Xem mẫu

  1. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k TR NG I H C KINH T TP.HCM KHOA QU N TR KINH DOANH c tiêu c a h c viên HÀNH VI T CH C GI NG VIÊN : ThS NGUY N V N CH NG 1 2 c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu và n i dung môn h c (tt) Bài c tiêu i dung Bài c tiêu i dung Nh n d ng nh ng thách th c Nh ng thách th i Nh n bi c nh ng c c tính ti u s mà nhà qu n lý ph i m t. i qu n lý . a hành vi cá nhân, nh Tính cách Gi i thích giá tr a vi c n thi t ph i ng c a các y u t ch u Nh n th c Bài 1 nghiên c u có h th ng hành nghiên c u hành vi t Bài 2 n hành vi cá nhân trong t ct p vi t ch c ch c ch c. Các ph ng pháp nh Xác nh nh ng óng góp c a Các khoa h óng Bi t cách ng d ng các ng hành vi. các l nh v c khoa h c khác góp vào hành vi t ph ng pháp nh d ng hành Lý thuy t quy k t. n hành vi t ch c. ch c vi . Gi i thích ph ng pháp ti p Các ph ng pháp Nh n d ng các l i nh n th c n nghiên c u hành vi t nghiên c u hành vi t trong vi c quy k t, ánh giá ch c ch c ng nh ra quy nh. Các 3 bi n pháp kh c ph c. 4 c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu và n i dung môn h c (tt) Bài c tiêu i dung Bài c tiêu i dung Nh n bi c s nh h ng c a Giá tr Nh n bi t vai trò vi ng viên ng viên giá tr , thái và s th a mãn i Thái trong t ch c. Tìm hi u nh ng Khái ni m và vai trò i công vi n hành vi cá nhân th a mãn i lý thuy t v ng viên nh ng viên Bài 3 trong t ch c i công vi c Bài 4 thuy t b c thang nhu c u c a Các thuy t v ng Nh n bi c t m quan tr ng c a Maslow; lý thuy t X, Y; h c viên giá tr , thái trong hi u bi t và d thuy t hai nhân t ,.. ng d ng các thuy t oán hành vi c a ng i lao ng Thông qua các lý thuy t này, ng viên Nh n d ng các y u t nh h ng c viên có th rút ra c các n s th a mãn i v i công vi c hình th ng viên phù h và tìm hi u tác ng c a nó n c hành vi mong ng su t, t ng m t và m c nhân viên trong th c ti n. thuyên chuy n 5 6 1
  2. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu và n i dung môn h c (tt) Bài c tiêu i dung Bài c tiêu i dung Tìm hi u vai trò c a nhóm a hành vi nhóm Nh n d ng các hành vi trong Các d ng hành vi trong t ch c và quá trình Phân lo i và c u trúc nhóm nh nh tranh và trong nhóm hình thành nhóm. nhóm p tác. Xung t và vi c th c Bài 5 Nh n d ng các y u t nh Nguyên nhân gia nh p Bài 6 Tìm hi u v xung t trong t hi n nhi m v . ng n hành vi nhóm nhóm và các giai n ch c và m i liên h i vi c Bi n pháp gi i quy t ó có cách th c xây phát tri n nhóm . th c hi n nhi m v . xung t. ng nhóm làm vi c hi u Nh ng bi n ng u nhiên Các bài h c v vi c ki m soát qu . nh h ng t i hành vi xung t trong t ch c. cm ts thu t nhóm ra quy nh . c tính c a nhóm có hi u qu 7 8 c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu và n i dung môn h c (tt) Bài c tiêu i dung Bài c tiêu i dung Phân bi u/nh m c a các Thông tin qua l i Tìm hi u khái ni m v n hóa t n ch t c a v n ng truy n thông trong t ch c. gi a các cá nhân ch c, v n hóa m nh và v n hóa y u, hóa t ch c Quy trình truy n thông và các v n Thông tin trong n hóa t ch c và v n hóa qu c o ra và duy trì Bài 7 liên quan n tin n . các nhóm Bài 8 gia. n hóa t ch c a ch n kênh truy n thông phù Thông tin trong Cách hình thành,thay i và duy trì p v i thông tin mu n chuy n t i. ch c n hóa trong t ch c nh th nào. Các y u t n tr truy n thông và Nh ng hình th c mà t ch c có th bi n pháp nâng cao hi u qu truy n áp d ng lan truy n v n hóa trong thông. doanh nghi p. 9 10 c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu môn h c Nh n bi t c s nh h ng c a các y u t c Bài c tiêu i dung tính cá nhân n hành vi cá nhân trong t ch c. Nh n d ng các áp l c thúc Các áp l c thúc y s Gi i thích c nh ng nh h ng c a các bi n trong y, t o ra s thay i c ng thay i và y u t n p nhóm n k t qu công vi c và s hài lòng nh các nhân t kháng c tr thay i a nhóm. Bài 9 thay i. Qu n lý s thay i có Tìm hi u mô hình thay i c a ho ch Hi u và áp d ng c các v n liên quan n v n Kirt Lewin Mô hình thay i Kirt hoá t ch c. Nh n d ng và ki m soát các Lewin Nh n d ng nh ng áp l c thúc y s thay i c a t áp l c trong công vi c. Ngu n g c áp l c và ch c; nh n bi t c ngu n g c c n tr s thay i cách ki m soát. ó ch ra các bi n pháp kh c ph c c n tr . 11 12 2
  3. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Tài li u tham kh o Tài li u h c t p : [1] TS. Nguy n H u Lam (2007), Hành vi t ch c, Tp.HCM: NXB Th ng Kê. Tài li u c thêm: [2] TS. Bùi Anh Tu n (ch biên) (2003), Giáo trình Hành vi T CH NG 1 ch c, HN: NXB Th ng Kê. [3] PGS.TS. Lê Thanh Hà, Giáo trình Tâm lý và Ngh thu t lãnh GI I THI U V HÀNH VI T CH C o. [4] PGS. TS. Nguy n M nh Quân (2007), o c kinh doanh & n hóa doanh nghi p, HN: NXB H Kinh T Qu c dân. [5] Rowan Gibson (2004), T duy l i t ng lai, Tp.HCM: NXB Tr . [6] Stephen P. Robins (2002), Organizational Behavior, Prentice Hall 13 14 CÁC M C TIÊU CHÍNH Thách th c i v i nhà qu n tr 1. Nh n d ng nh ng thách th c mà nhà qu n lý ph i Xu h ng toàn c u hóa i m t. Nhà qu n lý có kh n ng ph i 2. Gi i thích giá tr c a vi c nghiên c u có h th ng m nh n m t v trí làm vi c hành vi t ch c n c ngoài. 3. Xác nh nh ng óng góp c a các l nh v c khoa Ngay c khi n c mình, các nhà qu n lý c ng có th c khác n hành vi t ch c. làm vi c v i nh ng nhà u 4. Gi i thích ph ng pháp ti p c n nghiên c u hành vi , ng nghi p, nhân viên ch c i quy n thu c các n n 5. Nh n d ng các c p phân tích c a mô hình hành n hóa khác nhau. vi t ch c 15 16 Thách th c i v i nhà qu n tr (tt) Thách th c i v i nhà qu n tr (tt) Nguy c ch y máu ch t xám òi h i nâng cao n ng su t và ch t l ng Qu n lý ch t l ng ng b (TQM) th ng giá tr c a ng i lao c u l i doanh nghi p. ng thay i. Môi tr ng làm vi c các òi h i nâng cao k ng c a ng i công ty a qu c gia h p d n lao ng n. ng làm vi c nhóm. ng lên k ho ch. ng xây d ng chi n l c. ng giao ti p… 17 18 3
  4. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Thách th c i v i nhà qu n tr (tt) Gi i thi u v hành vi t ch c ad ng ngu n nhân l c ch c : M t s s p x p có ad ng v v n hoá. th ng nh ng ng i c ad ng v v ch ng t c. nhóm l i v i nhau t ad ng v s c t c. c nh ng m c tiêu c th . ad ng v tôn giáo Khuy n khích i m i và sáng t o o môi tr ng làm vi ng i lao ng phát huy tính sáng t o. Thích ng c v i s thay i do chính ng i lao ng t o ra. 19 20 Gi i thi u v hành vi t ch c (tt) Lý do nghiên c u hành vi t ch c(OB) Tìm hi u các hi n t ng trong t ch c Môn hành vi t ch c nh v c nghiên c u giúp tìm hi u các nh h ng c a cá nhân, nhóm và t ch c lên hành vi t ó nâng cao hi u qu a t ch c Hành vi t ch c là m t môn h c nghiên c u có h th ng Nghiên c u có h th ng là xem xét các m i quan h , c ng tìm ra các nguyên nhân và tác ng, rút ra các k t lu n d a trên b ng ch ng nh h ng các hi n t ng trong t ch c báo các hi n t ng mang tính khoa h c trong t ch c 21 22 Các l nh v c khoa h c óng góp cho OB Các l nh v c khoa h óng góp cho OB Tâm lý h c Xã h i h c Môn khoa h c theo i vi c o l ng, gi i thích và ôi khi nh m thay i Nghiên c u các cá nhân trong h th ng xã h i hành vi c a con ng i và các sinh v t khác ng ng nhóm ct p Nhóm Chu n m c ng viên Truy n thông Tính cách Quy n l c Tâm lý h c Xúc c m Cá nhân Xã h i h c Xung t Nh n th c Hành vi gi a các nhóm Hu n luy n Hi u qu lãnh o tho mãn ch c chính th c Ra quy nh ch c th ng hành chính ánh giá th c hi n nhi m v i m i t ch c o l ng thái n hóa t ch c nh d ng hành vi 23 24 4
  5. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Các l nh v c khoa h c óng góp cho OB Các l nh v c khoa h óng góp cho OB Nhân ch ng h c Tâm lý h c xã h i Nghiên c u xã h i hi u con ng i và các hành vi c a h nh v c thu c tâm lý trong ó có s hòa h p gi a tâm lý và xã h i trong vi c nghiên c u quan h gi a các cá nhân Giá tr so sánh Chu n m c so sánh Nhóm Thái so sánh Thay i hành vi Thay i thái Nhân ch ng h c Tâm lý h c XH Thông tin Nhóm Quy trình nhóm n hóa t ch c Môi tr ng t ch c ch c 25 26 Các l nh v c khoa h óng góp cho OB Bi n ph thu c Chính tr h c Bi n ph thu c Nghiên c u hành vi c a cá nhân và nhóm trong môi tr ng chính Ch u tác ng t ng ng v i tr các bi cl p y Xung t Chính tr h c Quan h chính tr bên trong t th ng t ch c ch c Quy n l c x 27 28 Bi n ph thu c (tt) Bi n ph thu c (tt) Hi u qu : Phép so sánh gi a k t ng m t qu t c so v i m c tiêu t ra – làm úng vi c ph i làm Tình tr ng không th c (doing the right thing) hi n vi c thông báo “làm vi c”. Hi u su t : phép so sánh gi a t qu t c và chi phí b ra – làm vi c úng cách (doing thay th nhân viên the thing right) Tình tr ng r i kh i t ch c do nguyên nhân ch quan Qu n tr là h ng t ch c và khách quan trong t t m c tiêu v i chi phí th p ch c nh t 29 30 5
  6. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Bi n ph thu c (tt) Bi n cl p Bi n cl p c cho r ng là các nhân t gây nh h ng th a mãn công vi c lên bi n ph thu c Thái chung v m t công vi c c th ; s khác nhau Bi n cl p gi a “ph n th ng h nh n” i “ph n th ng h tin r ng áng c h ng”. Bi n c p cá Bi n c p Bi n c p nhóm nhân th ng t ch c 31 32 Bi n ng u nhiên Các ph ng pháp nghiên c u Các bi n ng u nhiên Các y u t tình hu ng trung hòa m i quan h 1. Quan sát gi a hai hay nhi u bi n khác và c i thi n m i ng quan gi a các bi n 2. Nghiên c u t ng quan 3. Th c nghi m x Các bi n ng u nhiên y 33 34 Mô hình c s c a hành vi t ch c XIN C M N S CHÚ Ý L NG NGHE ! cá th ng t nhân nhóm ch c 35 36 6
nguon tai.lieu . vn