Xem mẫu
- Đại học Quốc gia Hà Nội
Trường Đại học Giáo dục
************
Báo cáo viên: - Ts. Trần Văn Tính. 0912233368. Email: quangtinhhp@yahoo.com
- Ths. Đỗ Dung Hòa: 0904123523. Email: hoadd@vun.edu.vn
- Hoạt động GTS Nội dung bổ trợ
ND 1: Khảo sát nhu cầu
Chia sẻ: Cảm nhận cuộc sống!!!! ND 2: Trò chơi GTS
Lớp học giá trị: Xây dựng nội quy lớp học ND 3: Câu chuyện GTS
Hoạt động 1: Giá trị và định hướng GTS ND 4: Thành ngữ GTS
Hoạt động 2: Hệ thống các giá trị phổ quát
Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của việc giáo dục GTS
Hoạt động 4: Tìm hiểu bầu không khí giáo dục GTS
Hoạt động 5: Tìm hiểu chiến lược giáo dục GTS
Hoạt động 6: Suy ngẫm về giá trị
Hoạt động 7: Tìm hiểu quy tắc dạy GTS
Hoạt động 8: Định hướng giáo dục GTS với trẻ
Hoạt động 9: Phương pháp giảng dạy GTS & KNS
Hoạt động 10: Lồng ghép giáo dục GTS vào giảng dạy
2
- Thầy cô cảm nhận gì về bức tranh sau
3
- Thầy cô cảm nhận gì về bức tranh sau
4
- Thầy cô cảm nhận gì về bức tranh sau
5
- Clip. Quãng đời đẹp nhất
Xây dựng nội quy lớp học
Tiến hành:
•Thành viên đưa ra nội quy, biểu quyết > 75%.
•Nội quy có thể thêm, bớt với sự nhất trí của các
thành viên
•Xây dựng biểu tượng của nội quy
•Quy định khen thưởng và kỉ luật
Câu hỏi thảo luận:
1. Xây dựng nội quy có ý nghĩa gì đối với trẻ
2. Làm thế nào để xây dựng nội quy
6
- Clip. Mãnh đĩa vỡ
Thảo luận: Hoạt động 1:
Giá trị và định
Nội dung 1: Thầy cô hãy viết hướng GTS
ra những câu ca dao, tục ngữ
VN. Từ đó hãy trao đổi và rút
ra những giá trị của người VN
Thời gian thảo luận 10 phút:
Trình bày: 3 phút/1 nhóm
Tổng kết!
- Hoạt động 1: Giá trị và định hướng GTS
PHẠM VI XÃ HỘI
Giá trị sống là một hình thái ý thức xã hội, là hệ thống
các quan niệm về cái thiện, cái ác trong các mối quan
hệ của con người với con người. Giá trị sống về bản
chất là những quy tắc, những chuẩn mực trong quan
hệ xã hội, được hình thành và phát triển trong cuộc
sống, được cả xã hội thừa nhận.
Giá trị sống là quy tắc sống, nó có vị trí to lớn trong
đời sống, và định hướng cho cuộc sống của mỗi cá
nhân, điều chỉnh hành vi cho phù hợp với chuẩn mực
của xã hội.
8
- Hoạt động 1: Giá trị và định hướng GTS
PHẠM VI CÁ NHÂN
• Giá trị cuộc sống (hay giá trị sống) là những
điều chúng ta cho là quý giá, là quan trọng, là
có ý nghĩa đối với cuộc sống của mỗi người.
Giá trị sống trở thành động lực để người ta nỗ
lực phấn đấu để có được nó.
• Giá trị sống mang tính cá nhân, không phải giá
trị sống của mọi người đều giống nhau.
9
- Định hướng giá trị sống
• Định hướng giá trị là xu hướng nhân cách
hướng tới giá trị nào đó, là cơ sở điều chỉnh
hành vi con người và là thành phần trong
cấu trúc nhân cách.
• Định hướng giá trị là nhân tố trung tâm chi
phối mọi suy nghĩ, điều chỉnh hành vi, hoạt
động của con người, từ đó hướng hoạt động
tới mục đích cơ bản của cuộc đời.//
10
- Hoạt động 2: Hệ thống các giá trị phổ quát Clip.Cho và nhận
Mục đích
Cung cấp các nguyên tắc hướng dẫn
và các công cụ để phát triển nên một
con người phát triển toàn diện về
mặt thân thể, trí tuệ, tình cảm và
tinh thần
11
- Hoạt động 2: Nhận diện các giá trị phổ quát
Nguồn gốc
Ban Giáo dục của UNICEF, New
York
Hai mươi nhà giáo dục đến từ năm
châu lục tiến hành hội thảo trước sự
ủy quyền của UNICEP tại Newyork,
tháng 8 năm 1996
Hội nghị nhân quyền trẻ em
12
- Hoạt động 2: Hệ thống các giá trị phổ quát
Tôn trọng
Trung thực Yêu thương
Giản dị
Hòa bình
Trách nhiệm
Hạnh phúc
Đoàn kết
Khiêm tốn
Khoan dung
BT 1: Thảo luận 12 GTS
Hợp tác Tự do
BT 2: Xây dựng biểu tượng 13
- Nội dung 1: Giá trị đó là gì
Hoạt động 2:
Nội dung 2: Ý nghĩa của giá trị đó đối với
Nhận diện các
cuộc sống cá nhân và nhân loại giá trị phổ quát
Nội dung 3: Học sinh cần làm gì để có được
giá trị đó
Nhóm 1: Trung thực và Hòa bình
Nhóm 2: Hạnh phúc và Khiêm tốn
Nhóm 3: Hợp tác và Tôn trọng
Nhóm 4: Giản dị và Yêu thương
Nhóm 5: Trách nhiệm và Đoàn kết
14
Nhóm 6: Khoan dung và Tự do
- Clip. Khi thượng đế
tạo ra người cha
Điểm suy ngẫm: Hoạt động 3:
Tìm hiểu ý
nghĩa của việc
Mỗi thầy cô hãy viết ra giấy ít giáo dục GTS
nhất 10 ý nghĩa thiết thực khi
hình thành các GTS cho trẻ
nhỏ
(những ý nghĩa cụ thể đối với trẻ)
Thời gian 5 phút
Trình bày: 5 phut/1 thầy cô: 2 thầy cô trình bày
15
Chia sẻ cả lớp: 5 phút
- Chia sẻ: Tại sao phải học giá trị sống!
• Có những giá trị sống đích thực, trở thành
những giá trị chung cho nhiều người và toàn
xã hội như lòng trung thực, hoà bình, tôn
trọng, yêu thương, công bằng, tình bằng
hữu, lòng vị tha.
• Không phải ai cũng nhận đúng giá trị của
cuộc sống. Vì vậy, học tập để nhận diện
đúng đâu là giá trị đích thực của cuộc sống
là điều cần thiết với tất cả mọi người.
16
- Chia sẻ: Quan hệ giữa giá trị và kĩ năng sống!
17
- Hoạt động 4: Tìm hiểu bầu Clip. Câu hỏi quan trọng nhất
không khí giáo dục GTS
Ba tiền đề cơ bản trong giáo dục giá trị
1.Việc giáo dục các giá trị hướng đến sự tôn trọng
nhân cách của mỗi người và mọi người. Việc học tập
để có được những giá trị này sẽ đem lại sức khỏe
cho mỗi cá nhân và cả xã hội.
2. Mỗi học sinh quan tâm về những giá trị đều có khả
năng học tập và sáng tạo một cách tích cực mỗi khi
có cơ hội học tập
3. Nếu học sinh được lớn lên trong một bầu không
khí lấy các giá trị làm nền tảng thì HS sẽ có năng lực
học tập và có những chọn lựa mang ý thức xã hội.
18
- Bầu không khí Giáo Tạo
dục Giá Trị Sống bầu Các
không hoạt
khí dựa động
trên các giá trị
giá trị sống
1. Yêu cầu xây dựng bầu không khí dựa trên giá trị sống
2. Hành vi giúp học sinh cảm nhận giá trị sống
19
- Nếu hôm nay trẻ mai này khi lớn lên các em
1. bị la mắng, chửi bới, 1. chỉ biết tố cáo, kết tội và
trừng phạt và roi đòn tấn công người khác
2. được giáo dục trong 2. chỉ biết gieo rắc xung
bầu khí hận thù, chia rẽ đột và chiến tranh, hỗn
và bạo động loạn và hung tàn
3. bị chế nhạo, chọc ghẹo, 3. sẽ mang trên mình
chê cười và khinh bỉ nhiều tâm tình lo sợ và
mặc cảm tự ti
4. phải sống trong tủi nhục 4. sẽ cảm thấy mình là
và hổ thẹn người vô giá trị 20
nguon tai.lieu . vn