Xem mẫu

4/8/2016 Mục tiêu •Giải thích cách xây dựng hệ thống mới, thay đổi tổ chức. •Mô tả các hoạt động cốt lõi trong quá trình phát triển hệ thống. •Mô tả các phương pháp chủ yếu phát triển hệ thống. •Mô tả các phương pháp thay thế cho việc xây dựng hệ thống thông tin. •Mô tả cách tiếp cận mới để xây dựng hệ thống trong thời đại kỹ thuật số. Nội dung 1. Kế hoạch thay đổi tổ chức 2. Tổng quan về phát triển hệ thống 3. Các cách tiếp cận phát triển hệ thống 4. Phát triển ứng dụng cho doanh nghiệp số 1. Kế hoạch thay đổi tổ chức •Phát triển hệ thống và Thay đổi tổ chức •Thiết kế lại quy trình kinh doanh 1 4/8/2016 Phát triển hệ thống và Thay đổi tổ chức Thay đổi cấu trúc tổ chức để kích hoạt năng lực IT: 1. Tự động hóa • Tăng hiệu quả • Thay thế các công việc thủ công 2. Hợp lý hóa các thủ tục • Sắp xếp hợp lý quy trình vận hành chuẩn: • Cải tiến chất lượng liên tục • Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) • Sáu Sigma Sự thay đổi tổ chức - Organizational change •Mô hình sự thay đổi - Change model Phát triển hệ thống và Thay đổi tổ chức 3. Thiết kế lại quá trình kinh doanh: • Phân tích, đơn giản hóa, và thiết kế lại quy trình kinh doanh. • Tổ chức công việc, kết hợp bước, loại trừ sự lặp lại. 4. Thay đổi mô hình: • Suy nghĩ lại về bản chất của kinh doanh. • Xác định mô hình kinh doanh mới. • Thay đổi bản chất của tổ chức Tái cấu trúc & Cải tiến liên tục (Reengineering and Continuous Improvement) •Tái cấu trúc • Còn gọi là quá trình thiết kế lại và tái cấu trúc quy trình kinh doanh (BPR) •Cải tiến liên tục • không ngừng tìm kiếm cách cải thiện 2 4/8/2016 Tái cấu trúc & Cải tiến liên tục (Reengineering and Continuous Improvement) Tái thiết kế lại quy trình kinh doanh Quản lý quy trình kinh doanh (BPM) • Nhiều công cụ, phương pháp để phân tích, thiết kế, tối ưu hóa các quá trình. • Được sử dụng bởi các doanh nghiệp để quản lý thiết kế lại quá trình kinh doanh. Thay đổi cấu trúc của tổ chức Thay đổi Hệ thống thông tin Thay đổi giá trị của tổ chức • Các bước trong BPM: • Xác định các quá trình thay đổi. • Phân tích quy trình hiện có. • Thiết kế quy trình mới. • Thực hiện các quy trình mới. • Đo lường liên tục hiệu quả quy trình. AS-IS BUSINESS PROCESS FOR PURCHASING A BOOK FROM A PHYSICAL BOOKSTORE REDESIGNED PROCESS FOR PURCHASING A BOOK ONLINE 3 4/8/2016 Quản lý quy trình kinh doanh (BPM) Các công cụ BPM sử dụng để: • Xác định tài liệu qui trình hiện có, qui trình không hiệu quả. • Tạo mô hình của quá trình cải thiện. • Nắm bắt và thực thi các quy tắc kinh doanh để thực hiện, tự động hoá quy trình. • Tích hợp hệ thống hiện có để hỗ trợ cải tiến quá trình. • Xác minh rằng các quy trình mới đã được cải thiện. • Đo lường tác động của quá trình thay đổi về chỉ số hoạt động kinh doanh chính. 2. Tổng quan về phát triển hệ thống 2.1 Xây dựng mới (Bespoke development) 2.2 Mua phần mềm có sẵn (Off-the-shelf) 2.3 Người dùng tự phát triển (User-developed) 2.4 Kết hợp triển khai 2.5 Chọn lựa cách thức triển khai 2.6 Các nhân tố khác trong chọn lựa Các cách thức phát triển HTTT 2.1 Xây dựng mới (Bespoke development) Một hệ thống thông tin được phát triển ngay từ đầu (xây dựng mới hoàn toàn) bởi các chuyên gia để thỏa mãn các yêu cầu trong doanh nghiệp. ✔Xây dựng nội bộ (In-house): các chuyên gia của doanh nghiệp, làm việc cho doanh nghiệp • Bespoke development (xây dựng mới) • Off-the-shelf (mua phần mềm có sẵn) • User-developed (người dùng tự phát triển) ✔Thuê ngoài (Out-sourced): các chuyên gia IS bên ngoài (third party) 4 4/8/2016 Xây dựng mới (Bespoke development) 2.2 Mua phần mềm có sẵn •Ưu điểm: ✔Xây dựng theo yêu cầu doanh nghiệp ✔Tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ (phần mềm của riêng mình) • Tương thích với nhiều loại phần cứng • Tính năng phù hợp với nhiều doanh nghiệp • Có 2 loại: •Khuyết điểm: ✔Tốn kém tiền bạc ✔Kéo dài nhiều tháng thậm chí hàng năm ✔Nhiều lỗi ✔Tùy biến (tailored): thay đổi mã nguồn, cấu hình ✔Tiêu chuẩn (standard): có thể cấu hình Mua phần mềm có sẵn 2.3 Người dùng xây dựng •Ưu điểm: ✔Ít tốn thời gian ✔Chi phí thấp ✔Chất lượng (ổn định, nhiều tính năng) •Khuyết điểm: ✔Có thể không có một số tính năng ✔Khác với qui trình thực tế của doanh nghiệp •Do các nhân viên nghiệp vụ xây dựng •Thường được sử dụng cho một cá nhân hay phòng ban (giới hạn về qui mô) •Thiên về xử lý đầu ra dữ liệu hay báo cáo 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn