Xem mẫu

THS. HUỲNHĐỖ BẢO CHÂU 3/18/2016 Nội dung 1. Thương mại điện tử và Internet 2. Công nghệ và Kinh doanh của Thương mại điện tử 3. Kỹ thuật số và Thương mại điện tử trên di động 4. Website thương mại điện tử 1. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ & INTERNET •Internet & Web •TMĐT & Internet •8 tính chất riêng của Internet & Web •Ảnh hưởng của Web lên thị trường •Hàng hóa số Internet và Web • Internet là một mạng diện rộng của các máy tính kết nối với nhau theo một tiêu chuẩn chung, được tạo ra vào cuối những năm 1960, cung cấp các dịch vụ như web, e-mail, truyền tải file,… • Web là dịch vụ phổ biến nhất trên Internet, phát triển vào đầu những năm 1990, cung cấp truy cập đến các trang Web (tài liệu được tạo ra với ngôn ngữ HTML) 1 THS. HUỲNHĐỖ BẢO CHÂU Thương mại điện tử và Internet •TMĐT: Dùng Internet và Web để thực hiện các giao dịch kinh doanh •Bắt đầu từ năm 1995 và ngày càng phát triển nhanh chóng •Nhiều công ty đã tồn tại đợt bùng nổ dot-com và 3/18/2016 8 tính chất rất riêng của Internet và Web •Có mặt khắp nơi (Ubiquity): tiếp xúc Internet mọi lúc, mọi nơi •Vươn tới toàn cầu (Global reach): công nghệ vươn ra khỏi lãnh thổ quốc gia •Tiêu chuẩn chung (Universal standards): tập hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật duy nhất “tiêu chuẩn Internet” phát triển mạnh mẽ trong hiện tại •Sự phong phú của thông tin (Information •Cuộc cách mạng TMĐT vẫn đang tiếp tục 8 tính chất rất riêng của Internet và Web • Tính tương tác (Interactivity): có thể mô phỏng các kinh nghiệm tương tác nhưng ở phạm vi toàn cầu • Mật độ thông tin (Information density): khối lượng và chất lượng của thông tin hiện hữu đối với mọi thành phần của thị trường • Cá nhân hóa / tùy biến (Personalization / Customization) • Công nghệ xã hội (Social technology) • Mạng xã hội (Social networking) richness): hình ảnh, âm thanh, văn bản. 8 tính chất rất riêng của Internet và Web… •Có mặt khắp nơi •Công nghệ Internet/Web technology hiện diện ở bất kỳ đâu: công sở, ở nhà,…bất kỳ lúc nào. •Ảnh hưởng: • Thị trường từ marketplace trở thành “marketspace” • Nâng cao sự tiện lợi cho khách hàng và giảm chi phí mua sắm • Giảm chi phí giao dịch • Chi phí của những người tham gia vào thị trường 2 THS. HUỲNHĐỖ BẢO CHÂU 8 tính chất rất riêng của Internet và Web… •Vươn tới toàn cầu •Nhờ vào công nghệ có thể vượt qua phạm vi ranh giới các quốc gia •Ảnh hưởng: • Hoạt động thương mại có thể vượt qua các rào cản về văn hóa và biên giới • Thị trường tiềm năng được mở rộng đến hang tỉ người tiêu dung và hang triệu doanh nghiệp trên toàn cầu 8 tính chất rất riêng của Internet và Web… •Thông tin phong phú •Hỗ trợ các thông điệp dưới các định dạng như văn bản, hình ảnh và aam thanh. •Ảnh hưởng: • Có thể chuyển thông điệp có văn bản, hình ảnh âm thanh đến nhiều người. • Có thể tích hợp văn bản, hình ảnh, âm thanh vào trong trong cùng một thông điệp tiếp thị và giúp người dùng trãi nghiệm. 3/18/2016 8 tính chất rất riêng của Internet và Web… •Các tiêu chuẩn chung •Tiêu chuẩn Internet •Ảnh hưởng: • Các hệ thống máy tính riêng lẻ dễ dàng liên kết với nhau • Chi chí gia nhập thị trường thấp (chi phí mà người bán phải trả để đem hàng hóa vào thị trường) • Chi phí tìm kiếm của người mua thấp 8 tính chất rất riêng của Internet và Web… •Tính tương tác •Công nghiệp giúp cho việc tương tác với người dùng dễ dàng hơn. •Ảnh hưởng: • Thu hút người dung vào các đối thoại và có thể tự điều chỉnh các trãi nghiệm cá nhân • Người tiêu dung trở thành một phần trong qui trình đưa hang hóa ra thị trường. 3 THS. HUỲNHĐỖ BẢO CHÂU 8 tính chất rất riêng của Internet và Web… •Mật độ thông tin: •Mật độ thông tin dày đặc •Ảnh hưởng: • Sự minh bạch về giá lớn hơn • Sự minh bạch về chi phí lớn hơn 8 tính chất rất riêng của Internet và Web… •Công nghệ xã hội •Công nghệ giúp người dung tạo ra nội dung và mạng xã hội •Ảnh hưởng: • Các mô hình kinh doanh và xã hội trên mới trên Internet cho phép người dùng tạo, phân phối và hỗ trợ mạng xã hội. • Mô hình many-to-many 3/18/2016 8 tính chất rất riêng của Internet và Web… •Cá nhân hóa/tùy biến •Công nghệ cho phép thay đổi thông điệp và hàng hóa cung cấp. •Ảnh hưởng: • Thông điệp có thể được tùy biến để gửi cho từng cá nhân cũng như nhóm • Hàng hóa và dịch vụ có thể được tùy biến theo thuộc tính của từng cá nhân Ảnh hưởng của Internet lên thị trường • Giảm sự bất đối xứng về thông tin • Người bán linh động hơn và hiệu quả hơn bởi vì: • Giảm chi phí tìm kiếm và chi phí giao dịch • Chi phí chọn hàng thấp hơn • Mức độ phân biệt giá lớn hơn • Giá động • Có thể giảm hoạt tăng chi phí chuyển đổi • Có thể trì hoãn sự hài long: còn tùy vào sản phẩm • Tăng sự phân chia thị trường • Loại bỏ trung gian (disintermediation) nhiều hơn 4 THS. HUỲNHĐỖ BẢO CHÂU Hiệu quả của việc loại bỏ trung gian đối với người mua hàng 2. CÔNG NGHỆ VÀ KINH DOANH 3/18/2016 Hàng hóa số (Digital goods) •Hàng hóa có thể được chuyển giao qua mạng dữ liệu số •Chi phí sản xuất đơn vị sản phẩm đầu tiên cũng là chi phí của sản phẩm •Chi phí chuyển giao qua Internet rất thấp •Chi phí tiếp thị vẫn như nhau; giá có thể thay đổi cao •Các ngành nghề theo hàng hóa số đang trải qua những thay đổi có tính cách mạng (xuất bản, ghi âm,..) ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn