Xem mẫu

  1. CHƯƠNG V TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUỐC TẾ 7/22/2014 1
  2. Phần 1. Tổ chức doanh nghiệp kinh doanh quốc tế 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 2
  3. Những yếu tố cơ bản của hệ thống tổ chức kinh doanh quốc tế Cơ cấu tổ chức Kiểm soát & Con Các khuyến khích người quy trình Văn hóa doanh nghiệp 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 3
  4. Mối quan hệ giữa các yếu tố trong hệ thống tổ chức  Các yếu tố trong nội bộ hệ thống tổ chức phải không mâu thuẫn nhau.  Hệ thống tổ chức phải nhất quán với chiến lược.  Chiến lược và hệ thống tổ chức phải phù hợp với môi trường cạnh tranh. 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 4
  5. Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp quốc tế Liên kết dọc Tập trung Phân quyền Tạo điều kiện phối hợp Lãnh đạo không quá tải hoạt động Tinh thần trách nhiệm và Bảo đảm các quyết định động cơ làm việc cao hơn phù hợp với mục tiêu Chủ động, linh hoạt trong Dễ thực hiện những thay ứng phó với thay đổi đổi lớn Có khả năng đưa ra các Tránh trùng lắp trong hoạt quyết định phù hợp hơn động Kiểm soát chặt hơn 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 5
  6. Chiến lược công ty và mức độ phân quyền Chieán löôïc Möùc ñoä phaân quyeàn coâng ty Chieán löôïc toaøn Taäp trung caàu Chieán löôïc ña Phaân quyeàn noäi ñòa Taäp trung quaûn lyù caùc Chieán löôïc quoác naêng löïc chuû choát, phaân teá quyeàn caùc hoaït ñoäng khaùc Taäp trung quaûn lyù caùc 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức saûn xuaát toaøn trung taâm 6 Chieán löôïc xuyeân caàu, phaân quyeàn caùc
  7. Liên kết ngang: Thiết kế cơ cấu tổ chức Chức năng Căn cứ để doanh nghiệp phân chia thành các bộ Loại hình phận trực thuộc kinh doanh Khu vực địa lý 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 7
  8. Liên kết ngang: Thiết kế cơ cấu tổ chức Cơ cấu tổ chức theo chức năng Lãnh đạo cấp cao Bộ phận sản Bộ phận Bộ phận tài Bộ phận vật tư xuất marketing chính Các chi nhánh Các đơn vị kế toán Các tổ mua vật tư Các nhà máy bán hàng 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 8
  9. Liên kết ngang: Thiết kế cơ cấu tổ chức Cơ cấu tổ chức theo sản phẩm Công ty mẹ Đơn vị kinh doanh Đơn vị kinh doanh Đơn vị kinh doanh dòng sản phẩm A dòng sản phẩm B dòng sản phẩm C Bộ phận vật tư Bộ phận sản xuất Bộ phận marketing Bộ phận tài chính Các chi nhánh Các đơn vị kế toán Các tổ mua vật tư Các nhà máy bán hàng 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 9
  10. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Thiết kế bổ xung chức năng • Cơ cấu tổ chức như kinh doanh nội địa • Các bộ phận chức năng đảm trách thêm các hợp đồng kinh doanh quốc tế Bộ phận xuất khẩu Giám sát và xử lý đơn hàng quốc tế Marketing quốc tế Quan hệ với các nhà phân phối nước ngoài Huy động vốn cho hoạt động xuất khẩu 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 10
  11. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Bộ phận kinh doanh quốc tế Công ty mẹ Kinh doanh nội địa Kinh doanh nội địa Kinh doanh nội địa Kinh doanh quốc tế Giám đốc dòng sản Giám đốc dòng sản Giám đốc dòng sản Giám đốc khu vực thị phẩm A phẩm B phẩm C trường quốc tế Các bộ phận chức năng Quốc gia 1 Quốc gia 2 Giám đốc (sản phẩm A, Giám đốc (sản phẩm A, B và/hoặc C) B và/hoặc C) Các bộ phận chức năng 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 11
  12. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Bộ phận kinh doanh quốc tế  Sử dụng phổ biến khi mới mở rộng kinh doanh quốc tế  Nhược điểm: Nguy cơ mâu thuẫn và khó phối hợp giữa các hoạt động kinh doanh nội địa và quốc tế trong việc: Đưa ra sản phẩm mới trên phạm vi toàn cầu Chuyển giao năng lực giữa các hoạt động kinh doanh nội địa và quốc tế Tận dụng lợi thế địa điểm và quy mô Mâu thuẫn với chiến lược mở rộng kinh doanh quốc tế 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 12
  13. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Cơ cấu tổ chức theo khu vực toàn cầu Công ty mẹ Khu vực Trung Khu vực Bắc Khu vực Mỹ Khu vực Khu vực Đông và châu Mỹ La-tinh châu Âu Viễn Đông Phi 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 13
  14. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Cơ cấu tổ chức theo khu vực toàn cầu  Thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp có: Lĩnh vực kinh doanh không đa dạng Cơ cấu tổ chức kinh doanh nội địa theo chức năng  Phù hợp với chiến lược đa nội địa 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 14
  15. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Cơ cấu tổ chức theo sản phẩm toàn cầu Công ty mẹ Nhóm sản Nhóm sản Nhóm sản phẩm hay phẩm hay phẩm hay Đơn vị A Đơn vị A Đơn vị A Khu vực 1 Khu vực 2 (Nội địa) (Quốc tế) Các bộ phận chức năng Các bộ phận chức năng 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 15
  16. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Cơ cấu tổ chức theo sản phẩm toàn cầu  Thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp có: Kinh doanh nhiều loại sản phẩm. Cơ cấu tổ chức kinh doanh nội địa theo sản phẩm.  Phù hợp với chiến lược toàn cầu hoặc quốc tế. 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 16
  17. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Cơ cấu tổ chức ma trận toàn cầu Công ty mẹ Khu vực 1 Khu vực 2 Khu vực 3 Đơn vị kinh doanh sản phẩm A Đơn vị kinh doanh sản phẩm B Quản trị viên này trực Đơn vị kinh doanh thuộc Đơn vị kinh sản phẩm C doanh sản phẩm B và Khu vực thị trường 2 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 17
  18. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Cơ cấu tổ chức ma trận toàn cầu  Mô hình cơ cấu tổ chức cho chiến lược xuyên quốc gia.  Tỷ lệ thất bại cao vì: Quan liêu, kém linh hoạt. Quản trị viên bậc trung khó xử khi có xung đột và tranh giành quyền lực giữa hai đơn vị khu vực thị trường và kinh doanh sản phẩm. Khó kiểm soát.  Giải pháp: cơ cấu tổ chức ma trận “linh hoạt”. 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 18
  19. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Cơ chế Direct contact phối hợp hoạt động Liaison roles chính thức Teams Matrix structures Tính phức tạp tăng dần của cơ chế phối hợp 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 19
  20. Thiết kế cơ cấu tổ chức kinh doanh quốc tế Cơ chế phối hợp hoạt động không chính thức Mạng lưới lãnh đạo (Management Network) Hệ thống các mối quan hệ cá nhân không chính thức giữa lãnh đạo các Lãnh đạo mỗi đơn vị đơn vị trực thuộc trực thuộc đều có quan hệ trực tiếp hay gián tiếp với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc khác 7/22/2014 PTM – Hệ thống tổ chức 20
nguon tai.lieu . vn