Xem mẫu

GIÁO TRÌNH LỚP QUẢN LÝ VĂN HOÁ

CÔNG TÁC XÂY DỰNG

ĐỜI SỐNG VĂN HÓA
Ở CƠ SỞ
Soạn và giảng: TS Phan Quốc Anh

1.- Mục đích yêu cầu môn học:


Là môn học thuộc phần kiến thức chuyên
môn chính của chuyên ngành quản lý văn
hóa, môn học này nhằm trang bị cho sinh
viên những kiến thức có tính chuyên sâu
trên cả ba phương diện: lý thuyết, phương
pháp chỉ đạo và phương pháp thực hành
về lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa ở
cơ sở hiện nay.

Phần I
Cơ sở lý luận công tác xây dựng đời
sống văn hoá ở cơ sở
Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở –
một nhiệm vụ văn hóa có ý nghĩa
chiến lược:
- Xây dựng ĐS VHCS là một trong những
chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước
ta, được đặt ra từ Đại hội lần thứ V của
Đảng
1.

Ý nghĩa chiến lược:




Xây dựng văn hoá mới, lối sống mới và con
người mới, phù hợp với đòi hỏi của đất nước
trong thời kỳ quá độ lên CNXH.
Văn kiện Đại hội khẳng định: Củng cố, tăng
cường mạng lưới văn hoá cơ sở là một trong
những phương hướng nhiệm vụ xây dựng nền
văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ý nghĩa chiến lược:


Xây dựng ĐSVHCS chính là để thực hiện nhiệm
vụ: “đưa văn hoá thâm nhập vào cuộc sống làm
cho văn hoá ngày càng trở thành yếu tố khăng
khít của đời sống xã hội và mọi hoạt động của
nhân dân, thành một lực lượng sản xuất quan
trọng”, và nhờ đó hoạt động văn hoá mới là:
“một nhiệm vụ cực kỳ to lớn của cách mạng tư
tưởng và văn hoá” (NQTW5, Khoá VIII)

nguon tai.lieu . vn