Xem mẫu

  1. CHƯƠNG 2: HOẠT ĐỘNG KINH TẾ TRONG TM HÀNG HOÁ CỦA DNTM, DV 2.1. TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TRONG DNTM, DV • KHÁI NIỆM, VAI TRÒ • CÁC HÌNH THỨC BÁN HÀNG • QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG • CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIÊU THỤ HÀNG HOÁ • MẶT HÀNG KINH DOANH • ĐỊNH GIÁ BÁN • CÁC QUYẾT ĐỊNH KINH TẾ ... 1
  2. CHƯƠNG 2… 2.2. CUNG ỨNG HÀNG HOÁ TRONG DNTM, DV • KHÁI NIỆM, VAI TRÒ • NGUYÊN LÝ PARETO TRONG CUNG ỨNG HÀNG HOÁ CÓ LỰA CHỌN • MUA HÀNG TRONG DNTM, DV • DỰ TRỮ HÀNG HOÁ TRONG DNTM, DV => 2
  3. 2.1. TIÊU THỤ HÀNG HOÁ CỦA DNTM, DV 2.1.1. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA TTHH • TTHH LÀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG: TH CHUYỂN QUYỀN SỞ HỮU HH CHO KH VÀ THU TIỀN BÁN HÀNG DOANH THU BÁN HÀNG N = GIÁ BÁN * KL BÁN • TTHH LÀ QUÁ TRÌNH:….(NỘI DUNG CỦA TTHH) BÁN CHO AI ? => BÁN CÁI GÌ? => BÁN NHƯ THẾ NÀO? => 3
  4. 2.1…. 2.1.2. CÁC HÌNH THỨC BÁN HÀNG BÁN LẺ: DN => Khách hàng cuối cùng BÁN BUÔN: DN => TRUNG GIAN, NHÀ SX => KHCC 4
  5. 2.1…. 2.1.3. QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG TIẾN HÀNH BÁN HÀNG: CHUẨN BỊ BÁN HÀNG: TIẾP XÚC CÁC LUẬN CHỨNG VỀ LUẬN CHỨNG -DN CHỨNG MINH -MẶT HÀNG GIẢI ĐÁP, TRẢ LỜI -KHÁCH HÀNG Nhân viên KẾT THÚC Bán hàng ??? THỰC HIỆN CÁC DỊCH VỤ SAU BÁN 5
  6. 2.1… 2.1.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TT NHÂN TỐ CHỦ QUAN: ... NHÂN TỐ KHÁCH QUAN: MTKD CHUNG, MTKD ĐẶC THÙ 6
  7. 2.1…. VẬT CHẤT 2.1.5. MẶT HÀNG KINH DOANH CHỨC NĂNG CÁC ĐẶC TRƯNG CỦA MẶT HÀNG KINH DOANH: ⇒ GIÁ TRỊ CỦA SẢN PHẨM ? TÂM LÝ XÃ HỘI BÁN XE MÁY HAY BÁN… ? BÁN MỸ PHẨM HAY BÁN… ? BÁN SP HAY BÁN LỢI ÍCH… ? PHÂN LOẠI MẶT HÀNG KINH DOANH: HÀNG TIÊU DÙNG HÀNG NGÀY HÀNG XA XỈ (Giá trị cao, dùng lâu) HÀNG HOÁ ĐẶC BIỆT => CƠ CẤU MẶT HÀNG: MẶT HÀNG TRỤC MẶT HÀNG VỆ TINH CHU KỲ SỐNG CỦA MẶT HÀNG KINH DOANH: XÂM NHẬP TĂNG TRƯỞNG BÃO HOÀ SUY THOÁI 7
  8. 2.1… 2.1.6. ĐỊNH GIÁ BÁN TRONG TTHH MỤC TIÊU CỦA ĐỊNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỊNH GIÁ CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ MỘT SỐ KỸ THUẬT ĐỊNH GIÁ QUY TRÌNH ĐỊNH GIÁ 8
  9. 2.1…. 2.1.7. CÁC QUYẾT ĐỊNH KINH TẾ… 2.1.7.1. Chi phí, doanh thu, lợi nhuận TF = Fcđ + Fbđ * Chi phí: là biểu hiện Fbđ = V * Q bằng tiền của việc …. Fcđbq = Fcđ / Q Chi phí cố định Z = TF / Q Chi phí biến đổi fv = (V *100)/ P (%) Tổng chi phí fv = (Fbđ*100) / DT (%) Chi phí biên DT = P * Q Giá thành 9
  10. 2.1.7.1… * Doanh thu: là kết quả bán hàng… Doanh thu mặt hàng Doanh thu ngành hàng Doanh thu kệ, dãy, gian, quầy hàng,… Tổng doanh thu Doanh thu thất thoát trong bán hàng qua siêu thị ? • Lợi nhuận = DT – TF = LNtt LNtt = LNst / (1-thuế suất thuế TNDN) = > Giải pháp tăng lợi nhuận ??? 10
  11. 2.1.7.2. Điểm hoà vốn DThv = TFhv => LNhv = 0 Các chỉ tiêu của điểm hoà vốn: Sản lượng hoà vốn Qhv = Fcđ / (P-V) Doanh thu hoà vốn DThv= P * Qhv Thời điểm hoà vốn Thv = DThv / m m = mức tiêu thụ bình quân trong một đơn vị thời gian (= DTnăm / 12 ) (theo ngày, tháng, quý, năm) 11
  12. 2.1.7.3. Xác định khối lượng, doanh thu tiêu thụ cần thiết • LNtt = DT – TF = (P-V) * Q – Fcđ ⇒ Qcần thiết = (Fcđ + LNtt)/ (P-V) ⇒ DTcần thiết = P * Qcần thiết • LNtt = DT – TF DT = P1Q1 + P2Q2+… TF = Fcđ + (V1Q1 + V2Q2+…) => Q1, Q2 ,… , => Q = Q1+ Q2+… 12
  13. 2.1.7.4. Lựa chọn phương án t.thụ • Căn cứ vào lợi nhuận: lợi nhuận cao nhất • Căn cứ vào các chỉ tiêu đánh giá hqủa kinh tế: tỷ suất lợi nhuận (+), tỷ suất chi phí (-),… 13
  14. 2.1.7.5. Xác định giá bán cần thiết • P > Z => có lãi • P < Z => lỗ nhưng vẫn có thể duy trì kinh doanh để bù đắp thêm chi phí cố định, chia sẻ rủi ro kinh doanh với mặt hàng khác, tuy nhiên ko nên kéo dài. • Sau khi đã vượt qua điểm hoà vốn: P > V => lãi LN sau hv = (P-V) Qsau hv 14
  15. 2.1.7.6. Hệ số đòn bẩy kinh doanh • H: phản ánh sự thay đổi của lợi nhuận khi tăng khối lượng hàng hoá tiêu thụ ở một thời điểm nào đó. • Tại thời điểm khối lượng tiêu thụ là Q: H = (P-V) Q / [(P-V)Q – Fcđ)] H > 0 => đã vượt qua điểm hoà vốn, có thể giảm giá để tăng Q H
  16. CHƯƠNG 2… 2.2. CUNG ỨNG HÀNG HOÁ ... 2.2.1. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA C.Ư.HH C. Ư.HH là việc tổ chức nguồn hàng nhằm đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của DNTM, DV ⇒Hai chức năng cơ bản: Mua hàng Dự trữ hàng hoá => Vai trò của C. Ư.HH : đầu vào, lợi nhuận, khả năng cạnh tranh,…. 16
  17. 2.2.2. Nguyên lý Pareto …. 2.2.2.1. Nguyên lý Pareto: Nguyên lý phân phối không đều của Pareto ⇒thang mặt hàng kinh doanh của DN: chia thành 2 phía, có sự phân phối không đều theo hai yếu tố: tỷ trọng trong cơ cấu mặt hàng kinh doanh, tỷ trọng trong tổng giá trị thực hiện (dự trữ, doanh thu, lợi nhuận) 17
  18. 2.2.2…. 2.2.2.2. Ứng dụng Nguyên lý Pareto … • Phương pháp 20/80 • Phương pháp A – B – C • Ý nghĩa của ứng dụng nguyên lý Pareto trong C. Ư.HH có lựa chọn: Với từng nhóm hàng cần có sự đầu tư có lựa chọn Mua hàng, nhà cung cấp: tìm, lựa chọn, kiểm tra thông tin liên quan đến nhà cung ứng; lựa chọn nhân viên mua hàng; lựa chọn nhà cung ứng dịch vụ vân tải,…; tổ chức mua hàng Dự trữ: kho bãi, trang thiết bị, thời gian, nhân viên, kiểm tra. 18
  19. 2.2.3. Mua hàng trong DNTM, DV 2.2.3.1. Mục tiêu của mua hàng • Mục tiêu chi phí • Mục tiêu chất lượng • Mục tiêu an toàn 2.2.3.2. Quá trình mua hàng: 5 giai đoạn 2.2.3.3. Các hình thức mua hàng • Tập trung • Phân tán • Liên kết 19
  20. Quá trình mua hàng Xác định nhu cầu Tìm và lựa chọn nhà cung ứng Nguyên tắc lựa chọn nhà c/ứ? Nhân viên mua hàng? Thương lượng Đánh giá kết quả Đàm phán Ký hợp đồng Kiểm tra thực hiện HĐ Nhận hàng mua 20
nguon tai.lieu . vn