Xem mẫu

  1. Chương 1 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH Người trình bày: Ths. Hoàng Thị Ba
  2. ̣ Nôi dung Đạo đức và đạo đức trong kinh doanh Các biểu hiện đạo đức kinh doanh tại Việt Nam Phương phap và công cụ nghiên cứu hanh vi ́ ̀ đao đức ̣ Xây dựng chương trình đạo đức kinh doanh Một số tình huống nghiên cứu về đạo đức kinh doanh
  3. 1.1. Đạo đức và đạo đức trong kinh doanh Khái niệm Vai trò của việc nghiên cứu đạo đức kinh doanh đối với doanh nghiệp Các triết lý về đạo đức kinh doanh Sự phát triển của đạo đức kinh doanh Các vấn đề đạo đức trong kinh doanh Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội
  4. ?
  5. 1.1.1. Khái niệm Đạo đức Đạo đức là sự nghiên cứu về bản chất và nền tảng của đạo lý trong mối quan hệ con người trong đó đạo lý được hiểu là sự công bằng, chuẩn mực và quy tắc ứng xử. Đạo đức là một bộ môn khoa học nghiên cứu về bản chất tự nhiên của cái đúng – cái sai, triết lý về cái đúng – cái sai, quy tắc hay chuẩn mực chi phối hành vi của các thành viên.
  6. 1.1.1. Khái niệm Đạo đức Là những nguyên tắc cư xử để phân biệt giữa tốt và xấu, đúng và sai. Đạo đức giúp các cá nhân có khả năng lựa chọn cách cư xử.
  7. 1.1.1. Khái niệm Đạo đức kinh doanh gồm những nguyên tắc và chuẩn mực có tác dụng hướng dẫn hành vi trong mối quan hệ kinh doanh; chúng được những người hữu quan (như người đầu tư, khách hàng, người quản lý, người lao động, đại diện cơ quan pháp lý, cộng đồng dân cư, đối tác, đối thủ,...) sử dụng để phán xét một hành động cụ thể là đúng hay sai, hợp đạo đức hay phi đạo đức
  8. 1.1.1. Khái niệm Đạo đức kinh doanh Là những nguyên tắc hành xử trong kinh doanh để phân biệt giữa tốt và xấu, đúng và sai. Đạo đức kinh doanh tạo cơ sở để các doanh nhân lựa chọn phương thức kinh doanh
  9. 1.1.2 Vai trò của việc nghiên cứu DDKD đối với DN Vì sao phải chú trọng đến DDKD?
  10. 1.1.2 Vai trò của việc nghiên cứu DDKD đối với DN Đạo đức kinh doanh làm cho kinh doanh bền vững Sự suy giảm đạo đức kinh doanh là một thực trạng có thực Sự sai trái về đạo đức của Ban lãnh đạo có thể làm cho công ty và xã hội trả giá vô cùng đắt Đạo đức là phức tạp và khó đánh giá rạch ròi
  11. 1.1.3 Các triết lý về đạo đức kinh doanh Quan điểm vị lợi nhuận Quan điểm pháp lý Quan điểm đạo lý
  12. C¸ch tiÕp c Ën TriÕt lý T­ t­ë ng c hñ ®¹o Cho r»ng ® ® trong tõng hoµn c¶nh kh«ng chØ ¹o øc Virtue ethics Quan ®iÓm lµ tho¶ m·n những yªu cÇu ® ® phæ biÕn, mµ ¹o øc (thuyÕt ®¹o ®øc ­ ®¹o ®øC cßn ® quyÕt ® ­îc Þnh bëi những hµnh vi thÓ hiÖn nh©n c ¸ch) nh© c¸ch (t­ c¸ch ® ® tèt). n ¹o øc Justice иnh gi¸ tÝnh chÊt ® ® trªn c¬ së sù c«ng b»ng: ¹o øc (thuyÕt ®¹o ®øc ­ cïng chia sÎ, cã trËt tù vµ t­¬ th© t­¬ ¸i. Hµnh vi ng n ng c«ng lý) ® coi lµ ® ­îc óng ® khi tÊt c¶ mäi ng­êi ® coi lµ ¾n Òu ® óng ® ¾n. Coi träng viÖc ® gi¸ tÝnh chÊt ® ® cña hµnh ¸nh ¹o øc Relativist vi dùa vµo kinh nghiÖm chñ quan cña mçi ng­êi hay Quan ® iÓm (chñ nghÜa ®¹o nhãm ng­êi. Hµnh vi ® coi lµ phï hîp khi chóng ® ­îc ­ ph¸p lý ®øc t­¬ng ®èi) îc những “ng­êi ® biÓu” coi lµ ® ¹i óng ®¾n. Chó träng ® viÖc b¶o vÖ quyÒn cña c¸ nh© vµ Õn n Deontology quan t© ® viÖc xÐt tõng hµnh vi cô thÓ vµ c¸ch m Õn (thuyÕt ®¹o ®øc thøc chóng ® tiÕn hµnh, chø kh«ng chó träng vµo ­îc hµnh vi) kÕt qu¶. Bëi kÕt qu¶ tèt lµ hÖ qu¶ tÊt yÕu cña hµnh vi ® óng ® ¾n. Utilitarism Hµnh vi ® coi lµ ® ­îc óng ® hay cã thÓ chÊp nhËn ¾n (chñ nghÜa vÞ lîi) ® lµ khi chóng cã thÓ mang l¹i nhiÒu lîi Ých, ­îc Quan ®iÓm nhiÒu ® iÒu tèt cho rÊt nhiÒu ng­êi, nhiÒu ® t­îng. èi vÞ lîi Hµnh vi ® coi lµ ® ­îc óng ® hay cã thÓ chÊp nhËn ¾n Egoism ® lµ khi chóng cã thÓ mang l¹i lîi Ých cho mét c¸ ­îc (chñ nghÜa vÞ kû) nh© con ng­êi, ® t­îng cô thÓ ® mong muèn. n, èi ­îc
  13. Quan điểm vị lợi Tổng quan: Teleology Đánh giá hành vi dựa vào HỆ QUẢ, Còn được gọi là chủ nghĩa trọng quả (consequentialism) và các Thuyết Mục đích Chủ nghĩa vị kỷ (egoism) Định nghĩa/Tư tưởng cơ bản • Khái niệm trung tâm: CÓ LỢI Ảnh hưởng trong thực tiễn và quản lý: (mức độ phổ biến) • Xã hội: Thuyết Kinh tế học vi mô “tối đa hóa lợi ích” • Quản lý: Phương pháp Quản lý Theo Mục tiêu (MBO – Management By Objectives) Điểm mạnh: (tại sao lại được chấp nhận và vận dụng rộng rãi) • Đơn giản • Phù hợp với hành vi bản năng Điểm hạn chế: (lý do để các thuyết khác phát triển, bổ khuy ết) • Phiến diện (lợi ích trước mắt, cá nhân, tầm thường) • Khó đạt được kết quả/mục tiêu mong muốn vì phản ứng của những người khác Thuyết vị kỷ trong sáng (enlightened egoism)
  14. Minh ho¹: chñ nghÜa vÞ kû trong ss ¸ngvµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø cc Minh ho¹: chñ nghÜa vÞ kû trong ¸ng vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø IBM ® ·thùc hiÖn mét ch­¬ ngtrình ñng hé m¸y tÝnh cho c¸c tr­êng häc nh­ mét · ng IBM ® thùc hiÖn mét ch­¬ trình ñng hé m¸y tÝnh cho c¸c tr­êng häc nh­ mét phÇn ® ãnggãp cho sù nghiÖp ph¸t triÓn gi¸o dôc. đÓ ® ¸pl¹i, c«ng ty ® ·® ­îch­ëng møc phÇn ® ãng gãp cho sù nghiÖp ph¸t triÓn gi¸o dôc. đÓ ® l¹i, c«ng ty ® ® h­ëng møc ¸p · ­îc thuÕ thÊp h¬ nsau khi ® ·triÕt khÊu những kho¶n gi¸ trÞ liªn quan ® Õnsè l­îng hµng ho¸ n · Õn thuÕ thÊp h¬ sau khi ® triÕt khÊu những kho¶n gi¸ trÞ liªn quan ® sè l­îng hµng ho¸ nµy trong khi tÝnh thuÕ. MÆt kh¸c, IBM cßn hy väng cã thÓ tăng doanh sè trong t­¬ nglai ng nµy trong khi tÝnh thuÕ. MÆt kh¸c, IBM cßn hy väng cã thÓ tăng doanh sè trong t­¬ lai qua viÖc ® Ætch© n® ­îcvµo thÞ tr­êng gi¸o dôc vµ c¸c khu ký tóc x¸, còng nh­ chuÈn bÞ Æt n ­îc qua viÖc ® ch© ® vµo thÞ tr­êng gi¸o dôc vµ c¸c khu ký tóc x¸, còng nh­ chuÈn bÞ kh¸ch hµng t­¬ nglai lµ c¸c häc sinh ra tr­êng ® ·quen sö dông m¸y tÝnh cña IBM. ng · kh¸ch hµng t­¬ lai lµ c¸c häc sinh ra tr­êng ® quen sö dông m¸y tÝnh cña IBM. Năm 1974, Cam pp b e ll SS o up , mét c«ng ty s¶n xuÊt vµ chÕ biÕn thùc phÈm Năm 1974, Cam b e ll o up , mét c«ng ty s¶n xuÊt vµ chÕ biÕn thùc phÈm ® ãnghép cña Mü, ® ·ph¸t ® éngmét phong trµo g© yquü ® Ómua s¾m thiÕt bÞ, ® ådïng ®ãng hép cña Mü, ® ph¸t ® · éng mét phong trµo g© quü ® mua s¾m thiÕt bÞ, ® dïng y Ó å häc tËp vµ trang bÞ thÓ thao cho c¸c tr­êng tiÓu häc. C«ng ty kh«ng chØ kªu gäi sù h¶o häc tËp vµ trang bÞ thÓ thao cho c¸c tr­êng tiÓu häc. C«ng ty kh«ng chØ kªu gäi sù h¶o t© mvµ c¸c kho¶n ® ãnggãp tõ thiÖn, mµ chñ yÕu tËp trung vµo c¸c ch­¬ ngtrình “kÕ m t© vµ c¸c kho¶n ® ãng gãp tõ thiÖn, mµ chñ yÕu tËp trung vµo c¸c ch­¬ trình “kÕ ng ho¹ch nhá” cña häc sinh. Bao bì s¶n phÈm cña c«ng ty mµ c¸c em häc sinh thu nhÆt ® ­îc ho¹ch nhá” cña häc sinh. Bao bì s¶n phÈm cña c«ng ty mµ c¸c em häc sinh thu nhÆt ® ­îc c¸c c«ng ty “mua” l¹i. T¸c dông cña c¸c ch­¬ ngtrình nµy lµ lín, c«ng ty cã thÓ g© y® ­îcquü ng y ­îc c¸c c«ng ty “mua” l¹i. T¸c dông cña c¸c ch­¬ trình nµy lµ lín, c«ng ty cã thÓ g© ® quü cho nhµ tr­êng, häc sinh cã ý thøc lao ® éngvµ tiÕt kiÖm, m«i tr­êng tù nhiªn Ýt « nhiÔm cho nhµ tr­êng, häc sinh cã ý thøc lao ® éng vµ tiÕt kiÖm, m«i tr­êng tù nhiªn Ýt « nhiÔm h¬ n.Tuy nhiªn, cã ý kiÕn chØ trÝch r»ng doanh sè cña c«ng ty ® ·tăng lªn tr«ng thÊy vµ n. · h¬ Tuy nhiªn, cã ý kiÕn chØ trÝch r»ng doanh sè cña c«ng ty ® tăng lªn tr«ng thÊy vµ c«ng ty ® ·thu lêi ® ñ® Óbï ® ¾pnhững chi phÝ “tõ thiÖn” ® ·bá ra. Mét sè tr­êng häc · ñ Ó c«ng ty ® thu lêi ® ® bï ® ¾p những chi phÝ “tõ thiÖn” ® bá ra. Mét sè tr­êng häc · còng ® ­îclîi tõ c¸c ch­¬ ngtrình nµy. ChØ cã tói tiÒn vµ khÈu vÞ cña cha mÑ häc sinh lµ ­îc ng còng ® lîi tõ c¸c ch­¬ trình nµy. ChØ cã tói tiÒn vµ khÈu vÞ cña cha mÑ häc sinh lµ cã thÓ bÞ ¶nh h­ëng. cã thÓ bÞ ¶nh h­ëng. Trong những năm gÇn ® © nhiÒu cc «ng ty kinh dd o anh ho ¹t ®é ng t¹i ViÖt Trong những năm gÇn ® y, nhiÒu «ng ty kinh o anh ho ¹t ®é ng t¹i ViÖt © y, nam còng th­êng nóp d­íi danh nghÜa ñng hé những phong trµo thÓ thao, văn ho¸ hay nam còng th­êng nóp d­íi danh nghÜa ñng hé những phong trµo thÓ thao, văn ho¸ hay những lÔ héi lín ® Óg¾n hình ¶nh c«ng ty, s¶n phÈm c«ng ty vµ c«ng viÖc kinh doanh Ó những lÔ héi lín ® g¾n hình ¶nh c«ng ty, s¶n phÈm c«ng ty vµ c«ng viÖc kinh doanh cña c«ng ty cho môc ® Ýchqu¶ng c¸o. Những khÈu hiÖu ® ¹ilo¹i nh­ “mua mét s¶n phÈm cña c«ng ty cho môc ® Ých qu¶ng c¸o. Những khÈu hiÖu ® lo¹i nh­ “mua mét s¶n phÈm ¹i cña c«ng ty cã nghÜa lµ ® ·gãp 1 000 ® ång® Óñng hé ® éibãng” tá ra th« thiÓn h¬ n · cña c«ng ty cã nghÜa lµ ® gãp 1 000 ® ång ® ñng hé ® bãng” tá ra th« thiÓn h¬ Ó éi n nhiÒu so víi c¸ch mµ Campbell Soup ® ·¸p dông tr­íc ® © 30 năm. nhiÒu so víi c¸ch mµ Campbell Soup ® ¸p dông tr­íc ® y 30 năm. · ©y
  15. Quan điểm vị lợi Chủ nghĩa vị lợi (utilitarialism) Định nghĩa/Tư tưởng cơ bản Σ iΣ(lợi ích)j ­ Σ iΣ(thiệt hại)j ⇒ tối đa hay Σ (lợi ích) - Σ (thiệt hại) = Hiệu quả ⇒ tối đa Khái niệm trung tâm: “PHÚC LỢI” Ảnh hưởng trong thực tiễn và quản lý: (mức độ phổ biến) • Xã hội: Thuyết Kinh tế học vĩ mô, Kinh tế học phúc lợi, “nguyên lý pareto”, “nguyên lý cân bằng tổng thể” • Quản lý: Phương pháp phân tích hiệu quả, IOA (phân tích đầu vào – đầu ra), phân tích lợi nhuận Điểm mạnh: (tại sao lại được chấp nhận và vận dụng rộng rãi) • Hoàn thiện hơn thuyết vị kỷ (Phạm vi đối tượng rộng hơn, lợi ích phân bố đều hơn, tầm nhìn, quan hệ rộng hơn) • Dễ vận dụng để tính toán và ra quyết định (công thức nêu trên) Điểm hạn chế: (lý do để các thuyết khác phát triển, bổ khuy ết) • Phiến diện (lợi ích vật chất, trước mắt), không tính được các giá trị tinh thần, lâu dài; vì vậy kết quả không đầy đủ dẫn đến quyết định sai Sông sung sướng như chú lợn thoa thê hay Sông đau khổ và bât hanh như Socrates ́ ̉ ́ ́ ̣ • Thụ động: Chỉ phán xét được về hành vi sau khi hành vi đã được thực hiện
  16. Minh ho¹: chñ nghÜa vÞ lîi vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø cc Minh ho¹: chñ nghÜa vÞ lîi vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø NhiÒu ng­êi theo chñ nghÜa vÞ lîi cho r»ng t¸c ® éngcña mét hµnh NhiÒu ng­êi theo chñ nghÜa vÞ lîi cho r»ng t¸c ® éng cña mét hµnh ® éng,s¶n phÈm kh«ng chØ xÐt ® Õn® èivíi con ng­êi mµ ph¶i xÐt ® Õnmäi ® èi ® éng, s¶n phÈm kh«ng chØ xÐt ® ® víi con ng­êi mµ ph¶i xÐt ® mäi ® Õn èi Õn èi t­îng kh¸c nh­ ® éng,thùc vËt vµ m«i tr­êng. Quan ® iÓmnµy ® ­îcsù ñng hé tÝch éng, thùc vËt vµ m«i tr­êng. Quan ® t­îng kh¸c nh­ ® iÓm nµy ® sù ñng hé tÝch ­îc cùc cña những ng­êi, tæ chøc b¶o vÖ ® éngvËt. Hä cho r»ng thö nghiÖm c¸c d­îc cùc cña những ng­êi, tæ chøc b¶o vÖ ® éng vËt. Hä cho r»ng thö nghiÖm c¸c d­îc liÖu hoÆc chÕ phÈm ho¸ häc trªn ® éngvËt sèng, tr­íc khi sö dông cho con ng­êi, liÖu hoÆc chÕ phÈm ho¸ häc trªn ® éng vËt sèng, tr­íc khi sö dông cho con ng­êi, lµ hµnh vi “v« ® ¹o® øc” và® ·mang l¹i “® iÒuxÊu” vµ “thiÖt h¹i” cho mét “® èit­îng lµ hµnh vi “v« ® ® và ® mang l¹i “® ¹o øc” · iÒu xÊu” vµ “thiÖt h¹i” cho mét “® t­îng èi hữu quan”. C¸c cc «ngty dd -îcpp hÈm còng ® ·sö dông triÕt lý vÞ lîi ® Ótù vÖ vµ lËp · Ó hữu quan”. C¸c «ng ty -îc hÈm còng ® sö dông triÕt lý vÞ lîi ® tù vÖ vµ lËp luËn r»ng những thÝ nghiÖm trªn sóc vËt chÝnh lµ nh»m h¹n chÕ những thiÖt h¹i luËn r»ng những thÝ nghiÖm trªn sóc vËt chÝnh lµ nh»m h¹n chÕ những thiÖt h¹i to lín h¬ ntrong t­¬ nglai vÒ lîi Ých vµ søc khoÎ con ng­êi. C¶ hai bªn ® Òucã lý. n ng Òu to lín h¬ trong t­¬ lai vÒ lîi Ých vµ søc khoÎ con ng­êi. C¶ hai bªn ® cã lý. Tuy nhiªn, c¸c c«ng ty d­îc phÈm còng ® ·cam kÕt h¹n chÕ, tiÕn tíi chÊm døt thö · Tuy nhiªn, c¸c c«ng ty d­îc phÈm còng ® cam kÕt h¹n chÕ, tiÕn tíi chÊm døt thö nghiÖm trªn sóc vËt. nghiÖm trªn sóc vËt.
  17. Quan điểm pháp lý Tổng quan: Teleology Đánh giá hành vi dựa vào CÁCH THỨC HÀNH VI ĐƯỢC THỰC HIỆN (HÀNH ĐỘNG) Dựa trên mối quan hệ nhân – quả: “Kết quả tốt là sản phẩm tất yếu của hành vi đúng đắn” Còn được gọi là các Thuyết Hành vi Thuyết đạo đức hành vi (deontology) Định nghĩa/Tư tưởng cơ bản • Thừa nhận và coi trọng năng lực ra quyết định và hành động của cá nhân: “quyền tự do hành động”, “nhân quyền” Khái niệm trung tâm thứ nhất: QUYỀN TỰ DO CÁ NHÂN • Hạn chế nguy cơ xung đột giữa các cá nhân khi sử dụng “quyền” bằng cách giới hạn và kiểm soát quyền tự do cá nhân trong mối quan hệ XH Khái niệm trung tâm thứ hai: PHÁP LUẬT • Tăng cường mối quan hệ xã hội bằng việc khích lệ/bắt buộc thực hiện những nghĩa vụ xã hội tổi thiểu Khái niệm trung tâm thứ ba: BỔN PHẬN/NGHĨA VỤ TỐI THIỂU
  18. Quan điểm pháp lý Ảnh hưởng trong thực tiễn và quản lý: (mức độ phổ biến) • Xã hội: hệ thống kinh tế - xã hội phương Tây • Quản lý: quản lý hành chính, Quản lý Theo Quá trình (MBP – Management By Processes) Điểm mạnh: (tại sao lại được chấp nhận và vận dụng rộng rãi) • Tích cực hơn • Đảm bảo quyền tự do/chủ động của cá nhân trong khi vẫn duy trì được trạng thái cân bằng trong một hệ thống tiềm ẩn mâu thuẫn Điểm hạn chế: (lý do để các thuyết khác phát triển, bổ khuyết) • Nguy cơ xung đột lợi ích • Cá nhân chủ nghĩa, đóng góp vào sự phát triển và mối quan hệ xã hội rất hạn chế (nghĩa vụ tối thiểu) • Chủ nghĩa hình thức (thực hiện bổn phận)
  19. Minh ho¹: chñ nghÜa ®¹o ®ø cchµnh vi vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø cc Minh ho¹: chñ nghÜa ®¹o ®ø hµnh vi vµ vÊn ®Ò ®¹o ®ø Trong vµi năm gÇn ® © ë nhiÒu n­íc ® ·dÊy cuéc tranh c·i khi c¸c chÝnh Trong vµi năm gÇn ® y ë nhiÒu n­íc ® dÊy cuéc tranh c·i khi c¸c chÝnh ©y · phñ ® ­ara dù th¶o vÒ luËt vÒ ‘c ¸i cc hÕtnh©n ®¹o ’ ’cho phÐp c¸c bÖnh viÖn, víi sù ­a phñ ® ra dù th¶o vÒ luËt vÒ ‘c ¸i hÕt nh©n ®¹o cho phÐp c¸c bÖnh viÖn, víi sù ® ångý cña ng­êi bÖnh vµ th© nnh© nhä, trong sù gi¸m s¸t chÆt chÏ cña ph¸p luËt, ®ång ý cña ng­êi bÖnh vµ th© nh© hä, trong sù gi¸m s¸t chÆt chÏ cña ph¸p luËt, n n “gióp” c¸c bÖnh nh© nm¾c c¸c chøng bÖnh nan y ë giai ® o¹ncuèi kh«ng cßn kh¶ n “gióp” c¸c bÖnh nh© m¾c c¸c chøng bÖnh nan y ë giai ® o¹n cuèi kh«ng cßn kh¶ năng cøu chữa chÊm døt sù ® au® ínvÒ thÓ x¸c vµ tinh thÇn b»ng mét c¸i chÕt au ín năng cøu chữa chÊm døt sù ® ® vÒ thÓ x¸c vµ tinh thÇn b»ng mét c¸i chÕt ‘nhÑ nhµng’. MÆc dï những ng­êi theo quan ® iÓm vÞlîi gi¶i thÝch r»ng ® © chØ lµ ‘nhÑ nhµng’. MÆc dï những ng­êi theo quan ® vÞ lîi gi¶i thÝch r»ng ® y chØ lµ iÓm ©y sù “® ¸nh® æi” nçi® aukhæ kÐo dµi vÒ tinh thÇn vµ thÓ x¸c cña ng­êi bÖnh lÊy sù sù “®¸nh ® nçi ® khæ kÐo dµi vÒ tinh thÇn vµ thÓ x¸c cña ng­êi bÖnh lÊy sù æi” au ® aukhæ trong chèc l¸t vÒ tinh thÇn cho những ng­êi m¹nh khoÎ, h¬ nnữa, ,lµm nh­ au n ® khæ trong chèc l¸t vÒ tinh thÇn cho những ng­êi m¹nh khoÎ, h¬ nữa lµm nh­ vËy sÏ mang l¹i lîi Ých cho tÊt c¶ mäi ng­êi, nh­ chÊm døt sù ® au® íncho ng­êi au ín vËy sÏ mang l¹i lîi Ých cho tÊt c¶ mäi ng­êi, nh­ chÊm døt sù ® ® cho ng­êi bÖnh, tiÕt kiÖm vÒ chi phÝ cho gia ®nh bÖnh nh© n,bÖnh viÖn vµ x· héi, dµnh ph­ ì ì n, bÖnh, tiÕt kiÖm vÒ chi phÝ cho gia ®nh bÖnh nh© bÖnh viÖn vµ x· héi, dµnh ph­ ¬ ngtiÖn vµ thuèc men ® Ógióp chữa bÖnh cho c¸c bÖnh nh© nkh¸c, rÊt nhiÒu ng­êi ng Ó n ¬ tiÖn vµ thuèc men ® gióp chữa bÖnh cho c¸c bÖnh nh© kh¸c, rÊt nhiÒu ng­êi vÉn coi quyÕt ® Þnhnµy lµ “v« ® ¹o® øc” vµ“kh«ng thÓ chÊp nhËn ® ­îc”.HÇu hÕt vÉn coi quyÕt ® Þnh nµy lµ “v« ® ® vµ “kh«ng thÓ chÊp nhËn ® ¹o øc” ­îc”. HÇu hÕt c¸c n­íc ® ·kh«ng th«ng qua dù th¶o nµy. · c¸c n­íc ® kh«ng th«ng qua dù th¶o nµy.
  20. Quan điểm pháp lý Thuyết đạo đức công lý (justice) Định nghĩa • Chú trọng đến bản chất/mục đích của hành vi xã hội: ý nghĩa của việc thực hiện các nghĩa vụ xã hội Các khái niệm trung tâm: CÔNG BẰNG và BÌNH ĐẲNG Ảnh hưởng trong thực tiễn và quản lý: (mức độ phổ biến) • Xã hội: được chấp nhận bởi mọi đối tượng, hệ thống xã hội; coi đó là lý tưởng • Quản lý: mục đích, nguyên tắc cơ bản trong quản lý (phân phối, đánh giá) Điểm mạnh: (tại sao lại được chấp nhận và vận dụng rộng rãi) • Thể hiện tính nhân văn, sự tiến bộ • Đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ xã hội Điểm hạn chế: (lý do để các thuyết khác phát triển, bổ khuyết) • Định nghĩa khác nhau về các khái niệm “công bằng” và “bình đẳng” • Khó vận dụng trong thực tiễn
nguon tai.lieu . vn