Xem mẫu
- 3/13/2012
Chương 4
KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC
(tt)
2/
QUAN HỆ CON NGƯỜI VÀ
KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC
1
- 3/13/2012
vHai nhân tố chính hình thành không gian công năng
• Nhân tố con người
• Nhân tố trang thiết bị
- Nhân tố con người: kích thước con người theo nhân trắc học
(hình thái học về con người)
Việt Nam: Nam: 1,65m
Phương Tây: Nam:1,75m (Neuffert) – Vai: 625mm
Khi thiết kế không gian kiến trúc cần quan tâm đến kích thước
tối đa của con người khi thực hiện các hoạt động trong không
gian đó, hay nói cách khác đó là kích thước thao tác con
người sử dụng trang thiết bị
CHỈ SỐ HÌNH HỌC CỦA CON NGƯỜI
2
- 3/13/2012
CHỈ SỐ HÌNH HỌC CỦA CON NGƯỜI
CHỈ SỐ HÌNH HỌC CỦA CON NGƯỜI
3
- 3/13/2012
CHỈ SỐ HÌNH HỌC CỦA CON NGƯỜI
- Nhân tố trang thiết bị: kích thước trang thiết bị phải được xác
định dựa trên cơ sở người sử dụng nó: độ tuổi, phương thức
và tư thế làm việc,…
4
- 3/13/2012
Kích thước thao tác con người sử dụng trang thiết bị
Kích thước thao tác con người sử dụng trang thiết bị
5
- 3/13/2012
vKích thước không gian kiến trúc (kích thước phòng): được xác
định dựa theo điều kiện bố trí người và trang thiết bị. Khi tính
toán kích thước phòng cần xác định:
§ Quá trình chức năng diễn ra trong phòng và tất cả các khả
năng khai thác của nó.
§ Kích thước và số lượng trang thiết bị cho người sử dụng và
cách tổ hợp trang thiết bị.
§ Không gian diện tích họat động cần thiết cho một người và
trang thiết bị phục vụ cho một người.
§ Tổ hợp tòan bộ trang thiết bị một cách hợp lý có tính đến diện
tích cần thiết cho nhóm làm việc và chổ đến làm việc.
Không Gian Lớp học
6
- 3/13/2012
Các giải pháp biến đổi kích thước sân khấu theo
3/
KHÔNG GIAN GIAO THÔNG
7
- 3/13/2012
Không gian giao thông hay còn gọi là không gian đi lại, là không gian
phụ nhưng có vai trò quan trọng trong việc kết nối các không gian chức
năng khác nhau tạo nên công trình kiến trúc.
Không gian giao thông càng ngắn gọn, mạch lạc thì hiệu quả sử dụng
công trình càng cao, thời gian đi lại ngắn, tiết kiệm chi phí đầu tư công
trình
3.1
Các loại không gian giao thông
Coù theå chia laøm 3 loaïi theo chöùc naêng sau
1- Giao thoâng theo höôùng ngang
2- Giao thoâng theo höôùng ñöùng
3- Caùc ñaàu moái, nuùt giao thoâng
8
- 3/13/2012
3.1.1/ Giao thông theo hướng ngang
hướng
Dùng liên hệ giữa các phòng, các bộ phận trongcùng một khu
chức năng, hoặc để liên hệ các khu chức năng với nhau
a/ Giao thông kiểu hành lang
-Kiểu hành lang bên : Không gian sử dụng được bố trí về một
bên của hành lang
(Trường học, bệnh viện, nhà văn hóa, nhà trọ ..)
- Kiểu hành lang giữa : Không gian sử dụng được bố trí về hai
bên của hành lang
(Khách sạn, bệnh vịên, trụ sở văn phòng làm việc )
- Cầu nối : Hành lang có mái che, tuynel khác cốt dùng liên hệ
các khu chức năng
HÀNH LANG BÊN
HÀNH LANG BÊN
9
- 3/13/2012
HÀNH LANG GIỮA
HÀNH LANG GIỮA
CẦU NỐI
CẦN NỐI
10
- 3/13/2012
HÀNH LANG GIỮA
CẦU NỐI
CẦN NỐI
CẦU NỐI
CẦN NỐI
11
- 3/13/2012
CẦU NỐI
CẦN NỐI
CẦU NỐI
CẦN NỐI
12
- 3/13/2012
3.1.1/ Giao thông theo hướng ngang
hướng
b/ Giao thông kiểu tia
Các không gian sử dụng được bố trí xung quanh một không gian
chính trung tâm hoặc một không gian đệm là đầu mối giao thông.
( Biệt thự, bảo tàng, khách sạn, ngân hàng ..)
c/ Giao thông kiểu xuyên phòng
Kiểu phòng thông nhau, muốn vào phòng này phải đi qua một
phòng khác . Loại này khi sử dụng phải rất chú ý, chỉ có các
không gian thông nhau khi sử dụng không làm ảnh hưởng đến
nhau thì mới dùng kiểu giao thông này
ví dụ: Liên thông giữa các phòng trưng bày của bảo tàng, triển
lãm ; Giữa phòng thư ký và giám đốc ; Giữa phòng ngủ và phòng
vệ sinh ..
GIAO THÔNG HƯỚNG TIA
GIAO THÔNG HƯỚNG TIA
13
- 3/13/2012
GIAO THÔNG HƯỚNG TIA
GIAO THÔNG HƯỚNG TIA
GIAO THÔNG XUYÊN PHÒNG
GIAO THÔNG XUYÊN PHÒNG
14
- 3/13/2012
3.1.2/ Giao thông theo phương đứng
phương đứng
- Bộ phận giao thông này tạo sự liên hệ giữa các tầng cao trong
một công trình .
- Các loại giao thông đứng gồm có : Thang bộ, thang máy, thang
cuốn (thang tự chuyển), Đường dốc thoải (ramp dốc)
3.1.2/ Giao thông theo phương đứng
phương đứng
a/ Thang bộ
- Thang bộ là phương tịên giao thông chủ yếu trong các công
trình kiến trúc có số tầng cao từ 5 tầng trở xuống . Thường được
sử dụng cho tất cả các loại công trình .
- Đặc điểm : Dễ dàng bố trí ở mọi vị trí trong công trình, hoặc
ngoài công trình, lộ thiên hay bán lộ thiên, dễ thiết kế, dễ thi
công, tiện sử dụng .
- Phân loại thang bộ và phạm vi sử dụng :Có rất nhiều kiểu dáng
thang bộ khác nhau, song có thể phân thành các nhóm chính
như sau : Thang 2 vế, thang 3 vế chữ U, chữ T, thang tròn, thang
xoáy trôn ốc
15
- 3/13/2012
16
- 3/13/2012
17
- 3/13/2012
THANG BỘ
THANG BỘ
18
- 3/13/2012
THANG BỘ NGOÀI TRỜI
THANG BỘ NGOÀI TRỜI
19
- 3/13/2012
THANG BỘ NGOÀI TRỜI
THANG BỘ TRONG NHÀ
20
nguon tai.lieu . vn