khác với thay đổi lượng cầu. 2.1.1.4. Các yếu tố làm dịch chuyển đường cầu THAY ĐỔI CẦU (ĐƯỜNG CẦU DỊCH CHUYỂN) P • Thay đổi cầu được biểu thị bằng sự D D’ dịch chuyển toàn bộ đường cầu. • Thay đổi lượng cầu được biểu thị P1 bằng sự di chuyển dọc theo một P2 đường cầu. Q1 Q2 Q’1 Q’2 Q Hồ Văn Dũng 15 Hồ Văn Dũng 16 What if Demand Increases? What if Demand Decreases? Price of Corn Increase CORN $5 in Quantity $5 1030 4 Demanded 4 2040 3 2 5580 2 Increase 1 80+ in D’ 1 Demand D o 10 20 30 40 50 60 70 80 Q Hồ Văn Dũng Quantity of Corn 17 Price of Corn Decrease CORN in Quantity $5 10 -- 4 Demanded 4 2010 3 3 3520 2 5540 2 Decrease 1 8060 1 in Demand D’ o 10 20 30 40 50 60 70 80 Q Hồ Văn Dũng Quantity of Corn 18 Hồ Văn Dũng 3 Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM Khoa Thương mại - Du lịch Shifts in the demand curve 1-Aug-15 2.1.2. Cung hàng hóa (Supply – S) Price of Ice-Cream Cones 0 Decrease in Demand Increase in Demand Demand curve, D3 curve, D1 curve, D2 Quantity of Ice-Cream Cones 2.1.2.1. Khái niệm  “Cung của một hàng hóa, dịch vụ là số lượng của hàng hóa, dịch vụ đó mà những người bán sẵn lòng bán tương ứng với các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian xác định, trong điều kiện các yếu tố khác không đổi”.  Cung có thể được biểu thị bằng biểu cung, đường cung hay hàm số cung. Any change that raises the quantity that buyers wish to purchase at any given price shifts the demand curve to the right. Any change that lowers the quantity that buyers wish to purchase at any given price shifts the demand curve to the left. 19 2.1.2. Cung hàng hóa ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn