Xem mẫu

  1. Đại học Quốc gia Hà Nội Trường Đại học Giáo dục ************ Báo cáo viên: - Ts. Trần Văn Tính. 0912233368. Email: quangtinhhp@yahoo.com - Ths. Đỗ Dung Hòa: 0904123523. Email: hoadd@vun.edu.vn
  2. Hoạt động GTS Nội dung bổ trợ ND 1: Khảo sát nhu cầu Chia sẻ: Cảm nhận cuộc sống!!!! ND 2: Trò chơi GTS Lớp học giá trị: Xây dựng nội quy lớp học ND 3: Câu chuyện GTS Hoạt động 1: Giá trị và định hướng GTS ND 4: Thành ngữ GTS Hoạt động 2: Hệ thống các giá trị phổ quát Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của việc giáo dục GTS Hoạt động 4: Tìm hiểu bầu không khí giáo dục GTS Hoạt động 5: Tìm hiểu chiến lược giáo dục GTS Hoạt động 6: Suy ngẫm về giá trị Hoạt động 7: Tìm hiểu quy tắc dạy GTS Hoạt động 8: Định hướng giáo dục GTS với trẻ Hoạt động 9: Phương pháp giảng dạy GTS & KNS Hoạt động 10: Lồng ghép giáo dục GTS vào giảng dạy 2
  3. Thầy cô cảm nhận gì về bức tranh sau 3
  4. Thầy cô cảm nhận gì về bức tranh sau 4
  5. Thầy cô cảm nhận gì về bức tranh sau 5
  6. Clip. Quãng đời đẹp nhất Xây dựng nội quy lớp học Tiến hành: •Thành viên đưa ra nội quy, biểu quyết > 75%. •Nội quy có thể thêm, bớt với sự nhất trí của các thành viên •Xây dựng biểu tượng của nội quy •Quy định khen thưởng và kỉ luật Câu hỏi thảo luận: 1. Xây dựng nội quy có ý nghĩa gì đối với trẻ 2. Làm thế nào để xây dựng nội quy 6
  7. Clip. Mãnh đĩa vỡ Thảo luận: Hoạt động 1: Giá trị và định Nội dung 1: Thầy cô hãy viết hướng GTS ra những câu ca dao, tục ngữ VN. Từ đó hãy trao đổi và rút ra những giá trị của người VN Thời gian thảo luận 10 phút: Trình bày: 3 phút/1 nhóm Tổng kết!
  8. Hoạt động 1: Giá trị và định hướng GTS PHẠM VI XÃ HỘI Giá trị sống là một hình thái ý thức xã hội, là hệ thống các quan niệm về cái thiện, cái ác trong các mối quan hệ của con người với con người. Giá trị sống về bản chất là những quy tắc, những chuẩn mực trong quan hệ xã hội, được hình thành và phát triển trong cuộc sống, được cả xã hội thừa nhận. Giá trị sống là quy tắc sống, nó có vị trí to lớn trong đời sống, và định hướng cho cuộc sống của mỗi cá nhân, điều chỉnh hành vi cho phù hợp với chuẩn mực của xã hội. 8
  9. Hoạt động 1: Giá trị và định hướng GTS PHẠM VI CÁ NHÂN • Giá trị cuộc sống (hay giá trị sống) là những điều chúng ta cho là quý giá, là quan trọng, là có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người. Giá trị sống trở thành động lực để người ta nỗ lực phấn đấu để có được nó. • Giá trị sống mang tính cá nhân, không phải giá trị sống của mọi người đều giống nhau. 9
  10. Định hướng giá trị sống • Định hướng giá trị là xu hướng nhân cách hướng tới giá trị nào đó, là cơ sở điều chỉnh hành vi con người và là thành phần trong cấu trúc nhân cách. • Định hướng giá trị là nhân tố trung tâm chi phối mọi suy nghĩ, điều chỉnh hành vi, hoạt động của con người, từ đó hướng hoạt động tới mục đích cơ bản của cuộc đời.// 10
  11. Hoạt động 2: Hệ thống các giá trị phổ quát Clip.Cho và nhận Mục đích Cung cấp các nguyên tắc hướng dẫn  và các công cụ để phát triển nên một  con  người  phát  triển  toàn  diện  về  mặt  thân  thể,  trí  tuệ,  tình  cảm  và  tinh thần 11
  12. Hoạt động 2: Nhận diện các giá trị phổ quát Nguồn gốc Ban Giáo dục của UNICEF, New  York                            Hai mươi nhà giáo dục đến từ năm  châu lục tiến hành hội thảo trước sự  ủy quyền của UNICEP tại Newyork,  tháng 8 năm 1996                              Hội nghị nhân quyền trẻ em                   12
  13. Hoạt động 2: Hệ thống các giá trị phổ quát Tôn trọng Trung thực Yêu thương Giản dị Hòa bình Trách nhiệm Hạnh phúc Đoàn kết Khiêm tốn Khoan dung BT 1: Thảo luận 12 GTS Hợp tác Tự do BT 2: Xây dựng biểu tượng 13
  14. Nội dung 1: Giá trị đó là gì Hoạt động 2: Nội dung 2: Ý nghĩa của giá trị đó đối với Nhận diện các cuộc sống cá nhân và nhân loại giá trị phổ quát Nội dung 3: Học sinh cần làm gì để có được giá trị đó Nhóm 1: Trung thực và Hòa bình Nhóm 2: Hạnh phúc và Khiêm tốn Nhóm 3: Hợp tác và Tôn trọng Nhóm 4: Giản dị và Yêu thương Nhóm 5: Trách nhiệm và Đoàn kết 14 Nhóm 6: Khoan dung và Tự do
  15. Clip. Khi thượng đế tạo ra người cha Điểm suy ngẫm: Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của việc Mỗi thầy cô hãy viết ra giấy ít giáo dục GTS nhất 10 ý nghĩa thiết thực khi hình thành các GTS cho trẻ nhỏ (những ý nghĩa cụ thể đối với trẻ) Thời gian 5 phút Trình bày: 5 phut/1 thầy cô: 2 thầy cô trình bày 15 Chia sẻ cả lớp: 5 phút
  16. Chia sẻ: Tại sao phải học giá trị sống! • Có những giá trị sống đích thực, trở thành những giá trị chung cho nhiều người và toàn xã hội như lòng trung thực, hoà bình, tôn trọng, yêu thương, công bằng, tình bằng hữu, lòng vị tha. • Không phải ai cũng nhận đúng giá trị của cuộc sống. Vì vậy, học tập để nhận diện đúng đâu là giá trị đích thực của cuộc sống là điều cần thiết với tất cả mọi người. 16
  17. Chia sẻ: Quan hệ giữa giá trị và kĩ năng sống! 17
  18. Hoạt động 4: Tìm hiểu bầu Clip. Câu hỏi quan trọng nhất không khí giáo dục GTS Ba tiền đề cơ bản trong giáo dục giá trị 1.Việc giáo dục các giá trị hướng đến sự tôn trọng nhân cách của mỗi người và mọi người. Việc học tập để có được những giá trị này sẽ đem lại sức khỏe cho mỗi cá nhân và cả xã hội. 2. Mỗi học sinh quan tâm về những giá trị đều có khả năng học tập và sáng tạo một cách tích cực mỗi khi có cơ hội học tập 3. Nếu học sinh được lớn lên trong một bầu không khí lấy các giá trị làm nền tảng thì HS sẽ có năng lực học tập và có những chọn lựa mang ý thức xã hội. 18
  19. Bầu không khí Giáo Tạo  dục Giá Trị Sống bầu  Các  không  hoạt  khí dựa  động  trên các  giá trị  giá trị sống 1. Yêu cầu xây dựng bầu không khí dựa trên giá trị sống 2. Hành vi giúp học sinh cảm nhận giá trị sống 19
  20. Nếu hôm nay trẻ mai này khi lớn lên các em 1. bị la mắng, chửi bới, 1. chỉ biết tố cáo, kết tội và trừng phạt và roi đòn tấn công người khác 2. được giáo dục trong 2. chỉ biết gieo rắc xung bầu khí hận thù, chia rẽ đột và chiến tranh, hỗn và bạo động loạn và hung tàn 3. bị chế nhạo, chọc ghẹo, 3. sẽ mang trên mình chê cười và khinh bỉ nhiều tâm tình lo sợ và mặc cảm tự ti 4. phải sống trong tủi nhục 4. sẽ cảm thấy mình là và hổ thẹn người vô giá trị 20
nguon tai.lieu . vn