Xem mẫu

  1. 3/19/2011 N i dung nghiên c u B n ch t NHTM Chương : Chương Ch c năng NHTM NGÂN HÀNG THƯƠNG M I THƯƠNG Phân lo i NHTM Qu n lý và söû d ng v n NHTM Thu nh p, chi phí và l i nhu n NHTM 2.Các lo i hình NHTM Các hình NGÂN HÀNG THƯƠNG M I THƯƠNG +Căn c vào s h u và góp v n: -NHTM nhà nư c -NHTM c ph n 1. Khái ni m và ch c năng NHTM -NHTM liên doanh dư i hình th c góp v n liên doanh gi a các ñ i Là m t t ch c tín d ng th c hi n toàn b các ho t tác s h u khác nhau -NHTM nư c ngoài (chi nhánh) ñư c thành l p theo pháp lu t và ngân hàng và các ho t ñ ng kinh doanh khác có thu c s h u nư c ngoài. ðư c chính ph nư c s t i c p phép liên quan, nh m m c ñích l i nhu n. ho t ñ ng và tuân th theo pháp lu t nư c ñó Ho t ñ ng ngân hàng là ho t ñ ng kinh doanh ti n + Căn c vào s lư ng chi nhánh: t và d ch v ngân hàng v i n i dung ch y u và -NHTM duy nh t thư ng xuyên là nh n ti n g i, s d ng s ti n này -NHTM m ng lư i + Căn c vào chuyên môn hóa ho t ñ ng tín d ng: ñ c p tín d ng, cung c p các d ch v thanh toán. -NHTM chuyên ngành NHTM là doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c -NHTM ña ngành ti n t tín d ng, v i ho t ñơng thư ng xuyên là nh n ti n g i, cho vay và cung c p các d ch v ngân hàng cho n n kinh t qu c dân 3.CH C NĂNG NGÂN HÀNG NĂNG CH C NĂNG TRUNG GIAN TÍN D NG THƯƠNG MAI NHTM có các ch c năng cơ b n sau: Ngân hàng thương m i là c u n i gi a - nh ng ngư i có v n dư th a và nh ng Ch c năng trung gian tín d ng ngư i có nhu c u v v n Ch c năng trung gian thanh toán Ch c năng t o ti n bút t Huy Cơ quan nhà nư c ñ ng NHTW,NHTM G i vào TK d NHTW,NHTM vn TCTD khác tr b t bu c, TK thanh toán 1
  2. 3/19/2011 TRUNG GIAN TÍN D NG(tt) TRUNG GIAN TÍN D NG(tt) Huy ñ ng các ngu n v n t các ch th ti t ki m, có v n nhàn r i trong n n kinh t C p tín d ng ñ u tư ñáp ng nhu c u v v n Ý nghĩa cho các ch th trong n n kinh t xã h i, g i ◦ ð i v i b n thân ngân hàng: ngân hàng s tìm ki m vào tài kho n d tr b t bu c t i NHTW ho c ñư c kho n l i nhu n t chênh l ch gi a lãi su t cho tài kho n thanh toán t i NHTM vay và lãi su t ti n g i ho c hoa h ng môi gi i. L i Ý nghĩa nhu n này là cơ sơ ñê t n t i va phát tri n c a NH ◦ ð i v i ngư i g i ti n: t n d ng v n t m th i nhàn ◦ ð i v i n n kinh t : vi c cung c p tài chính cho các r i và t o ra thu nh p dư i hình th c lãi ti n g i. doanh nghi p ñã khuy n khích s n xu t, t o thêm vi c Ngân hàng ñ m b o an toàn cho các kho n ti n g i làm, tăng s n lư ng và gi m nh p kh u hàng hóa và cung c p cho khách hàng các d ch v thanh toán ðây là ch c năng cơ b n va quan tr ng nh t c a NHTM ti n l i ◦ ð i v i ngư i vay: h s th a mãn ñư c nhu c u v v n ñ kinh doanh, chi tiêu, thanh toán, mà không ph i t n kém nhi u chi phí và th i gian cho vi c tìm ki m nơi cung c p v n TRUNG GIAN THANH TOÁN Ngân hàng th c hi n ch c năng trung gian Ngân hàng thương m i th c hi n ch c năng trung thanh toán làm cho nó tr thành th qu cho gian thanh toán trên cơ s th c hi n ch c năng khách hàng. khi ñó NHTM th c hi n theo yêu trung gian tín d ng. B i vì thông qua vi c nh n c u c a khách hàng như trích m t kho n ti n ti n g i, ngân hàng ñã m cho khách hàng tài trên tài kho n ti n g i ñ thanh toán ti n hàng kho n ti n g i c a h ñ theo dõi các kho n thu, hóa, d ch v ho c nh p vào m t kho n ti n g i chi. c a khách hàng t bán hàng hóa ho c các kho n thu khác. ðó chính là ti n ñ ñ khách hàng th c hi n thanh toán qua ngân hàng, ñ t ngân hàng vào v trí làm trung gian thanh toán. Hơn n a vi c thanh toán tr c ti p b ng ti n m t gi a các ch th kinh t có nhi u h n ch như r i ro do ph i v n chuy n ti n, hay phí thanh toán l n, ñ c bi t là v i các khách hàng cách xa nhau, ñi u này ñã t o nên nhu c u khách hàng th c hi n thanh toán qua ngân hàng. TRUNG GIAN THANH TOÁN(tt) TRUNG GIAN THANH TOÁN(tt) Ý nghĩa: -NHTM góp ph n giám sát th c hi n h p ñ ng kinh t , tài chính và thanh toán theo ñúng quy ñ nh pháp lu t Ngân hàng thương m i cung c p cho khách hàng nhi u phương ti n thanh toán như séc, y nhi m chi, y nhi m ð i v i NHTM, ch c năng này góp ph n tăng thêm l i thu, th rút ti n, th thanh toán, th tín d ng... Các kho n nhu n cho ngân hàng thông qua vi c thu phí thanh toán. Thêm n a, nó l i làm tăng ngu n v n cho vay c a ngân thanh toán ti n hàng hóa, d ch v tr nên thu n ti n, hàng th hi n trên s dư có trong tài kho n ti n g i c a nhanh chóng, an toàn và ti t ki m chi phí. Tăng nhanh t c khách hàng. Ch c năng này cũng chính là cơ s hình ñô lưu thông hàng hoá , t c ñ luân chuy n v n và hi u thành ch c năng t o ti n c a ngân hàng thương m i qu c a quá trình tái s n xu t xã h i Ngân hàng th c hi n các nhi m v Thanh toán không dùng ti n m t qua ngân hàng ñã gi m ◦ M tài kho n ti n g i giao d ch cho khách hàng ñư c lư ng ti n m t trong lưu thông d n ñ n ti t ki m chi ◦ Qu n lý và cung c p các phương ti n thanh toán cho khách phí lưu thông ti n m t như chi phí in n, ñ m nh n, b o hàng qu n ti n... ◦ T ch c và ki m soát quy trình thanh toán gi a các khách hàng -NHTM có ñi u ki n huy ñ ng t i ña ti n g i c a khách hàng, m r ng cho vay và ñ u tư, ñ y m nh ho t ñ ng kinh doanh c a NH 2
  3. 3/19/2011 CH C NĂNG T O TI N CH C NĂNG T O TI N Kh năng t o ti n c a NHTM ph thu c các Khi h th ng NH hai c p ñư c hình thành, các NH hàng ho t ñ ng theo h th ng. NHTW gi ñ c y u t : t l d tr b t bu c, t l gi ti n quy n phát hành gi y b c NH và v i vai trò NH m t so v i ti n g i thanh toán c a các NH. NHTM chuyên kinh doanh ti n t Ý nghĩa: trong mơi quan h DN và cá nhân… Kh i lư ng ti n do NHTM t o ra có ý ngĩa Khi k t h p ch c năng trung gian tín d ng và l n, t o nh ng ñi u ki n thu n l i cho phát ch c năng trung gian thanh toán t o cho ngân tri n SXKD ñáp ng nhu c u s d ng ti n hàng thương m i kh năng t o ra ti n ghi s th c a xã h i hi n trên tài kho n ti n g i thanh toán c a khách hàng t i ngân hàng thương m i. T m t lư ng Vi c t o ra ti n chuy n kho n ñ thay th ti n g i ban ñ u, qua nghi p v cho vay dư i ti n m t ñã ti t ki m ñư c chi phí lưu thông hình th c chuy n kho n, ñã làm cho s dư trên tài và Nh tr thành trung tâm ñ i s ng kinh t kho n ti n g i trong h th ng ngân hàng thương xã h i m i tăng lên. Gi s ngân hàng A có kho n ti n g i m i là 1.000.000ñ, d tr b t bu c T O TI N BÚT T (tt) là 10% thì s ti n nó có th cho vay là 900.000. Kho n ti n cho vay ñó ñư c ñưa ñ n ngư i vay, ngư i vay ti n không bao gi vay ti n v mà c t trong nhà vì như th h ph i ch u lãi m t cách vô ích, h dùng ti n ñó chi tr các kh an. Và s ti n ñó ñ n tay ngư i ñư c chi tr , ngư i chi tr ñem s ti n ñó g i B ng tóm t c quá trình t o ti n c a các ngân hàng trung gian vào ngân hàng B, ngân hàng B lúc này s có m t lư ng ti n g i m i là T l d tr b t bu c: 10% (ðơn v tính: ñ ng) 900.000. D tr b t bu c là 10%, s ti n có th cho vay là 810.000. S ti n này ñư c cho ngư i c n vay vay, ngư i cho vay chi tr các kh an Teân ngaân Soá tieàn gôûi nhaän Soá tieàn döï Soá tieàn coù theå ñ n ngư i ñư c chi tr , ngư i ñư c chi tr ñem s ti n ñư c tr g i vào haøng ñöôïc tröõ baét buoäc cho vay ra toái ña ngân hàng C. Lúc này ngân hàng C s có s ti n g i m i là 810.000. Và c như th ti p t c… cho ñ n khi lư ng ti n g i m i b ng 0. Ngư i ta tính ñư c r ng lư ng ti n g i m i trong tòan h th ng ngân hàng là 10.000.000, lư ng ti n d tr b t bu c là 1.000.000 và ti n cho vay là A 1.000 100 900 9.000.000. Và do cách th c này mà ti n ñã ñư c t o ra trong h th ng ngân hàng 2 c p. B 900 90 810 C 810 81 729 … … … … Toång coäng 10.000 1.000 9.000 4.Hoat ñông kinh doanh cua NHTM ñông NHTM 4.1Ho t ñ ng t o l p v n 4.1Ho t ñ ng t o l p v n V n t có :v n ñi u l : là kho n v n thu c s h u c a ngân V n coi như t có: bao g m các kho n v n hàng, ghi trong b n ñi u l c a ngân hàng, ñư c hình thành ngay t m th i nhàn r i c a ngân hàng. ðây là t khi ngân hàng thương m i ñư c thành l p. G i là v n ñi u l nh ng kho n v n ñã ñư c phân b cho vì v n này ñư c ghi rõ trong b n ñi u l ho t ñ ng c a ngân hàng. V n ñi u l có th ñư c ñi u ch nh tăng lên trong quá trình nh ng m c ñích chi tiêu nh t ñ nh nhưng ho t ñ ng c a ngân hàng. t m th i chưa ñư c s d ng, ví d : l i nhu n Các qu và l i nhu n chưa phân ph i, các qu d tr và m t s tài chưa chia, ti n lương chưa ñ n h n thanh s n khác theo quy ñ nh NHTW toán ho c các qu chuyên dùng chưa s d ng Ngu n v n này chi m t tr ng nh trong t ng ngu n v n kinh ñ n như qu phát tri n nghi p v ngân hàng, doanh c a ngân hàng, song có ý nghĩa quan tr ng: là cơ s thu qu khen thư ng,qu phúc l i, qu kh u hao hút nhi u ngu n v n khác và t o huy tín c a NH ñ i v i khách tài s n c ñ nh... hàng, ñ ng th i xác ñ nh h s an toàn trong kinh doanh c a NH. Do ñó NHTM không ng ng b sung v n ñi u l , trích l p các qu d tr và s d ng các tài s n n 3
  4. 3/19/2011 V n coi như t có V n coi như t có Theo hi p ñ nh Basel do y ban Basel v giám sát ho t ñ ng ngân hàng ban hành, v n c a ngân hàng chia thành 2 lo i là: _ V n c p 1: còn g i là v n t có cơ b n, g m c ph n thư ng, Hi p ñ nh Basel ch áp d ng cho các nư c tham gia c ph n ưu ñãi dài h n, th ng dư v n, l i nhu n không chia, ký k t. Tuy nhiên, ñây là m t chu n m c qu c t nên d phòng chung các kho n d tr v n khác, các phương ti n cách phân lo i c a nó là m t cơ s tham kh o có gía y thác có th chuy n ñ i và d phòng l tín d ng. Như v y tr . v n c p 1 tương ñương v i v n t có theo cách phân lo i trên. V n c a ngân hàng thư ng chi m t tr ng nh (không _ V n c p 2: còn g i là v n t có b sung, gòm c ph n ưu ñãi quá 10%) tron t ng ngu n v n mà ngân hàng n m gi có th i h n, các trái phi u b sung và gi y n . Tuy nhiên, v n nhưng l i là ngu n v n có ý nghĩa ñ c bi t vì nó ph n c p 2 ch có th ñ t m c cao nh t là 50% so v i t ng s v n ánh th c l c tài chính c a ngân hàng, do v y nó quy t ch s h u c a m t ngân hàng. Hơn n a, các phương ti n tài ñ nh quy mô h at ñ ng c a ngân hàng, là cơ s ñ chính trong v n t có b sung ph i lo i b d n kh i v n t có ngân hàng ti n hành kinh doanh, thu hút nh ng ngu n c a ngân hàng khi ñ n ngày ñáo h n. Như v y, khái ni m v n v n khác và cho vay. Nó ñư c ví như m t cái ñ m ñ t có b sug c th và r ng hơn v n coi như t có trong cách ch ng ñ s gi m giá tr c a nh ng tài s n có c a phân lo i trên. ngân hàng, s gi m gía tr có th ñ y ngân hàng ñ n tình tr ng m t kh năng chi tr và phá s n. 4.Hoat ñông kinh doanh cua NHTM ñông NHTM Ngu n v n huy ñ ng 4.1Ho t ñ ng t o l p v n +Vay t các công ty: Ngu n v n huy ñ ng _ Vay ng n h n b ng các hơp ñ ng mua l i: H p ñ ng + Ngu n v n huy ñ ng ti n g i: có kỳ h n, không kỳ h n, ti n g i ti t mua l i là h p ñ ng trong ñó ngân hàng bán các tín ki m. phi u kho b c mà mình ñang n m gi cho các t ch c + Ngu n v n huy ñ ng: phát hành ch ng t có giá như ch ng t ti n kinh t ñang t m th i th a ti n m t, có kèm theo ñi u g i, kỳ phi u Nh,trái phi u ñ b sung ngu n v n kinh doanh ch y u kho n mua l i s tín phi u ñó sau m t vài ngày hay m t là v n trung và dài h n vài tu n v i m c giá cao hơn. V th c ch t ñây là m t + Các ngu n v n vay c a các NH : trong quá trình ho t ñ ng NHTM có th thi u v n ng n h n ñ thanh toán công c ñ vay n g n h n (thư ng không quá hai tu n) c a các ngân hàng trong ñó s d ng tín phi u kho b c Ngân hàng ñi vay v n NHTM và t ch c tín d ng thông qua th trư ng liên NH.Vi c vay v n ñư c th c hi n NHTM trung ương và sau ñó làm v t th ch p. ñi u ch nh cho các chi nhánh, H p ñ ng mua l i là m t hình th c gi i quy t v n ñ Ngân hàng vay v n NHTW th c hi n qua hình th c vay tái c p v n, vay k t ti n m t c p th i cho ngân hàng thương m i. Lư ng b sung v n thanh toán bù tr gi a các NHTM và vay khi NH m t ti n m t thu ñư c t hơp ñ ng mua l i ñư c xem như kh năng thanh toán m t kho n vay ng n h n. 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM NGHI P V NGÂN QU + V n trong thanh toán và v n khác: V i m c ñích ñ m b o kh năng thanh toán thư ng -Khi th c hi n ch c năng trung gian thanh toán xuyên, ngân hàng luôn gi m t lư ng ti n m t dư i NH ñã huy ñ ng v n t m th i nhàn r i dư i d ng sau: hình th c: ti n ký qu vào TK ti n g i thanh _ Ti n m t t i qu c a ngân hàng: tùy theo quy mô toán, ti n chu chuy n trong thanh toán ho t ñ ng, tính th i v (ví d các d p l t t khách -Khi th c hi n d ch v y thác ñ u tư, tài tr hàng s có nhu c u rút ti n m t nhi u), các ngân hàng ph i duy trì m c t n qu ti n m t ñ th c hi n c a chính ph ho c bên nư c ngoài. Trong chi tr trong ngày. th i gian ch gi i ngân, NHTM có th huy _ Ti n g i t i các ngân hàng thương m i khác: ñ ñ ng làm ngu n v n kinh doanh th c hi n các nghi p v thanh toán, chuy n ti n cho khách hàng. 4
  5. 3/19/2011 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM NGHI P V NGÂN QU _ Ti n g i t i NHTW: bao g m ti n g i d tr b t bu c và ti n g i thanh toán ñ ph c v các ho t ñ ng thanh toán gi a các 4.2 Ho t ñ ng s d ng v n: ngân hàng thông qua vai trò trung gian thanh toán c a NHTW. +Cho vay theo h n m c tín d ng: _ Ti n m t trong quá trình thu: là kho n phát sinh do quan h Là hình th c cho vay trong ñó ngân hàng và thanh toán vãng lai gi a các ngân hàng, khi ngân hàng ñã ghi khách hàng th a thu n trư c s ti n t i ña (g i là vào bên n nhưng th c ch t l i chưa nh n ñư c ti n. . Ví d h n m c tín d ng) mà khách hàng ñư c vay t m t t séc ñư c phát ra t m t tài kho n ngân hàng A, ñư c ngân hàng trong m t kho n th i gian nh t ñ nh. g i vào ngân hàng B và s ti n séc này còn chưa ñ n ngân hàng B. T séc này ñư c coi như là ti n m t trong quá trình Sau khi ñã th a thu n v h n m c tín d ng, khách thu, nó là m t tài s n Có ñ i v i ngân hàng B vì ngân hàng B hàng có th vay làm nhi u l n trong kho ng th i có quy n ñòi ngân hàng A s ti n ñó và s ti n này s ñư c gian th a thu n mà không ph i làm ñơn xin vay thanh toán sau m t ít ngày (ngân hàng B ñã ghi có cho tài v i ñi u ki n t ng s ti n c a các l n vay không kho n ti n g i c a khách hàng, ghi n ngân hàng nhưng s ti n vư t quá h n m c tín d ng. ñó chưa ñ n ngân hàng nên ph i ghi n vào tài kho n ñ ñ i Hình th c cho vay này thư ng ñư c áp d ng v i ng). khách hàng có nhu c u vay v n thư ng xuyên. 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM +Cho vay chi t kh u: Là cho vay dư i hình th c Ngân hàng thương m i mua l i các 4.2 Ho t ñ ng s d ng v n: thương phi u chưa ñ n h n tr ti n v i giá th p hơn s ti n ghi trên thương phi u. Khi ñ n h n tr ti n, ngân hàng s ñòi toàn b +Cho vay th u chi: s ti n ghi trên thương phi u ngư i tr ti n thương phi u. Ph n Là hình th c c p tín d ng ng trư c ñ c bi t trong ñó lãi c a ngân hàng chính là kho ng chênh l ch gi a giá mua và s ngân hàng cho phép khách hàng chi vư t quá s ti n ti n ghi trên thương phi u. dư trên tài kho n vãng lai trong m t h n m c và th i Ví d : m t t l nh phi u có m nh giá là 10.000 USD h n nh t ñ nh trên cơ s h p ñ ng tín d ng gi a ngân th i h n c a l nh phi u là 3 tháng hàng và khách hàng. Khác v i cho vay ng trư c, lãi su t chi t kh u là 4%/năm m c tín d ng th a thu n trong cho vay th u chi chưa V y ngân hàng ph i b ra m t s ti n ñ mua t l nh phi u ñó ph i là kho n ti n ngân hàng cho vay mà ch khi nào là:Lãi su t chi t kh u ñư c tính toán căn c vào m c lãi su t trên khách hàng s d ng (th u chi) thì m i ñư c coi là tín th trư ng, chi phí thu ti n thương phi u, m c ñ trư t giá, r i ro d ng ñư c c p phát và b t ñ u tính ti n lãi.Hình th c không ñòi ñư c ti n thương phi u. cho vay này thư ng ch áp d ng cho khách hàng có kh năng tài chính m nh và có uy tín. 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.2 Ho t ñ ng s d ng v n: C n lưu ý là ti n lãi trong cho vay chi t kh u +NHTM cho vay ñ i v i khách hàng không ñư c tính trên s v n mà ngư i ñi vay - Cho vay ng n h n ñư c s d ng như cho vay ng trư c mà trên -Cho vay trung và dài h n th c t l i ñư c tính trên t ng lãi v n và g c. + Ho t ñ ng ñ u tư Trong ví d trên, s v n ngư i ñi vay ñư c s -ð u tư ch ng khoán:mua tín phi u kho b c, d ng là 9.900USD nhưng ti n lãi l i ñư c tính trái phi u chính ph , c phi u, trái phi u trên t ng lãi và v n vay 10.000USD doanh nghi p -ð u tư liên doanh liên k t: NH góp v n liên doanh liên k t v i các NHTM, t ch c tín d ng, DN thu c lĩnh v c SX,TM,DV 5
  6. 3/19/2011 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM 4.3 Ho t ñ ng d ch v NH -Thanh toán: thanh toán không dùng ti n m t, ho c thu chi ti n m t qua 4.3 Ho t ñ ng d ch v NH NH +Nghi p v chuy n ti n-Thanh toán h : -B o lãnh: NHTM ch u trách nhi m tr ti n thay cho bên ñư c b o lãnh, Là nghi p v mà ngân hàng nh n s y thác c a khách hàng, dùng n u h không th c hi n ñ y ñ nghĩa v v i yêu c u c a ñ i tác. Như phương ti n mà khách hàng yêu c u ñ chuy n m t s ti n nh t b o lãnh vay v n,b o lãnh d th u, b o lãnh kh i lư ng hàng hóa… ñ nh cho m t ngư i khác m t ñ a ñi m quy ñ nh trong hay ngoài -Kinh doanh ngo i tê và vàng nư c. V m t k thu t, nghi p v này ñư c th c hi n thông qua -M i gi i kinh doanh ch ng khoán các phương ti n lưu thông tín d ng như séc, thư chuy n ti n (M/T- -Ho t ñ ng y thác; qu n lý tài s n, ñ i lý, ñ i di n t i các t ch c kinh mail transfer), ñi n chuy n ti n (T/T- telegraph transfer) t ho c cơ quan pháp lu t +Nghi p v thu h : -Ho t ñ ng thông tin tư v n: NHTM là trung tâm ti n t , tín d ng, thanh toán.NH có khá ñ y ñ thông tin v th trư ng giá c có th cung c p Là nghi p v mà ngân hàng thương m i nh n s y thác c a khách thông tin theo yêu c u c a khách hàng, tư v n khách hàng l p d án hàng ñ thu h các kho n ti n căn c vào các ch ng t c a khách ñ u tư, phương án huy ñ ng v n… hàng giao nư séc, thương phi u, các ch ng khoán. Khi ti n hành nghi p v này, ngoài vi c thu th t c phí c a khách hàng, ngân hàng còn có th tranh th s d ng s ti n c a khách hàng. 4.Ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM +Nghi p v tín thác: 5. Vai tro cua NHTM cu NHTM Là nghi p v mà ngân hàng thương m i nh n s y thác c a khách hàng, ñ ng ra mua bán h khách hàng các lo i ch ng khoán, kim lo i quý, ngo i -NHTM góp ph n thúc ñ y s phát tri n và nâng cao h i ho c qu n lý tài s n, v n ñ u tư c a t ch c hay cá nhân theo h p ñ ng (ví d tài s n ñang tranh ch p, tài s n thanh lý trong quá trình phá s n, tài hi u qu SXKD s n c a cô nhi, qu ph ...) NH cung c p k p th i v n cho DN m r ng quy mô s n +Nghi p v qua l i ñ ng nghi p: xu t ñ i m i thi t b , công ngh , VLð, góp ph n thúc Là nghi p v mà các ngân hàng thương m i thu chi h l n nhau trên cơ s ñ y nhanh quá trình luân chuy n hàng hóa, luân ngân hàng này m m t tài kho n vãng lai t i ngân hàng kia và vi c thanh chuy n v n, ti t ki m chi phí. tóan gi a hai ngân hàng ñư c ti n hành theo ñ nh kỳ sau ki ñã bù tr NHTM góp ph n chuy n d ch cơ c u kinh t h p lý nh ng kho n ti n mà hai bên ñã thu chi h cho nhau trong th i gian c a theo hư ng công nghi p hóa, hi n ñ i hóa ñ nh kỳ ñó. Trong nghi p v qua l i ñ ng nghi p, các ngân hàng không thu th t c phí. Khi ti n hành thu chi h , n u trên tài kho n vãng lai không còn NHTM huy ñ ng ti n nhàn r i trong xã h i ñ ñ u tư ti n thì ngân hàng này s cung c p tín d ng cho ngân hàng kia theo phương cho DN và cá nhân. NHTM ñi u ph i v n trong h th c tín d ng cho vay vư t chi. th ng ñ m b o cân ñ i v n góp ph p ñáp ng yêu c u phát tri n cơ c u t ñó thúc ñ y tăng trư ng b n v ngkinh t h p lý các vùng, mi n, các thành ph n kinh t 5. Vai tro cua NHTM cu NHTM 6.NGÂN HÀNG CHUYÊN DOANH VÀ CÁC T CH C TÍN D NG 6.1Xu hư ng chuyên môn hóa các h at ñ ng c a ngân hàng kinh doanh NHTM t o l p môi trư ng cho th c thi chính sách Bên c nh Ngân hàng Thương m i là l ai ngân hàng kinh ti n t NHTW doanh ch y u, trong n n kinh t th trư ng còn hình thành các Th c thi chính sách ti n t , NHTW ph i s d ng các Ngân hàng chuyên doanh và các t ch c tín d ng kinh doanh công c lãi su t, d tr b t bu c, th trư ng m … phi Ngân hàng. NHTM là t ch c ch p hành n i dung chính sách ti n Ngân hàng kinh doanh ña năng là Ngân hàng cung c p m i t và là c u n i trong vi c chuy n ti p tác ñ ng chính d ch v ngân hàng cho m i ñ i tư ng khách hàng.ðây là xu sách ti n t ñ n n n kinh t . Thông qua NHTM, hư ng h at ñ ng ch y u hi n nay c a các Ngân hàng kinh NHTW phát hành thêm ho c thu h i ti n trong lưu doanh. Ngân hàng kinh doanh ña năng thư ng là các ngân thông v . hàng thương m i l n có uy tín. NHTM là c u n i gi a kinh t qu c gia v i kinh t N n kinh t th trư ng ngày càng phát tri n, bên c nh các qu c t Ngân hàng Thương m i kinh doanh ña năng, thì xu hư ng Thông qua nghi p v tài tr xu t kh u, thông tin b o chuyên môn hóa các h at ñ ng Ngân hàng là m t t t y u. B i lãnh… ñã giúp th c hi n các h p ñ ng thương m i l: qu c t nhanh chóng, thu n ti n, an toàn 6
  7. 3/19/2011 6.1Xu hư ng chuyên môn hóa các h at ñ ng c a ngân 6.1Xu hư ng chuyên môn hóa các h at ñ ng c a ngân hàng kinh doanh hàng kinh doanh M t là, khi Ngân hàng kinh doanh trong t ng lĩnh v c, t ng chuyên ngành s phát huy ñư c năng l c chuyên môn c a nhân viên Ngân Ba là, các Ngân hàng có quy mô nh có th d hàng trong lĩnh v c và chuyên ngành ñó. dàng kinh doanh trong m t lĩnh v c mà nó có Giúp Ngân hàng t p trung ngu n l c cao nh t cho lĩnh v c, chuyên ngành kinh doanh. l i th hơn, còn n u kinh doanh ña năng nguy cơ ð ng th i góp ph n gi m ñư c r i ro trong kinh doanh, ñưa Ngân r i ro cao. Hơn n a nh ng ngân hàng nh cũng hàng chi m v th ch ñ o trong ngành ho c l ai nghi p v mà Ngân hàng ñang h at ñ ng. không có l i th trong kinh doanh ña năng nên Hai là, do s phát tri n c a các t p ñòan và thay ñ i cơ c u t ch c chuy n sang chuyên doanh là phù h p. kinh doanh yêu c u hình thành ngân hàng chuyên doanh t i các t p ñòan này có th ñòi h i thành l p các Ngân hàng thu c h u c a nó. Tuy có nh ng l i th trên ñ i v i m t Ngân Nh ng Ngân hàng này s ph c v cho chính các công ty thành viên hàng chuyên doanh, nh ng r i ro v n có th ñ n trong t p ñòan và t p trung ngu n v n cho s phát tri n c a t p ñòan. v i Ngân hàng b t c lúc nào và có th x y ra t t c các nghi p v và lĩnh v c kinh doanh. 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng 6.2.1Ngân hàng phát tri n Ngân hàng phát tri n h at ñ ng trên cơ s t p Ngân hàng phát tri n là ngân hàng chuyên doanh có ch c trung v n cho khu v c kinh t quan tr ng có nh năng ch y u là huy ñ ng các ngu n v n trung và dài h n dư i hình th c nh n ti n g i, phát hành ch ng t có giá và hư ng l n ñ n s phát tri n kinh t -xã h i c a vay v n ñ ñ u tư trung và dài h n dư i hình th c c p tín ñ t nư c, m c tiêu l i nhu n là th y u. d ng, góp v n mua c ph n.Căn c vào m c tiêu ñ u tư, có Tính ch t s h u: Ngân hàng phát tri n có th hai hình th c Ngân hàng phát tri n: ñư c t ch c dư i hình th c ngân hàng phát M t là, Ngân hàng phát tri n chuyên cho vay trung và dài h n vào các d án cơ s h t ng ho c lĩnh v c kinh t ưu tri n Nhà nư c v i 100% v n ñi u l do ngân tiên c a Nhà nư c Trung Qu c, Nh t B n, Hàn Qu c… ñã sách Nhà nư c c p ho c hình th c Ngân hàng có l ai hình ngân hàng này. c ph n mà Nhà nư c n m c ph n chi ph i và Hai là, Ngân hàng phát tri n chuyên h at ñ ng dư i hình cũng có th ngân hàng liên doanh v i nư c th c góp v n vào các doanh nghi p v a và nh thu c lĩnh ngòai. v c tư nhân và cho vay trung, dài h n các doanh nghi p này. 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng H at ñ ng t o l p ngu n v n: Ngân hàng phát tri n 6.2.2Ngân hàng ñ u tư ti p nh n các kh an v n t ngân sách Nhà nư c cho Ngân hàng ñ u tư là ngân hàng h at ñ ng kinh doanh ñ i m c tiêu phát tri n, huy ñ ng các ngu n v n trung và tư ng ñ u tư ch y u là các lĩnh v c ch ng khóan và các d ch v liên quan ñ n phát hành b o lãnh ch ng khóan. dài h n t các ngu n ti n g i có kỳ h n, phát hành các ch ng khóan ho c có th vay ng n h n trên th trư ng Các ngân hàng ñ u tư ñư c hình thành r t s m. Ngân hàng ñ u tư ñ u tiên Anh, b t ñ u h at ñ ng t cu i th k 18 v i ti n t . nghi p v ban ñ u là ch p nh n h i phi u trong thanh tóan H at ñ ng s d ng v n: ch y u là c p tín d ng trung qu c t gi ng như các ngân hàng thương m i. T nh ng năm và dài h n cho các d án ñ u tư xây d ng cơ s h 30 c a th k 20, các Ngân hàng ñ u tư chuy n hư ng sang t ng các khu kinh t phát tri n s n xu t c a các doanh lĩnh v c kinh doanh ch ng khóan và ñ c bi t phát tri n vai nghi p, ñ u tư vào c phi u, hùn v n b ng v n t có trò c a chúng trên th trư ng sơ c p. theo t l quy ñ nh c a Nhà nư c. _Tính ch t s h u: Ngân hàng ñ u tư có th là ngân hàng ñ u tư Nhà nư c, Ngân hàng c ph n ho c Ngân hàng tư nhân và Ngòai ra các Ngân hàng phát tri n có th cung c p các ch u s qu n lý v nghi p v c a NHTƯ. d ch v thanh tóan, b o lãnh, y thác cho khách hàng. 7
  8. 3/19/2011 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và _ H at ñ ng t o l p ngu n v n: Các Ngân hàng ñ u tư là Ngân t ch c tín d ng hàng “bán buôn”, nh n ti n g i v i s lư ng l n, h u h t là có kỳ h n c a các ñ nh ch tài chính, doanh nghi p và cá nhân. Nó cũng ñư c quy n phát hành ch ng khóan khi thi u v n nó có th 6.2.3Ngân hàng ñ a c hay còn g i là Ngân hàng ñi vay các ñ nh ch tài chính khác. Th ch p b t ñ ng s n _ H at ñ ng s d ng v n: ch y u là cung ng các d ch v tài chính doanh nghi p và ch ng khóan. C th là ch p nh n h i Ngân hàng ñ a c là Ngân hàng chuyên cho vay phi u, tư v n tài chính doanh nghi p, ñ u tư ch ng khóan và môi dài h n, có ñ m b o b ng b t ñ ng s n như ñ t gi i ch ng khóan cho khách hàng, qu n lý qu ñ u tư. ñai, nhà c a và các công trình ki n trúc khác. Trong ñi u ki n h th ng tài chính ñư c ñi u ti t theo hư ng Ngu n v n cho vay c a Ngân hàng này là v n t tách r i h at ñ ng ch ng khóan và h at ñ ng Ngân hàng thì vi c có (v n ñi u l , các qu d tr và v n huy ñ ng thành l p và t n t i Ngân hàng ñ u tư là c n thi t. thông qua phát hành trái phi u và nh n ti n g i) Tuy nhiên, c i cách h th ng tài chính ñang di n ra h u h t các nư c theo xu hư ng ña năng hóa các Ngân hàng Thương m i H at ñ ng s d ng v n ch y u c a Ngân hàng tham gia c lĩnh v c h at ñ ng c a Ngân hàng ñ u tư ho c là có ð a c là c p tín d ng cho các nhà kinh doanh b t s sát nh p gi a Ngân hàng ñ u tư v i Ngân hàng thương m i và ñ ng s n, trong ñó các công trình xây d ng công hình thành các t h p tài chính l n. nghi p và nhà chi m t tr ng l n. 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng 6.2.4Ngân hàng ti t ki m 6.2.5Ngân hàng phát tri n nhà Ngân hàng ti t ki m là t ch c tín d ng chuyên huy ñ ng ti n g i ti t ki m c a cá nhân và s d ng ngu n v n này ñ ñ u tư ch ng Ngân hàng phát tri n nhà huy ñ ng v n ti n g i khóan, ch y u là trái phi u kho b c; cho vay s n xu t và tiêu dùng d a trên cơ s th ch p và c m c tài s n c a khách hàng. Ngân trong xã h i dư i nhi u hình th c, s d ng v n ñ hàng ti t ki m có các l ai hình: kinh doanh nhà và cho khách hàng vay ñ mua nhà. Ngân hàng ti t ki m tương h ñư c t ch c dư i hình th c m t hi p h i nh m m c ñích tương tr l n nhau. Doanh l i thu c v các h i Th c ch t ñây là l ai ngân hàng chuyên doanh cho viên tham gia. vay trung và dài h n là ch y u. Ngư i vay v n c a Hi p h i cho vay và ti t ki m, t ch c tín d ng này lúc ñ u h at ngân hàng ph i có thu nh p thư ng xuyên n ñ nh ñ ng mang tính ch t tương h , nhưng v sau h at ñ ng như các Ngân hàng Thương m i, bao g m nh n ti n g i ti t ki m có kỳ h n, khi vay ph i có ngu n tr n ñư c b o lãnh. Ngòai không kỳ h n và cho vay. ra, Ngân hàng phát tri n nhà còn th c hi n các h at hút ti n g i ti t ki m ñ chuy n cho Ngân hàng chính s d ng ñ ng kinh doanh khác như m t NHTM. 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng 6.2.6Ngân hàng chính sách H at ñ ng s d ng v n: h at ñ ng c a ngân hàng Ngân hàng chính sách là ngân hàng c a Nhà nư c, h at chính sách ñ m b o nguyên t c b o tòan v n ban ñ u, ñ ng không vì m c ñích l i nhu n mà ph c v cho các ñ i bù ñ p chi phí h at ñ ng và ph i có trách nhi m phát tư ng khách hàng theo chính sách ưu tiên c a Nhà nư c. tri n v n. L ai hình Ngân hàng này m i nư c có tên g i khác nhau H at ñ ng ch y u là cho vay các ñ i tư ng chính như: Ngân hàng bình dân (Pháp), Ngân hàng ngư i nghèo sách như ngư i nghèo, sinh viên, xu t nh p kh u (Banglañet), Ngân hàng chính sách (Thái Lan), Ngân hàng thu c lĩnh v c nông nghi p… Do h at ñ ng c a Ngân chính sách xã h i (Vi t Nam)… hàng không vì m c tiêu l i nhu n cho nên s phân b _ Ngu n v n c a Ngân hàng chính sách: ngu n v n h at v n ñ u tư ph thu c vào quy môc a d án và ñ nh ñôïng ch y u là t v n c a Ngân hàng Nhà nư c c p, huy hư ng chính sách. Hơn n a th t c và ñi u ki n nói ñ ng v n t xã h i, b ng các hình th c phát hành ch ng chung là ñơn gi n và linh h at theo t ng ñ i tư ng khóan thu hút ti n g i có kỳ h n và không kỳ h n, v n ti p khách hàng vay. Ngòai ra, ngân hàng chính sách còn nh n t các d án tài tr không hòan l i hay vay n c a th c hi n nghi p v b o lãnh v i chính sách ưu ñãi chính ph và các t ch c phi chính ph c a các nư c. cho các ñ i tư ng khách hàng. 8
  9. 3/19/2011 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và 6.2Các l ai ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng t ch c tín d ng 6.2.7Công ty tài chính Công ty tài chính là m t t ch c tài chính trung gian, th c hi n 6.2.8Qu tín d ng huy ñ ng v n b ng cách phát hành tín phi u, trái phi u. ð ng Qu tín d ng là m t t ch c tín d ng h p tác do các th i s d ng v n ch y u vào vi c cho vay kinh doanh và tiêu t ch c, cá nhân và h gia ñình t nguy n góp v n dùng v i ñi u ki n có ñ m b o b ng tài s n h u hình. thành l p và t ch c h at ñ ng theo Lu t các t ch c Công ty tài chính thư ng do các công ty kinh doanh l n l p ra, tín d ng. ngư i ta g i công ty này là công ty tài chính ph thu c. Còn Qu tín d ng h at ñ ng trong lĩnh v c ti n t , tín m t s công ty khác h at ñ ng ñ c l p và ñư c t ch c dư i d ng và d ch v Ngân hàng, nh m tương tr và giúp hình th c công ty c ph n. ñ các thành viên phát tri n s n xu t kinh doanh và Ngu n v n mà công ty tài chính t o l p ch y u là vi c phát nâng cao ñ i s ng. Thành viên tham gia qu tín d ng hành các tín phi u, trái phi u trung và dài h n. Trong nh ng là pháp nhân, th nhân, h có quy n s h u và qu n lý trư ng h p c n thi t có th vay t các t ch c tín d ng ho c m i tài s n và h at ñ ng c a qu , v a là ngư i góp vay công ty m . L ai hình ñ u tư ch y u c a công ty tài chính v n, v a là ngư i g i v n, ngư i vay v n, h ñư c là cung c p tín d ng cho thuê tài chính, ñ u tư ch ng khóan và hư ng các d ch v và k t qu h at ñ ng c a qu . các h p ñ ng tín d ng tiêu dùng. 6.3Vai trò c a Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng 6.3Vai trò c a Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng Trong n n kinh t th trư ng, s hình thành và phát tri n c a các Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng ñã mang l i nh ng tác ñôïng tích c c cho s phát tri n kinh t xã h i, b sung nh ng khi m khuy t cho Ngân hàng thương m i. T ñó, t o ra Th ba, m r ng cơ h i ñ u tư sinh l i: Thông qua vai trò hòan ch nh cho h th ng Ngân hàng kinh doanh. Nh ng h at ñ ng c a các Ngân hàng chuyên doanh và t vai trò ñó là: ch c tín d ng làm tăng cơ h i ñ u tư cho các t ch c kinh t và cá nhân. Ngu n l i s mang l i cho c hai Th nh t, v t p trung ngu n v n: t p trung ñư c ñ y ñ nh t, phía, phân tán r i ro và ña d ng hóa danh m c ñ u tư. m c cao nh t nh ng ngu n v n ti t ki m nh bé c a các cá nhân và gia ñình trong xã h i. ð có ñư c ngu n v n tín d ng d i dào Th tư, thúc ñ y c nh tranh trong h th ng các Ngân ñ u tư cho phát tri n s n xu t và tiêu dùng. hàng kinh doanh: Các Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng cung c p các d ch v tài chính – Ngân Th hai, v hi u qu cho vay ñ i v i n n kinh t : h at ñ ng cho hàng ña d ng. Do ñó, tăng cư ng áp l c c nh tranh vay c a các Ngân hàng chuyên doanh và t ch c tín d ng ñi sâu gi a các ngân hàng, làm cho ch t lư ng d ch v ngày vào t ng ngành, t ng lĩnh v c nh t ñ nh. Do ñó, thông qua ñ u càng t t hơn t o ra nhi u cơ h i ñ khách hàng l a tư tín d ng s khai thác ñ ơc h t ti m năng, th m nh c a các ch n các s n ph m. ðó là ñ ng l c thúc ñ y h th ng ngành các khu v c. T ñó, t o ra m t cơ c u ñ u tư tín d ng và Ngân hàng kinh doanh phát tri n. cơ c u kinh t h p lý, thúc ñ y s phát tri n nhanh chóng và tòan di n ñ i v i n n kinh t qu c dân. 6.QU N LÝ VÀ S D NG V N C A NHTM QU N LÝ VÀ S D NG V N C A NHTM T ng tài s n = T ng ngu n v n B ng cân ñ i tài s n c a ngân hàng thương m i Taøi saûn coù Taøi saûn nôï -Ti n m t vaø tieàn göûi t i caùc NH 2.300 - Caùc loaïi tieàn göûi 17.583 Taøi saûn (voán kinh doanh) Nguoàn voán - Ti n g i t i NHTW 425 + Tieàn göûi khoâng kyø haïn 3.831 - Ch ng khoaùn ñ u tö 3.002 + Tieàn göûi coù kyø haïn 10.918 1. Caùc khoaûn voán baèng tieàn 1. Nguoàn voán cuûa ngaân haøng - Ch ng khoaùn giao d ch treân TTTT 96 + Tieàn göûi treân TTTT 1.965 (voán ñieàu leä, caùc quyõ vaø lôïi 2. Voán tín duïng - T ng s cho vay 15.412 - Caùc khoaûn vay 3.189 nhuaän chöa phaân phoái) D phoøng t n th t tín d ng (232) + Vay NHTW 1.836 3. Voán taøi saûn phuïc vuï kinh - Taøi tr thueâ mua 150 + Vay NH khaùc 1.353 2. Nguoàn voán tín duïng (caùc doanh ngaân haøng - Thi t b vaø b t ñ ng s n 363 - Nôï khaùc 534 loaïi tieàn gôûi, voán vay, phaùt 4. Voán ñaàu tö taøi chính - N c a khaùch haøng theo thương Toång nôï 21.306 haønh chöùng khoaùn) phi u ch p nh n thanh toán 111 - Voán chuû sôû höõu 1.280 -Taøi saûn khaùc 1.059 Coå phieáu thöôøng+ öu ñaõi 213 Toång coäng nguoàn voán Toång coäng taøi saûn Lôïinhuaän 601 Toång taøi saûn 22.586 Caùc quyõ 466 Toång nôï vaø voán chuû sôû höõu 22.586 9
  10. 3/19/2011 Qu n lý v n kinh doanh NH Qu n lý ngu n v n kinh doanh c a NH (tt) Th thách: Cơ c u v n kinh doanh kinh doanh c a S n ñ nh, r i ro th p T i ña hóa l i nhu n, chi phí th p ngân hàng Qu n lý ngu n v n kinh doanh NH là s cân nh c thư ng ◦ V n tài s n ph c v kinh doanh ngân hàng xuyên gi a các r i ro cũng như chênh l ch gi a chi phí huy ñ ng v n và m c sinh l i có ñư c khi s d ng v n vào ◦ V n b ng ti n: ti n m t t i qu , ti n g i t i NH, các ho t ñ ng tín d ng và ñ u tư. TCTD khác, g i t i NHTW Xác ñ nh t l an toàn v v n t i thi u: duy trì m t t l an toàn gi a ngu n v n t có so v i t ng “tài s n có” có r i ro ◦ V n tín d ng Qu n lý tài s n n : ñi u ch nh cơ câu quy mô gi a các ngu n ◦ V n ñ u tư tài chính tài chính v n có tính n ñ nh chi phí cao và ngu n v n không n ñ nh, chí phí th ptheo m c tiêu và chi n lư c kinh doanh. Qu n lý v n kinh doanh NH Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) R i ro tín d ng: là các kho n cho vay c a ngân hàng gi m giá tr hay không thu h i ñư c ð ño lư ng r i thư ng dùng b n ch tiêu sau: M c tiêu: ◦ T s gi a giá tr các kho n n quá h n so v i t ng dư n cho vay và cho H n ch r i ro ◦ thuê T ch c s d ng v n có hi u qu cao ◦ T s gi a các kho n xoá n ròng so v i t ng cho vay và cho thuê ◦ ◦ T s gi a phân b d phòng t n th t tín d ng hàng năm so v i t ng s ð m b o s t n t i, phát tri n ◦ cho vay và cho thuê hay v i t ng v n ch s h u. Nâng cao năng l c c nh tranh ◦ ◦ T s gi a d phòng t n th t tín d ng so v i t ng s cho vay và cho thuê hay v i t ng v n ch s h u. N i dung qu n lý nh m h n ch các r i ro: Các ch tiêu gi i h n tín d ng R i ro tín d ng. ◦ ◦ T s gi a t ng dư n cho vay c a ngân hàng ñ i v i m t khách hàng hay m t nhóm khách hàng so v i v n t có c a ngân hàng. R i ro thanh toán. ◦ ◦ T s gi a t ng dư n cho vay và b o lãnh c a ngân hàng ñ i v i m t R i ro th trư ng. ◦ khách hàng hay m t nhóm khách hàng v i v n t có c a ngân hàng. R i ro lãi su t. ◦ R i ro thu nh p. ◦ R i ro phá s n. ◦ T l n quá h n T l xóa n N quá h n là m t kho ng n mà m t n nơ x 100% a= lê c n Ty lê nơ qua nan ph h ho = toànơbua nan/ Tônc dvà ơ x c) lãi ñã c Dư n q h g g ư n (ho 100% nơ ng dư nơ cho ng/ quá h n vay cho vay T tr ng n x u / t ng dư n cho vay N x u: là nh ng kho ng n quá h n 90 ngày mà không ñòi ñư c và không ñư c Hs r i ro = T ng dư nơ cho vay/ T ng X 100% ngtái cơ tài s n có cu tín d H s r i ro tín d ng 10
  11. 3/19/2011 Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) R i ro th trư ng : s thay ñ i lãi su t s gây R i ro thanh toán:là tình tr ng thi u ti n m t và ra nh ng khó khăn l n cho các nhà qu n lý không có kh năng vay mư n ñ ñáp ng yêu c u danh m c tài s n ñ u tư c a ngân hàng. rút ti n g i, vay v n cũng như nh ng nhu c u v ti n m t khác Các ch s quan tr ng ph n ánh r i ro th trư ng g m: Các ch s ño lư ng r i ro thanh kho n g m: ◦ T s gi a giá tr s sách so v i giá th trư ng ư c ◦ T s gi a v n tín d ng trên t ng tài s n tính c a các tài s n ngân hàng. ◦ T s gi a ti n m t và s dư ti n g i t i các ngân hàng ◦ T s gi a các kho n cho vay và ch ng khoán v i khác so v i t ng tài s n. lãi su t c ñ nh so v i các kho n cho vay và ◦ T s gi a ti n m t và các ch ng khoán c a chính ph ch ng khoán có lãi su t th n i. so v i t ng tài s n. ◦ T s gi a các ngu n v n lãi su t c ñ nh so v i ◦ T l “tài s n có” có kh năng thanh toán ngay và các các ngu n v n lãi su t th n i. tài s n n ñ n h n thanh toán cho t ng kho ng th i ◦ T s gi a giá tr s sách và giá tr th tru ng c a gian ngu n v n ch s h u. Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) Qu n lý v n kinh doanh NH(tt) R i ro thu nh p:thu nh p c a ngân hàng có R i ro lãi su t: r i ro lãi su t ñư c xem là th gi mtác ñ ng ñ n k t qu kinh doanh c a r i ro ti m tàng và nguy hi m nh t, khó có ngân hàng. th lo i b ñư c hoàn toàn, g m: R i ro phá s n: là h qu các lo i r i ro trên. Có th ño lư ng qua các y u t cơ b n sau: ◦ R i ro v giá ◦ R i ro tái ñ u tư ◦ Chênh l ch gi a lãi su t các lo i gi y n do ngân hàng phát hành so v i ch ng khoán chính ph cùng kỳ h n Các bi n pháp ño lư ng r i ro lãi su t: ◦ T s gi a giá và thu nh p c phi u hàng năm c a ngân hàng ◦ T s gi a tài s n nh y c m lãi su t v i ngu n v n ◦ T s gi a v n ch s h u so v i t ng tài s n c a ngân nh y c m lãi su t hàng ◦ T s gi a ti n g i không ñư c b o hi m trên t ng s ◦ T s gi a ngu n v n vay so v i t ng ngu n v n huy ñ ng. ti n g i Thu nh p và phân ph i thu nh p NH Thu nh p và phân ph i thu nh p NH - L i nhu n trong kỳ ñư c xác ñ nh theo công th c T ng thu nh p – T ng chi phí Thu nh p c a bao g m: Ngu n thu t lãi cho vay L i nhu n t các ho t ñ ng ñ u tư tài chính - Phân ph i l i nhu n này ñư c th c hi n theo trình Thu nh p t kinh doanh ngo i h i t: …. N p thu thu nh p theo quy ñ nh Chi phí ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng L i nhu n – Thu = L i nhu n sau thu Chi phí tr lãi ti n vay Trích bù ñ p các kho n chi phí không h p lý h p l Chi phí cho các ho t ñ ng ñ u tư tài chính ñ b o toàn v n D phòng t n th t ro r i Trích l p các qu chuyên dùng Các kho n chi phí thư ng xuyên phát sinh trong quá trình kinh doanh Kh u hao TSCð Qu d phòng h n ch r i ro ◦ ◦ Qu b sung v n ñi u l ◦ Chi phí nhân viên ◦ Qu phúc l i khen thư ng ◦ Chi phí qu n lý kinh doanh ◦ Và các qu chuyên dùnh khác ◦ Chia lãi liên doanh, chia c t c, n p NSNN Các kho n chi phí b ng ti n khác ◦ …. ◦ 11
  12. 3/19/2011 Các ch tiêu ñánh giá hi u qu kinh doanh NH Các ch tiêu ñánh giá hi u qu kinh doanh NH T l v hi u su t s d ng v n Toång thu nhaäp Thu nhaäp ngoaøi laõi Thu nhaäp laõi töø hoaït ñoäng = + Toång taøi saûn Toång taøi saûn T l thu nh p trên tài s n treân toång taøi saûn T l tài s n sinh l i Caùc khoaûn cho vay + caùc khoaûn cho Tyû leä taøi saûn Thu laõi töø caùc khoaûn cho vay vaø ñaàu tö chöùng Toång taøi saûn sinh lôøi thueâ + ñaàu tö chöùng khoaùn Tyû leä thu nhaäp laõi = + Toång taøi saûn khoaùn - Chi phí traû laõi cho tieàn göûi vaø nôï khaùc sinh lôøi Toång taøi saûn = treân toång taøi saûn Toång taøi saûn Các ch s ch y u ph n ánh kh năng sinh l i trong ho t ñ ng NH Tyû leä thu nhaäp treân Thu nhaäp sau thueá toång taøi saûn T l thu nh p ngoài lãi trên t ng tài s n = Toång taøi saûn (ROA) Tyû leä thu nhaäp ngoaøi laõi Tyû leä thu nhaäp treân Thu nhaäp ngoaøi laõi - Chi phí ngoaøi laõi Thu nhaäp sau thueá treân toång taøi saûn = voán chuû sôû höõu Toång taøi saûn = Voán chuû sôû höõu (ROE) Các ch tiêu ñánh giá hi u qu kinh doanh NH T l thu nh p ho t ho t ñ ng c n biên Tyû leä thu nhaäp hoaït Toång thu töø hoaït ñoäng - Toång chi phí hoaït ñoäng ñoäng caän bieân = Toång taøi saûn T l thu nh p ho t ho t ñ ng c n biên Tyû leä thu nhaäp Thu nhaäp sau thueá = treân coå phieáu Toång soá coå phieáu thöôøng hieän haønh 12
nguon tai.lieu . vn