Xem mẫu
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 1
Ngọc PTK, Feb 2012
Bài 1
Tổng quan về
Hành vi tổ chức
TS. Phạm Thị Kim Ngọc
Ngocptk-fem@mail.hut.edu.vn
2 Mục tiêu
Sau khi học bài này học viên cần:
này,
- Hiểu được hành vi tổ chức là gì?
- Xác định được tầm quan trọng của hành vi tổ
chức
- Tóm tắt và phân biệt được các chức năng của
Hành vi tổ chức
- Đánh giá những cơ hội và thách thức đối với các
nhà quản lý trong việc vận dụng khoa học hành
vi tổ chức trong việc nâng cao hiệu quả hoạt
động của tổ chức.
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 2
Ngọc PTK, Feb 2012
3 Nội dung
- Khái niệm Hành vi tổ chức (HVTC)
- Vai trò của Hành vi tổ chức
- Các chức năng của Hành vi tổ chức
- Cơ hội và thách thức đối với Hành vi tổ chức
4 Khái niệm về HVTC (1)
Là một môn Khoa học quản lý:
- Nghiên cứu một cách có hệ thống về
các hành vi và thái độ của con người
trong một tổ chức và sự tương tác giữa
hành vi của con người với tổ chức;
- Nghiên cứu những điều mà con người
suy nghĩ, cảm nhận, và hành động trong
một tổ chức.
- Nghiên cứu ảnh hưởng của các cá
nhân, các nhóm và tổ chức đến hành vi
của con người trong một tổ chức.
ổ
- Mục đích của hành vi tổ chức là vận
dụng các kiến thức này giúp tổ chức
nâng cao hiệu quả hoạt động.
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 3
Ngọc PTK, Feb 2012
5 Khái niệm HVTC (2)
Suy nghĩ, hành vi và hành động của nhà
quản lý ảnh hưởng đến suy nghĩ hành vi
nghĩ,
và kết quả hoạt động của nhân viên cũng
như quá trình hoạt động và cấu trúc của
tổ chức
Quản lý
Con người Kết quảả
Quá trình kinh
Cấu trúc doanh
Văn hóa
6 Khái niệm HVTC (3)
Hành vi/thái độ Kết quả của tổ chức
quan trọng
• Năng suất • Năng suất
• Sự vắng mặt • Sự hài lòng của
• Sự thuyên chuyển khách hàngg
• Mức độ hài • Lãi/lỗ
lòng/thỏa mãn
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 4
Ngọc PTK, Feb 2012
7 Vai trò của HVTC
• Tạo sự gắn kết giữa người lao động và tổ
chức:…..
chức:
• Giúp nhà quản lý có cách nhìn đầy đủ và toàn
diện về người lao động:….
• Giúp các nhà quản lý tạo lập môi trường làm
việc hiệu quả trong tổ chức:…..
• Đảm bảo sự cân bằng tin tưởng và gắn kết
bằng,
người lao động với tổ chức và người lãnh đạo
tổ chức
8 Mối liên hệ giữa HVTC
và Quản lý (1)
• Quản trị học đề cập đến các nội dung gì?
– Quản
Q ả lý là gì?
ì?
– Nhà quản lý là ai?
– Họ làm việc ở đâu?
– Nhà quản lý làm những việc gì?
– Để thực hiện tốt các công việc này, họ cần phải có
những kỹ năng quản lý gì?
– Kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với nhà quản lý?
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 5
Ngọc PTK, Feb 2012
9 Mối liên hệ giữa HVTC
và Quản lý (2)
Quản lý:
Là quá trình làm việc với và thông qua người
khác bằng cách điều phối và kết hợp các hoạt
động của họ sao cho các công việc được hoàn
thành với kết quả mong đợi và hiệu quả cao
3/6/2012 9
10 Mối liên hệ giữa HVTC
và Quản lý (3)
Quản lý Quản lý quá Quản lý
đầu vào trình đầu ra
Đầu vào Quá
Đầu ra
quá trình
ì h
kinh
trình kinh doanh
kinh doanh
doanh
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 6
Ngọc PTK, Feb 2012
11 Mối liên hệ giữa HVTC
và Quản lý (4)
Thường được hiểu như là tập
hợp của hai hay nhiều người
cùng hoạt động trong những
hình thái cơ cấu nhất định để
đạt được những mục đích
chung.
“Quản lý là một nghệ thuật khiến
cho công việc được thực hiện với và
g ệ ợ ự ệ
thông qua người khác” Mary Parket
Follet
3/6/2012 11
12 Mối liên hệ giữa HVTC
và Quản lý (5)
“Tổ chức là một hệ thống những hoạt động hay nỗ lực
của hai hay nhiều người được kết hợp với nhau một
y g ợ ợp ộ
cách có ý thức hướng tới một mục đích chung” Chester I.
Barnard
Quản lý là tạo môi trường làm việc sao cho mục tiêu của cá nhân phù hợp với mục tiêu
của tổ chức
Lîi Ých cña tæ chøc
☺
Lîi Ých cña c¸ nh©n
3/6/2012 12
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 7
Ngọc PTK, Feb 2012
13 Mối liên hệ giữa HVTC và
Quản lý (6)
Là người làm việc với và thông qua
người khác, bằng cách điều phối các
hoạt động công việc của họ để đạt được
mục tiêu của tổ chức.
- Điều phối công việc của một phòng
ban (trưởng phòng),
hoặc
- Giám sát một cá nhân nào đó,
hoặc
- Điều phối công việc của một tổ đội,
bao gồm thành viên của những bộ
phận khác nhau hoặc những thành
viên không thuộc tổ chức (nhân viên
3/6/2012 của nhà cung cấp) 13
14 Mối liên hệ giữa HVTC và
Quản lý (6)
Input P
Process Output
Ot t Goal
(đầu vào) (quy trình) (đầu ra) (mục đích)
Con người Lập kế hoạch Sản phẩm
Tiền Tổ chức thực hiện Dịch vụ
Nguyên vật liệu Lãnh đạo
Máy móc Kiểm soát
Quy trình quản lý
Công thức IPO
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 8
Ngọc PTK, Feb 2012
15 Các kỹ năng quản lý
quả
Dr. Louis Champathes (1976)
Người hỉ đ
N ười chỉ đạo
Người quản lý
Người giám sát
16 Các chức năng của
HVTC
Giải thích các
hiện tượng trong tổ chức
Hành vi tổ
Kiểm soát
chức
hứ Dự đoán các
hiện tượng trong tổ chức
các hiện tượng trong tổ chức
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 9
Ngọc PTK, Feb 2012
17 Những cơ hội và thách
thức đối với HVTC (1)
Những thách thức về phía tổ chức
• Sự mở rộng hoặc giảm biên chế
• Sự đa dạng của lực lượng lao động: thay đổi từ phương
pháp “ chiếc nồi hỗn tạp” sang phương pháp: “thừa
nhận sự khác biệt giữa các nhân viên và coi trọng sự
khác biệt này”
• Sự thay đổi của tổ chức
• S phát t iể của công nghệ thông ti
Sự hát triển ủ ô hệ thô tin
• Xu hướng phân quyền cho nhân viên
• Khuyến khích tính sáng tạo
• Sự giảm sút lòng trung thành của nhân viên đối với tổ
chức
18 Giới thiệu……
• Phỏng vấn người bên
cạnh:
– Tên, biệt danh, lớp…
– Các hoạt động ưa thích
– Kế hoạch trong tương lai
(ví dụ 5-10 năm tới.)
– Những mong đợi từ môn
học này?
– Thuộc tính cách gì?
• Giới thiệu cho cả lớp
(thời gian thực hiện 5 phút)
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 10
Ngọc PTK, Feb 2012
19 Mục đích: Hoạt động nhận diện
sự khác nhau của các cá nhân
1. Nhằm xác định sự khác nhau và giống nhau
của các cá nhân
ủ á á hâ
2. Để biết được sự khác nhau của chúng ta có thể
dẫn đến những mâu thuẫn và hiểu nhầm
3. Nhằm xác định giá trị của sự khác nhau và
những điều giống nhau có thể xây dựng mối
quan hệ có hiệu quả hơn và giúp đỡ việc giải
ả ả
quyết các mâu thuẫn của các cá nhân.
20 Hoạt động nhận diện sự
khác nhau của các cá nhân
• Hãy xác định 3 điều giống nhau và ít nhất 1 sự khác nhau
chung cho cả bàn (
g (làm theo nhóm))
• Các ví dụ về giống nhau:
– Tất cả đều chưa lập gia đình
– Tất cả đều là nữ
– Tất cả đều là sinh viên của Viện KT&QL
• Các ví dụ về sự khác nhau:
– Tốt nghiệp từ cùng một trường PTTH Thăng Long
– Tất cả đều sinh ở những tỉnh khác nhau
– Tất cả đều có những việc bán thời gian khác nhau
• Hãy suy nghĩ và thảo luận trong vòng 5 phút
• Vẽ ra giấy A4 và trình bày trên lớp
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 11
Ngọc PTK, Feb 2012
21 Tóm tắt
• Điều nào khó tìm ra hơn: giống nhau hay khác nhau?
• Bạn phát hiện ra những điều gì từ các bạn trong nhóm
của mình?
• Làm thế nào bạn thống nhất đưa ra các câu trả lời của
nhóm mình?
• Tại sao cần phải ghi nhận những sự giống nhau và
khác nhau?
• Điề gì sẽ xảy ra nếu b khô được đối xử công
Điều ì ẽ ả ế bạn không đ ử ô
bằng vì những sự khác nhau?
• Những sự khác nhau này ảnh hưởng như thế nào đến
các mối quan hệ? Giao tiếp? Các nhóm? Giải quyết vấn
đề?
21 Tóm tắt (tiếp)
• Bạn có gặp khó khăn khi giao tiếp với
những người giống bạn hay khác bạn
hơn?
• Làm thế nào để bạn có thể sử dụng
những điểm giống nhau để giảm thiểu
những vấn đề do sự khác biệt gây ra?
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 12
Ngọc PTK, Feb 2012
22 Những cơ hội và thách
thức đối với HVTC (2)
Những thách thức từ môi trường
• Chiến lược cạnh tranh
• Xu thế toàn cầu hóa
• Đạo đức và trách nhiệm đối với xã hội
23 Các khoa học đóng góp vào
HVTC
Tâm lý học
Cá nhân
Xã hội học
Hiểu được
Tâm lý xã hội học Nhóm
Hành vi tổ chức
Nhân chủng học
Tổ chức
Khoa học chính trị
- Hành vi tổ chức, Viện Kinh tế và Quản lý, HSUT 13
Ngọc PTK, Feb 2012
24 Tóm tắt
- Hành vi tổ chức là môn học nghiên cứu những điều mà con
người suy nghĩ, cảm nhận và hành động trong tổ chức và ảnh
hưởng của nó đối với việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức.
chức
- Quan tâm đến các hành vi có liên quan đến công việc: năng
suất, sự vắng mặt, sự thuyên chuyển, sự hài lòng của nhân viên.
- Đối tượng nghiên cứu của HVTC là nghiên cứu ảnh hưởng của
các cá nhân, các nhóm và tổ chức đối với các hành vi trong tổ
chức nhằm áp dụng các hiểu biết này vào việc nâng cao hiệu
quả của tổ chức
- Hành i
Hà h vi tổ chức góp phần nâng cao kỹ năng con người của nhà
hứ ó hầ â ă ời ủ hà
quản lý. Đây là một kỹ năng quan trọng giúp nhà quản trị thành
công và làm việc có hiệu quả
25 Câu hỏi ôn tập
- Thế nào là hành vi tổ chức
- Nêu tác dụng của việc hiểu biết những kiến thức về
hành vi tổ chức đối với các nhà quản lý trong tổ chức
- Nhìn chung hành vi của cá nhân trong tổ chức là có thể
dự đoán được. Anh/chị đồng ý hay không đồng ý với
nhận định này? Hãy giải thích rõ quan điểm của mình
- Trình bày các chức năng của hành vi tổ chức
- Nhữ thách thức đang đặt ra với các nhà quản lý và
Những thá h thứ đ ới á hà ả à
vai trò của HVTC trong việc giúp các nhà quản lý vượt
qua các thách thức đó.
nguon tai.lieu . vn