Xem mẫu
- Chương II
ĐO LƯỜNG VÀ XÂY DỰNG THANG ĐO
I II III
NHỮNG VẤN ĐỀ CÁC LOẠI MỘT SỐ CÁCH
CHUNG THANG ĐO ĐẶT
VỀ ĐO LƯỜNG THANG ĐIỂM
CƠ BẢN
- I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
VỀ ĐO LƯỜNG
1. Đo lường
2. Những yêu cầu của đo lường
3. Đánh giá yêu cầu của đo lường
4. Những điều cần quan tâm để tránh sai lầm trong đo lường
- 1. Đo lường
Steven: "Đo lường là việc ấn định các con số cho
các đối tượng và các sự kiện theo các quy tắc
nhất định“.
Baker: “Một quá trình mà qua đó các dữ liệu thực
nghiệm được sắp xếp trong mối quan hệ hệ thống
nào đó với khái niệm đang nghiên cứu".
- Mục đích của đo lường
Biến những đặc tính của sự vật hiện tượng
thành một dạng mà nhà nghiên cứu có thể
phân tích được.
- 2. Những yêu cầu của đo lường
Có giá trị
2
Có độ nhạy
Độ tin cậy 3
1
Yêu cầu
đo lường
Dễ trả lời 6 4 Liên hệ với những
thuật ngữ dùng mô tả
5
Có tính đa dạng
- * Độ tin cậy
Thu được những kết quả nhất quán hoặc
tương đương khi sử dụng lặp đi, lặp lại cùng
một phương pháp đo vì nó đã loại trừ được
những sai số ngẫu nhiên, đảm bảo chất lượng
của dữ liệu thu thập.
- * Có giá trị
Hughes: “Một công cụ đo lường gọi là có
giá trị khi mà nó đo lường đúng những gì
mà nhà nghiên cứu cần đo”.
- * Có độ nhạy
Việc đo lường phải có khả năng chỉ ra
được sự biến động hay sự khác biệt của
các sự vật, hiện tượng.
- * Liên hệ với những thuật ngữ dùng mô tả
Thuật ngữ dùng mô tả những hiện tượng và
những kết quả đo lường phải được xác định
đối với người ra quyết định, đối với nhà nghiên
cứu và những đối tượng cung cấp thông tin.
- * Có tính đa dạng
Kết quả của đo lường có thể được đem
ra sử dụng cho nhiều mục đích thống kê.
- * Dễ trả lời/cung cấp thông tin
Phải phù hợp với trình độ của người trả lời.
- 3. Đánh giá yêu cầu của đo lường
Để kiểm tra, đánh giá xem hệ thống đo
lường có đảm bảo yêu cầu hay không.
- * Đánh giá độ tin cậy của đo lường
- Phương pháp thử - thử lại: hỏi đi hỏi lại đối tượng
nghiên cứu.
- Phương pháp dạng thay thế: hỏi đối tượng nghiên
cứu bằng hai công cụ đo lường tương đương
nhau.
- Phương pháp nhất quán nội tại: đánh giá độ tin
cậy của thang đo lấy tổng (thang đo đa biến), các
mục đo phải nhất quán với nhau.
- * Đánh giá độ giá trị của đo lường
- Độ giá trị nội dung: cho biết khả năng đại diện của
đo lường đó cho khái niệm cần đo.
- Độ giá trị khái niệm: cho biết tính hợp lý về mặt lý
thuyết của đo lường.
+ độ giá trị phân biệt
+ độ giá trị hội tụ
+ độ giá trị liên hệ lý thuyết
- Độ giá trị tiêu chuẩn: cho biết tính tương xứng của
đo lường với biến tiêu chuẩn khác.
+ độ giá trị đồng hành
+ độ giá trị dự báo
- * Đánh giá độ nhạy của đo lường
Bằng cách mở rộng hay thu hẹp dần
thước đo.
- 4. Những điều cần quan tâm để tránh
sai lầm trong đo lường
- Tiết kiệm số chủ đề hay nội dung cấu tạo trong bảng hỏi.
- Sử dụng một lượng tương đối những khái niệm, thuật ngữ cho
mỗi nội dung cần truyền đạt hay thu thập.
- Quan tâm kỹ tất cả các mặt của nhóm người được hỏi.
- Phải thành thạo và cập nhật kiến thức về lĩnh vực nghiên cứu.
- Thử nghiệm trước các câu hỏi.
- 4. Những điều cần quan tâm để tránh
sai lầm trong đo lường
- Cần nhận định xem có sự khác biệt khi biết mục đích nghiên
cứu, nguồn tài trợ,…
- Kiểm tra lại những dữ liệu đã thu thập.
+ Kiểm tra độ tin cậy (trắc nghiệm lại bằng những
phương pháp tương tự).
+ Kiểm tra giá trị của những câu trả lời (sử dụng nhiều
loại câu hỏi khác nhau về một nội dung).
- Tăng số đơn vị điều tra (nếu là ĐTCM).
- Chương II
ĐO LƯỜNG VÀ XÂY DỰNG THANG ĐO
I II III
NHỮNG VẤN ĐỀ CÁC LOẠI MỘT SỐ CÁCH
CHUNG THANG ĐO ĐẶT
VỀ ĐO LƯỜNG THANG ĐIỂM
CƠ BẢN
- II. CÁC LOẠI THANG ĐO
1. Thang đo định danh
2. Thang đo thứ bậc
3. Thang đo khoảng
4. Thang đo tỷ lệ
- 1. Thang đo định danh (norminal scale)
- Là đánh số các biểu hiện cùng loại của tiêu thức.
- Vận dụng: với tiêu thức thuộc tính mà biểu hiện
của nó có vai trò như nhau và cùng loại.
- Đặc điểm: Các con số trên thang đo không biểu thị
quan hệ hơn kém nên không áp dụng được các phép
tính.
nguon tai.lieu . vn