Xem mẫu

  1. 3/13/2012 Chương 4 KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC (tt) 2/ QUAN HỆ CON NGƯỜI VÀ KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC 1
  2. 3/13/2012 vHai nhân tố chính hình thành không gian công năng • Nhân tố con người • Nhân tố trang thiết bị - Nhân tố con người: kích thước con người theo nhân trắc học (hình thái học về con người) Việt Nam: Nam: 1,65m Phương Tây: Nam:1,75m (Neuffert) – Vai: 625mm Khi thiết kế không gian kiến trúc cần quan tâm đến kích thước tối đa của con người khi thực hiện các hoạt động trong không gian đó, hay nói cách khác đó là kích thước thao tác con người sử dụng trang thiết bị CHỈ SỐ HÌNH HỌC CỦA CON NGƯỜI 2
  3. 3/13/2012 CHỈ SỐ HÌNH HỌC CỦA CON NGƯỜI CHỈ SỐ HÌNH HỌC CỦA CON NGƯỜI 3
  4. 3/13/2012 CHỈ SỐ HÌNH HỌC CỦA CON NGƯỜI - Nhân tố trang thiết bị: kích thước trang thiết bị phải được xác định dựa trên cơ sở người sử dụng nó: độ tuổi, phương thức và tư thế làm việc,… 4
  5. 3/13/2012 Kích thước thao tác con người sử dụng trang thiết bị Kích thước thao tác con người sử dụng trang thiết bị 5
  6. 3/13/2012 vKích thước không gian kiến trúc (kích thước phòng): được xác định dựa theo điều kiện bố trí người và trang thiết bị. Khi tính toán kích thước phòng cần xác định: § Quá trình chức năng diễn ra trong phòng và tất cả các khả năng khai thác của nó. § Kích thước và số lượng trang thiết bị cho người sử dụng và cách tổ hợp trang thiết bị. § Không gian diện tích họat động cần thiết cho một người và trang thiết bị phục vụ cho một người. § Tổ hợp tòan bộ trang thiết bị một cách hợp lý có tính đến diện tích cần thiết cho nhóm làm việc và chổ đến làm việc. Không Gian Lớp học 6
  7. 3/13/2012 Các giải pháp biến đổi kích thước sân khấu theo 3/ KHÔNG GIAN GIAO THÔNG 7
  8. 3/13/2012 Không gian giao thông hay còn gọi là không gian đi lại, là không gian phụ nhưng có vai trò quan trọng trong việc kết nối các không gian chức năng khác nhau tạo nên công trình kiến trúc. Không gian giao thông càng ngắn gọn, mạch lạc thì hiệu quả sử dụng công trình càng cao, thời gian đi lại ngắn, tiết kiệm chi phí đầu tư công trình 3.1 Các loại không gian giao thông Coù theå chia laøm 3 loaïi theo chöùc naêng sau 1- Giao thoâng theo höôùng ngang 2- Giao thoâng theo höôùng ñöùng 3- Caùc ñaàu moái, nuùt giao thoâng 8
  9. 3/13/2012 3.1.1/ Giao thông theo hướng ngang hướng Dùng liên hệ giữa các phòng, các bộ phận trongcùng một khu chức năng, hoặc để liên hệ các khu chức năng với nhau a/ Giao thông kiểu hành lang -Kiểu hành lang bên : Không gian sử dụng được bố trí về một bên của hành lang (Trường học, bệnh viện, nhà văn hóa, nhà trọ ..) - Kiểu hành lang giữa : Không gian sử dụng được bố trí về hai bên của hành lang (Khách sạn, bệnh vịên, trụ sở văn phòng làm việc ) - Cầu nối : Hành lang có mái che, tuynel khác cốt dùng liên hệ các khu chức năng HÀNH LANG BÊN HÀNH LANG BÊN 9
  10. 3/13/2012 HÀNH LANG GIỮA HÀNH LANG GIỮA CẦU NỐI CẦN NỐI 10
  11. 3/13/2012 HÀNH LANG GIỮA CẦU NỐI CẦN NỐI CẦU NỐI CẦN NỐI 11
  12. 3/13/2012 CẦU NỐI CẦN NỐI CẦU NỐI CẦN NỐI 12
  13. 3/13/2012 3.1.1/ Giao thông theo hướng ngang hướng b/ Giao thông kiểu tia Các không gian sử dụng được bố trí xung quanh một không gian chính trung tâm hoặc một không gian đệm là đầu mối giao thông. ( Biệt thự, bảo tàng, khách sạn, ngân hàng ..) c/ Giao thông kiểu xuyên phòng Kiểu phòng thông nhau, muốn vào phòng này phải đi qua một phòng khác . Loại này khi sử dụng phải rất chú ý, chỉ có các không gian thông nhau khi sử dụng không làm ảnh hưởng đến nhau thì mới dùng kiểu giao thông này ví dụ: Liên thông giữa các phòng trưng bày của bảo tàng, triển lãm ; Giữa phòng thư ký và giám đốc ; Giữa phòng ngủ và phòng vệ sinh .. GIAO THÔNG HƯỚNG TIA GIAO THÔNG HƯỚNG TIA 13
  14. 3/13/2012 GIAO THÔNG HƯỚNG TIA GIAO THÔNG HƯỚNG TIA GIAO THÔNG XUYÊN PHÒNG GIAO THÔNG XUYÊN PHÒNG 14
  15. 3/13/2012 3.1.2/ Giao thông theo phương đứng phương đứng - Bộ phận giao thông này tạo sự liên hệ giữa các tầng cao trong một công trình . - Các loại giao thông đứng gồm có : Thang bộ, thang máy, thang cuốn (thang tự chuyển), Đường dốc thoải (ramp dốc) 3.1.2/ Giao thông theo phương đứng phương đứng a/ Thang bộ - Thang bộ là phương tịên giao thông chủ yếu trong các công trình kiến trúc có số tầng cao từ 5 tầng trở xuống . Thường được sử dụng cho tất cả các loại công trình . - Đặc điểm : Dễ dàng bố trí ở mọi vị trí trong công trình, hoặc ngoài công trình, lộ thiên hay bán lộ thiên, dễ thiết kế, dễ thi công, tiện sử dụng . - Phân loại thang bộ và phạm vi sử dụng :Có rất nhiều kiểu dáng thang bộ khác nhau, song có thể phân thành các nhóm chính như sau : Thang 2 vế, thang 3 vế chữ U, chữ T, thang tròn, thang xoáy trôn ốc 15
  16. 3/13/2012 16
  17. 3/13/2012 17
  18. 3/13/2012 THANG BỘ THANG BỘ 18
  19. 3/13/2012 THANG BỘ NGOÀI TRỜI THANG BỘ NGOÀI TRỜI 19
  20. 3/13/2012 THANG BỘ NGOÀI TRỜI THANG BỘ TRONG NHÀ 20
nguon tai.lieu . vn