Xem mẫu
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge
PD PD
!
!
W
W
O
O
N
N
y
y
bu
bu
to
to
k
k
lic
lic
C
C
w
w
m
m
w w
w
w
o
o
.d o .c .d o .c
c u -tr a c k c u -tr a c k
TR NG I H C KINH T TP.HCM
KHOA QU N TR KINH DOANH c tiêu c a h c viên
HÀNH VI T CH C
GI NG VIÊN : ThS NGUY N V N CH NG
1 2
c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu và n i dung môn h c (tt)
Bài c tiêu i dung Bài c tiêu i dung
Nh n d ng nh ng thách th c Nh ng thách th i Nh n bi c nh ng c c tính ti u s
mà nhà qu n lý ph i m t. i qu n lý . a hành vi cá nhân, nh Tính cách
Gi i thích giá tr a vi c n thi t ph i ng c a các y u t ch u Nh n th c
Bài 1 nghiên c u có h th ng hành nghiên c u hành vi t Bài 2 n hành vi cá nhân trong t ct p
vi t ch c ch c ch c. Các ph ng pháp nh
Xác nh nh ng óng góp c a Các khoa h óng Bi t cách ng d ng các ng hành vi.
các l nh v c khoa h c khác góp vào hành vi t ph ng pháp nh d ng hành Lý thuy t quy k t.
n hành vi t ch c. ch c vi .
Gi i thích ph ng pháp ti p Các ph ng pháp Nh n d ng các l i nh n th c
n nghiên c u hành vi t nghiên c u hành vi t trong vi c quy k t, ánh giá
ch c ch c ng nh ra quy nh. Các
3 bi n pháp kh c ph c. 4
c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu và n i dung môn h c (tt)
Bài c tiêu i dung Bài c tiêu i dung
Nh n bi c s nh h ng c a Giá tr Nh n bi t vai trò vi ng viên ng viên
giá tr , thái và s th a mãn i Thái trong t ch c. Tìm hi u nh ng Khái ni m và vai trò
i công vi n hành vi cá nhân th a mãn i lý thuy t v ng viên nh ng viên
Bài 3 trong t ch c i công vi c Bài 4 thuy t b c thang nhu c u c a Các thuy t v ng
Nh n bi c t m quan tr ng c a Maslow; lý thuy t X, Y; h c viên
giá tr , thái trong hi u bi t và d thuy t hai nhân t ,.. ng d ng các thuy t
oán hành vi c a ng i lao ng Thông qua các lý thuy t này, ng viên
Nh n d ng các y u t nh h ng c viên có th rút ra c các
n s th a mãn i v i công vi c hình th ng viên phù h
và tìm hi u tác ng c a nó n c hành vi mong
ng su t, t ng m t và m c nhân viên trong th c ti n.
thuyên chuy n 5 6
1
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge
PD PD
!
!
W
W
O
O
N
N
y
y
bu
bu
to
to
k
k
lic
lic
C
C
w
w
m
m
w w
w
w
o
o
.d o .c .d o .c
c u -tr a c k c u -tr a c k
c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu và n i dung môn h c (tt)
Bài c tiêu i dung Bài c tiêu i dung
Tìm hi u vai trò c a nhóm a hành vi nhóm Nh n d ng các hành vi trong Các d ng hành vi
trong t ch c và quá trình Phân lo i và c u trúc nhóm nh nh tranh và trong nhóm
hình thành nhóm. nhóm p tác. Xung t và vi c th c
Bài 5 Nh n d ng các y u t nh Nguyên nhân gia nh p Bài 6 Tìm hi u v xung t trong t hi n nhi m v .
ng n hành vi nhóm nhóm và các giai n ch c và m i liên h i vi c Bi n pháp gi i quy t
ó có cách th c xây phát tri n nhóm . th c hi n nhi m v . xung t.
ng nhóm làm vi c hi u Nh ng bi n ng u nhiên Các bài h c v vi c ki m soát
qu . nh h ng t i hành vi xung t trong t ch c.
cm ts thu t nhóm
ra quy nh . c tính c a nhóm có
hi u qu
7 8
c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu và n i dung môn h c (tt)
Bài c tiêu i dung Bài c tiêu i dung
Phân bi u/nh m c a các Thông tin qua l i Tìm hi u khái ni m v n hóa t n ch t c a v n
ng truy n thông trong t ch c. gi a các cá nhân ch c, v n hóa m nh và v n hóa y u, hóa t ch c
Quy trình truy n thông và các v n Thông tin trong n hóa t ch c và v n hóa qu c o ra và duy trì
Bài 7 liên quan n tin n . các nhóm Bài 8 gia. n hóa t ch c
a ch n kênh truy n thông phù Thông tin trong Cách hình thành,thay i và duy trì
p v i thông tin mu n chuy n t i. ch c n hóa trong t ch c nh th nào.
Các y u t n tr truy n thông và Nh ng hình th c mà t ch c có th
bi n pháp nâng cao hi u qu truy n áp d ng lan truy n v n hóa trong
thông. doanh nghi p.
9 10
c tiêu và n i dung môn h c (tt) c tiêu môn h c
Nh n bi t c s nh h ng c a các y u t c
Bài c tiêu i dung tính cá nhân n hành vi cá nhân trong t ch c.
Nh n d ng các áp l c thúc Các áp l c thúc y s Gi i thích c nh ng nh h ng c a các bi n trong
y, t o ra s thay i c ng thay i và y u t n
p nhóm n k t qu công vi c và s hài lòng
nh các nhân t kháng c tr thay i a nhóm.
Bài 9 thay i. Qu n lý s thay i có
Tìm hi u mô hình thay i c a ho ch Hi u và áp d ng c các v n liên quan n v n
Kirt Lewin Mô hình thay i Kirt hoá t ch c.
Nh n d ng và ki m soát các Lewin Nh n d ng nh ng áp l c thúc y s thay i c a t
áp l c trong công vi c. Ngu n g c áp l c và ch c; nh n bi t c ngu n g c c n tr s thay i
cách ki m soát. ó ch ra các bi n pháp kh c ph c c n tr .
11 12
2
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge
PD PD
!
!
W
W
O
O
N
N
y
y
bu
bu
to
to
k
k
lic
lic
C
C
w
w
m
m
w w
w
w
o
o
.d o .c .d o .c
c u -tr a c k c u -tr a c k
Tài li u tham kh o
Tài li u h c t p :
[1] TS. Nguy n H u Lam (2007), Hành vi t ch c, Tp.HCM:
NXB Th ng Kê.
Tài li u c thêm:
[2] TS. Bùi Anh Tu n (ch biên) (2003), Giáo trình Hành vi T
CH NG 1
ch c, HN: NXB Th ng Kê.
[3] PGS.TS. Lê Thanh Hà, Giáo trình Tâm lý và Ngh thu t lãnh
GI I THI U V HÀNH VI T CH C
o.
[4] PGS. TS. Nguy n M nh Quân (2007), o c kinh doanh &
n hóa doanh nghi p, HN: NXB H Kinh T Qu c dân.
[5] Rowan Gibson (2004), T duy l i t ng lai, Tp.HCM: NXB
Tr .
[6] Stephen P. Robins (2002), Organizational Behavior,
Prentice Hall
13 14
CÁC M C TIÊU CHÍNH Thách th c i v i nhà qu n tr
1. Nh n d ng nh ng thách th c mà nhà qu n lý ph i Xu h ng toàn c u hóa
i m t. Nhà qu n lý có kh n ng ph i
2. Gi i thích giá tr c a vi c nghiên c u có h th ng m nh n m t v trí làm vi c
hành vi t ch c n c ngoài.
3. Xác nh nh ng óng góp c a các l nh v c khoa Ngay c khi n c mình,
các nhà qu n lý c ng có th
c khác n hành vi t ch c.
làm vi c v i nh ng nhà u
4. Gi i thích ph ng pháp ti p c n nghiên c u hành vi , ng nghi p, nhân viên
ch c i quy n thu c các n n
5. Nh n d ng các c p phân tích c a mô hình hành n hóa khác nhau.
vi t ch c
15 16
Thách th c i v i nhà qu n tr (tt) Thách th c i v i nhà qu n tr (tt)
Nguy c ch y máu ch t xám òi h i nâng cao n ng su t và ch t l ng
Qu n lý ch t l ng ng b (TQM)
th ng giá tr c a ng i lao c u l i doanh nghi p.
ng thay i.
Môi tr ng làm vi c các
òi h i nâng cao k ng c a ng i
công ty a qu c gia h p d n lao ng
n. ng làm vi c nhóm.
ng lên k ho ch.
ng xây d ng chi n l c.
ng giao ti p…
17 18
3
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge
PD PD
!
!
W
W
O
O
N
N
y
y
bu
bu
to
to
k
k
lic
lic
C
C
w
w
m
m
w w
w
w
o
o
.d o .c .d o .c
c u -tr a c k c u -tr a c k
Thách th c i v i nhà qu n tr (tt) Gi i thi u v hành vi t ch c
ad ng ngu n nhân l c ch c : M t s s p x p có
ad ng v v n hoá. th ng nh ng ng i c
ad ng v v ch ng t c. nhóm l i v i nhau t
ad ng v s c t c. c nh ng m c tiêu c th .
ad ng v tôn giáo
Khuy n khích i m i và sáng t o
o môi tr ng làm vi ng i lao ng
phát huy tính sáng t o.
Thích ng c v i s thay i do chính
ng i lao ng t o ra.
19 20
Gi i thi u v hành vi t ch c (tt) Lý do nghiên c u hành vi t ch c(OB)
Tìm hi u các hi n t ng
trong t ch c
Môn hành vi t ch c
nh v c nghiên c u giúp tìm hi u các nh h ng c a cá nhân,
nhóm và t ch c lên hành vi t ó nâng cao hi u qu a t ch c
Hành vi t ch c là m t môn h c nghiên c u có h th ng
Nghiên c u có h th ng là xem xét các m i quan h , c ng tìm ra
các nguyên nhân và tác ng, rút ra các k t lu n d a trên b ng ch ng nh h ng các hi n t ng
trong t ch c báo các hi n t ng
mang tính khoa h c trong t ch c
21 22
Các l nh v c khoa h c óng góp cho OB Các l nh v c khoa h óng góp cho OB
Tâm lý h c Xã h i h c
Môn khoa h c theo i vi c o l ng, gi i thích và ôi khi nh m thay i Nghiên c u các cá nhân trong h th ng xã h i
hành vi c a con ng i và các sinh v t khác
ng ng nhóm
ct p Nhóm
Chu n m c
ng viên Truy n thông
Tính cách Quy n l c
Tâm lý h c Xúc c m Cá nhân Xã h i h c
Xung t
Nh n th c Hành vi gi a các nhóm
Hu n luy n
Hi u qu lãnh o
tho mãn ch c chính th c
Ra quy nh ch c
th ng hành chính
ánh giá th c hi n nhi m v i m i t ch c
o l ng thái n hóa t ch c
nh d ng hành vi
23 24
4
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge
PD PD
!
!
W
W
O
O
N
N
y
y
bu
bu
to
to
k
k
lic
lic
C
C
w
w
m
m
w w
w
w
o
o
.d o .c .d o .c
c u -tr a c k c u -tr a c k
Các l nh v c khoa h c óng góp cho OB Các l nh v c khoa h óng góp cho OB
Nhân ch ng h c
Tâm lý h c xã h i
Nghiên c u xã h i hi u con ng i và các hành vi c a h
nh v c thu c tâm lý trong ó có s hòa h p gi a tâm lý và xã h i
trong vi c nghiên c u quan h gi a các cá nhân Giá tr so sánh
Chu n m c so sánh Nhóm
Thái so sánh
Thay i hành vi
Thay i thái Nhân ch ng h c
Tâm lý h c XH Thông tin Nhóm
Quy trình nhóm
n hóa t ch c
Môi tr ng t ch c ch c
25 26
Các l nh v c khoa h óng góp cho OB Bi n ph thu c
Chính tr h c Bi n ph thu c
Nghiên c u hành vi c a cá nhân và nhóm trong môi tr ng chính Ch u tác ng t ng ng v i
tr các bi cl p
y
Xung t
Chính tr h c Quan h chính tr bên trong t th ng t
ch c ch c
Quy n l c
x
27 28
Bi n ph thu c (tt) Bi n ph thu c (tt)
Hi u qu : Phép so sánh gi a k t ng m t
qu t c so v i m c tiêu
t ra – làm úng vi c ph i làm Tình tr ng không th c
(doing the right thing) hi n vi c thông báo “làm
vi c”.
Hi u su t : phép so sánh gi a
t qu t c và chi phí b
ra – làm vi c úng cách (doing thay th nhân viên
the thing right) Tình tr ng r i kh i t ch c
do nguyên nhân ch quan
Qu n tr là h ng t ch c và khách quan trong t
t m c tiêu v i chi phí th p ch c
nh t 29 30
5
- F -X C h a n ge F -X C h a n ge
PD PD
!
!
W
W
O
O
N
N
y
y
bu
bu
to
to
k
k
lic
lic
C
C
w
w
m
m
w w
w
w
o
o
.d o .c .d o .c
c u -tr a c k c u -tr a c k
Bi n ph thu c (tt) Bi n cl p
Bi n cl p
c cho r ng là các nhân t gây nh h ng
th a mãn công vi c lên bi n ph thu c
Thái chung v m t công
vi c c th ; s khác nhau Bi n cl p
gi a “ph n th ng h nh n”
i “ph n th ng h tin r ng
áng c h ng”.
Bi n c p cá Bi n c p
Bi n c p nhóm
nhân th ng t ch c
31 32
Bi n ng u nhiên Các ph ng pháp nghiên c u
Các bi n ng u nhiên
Các y u t tình hu ng trung hòa m i quan h 1. Quan sát
gi a hai hay nhi u bi n khác và c i thi n m i
ng quan gi a các bi n
2. Nghiên c u t ng quan
3. Th c nghi m
x Các bi n
ng u nhiên y
33 34
Mô hình c s c a hành vi t ch c
XIN C M N S CHÚ
Ý L NG NGHE !
cá
th ng t
nhân nhóm
ch c
35 36
6
nguon tai.lieu . vn