Xem mẫu
- Chương 1
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
Người trình bày: Ths. Hoàng Thị Ba
- ̣
Nôi dung
Đạo đức và đạo đức trong kinh doanh
Các biểu hiện đạo đức kinh doanh tại Việt
Nam
Phương phap và công cụ nghiên cứu hanh vi
́ ̀
đao đức
̣
Xây dựng chương trình đạo đức kinh doanh
Một số tình huống nghiên cứu về đạo đức
kinh doanh
- 1.1. Đạo đức và đạo đức trong kinh
doanh
Khái niệm
Vai trò của việc nghiên cứu đạo đức kinh
doanh đối với doanh nghiệp
Các triết lý về đạo đức kinh doanh
Sự phát triển của đạo đức kinh doanh
Các vấn đề đạo đức trong kinh doanh
Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội
- ?
- 1.1.1. Khái niệm
Đạo đức
Đạo đức là sự nghiên cứu về bản chất và
nền tảng của đạo lý trong mối quan hệ con
người trong đó đạo lý được hiểu là sự công
bằng, chuẩn mực và quy tắc ứng xử.
Đạo đức là một bộ môn khoa học nghiên cứu
về bản chất tự nhiên của cái đúng – cái sai,
triết lý về cái đúng – cái sai, quy tắc hay
chuẩn mực chi phối hành vi của các thành
viên.
- 1.1.1. Khái niệm
Đạo đức
Là những nguyên tắc cư xử để phân biệt giữa
tốt và xấu, đúng và sai.
Đạo đức giúp các cá nhân có khả năng lựa
chọn cách cư xử.
- 1.1.1. Khái niệm
Đạo đức kinh doanh gồm những nguyên tắc và
chuẩn mực có tác dụng hướng dẫn hành vi trong
mối quan hệ kinh doanh; chúng được những
người hữu quan (như người đầu tư, khách hàng,
người quản lý, người lao động, đại diện cơ
quan pháp lý, cộng đồng dân cư, đối tác, đối
thủ,...) sử dụng để phán xét một hành động cụ
thể là đúng hay sai, hợp đạo đức hay phi đạo
đức
- 1.1.1. Khái niệm
Đạo đức kinh doanh
Là những nguyên tắc hành xử trong kinh
doanh để phân biệt giữa tốt và xấu, đúng và
sai.
Đạo đức kinh doanh tạo cơ sở để các doanh
nhân lựa chọn phương thức kinh doanh
- 1.1.2 Vai trò của việc nghiên cứu DDKD
đối với DN
Vì sao phải
chú trọng đến
DDKD?
- 1.1.2 Vai trò của việc nghiên cứu DDKD
đối với DN
Đạo đức kinh doanh làm cho kinh doanh bền
vững
Sự suy giảm đạo đức kinh doanh là một thực
trạng có thực
Sự sai trái về đạo đức của Ban lãnh đạo có
thể làm cho công ty và xã hội trả giá vô cùng
đắt
Đạo đức là phức tạp và khó đánh giá rạch ròi
- 1.1.3 Các triết lý về đạo đức kinh
doanh
Quan điểm vị lợi nhuận
Quan điểm pháp lý
Quan điểm đạo lý
- C¸ch tiÕp c Ën TriÕt lý T të ng c hñ ®¹o
Cho r»ng ® ® trong tõng hoµn c¶nh kh«ng chØ
¹o øc
Virtue ethics
Quan ®iÓm lµ tho¶ m·n những yªu cÇu ® ® phæ biÕn, mµ
¹o øc
(thuyÕt ®¹o ®øc
®¹o ®øC cßn ® quyÕt ®
îc Þnh bëi những hµnh vi thÓ hiÖn
nh©n c ¸ch) nh© c¸ch (t c¸ch ® ® tèt).
n ¹o øc
Justice иnh gi¸ tÝnh chÊt ® ® trªn c¬ së sù c«ng b»ng:
¹o øc
(thuyÕt ®¹o ®øc cïng chia sÎ, cã trËt tù vµ t¬ th© t¬ ¸i. Hµnh vi
ng n ng
c«ng lý) ® coi lµ ®
îc óng ® khi tÊt c¶ mäi ngêi ® coi lµ
¾n Òu
® óng ® ¾n.
Coi träng viÖc ® gi¸ tÝnh chÊt ® ® cña hµnh
¸nh ¹o øc
Relativist
vi dùa vµo kinh nghiÖm chñ quan cña mçi ngêi hay
Quan ® iÓm (chñ nghÜa ®¹o
nhãm ngêi. Hµnh vi ® coi lµ phï hîp khi chóng ®
îc
ph¸p lý ®øc t¬ng ®èi) îc những “ngêi ® biÓu” coi lµ ®
¹i óng ®¾n.
Chó träng ® viÖc b¶o vÖ quyÒn cña c¸ nh© vµ
Õn n
Deontology
quan t© ® viÖc xÐt tõng hµnh vi cô thÓ vµ c¸ch
m Õn
(thuyÕt ®¹o ®øc thøc chóng ® tiÕn hµnh, chø kh«ng chó träng vµo
îc
hµnh vi) kÕt qu¶. Bëi kÕt qu¶ tèt lµ hÖ qu¶ tÊt yÕu cña hµnh
vi ® óng ® ¾n.
Utilitarism Hµnh vi ® coi lµ ®
îc óng ® hay cã thÓ chÊp nhËn
¾n
(chñ nghÜa vÞ lîi) ® lµ khi chóng cã thÓ mang l¹i nhiÒu lîi Ých,
îc
Quan ®iÓm nhiÒu ® iÒu tèt cho rÊt nhiÒu ngêi, nhiÒu ® tîng.
èi
vÞ lîi
Hµnh vi ® coi lµ ®
îc óng ® hay cã thÓ chÊp nhËn
¾n
Egoism
® lµ khi chóng cã thÓ mang l¹i lîi Ých cho mét c¸
îc
(chñ nghÜa vÞ kû) nh© con ngêi, ® tîng cô thÓ ® mong muèn.
n, èi îc
- Quan điểm vị lợi
Tổng quan: Teleology
Đánh giá hành vi dựa vào HỆ QUẢ,
Còn được gọi là chủ nghĩa trọng quả (consequentialism) và các Thuyết
Mục đích
Chủ nghĩa vị kỷ (egoism)
Định nghĩa/Tư tưởng cơ bản
• Khái niệm trung tâm: CÓ LỢI
Ảnh hưởng trong thực tiễn và quản lý: (mức độ phổ biến)
• Xã hội: Thuyết Kinh tế học vi mô “tối đa hóa lợi ích”
• Quản lý: Phương pháp Quản lý Theo Mục tiêu (MBO – Management By Objectives)
Điểm mạnh: (tại sao lại được chấp nhận và vận dụng rộng rãi)
• Đơn giản
• Phù hợp với hành vi bản năng
Điểm hạn chế: (lý do để các thuyết khác phát triển, bổ khuy ết)
• Phiến diện (lợi ích trước mắt, cá nhân, tầm thường)
• Khó đạt được kết quả/mục tiêu mong muốn vì phản ứng của những người khác
Thuyết vị kỷ trong sáng (enlightened egoism)
- Minh ho¹: chñ nghÜa vÞ kû trong ss ¸ngvµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø cc
Minh ho¹: chñ nghÜa vÞ kû trong ¸ng vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø
IBM ® ·thùc hiÖn mét ch¬ ngtrình ñng hé m¸y tÝnh cho c¸c trêng häc nh mét
· ng
IBM ® thùc hiÖn mét ch¬ trình ñng hé m¸y tÝnh cho c¸c trêng häc nh mét
phÇn ® ãnggãp cho sù nghiÖp ph¸t triÓn gi¸o dôc. đÓ ® ¸pl¹i, c«ng ty ® ·® îchëng møc
phÇn ® ãng gãp cho sù nghiÖp ph¸t triÓn gi¸o dôc. đÓ ® l¹i, c«ng ty ® ® hëng møc
¸p · îc
thuÕ thÊp h¬ nsau khi ® ·triÕt khÊu những kho¶n gi¸ trÞ liªn quan ® Õnsè lîng hµng ho¸
n · Õn
thuÕ thÊp h¬ sau khi ® triÕt khÊu những kho¶n gi¸ trÞ liªn quan ® sè lîng hµng ho¸
nµy trong khi tÝnh thuÕ. MÆt kh¸c, IBM cßn hy väng cã thÓ tăng doanh sè trong t¬ nglai
ng
nµy trong khi tÝnh thuÕ. MÆt kh¸c, IBM cßn hy väng cã thÓ tăng doanh sè trong t¬ lai
qua viÖc ® Ætch© n® îcvµo thÞ trêng gi¸o dôc vµ c¸c khu ký tóc x¸, còng nh chuÈn bÞ
Æt n îc
qua viÖc ® ch© ® vµo thÞ trêng gi¸o dôc vµ c¸c khu ký tóc x¸, còng nh chuÈn bÞ
kh¸ch hµng t¬ nglai lµ c¸c häc sinh ra trêng ® ·quen sö dông m¸y tÝnh cña IBM.
ng ·
kh¸ch hµng t¬ lai lµ c¸c häc sinh ra trêng ® quen sö dông m¸y tÝnh cña IBM.
Năm 1974, Cam pp b e ll SS o up , mét c«ng ty s¶n xuÊt vµ chÕ biÕn thùc phÈm
Năm 1974, Cam b e ll o up , mét c«ng ty s¶n xuÊt vµ chÕ biÕn thùc phÈm
® ãnghép cña Mü, ® ·ph¸t ® éngmét phong trµo g© yquü ® Ómua s¾m thiÕt bÞ, ® ådïng
®ãng hép cña Mü, ® ph¸t ®
· éng mét phong trµo g© quü ® mua s¾m thiÕt bÞ, ® dïng
y Ó å
häc tËp vµ trang bÞ thÓ thao cho c¸c trêng tiÓu häc. C«ng ty kh«ng chØ kªu gäi sù h¶o
häc tËp vµ trang bÞ thÓ thao cho c¸c trêng tiÓu häc. C«ng ty kh«ng chØ kªu gäi sù h¶o
t© mvµ c¸c kho¶n ® ãnggãp tõ thiÖn, mµ chñ yÕu tËp trung vµo c¸c ch¬ ngtrình “kÕ
m
t© vµ c¸c kho¶n ® ãng gãp tõ thiÖn, mµ chñ yÕu tËp trung vµo c¸c ch¬ trình “kÕ
ng
ho¹ch nhá” cña häc sinh. Bao bì s¶n phÈm cña c«ng ty mµ c¸c em häc sinh thu nhÆt ® îc
ho¹ch nhá” cña häc sinh. Bao bì s¶n phÈm cña c«ng ty mµ c¸c em häc sinh thu nhÆt ® îc
c¸c c«ng ty “mua” l¹i. T¸c dông cña c¸c ch¬ ngtrình nµy lµ lín, c«ng ty cã thÓ g© y® îcquü
ng y îc
c¸c c«ng ty “mua” l¹i. T¸c dông cña c¸c ch¬ trình nµy lµ lín, c«ng ty cã thÓ g© ® quü
cho nhµ trêng, häc sinh cã ý thøc lao ® éngvµ tiÕt kiÖm, m«i trêng tù nhiªn Ýt « nhiÔm
cho nhµ trêng, häc sinh cã ý thøc lao ® éng vµ tiÕt kiÖm, m«i trêng tù nhiªn Ýt « nhiÔm
h¬ n.Tuy nhiªn, cã ý kiÕn chØ trÝch r»ng doanh sè cña c«ng ty ® ·tăng lªn tr«ng thÊy vµ
n. ·
h¬ Tuy nhiªn, cã ý kiÕn chØ trÝch r»ng doanh sè cña c«ng ty ® tăng lªn tr«ng thÊy vµ
c«ng ty ® ·thu lêi ® ñ® Óbï ® ¾pnhững chi phÝ “tõ thiÖn” ® ·bá ra. Mét sè trêng häc
· ñ Ó
c«ng ty ® thu lêi ® ® bï ® ¾p những chi phÝ “tõ thiÖn” ® bá ra. Mét sè trêng häc
·
còng ® îclîi tõ c¸c ch¬ ngtrình nµy. ChØ cã tói tiÒn vµ khÈu vÞ cña cha mÑ häc sinh lµ
îc ng
còng ® lîi tõ c¸c ch¬ trình nµy. ChØ cã tói tiÒn vµ khÈu vÞ cña cha mÑ häc sinh lµ
cã thÓ bÞ ¶nh hëng.
cã thÓ bÞ ¶nh hëng.
Trong những năm gÇn ® © nhiÒu cc «ng ty kinh dd o anh ho ¹t ®é ng t¹i ViÖt
Trong những năm gÇn ® y, nhiÒu «ng ty kinh o anh ho ¹t ®é ng t¹i ViÖt
© y,
nam còng thêng nóp díi danh nghÜa ñng hé những phong trµo thÓ thao, văn ho¸ hay
nam còng thêng nóp díi danh nghÜa ñng hé những phong trµo thÓ thao, văn ho¸ hay
những lÔ héi lín ® Óg¾n hình ¶nh c«ng ty, s¶n phÈm c«ng ty vµ c«ng viÖc kinh doanh
Ó
những lÔ héi lín ® g¾n hình ¶nh c«ng ty, s¶n phÈm c«ng ty vµ c«ng viÖc kinh doanh
cña c«ng ty cho môc ® Ýchqu¶ng c¸o. Những khÈu hiÖu ® ¹ilo¹i nh “mua mét s¶n phÈm
cña c«ng ty cho môc ® Ých qu¶ng c¸o. Những khÈu hiÖu ® lo¹i nh “mua mét s¶n phÈm
¹i
cña c«ng ty cã nghÜa lµ ® ·gãp 1 000 ® ång® Óñng hé ® éibãng” tá ra th« thiÓn h¬ n
·
cña c«ng ty cã nghÜa lµ ® gãp 1 000 ® ång ® ñng hé ® bãng” tá ra th« thiÓn h¬
Ó éi n
nhiÒu so víi c¸ch mµ Campbell Soup ® ·¸p dông tríc ® © 30 năm.
nhiÒu so víi c¸ch mµ Campbell Soup ® ¸p dông tríc ® y 30 năm.
· ©y
- Quan điểm vị lợi
Chủ nghĩa vị lợi (utilitarialism)
Định nghĩa/Tư tưởng cơ bản
Σ iΣ(lợi ích)j Σ iΣ(thiệt hại)j ⇒ tối đa
hay
Σ (lợi ích) - Σ (thiệt hại) = Hiệu quả ⇒ tối đa
Khái niệm trung tâm: “PHÚC LỢI”
Ảnh hưởng trong thực tiễn và quản lý: (mức độ phổ biến)
• Xã hội: Thuyết Kinh tế học vĩ mô, Kinh tế học phúc lợi, “nguyên lý pareto”, “nguyên lý cân bằng
tổng thể”
• Quản lý: Phương pháp phân tích hiệu quả, IOA (phân tích đầu vào – đầu ra), phân tích lợi nhuận
Điểm mạnh: (tại sao lại được chấp nhận và vận dụng rộng rãi)
• Hoàn thiện hơn thuyết vị kỷ (Phạm vi đối tượng rộng hơn, lợi ích phân bố đều hơn, tầm nhìn,
quan hệ rộng hơn)
• Dễ vận dụng để tính toán và ra quyết định (công thức nêu trên)
Điểm hạn chế: (lý do để các thuyết khác phát triển, bổ khuy ết)
• Phiến diện (lợi ích vật chất, trước mắt), không tính được các giá trị tinh thần, lâu dài; vì vậy kết
quả không đầy đủ dẫn đến quyết định sai
Sông sung sướng như chú lợn thoa thê hay Sông đau khổ và bât hanh như Socrates
́ ̉ ́ ́ ̣
• Thụ động: Chỉ phán xét được về hành vi sau khi hành vi đã được thực hiện
- Minh ho¹: chñ nghÜa vÞ lîi vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø cc
Minh ho¹: chñ nghÜa vÞ lîi vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø
NhiÒu ngêi theo chñ nghÜa vÞ lîi cho r»ng t¸c ® éngcña mét hµnh
NhiÒu ngêi theo chñ nghÜa vÞ lîi cho r»ng t¸c ® éng cña mét hµnh
® éng,s¶n phÈm kh«ng chØ xÐt ® Õn® èivíi con ngêi mµ ph¶i xÐt ® Õnmäi ® èi
® éng, s¶n phÈm kh«ng chØ xÐt ® ® víi con ngêi mµ ph¶i xÐt ® mäi ®
Õn èi Õn èi
tîng kh¸c nh ® éng,thùc vËt vµ m«i trêng. Quan ® iÓmnµy ® îcsù ñng hé tÝch
éng, thùc vËt vµ m«i trêng. Quan ®
tîng kh¸c nh ® iÓm nµy ® sù ñng hé tÝch
îc
cùc cña những ngêi, tæ chøc b¶o vÖ ® éngvËt. Hä cho r»ng thö nghiÖm c¸c dîc
cùc cña những ngêi, tæ chøc b¶o vÖ ® éng vËt. Hä cho r»ng thö nghiÖm c¸c dîc
liÖu hoÆc chÕ phÈm ho¸ häc trªn ® éngvËt sèng, tríc khi sö dông cho con ngêi,
liÖu hoÆc chÕ phÈm ho¸ häc trªn ® éng vËt sèng, tríc khi sö dông cho con ngêi,
lµ hµnh vi “v« ® ¹o® øc” và® ·mang l¹i “® iÒuxÊu” vµ “thiÖt h¹i” cho mét “® èitîng
lµ hµnh vi “v« ® ® và ® mang l¹i “®
¹o øc” · iÒu xÊu” vµ “thiÖt h¹i” cho mét “® tîng
èi
hữu quan”. C¸c cc «ngty dd -îcpp hÈm còng ® ·sö dông triÕt lý vÞ lîi ® Ótù vÖ vµ lËp
· Ó
hữu quan”. C¸c «ng ty -îc hÈm còng ® sö dông triÕt lý vÞ lîi ® tù vÖ vµ lËp
luËn r»ng những thÝ nghiÖm trªn sóc vËt chÝnh lµ nh»m h¹n chÕ những thiÖt h¹i
luËn r»ng những thÝ nghiÖm trªn sóc vËt chÝnh lµ nh»m h¹n chÕ những thiÖt h¹i
to lín h¬ ntrong t¬ nglai vÒ lîi Ých vµ søc khoÎ con ngêi. C¶ hai bªn ® Òucã lý.
n ng Òu
to lín h¬ trong t¬ lai vÒ lîi Ých vµ søc khoÎ con ngêi. C¶ hai bªn ® cã lý.
Tuy nhiªn, c¸c c«ng ty dîc phÈm còng ® ·cam kÕt h¹n chÕ, tiÕn tíi chÊm døt thö
·
Tuy nhiªn, c¸c c«ng ty dîc phÈm còng ® cam kÕt h¹n chÕ, tiÕn tíi chÊm døt thö
nghiÖm trªn sóc vËt.
nghiÖm trªn sóc vËt.
- Quan điểm pháp lý
Tổng quan: Teleology
Đánh giá hành vi dựa vào CÁCH THỨC HÀNH VI ĐƯỢC
THỰC HIỆN (HÀNH ĐỘNG)
Dựa trên mối quan hệ nhân – quả: “Kết quả tốt là sản phẩm tất
yếu của hành vi đúng đắn”
Còn được gọi là các Thuyết Hành vi
Thuyết đạo đức hành vi (deontology)
Định nghĩa/Tư tưởng cơ bản
• Thừa nhận và coi trọng năng lực ra quyết định và hành động của cá nhân:
“quyền tự do hành động”, “nhân quyền”
Khái niệm trung tâm thứ nhất: QUYỀN TỰ DO CÁ NHÂN
• Hạn chế nguy cơ xung đột giữa các cá nhân khi sử dụng “quyền” bằng cách
giới hạn và kiểm soát quyền tự do cá nhân trong mối quan hệ XH
Khái niệm trung tâm thứ hai: PHÁP LUẬT
• Tăng cường mối quan hệ xã hội bằng việc khích lệ/bắt buộc thực hiện những
nghĩa vụ xã hội tổi thiểu
Khái niệm trung tâm thứ ba: BỔN PHẬN/NGHĨA VỤ TỐI THIỂU
- Quan điểm pháp lý
Ảnh hưởng trong thực tiễn và quản lý: (mức độ phổ
biến)
• Xã hội: hệ thống kinh tế - xã hội phương Tây
• Quản lý: quản lý hành chính, Quản lý Theo Quá trình (MBP – Management
By Processes)
Điểm mạnh: (tại sao lại được chấp nhận và vận dụng
rộng rãi)
• Tích cực hơn
• Đảm bảo quyền tự do/chủ động của cá nhân trong khi vẫn duy trì được
trạng thái cân bằng trong một hệ thống tiềm ẩn mâu thuẫn
Điểm hạn chế: (lý do để các thuyết khác phát triển,
bổ khuyết)
• Nguy cơ xung đột lợi ích
• Cá nhân chủ nghĩa, đóng góp vào sự phát triển và mối quan hệ xã hội rất
hạn chế (nghĩa vụ tối thiểu)
• Chủ nghĩa hình thức (thực hiện bổn phận)
- Minh ho¹: chñ nghÜa ®¹o ®ø cchµnh vi vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø cc
Minh ho¹: chñ nghÜa ®¹o ®ø hµnh vi vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø
Trong vµi năm gÇn ® © ë nhiÒu níc ® ·dÊy cuéc tranh c·i khi c¸c chÝnh
Trong vµi năm gÇn ® y ë nhiÒu níc ® dÊy cuéc tranh c·i khi c¸c chÝnh
©y ·
phñ ® ara dù th¶o vÒ luËt vÒ ‘c ¸i cc hÕtnh©n ®¹o ’ ’cho phÐp c¸c bÖnh viÖn, víi sù
a
phñ ® ra dù th¶o vÒ luËt vÒ ‘c ¸i hÕt nh©n ®¹o cho phÐp c¸c bÖnh viÖn, víi sù
® ångý cña ngêi bÖnh vµ th© nnh© nhä, trong sù gi¸m s¸t chÆt chÏ cña ph¸p luËt,
®ång ý cña ngêi bÖnh vµ th© nh© hä, trong sù gi¸m s¸t chÆt chÏ cña ph¸p luËt,
n n
“gióp” c¸c bÖnh nh© nm¾c c¸c chøng bÖnh nan y ë giai ® o¹ncuèi kh«ng cßn kh¶
n
“gióp” c¸c bÖnh nh© m¾c c¸c chøng bÖnh nan y ë giai ® o¹n cuèi kh«ng cßn kh¶
năng cøu chữa chÊm døt sù ® au® ínvÒ thÓ x¸c vµ tinh thÇn b»ng mét c¸i chÕt
au ín
năng cøu chữa chÊm døt sù ® ® vÒ thÓ x¸c vµ tinh thÇn b»ng mét c¸i chÕt
‘nhÑ nhµng’. MÆc dï những ngêi theo quan ® iÓm vÞlîi gi¶i thÝch r»ng ® © chØ lµ
‘nhÑ nhµng’. MÆc dï những ngêi theo quan ® vÞ lîi gi¶i thÝch r»ng ® y chØ lµ
iÓm ©y
sù “® ¸nh® æi” nçi® aukhæ kÐo dµi vÒ tinh thÇn vµ thÓ x¸c cña ngêi bÖnh lÊy sù
sù “®¸nh ® nçi ® khæ kÐo dµi vÒ tinh thÇn vµ thÓ x¸c cña ngêi bÖnh lÊy sù
æi” au
® aukhæ trong chèc l¸t vÒ tinh thÇn cho những ngêi m¹nh khoÎ, h¬ nnữa, ,lµm nh
au n
® khæ trong chèc l¸t vÒ tinh thÇn cho những ngêi m¹nh khoÎ, h¬ nữa lµm nh
vËy sÏ mang l¹i lîi Ých cho tÊt c¶ mäi ngêi, nh chÊm døt sù ® au® íncho ngêi
au ín
vËy sÏ mang l¹i lîi Ých cho tÊt c¶ mäi ngêi, nh chÊm døt sù ® ® cho ngêi
bÖnh, tiÕt kiÖm vÒ chi phÝ cho gia ®nh bÖnh nh© n,bÖnh viÖn vµ x· héi, dµnh ph
ì ì n,
bÖnh, tiÕt kiÖm vÒ chi phÝ cho gia ®nh bÖnh nh© bÖnh viÖn vµ x· héi, dµnh ph
¬ ngtiÖn vµ thuèc men ® Ógióp chữa bÖnh cho c¸c bÖnh nh© nkh¸c, rÊt nhiÒu ngêi
ng Ó n
¬ tiÖn vµ thuèc men ® gióp chữa bÖnh cho c¸c bÖnh nh© kh¸c, rÊt nhiÒu ngêi
vÉn coi quyÕt ® Þnhnµy lµ “v« ® ¹o® øc” vµ“kh«ng thÓ chÊp nhËn ® îc”.HÇu hÕt
vÉn coi quyÕt ® Þnh nµy lµ “v« ® ® vµ “kh«ng thÓ chÊp nhËn ®
¹o øc” îc”. HÇu hÕt
c¸c níc ® ·kh«ng th«ng qua dù th¶o nµy.
·
c¸c níc ® kh«ng th«ng qua dù th¶o nµy.
- Quan điểm pháp lý
Thuyết đạo đức công lý (justice)
Định nghĩa
• Chú trọng đến bản chất/mục đích của hành vi xã hội: ý nghĩa của việc thực hiện
các nghĩa vụ xã hội
Các khái niệm trung tâm: CÔNG BẰNG và BÌNH ĐẲNG
Ảnh hưởng trong thực tiễn và quản lý: (mức độ phổ biến)
• Xã hội: được chấp nhận bởi mọi đối tượng, hệ thống xã hội; coi đó là lý tưởng
• Quản lý: mục đích, nguyên tắc cơ bản trong quản lý (phân phối, đánh giá)
Điểm mạnh: (tại sao lại được chấp nhận và vận dụng
rộng rãi)
• Thể hiện tính nhân văn, sự tiến bộ
• Đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ xã hội
Điểm hạn chế: (lý do để các thuyết khác phát triển, bổ
khuyết)
• Định nghĩa khác nhau về các khái niệm “công bằng” và “bình đẳng”
• Khó vận dụng trong thực tiễn
nguon tai.lieu . vn