Xem mẫu

  1. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu hỏi: - Nêu tính chất cơ bản của phân thức đại số? - Áp dụng giải thích tại sao hai phân thức sau bằng nhau? x −1 1 = x −1 2 x +1
  2. Đáp án: Ta có: x −1 1 = x −1 x +1 2 x −1 x −1 1 Vì: VT = 2 = = = VP x − 1 ( x − 1)( x + 1) x + 1
  3. Rút gọn phân thức là gì?
  4. 3 4x ?1 Cho phân thức: 2 10 x y a)Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu? b)Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
  5. Đáp án: ?1 Tử: 4x =2x 3 2 .2x Mẫu 10x y = 2x .5 y 2 2 a)Nhân tử chung của tử và mẫu là: b)Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung ta được: 4 x3 2 2x . 2x 2x 2 = = 10 x y 2 x2 . 5 y 5y
  6. *Cách biến đổi như vậy ta gọi là: rút gọn phân thức * Rút gọn phân thức là biến đổi phân thức đó thành một phân thức bằng nó và đơn giản hơn.
  7. Cả lớp chúng ta thực hiện 5 x + 10 ?2 Cho phân thức: 25 x + 50 x 2 a). Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của chúng. b). Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
  8. Bước 1 : Phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân 5 x +10 tử: 5( x + 2) = 25 x + 50 x 2 25 x( x + 2) Bước 2: Chia tử và mẫu cho nhõn tử chung. 1 .5(x+2) = = 1 5x .5(x+2) 5x Vậy muốn rút gọn một phân thức ta làm mấy bước?
  9.  Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: -Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung. -Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
  10. x − 4x + 4x 3 2 VD1: Rút gọn phân thức: x −4 2 3 x − 4 x + 4 x x ( x − 4 x + 4) 2 2 Giải: = x −4 2 ( x − 2)( x + 2) x ( x −2) 2 x ( x −2) = = ( x −2)( x + 2) x +2
  11. ?3 Rút gọn phân thức: x + 2x +1 2 5x + 5x 3 2
  12. 1-x Ví dụ 2: Rút gọn phân thức x(x – 1) (x Mình làm thế nào nhỉ ???
  13. Ví dụ 2: 1− x −( x − 1) −1 Lời giải. = = x( x − 1) x( x − 1) x  Chú ý: Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu. Lưu ý tới tính chất A = - ( - A)
  14. ?4 3( x − y ) Rút gọn phân thức: y−x
  15. Bài 1:Thảo luận nhóm 2 2 (3phút) 6 x y Kết quả rút gọn phân thức 5 là: 2 8 xy 6x 3x 3x A. 3 B. 3 C. 3 8y 4 xy 4y Ba kết Ta ảầtrên cóọn tới khi tử Lưu ý: qu c n rút g đúng không? ẫu khôngn đáp án nào? và m Em chọ còn nhân tử chung.
  16. Bài 2: Khi rút gọn phân thức, một bạn học sinh thực hiện như sau: 3 xy + 3 x + 1 x +1 = = 9y +9 3+3 6 Theo em bạn làm đúng hay sai? Lời giải đúng là: 3 xy + 3 3( xy + 1) xy + 1 = = 9 y + 9 3.3( y + 1) 3( y + 1)
  17. Bài 3: Rút gọn phân thức sau: (Thảo luận nhóm 5 phút) 2x + 2x 2 36( x − 2)3 a) b) x +1 32 − 16 x
  18. Qua bài học cần nắm vững: 1.Cách rút gọn phân thức. 2.Chú ý có khi phải đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung {Lưu ý tớnh chất: A=-(- A)}
nguon tai.lieu . vn