Xem mẫu
- • Để duy trì hoạt động của động cơ đốt
trong cần phải đưa được nhiên liệu và
không khí mới vào động cơ, đưa khí đã
cháy ra môi trường và các quá trình diễn
ra phải tuân theo một quy luật nhất định.
Để làm việc này cần có hệ thống cung
cấp nhiên liệu và không khí.
- Chương 5
HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
CNKT MÔTÔ – XE MÁY
It’s pleasure to welcome you on the show
- CHƯƠNG 5:
HỆ THỐNG CUNG C ẤP NHIÊN LIỆU
1.Về kiến thức.
Chúng ta cần nắm được: Nhiệm vụ, cấu tạo
chung và nguyên lý làm việc của hệ thống
cung cấp nhiên liệu và không khí trong động
cơ xăng
2. Về kĩ năng.
Điều chỉnh mạch grăngti.
- CHƯƠNG 5 :: HỆ THÔNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU
CHƯƠNG 5 HỆ THÔNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU
I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI
II. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ
CHẾ HÒA KHÍ
III. VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP
- CHƯƠNG 5 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU
• NHIỆM VỤ VÀ
PHÂN LOẠI I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂ LOẠI
1. Nhiệm vụ 1. Nhiệm xe chạy
Ví dụ
vụ nhanh, chậm, chở
Vớẹ, ậyở nặng vụ
động c ệ
nh iV ch nhiơ m ...
Thìủa hệ thcó gì
hòa khí ố
xăngcthì khí nạpng là
gì?
vào xilanh làkhông?
khác nhau khí
gì?
Là hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí)
Ở mỗi chế độ làm việc, động cơ phải
được cung cấp hòa khí có lượng và tỉ
lệ hòa trộn (xăng và không khí) khác
- CHƯƠNG 5 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU
• NHIỆM VỤ VÀ
PHÂN LOẠI I. NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI
1. Nhiệm vụ
2. Phân loại
1. Nhiệm vụ:
Cung cấp nhiên liệu và không khí sạch vào
xilanh của động cơ dưới dạng hòa khí, với
lượng và tỉ lệ hòa trộn phù hợp với chế độ
làm việc của động cơ.
2. Phân loại: (theo cấu tạo bộ phận tạo thành
hòa khí)
Hệ thống cung cấp Dùng bộ chế hòa khí
nhiên liệu và không khí
(Hệ thống nhiên liệu) Dùng vòi phun ( HT
phun xăng)
Phun xăng vào Phun xăng trực
đường ống nạp tiếp vào xilanh
- Có mấy loại cung c2 p ại:
Cung cấp xăng có ấlonhiên liệu?
Loại tự chảy: Loại icưỡng cưỡng
Lo ạ bức
Thùng xăng đặt bức: Thùng xăng
cao hơn BCHK đặt thấp hơn
nên không cần BCHK nên phải
Loại tự chảy
bơm xăng dùng bơm để
bơm xăng lên
BCHK
- Khóa xăng
- II- HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG BỘ CHẾ
HÒA KHÍ
- CHƯƠNG 5 : HỆ THÔNG NHIÊN LIỆU
I. NHIỆM VỤ
VÀ PHÂN LOẠI II. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG
1. Nhiệm vụ BỘ CHẾ HÒA KHÍ
2. Phân loại
II. HỆ THỐNG 1. Cấu tạo:
NHIÊN LIỆU Bầu lọc
DÙNG BỘ CHẾ khí
HÒA KHÍ
1. Cấu tạo Bộ chế
hòa khí
Bầu lọc Thùng
Bơm xăng xăng
xăng
- CHƯƠNG 5 : HỆ THÔNG NHIÊN LIỆU
I. NHIỆM VỤ II. HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU DÙNG
VÀ PHÂN LOẠI
BỘ CHẾ HOÀ KHÍ
1. Nhiệm vụ 1. Cấu tạo:
2. Phân loại Bầu lọc khí
Sơ đồ khối của hệ thống
II. HỆ THỐNG
NHIÊN LIỆU Bầu lọc Bộ chế hoà
xăng Bơm xăng
DÙNG BỘ CHẾ khí
HÒA KHÍ
1. Cấu tạo Thùng Xilanh
xăng
Bơmchi tiếtHút : Hòattrộn xăng với
Bộ chế hòa chính : ừ thùng xăng
Các xăng: khí xăng
đưa tớixăng: oế ứa xăng khí theo tỉ
Thùng bộ ạ thành hòa
không khí tchch hòa khí.
Bầu llọc khíp Lớicyêuchchụphụbtẩln n
lệ thích hợ : v ọ ọsạ ạầuci bẩnảẫ
Bầu ọc xăng: L c s c b ặn i
trong khôngơ.
l ủa động c khí
cẫn trong xăng
- CHƯƠNG 5 : HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU
Trong kìtrình của
Hãy nạp bày
NHIỆM VỤ VÀ cđường vận áp
độngXăng và không khi
ơ xăng 4 kỳ
II. HỆ THỐNGchuyxilanh LIỆU DÙNG BỘ
suất cNHIÊN ở đâu?
ển xăng?
PHÂN LOẠI đủa c trộn ntn?
ượ
1. Nhiệm vụ CHẾ HÒA KHÍ Lúc nào?
không khí sẽ đi ntn? Bầu lọc khí
2. Phân loại 2. Nguyên lí làm việc.
HỆ THỐNG Bơm xăng
Bầu lọc xăng Bộ chế hoà
NHIÊN LIỆU khí
DÙNG BỘ CHẾ
HOÀ KHÍ Thùng xăng Xilanh
1. Cấu tạo Xăng : Khi động cơ làm việc,
2. Nguyên lí bơm xăng hút xăng từ thùng Đường xăng
làm việc xăng Bầu lọc BCHK Đường không khí
Không khí : Trong kỳ nạp không Đường hoà khí
khí được hút từ bên ngoài Bầu
lọc khí BCHK
Tại BCHK xăng và không khí hòa trộn với nhau
theo tỉ lệ thích hợp Ống nạp Xy lanh của
động cơ.
- Sơ đồ tham khảo
BỘ CHẾ HÒA KHÍ
ĐƠN GIẢN
- Sơ đồ nguyên lý của bộ chế hòa khí đơn giản
Không
Xăng
khí
- Bộ chế hoà khí
PX
- BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢN
1. Cấu tạo.
1:Bầu phao
2: Jíclơ chính.
3: Vòi phun
4: Họng khuyếch tán.
6: Bướm ga
7: Ống hút
8: Phao xăng
9: Van kim.
10: Bướm gió.
- BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢN
2. Nguyên lí làm việc.
Trong kỳ nạp, px giảm không
khí được hút từ bên ngoài
bầu lọc khí họng khuyếch
tán (HKT). Vì tiết diện HKT bị
thu hẹp vận tốc dòng khí
tăng PTĨNH giảm xăng bị hút
tư buồn phao jích lơ vòi
phun HKT, Tại đây xăng bị xé
P
nhỏ ra, hòa trộn với không khí
tạo thành hòa khí đường ống
nạp xy lanh của động cơ.
Tại buồng phao: xăng bị hút vào HKT⇒ mức xăng giảm ⇒
phao xăng hạ thấp xuống ⇒ Van kim mở ra cho xăng
chảy vào ⇒ mức xăng tăng lên ⇒ phao xăng nổi lên
na6nh kim lên ⇒ van kim đóng lại.
- BỘ CHẾ HÒA KHÍ ĐƠN GIẢN
Khi bướm n bướm ga sẽ như thế nào?
Khi mở lớ ga
mở lớn dòng khí
vào xăng được
hút vào nhiều.
Tốc độ động cơ
tăng.
nguon tai.lieu . vn