- Trang Chủ
- Xã hội học
- Bài giảng Công tác xã hội nhóm - Bài 5: Một số kiến thức về năng động nhóm
Xem mẫu
- BÀI 5
MỘT SỐ KIẾN THỨC VỀ
NĂNG ĐỘNG NHÓM
- Năng động nhóm?
Năng động nhóm: là bộ môn nghiên cứu
về sự vận hành bên trong nhóm…
Những gì vận hành bên trong nhóm?
- Sự vận hành bên trong nhóm, bao gồm:
- Các giai đoạn phát triển của nhóm
- Cơ cấu nhóm
- Mối tương tác
- Cách thức tham gia
- Truyền thông giữa các nhóm viên
- Các vai trò thể hiện trong nhóm
- Các quy tắc của nhóm
- Ảnh hưởng của nhóm trên hành vi của cá
nhân tham gia nhóm…
- Năng động nhóm là các hoạt động tâm lý
thông qua các mối tương tác và phản ứng
giữa các thành viên trong một nhóm nhỏ
Sự chuyển dịch các vị trí và vai trò của
từng thành viên Tạo sự thay đổi tích
cực hoặc tiêu cực.
- 5.1. Tầm quan trọng của nhóm nhỏ
trong cuộc sống của chúng ta
Từ khi sinh ra đến cuối cuộc đời, ta sinh hoạt
trong đủ các loại nhóm như gia đình, nhóm bạn
nhỏ trong khu phố, nhóm bạn khi đi học, khi đi
làm, tổ lao động, phòng ban, tới những CLB vui
chơi giải trí, hay nhóm hoạt động xã hội tự
nguyện.
Là một sinh vật xã hội, ta chỉ có thể thực hiện
mục đích riêng, và thỏa mãn các nhu cầu từ vật
chất tới tâm lý xã hội thông qua nhóm.
- Trường hợp trẻ em được mẹ cho đi
nhà trẻ, trẻ được học hỏi vai trò làm
mẹ, làm cô giáo, bác sĩ, giúp trẻ thích
nghi với cuộc sống sau này khi hòa
nhập xã hội.
Trong khi đó đứa trẻ sống trong trại mồ
côi không được học những vai trò trong
cuộc sống nên sau này rất khó thích
nghi và hòa nhập vào xã hội và trẻ
không hoặc khó biết cách thể hiện các
vai trò, trẻ tự ti, mặc cảm, thu mình
lại…
- 5.1.1. Nhóm thỏa mãn các nhu
cầu sau đây của cá nhân
Môi trường nhóm nhỏ là một môi trường tạo
điều kiện thuận lợi cho sự bộc lộ của cá
nhân.
Sau khi gia nhập nhóm, sinh hoạt và khi
nhóm phát triển đến giai đoạn ổn định, lúc ấy
mối tương tác về mặt tình cảm giữa các
nhóm viên trở nên gắn bó hơn thúc đẩy dễ
dàng sự bộc lộ về mình, tâm tư tình cảm,
chia sẻ và thông cảm với các thành viên
nhóm khác.
- Môi trường nhóm cũng là một môi
trường đáp ứng các nhu cầu của cá
nhân như sau:
Được công nhận, được chấp nhận
Được tình bạn, thỏa mãn nhu cầu
giao tiếp
Được quan tâm đến
- Được an toàn, được bảo vệ
Được cảm giác “gắn bó” (hay thuộc
về một “tổ ấm")
Được phát huy tiềm năng (học hỏi kỹ
năng chuyên môn như âm nhạc,
nghệ thuật hay tâm lý xã hội như giao
tiếp, lãnh đạo v.v...)
Được tự khẳng định mình v.v...
- 5.1.2. Nhóm nhỏ ảnh hưởng đến cá nhân
theo hướng tích cực hoặc tiêu cực
Do nhu cầu được thuộc về một nhóm, cá nhân tuân
thủ những quy tắc của nhóm để được chấp nhận.
- Đứa trẻ tập chia sẻ đồ ăn và đồ chơi với bạn để
không bị loại ra khỏi nhóm.
- Trẻ ngoan ngoãn chấp hành kỷ luật gia đình để
được tình cảm nồng ấm của cha mẹ.
- Anh công nhân quen lè phè vào một tổ sản xuất
năng động hết dám lè phè vì không chỉ sợ phê bình
mà còn sợ mất tình bạn, mất uy tín đối với tập thể.
- Ngược lại, là thành viên một băng du
đãng thanh niên nọ phải tỏ ra thật
“ngầu” mới được nhập băng, phải biết
nhảy đầm, nhậu, hút, phải tuân thủ luật
giang hồ v.v...
Nhóm có thể trở thành một cực hình cho
cá nhân, là một công cụ khống chế bóc
lột, hay bị cô lập, ăn hiếp.
- 5.1.3. Sức ép của nhóm
Sức ép của nhóm dù rất nhẹ nhàng,
thường không ý thức được, nhưng ảnh
hưởng rất mạnh mẽ đến hành vi của cá
nhân.
Do đó, nhóm được gọi là một tác nhân
“kiểm soát xã hội”.
Luật pháp, sự trừng phạt, nhà tù không
thay thế được một gia đình lành mạnh, một
nhóm bạn tốt để ngăn chặn hành vi phạm
pháp của một thanh thiếu niên.
- Khám phá ra và khẳng định được ảnh
hưởng của nhóm đối với cá nhân (nhóm
càng liên kết chặt chẽ, ảnh hưởng càng
mạnh)
Các ngành khoa học xã hội đã sử dụng
nhóm nhỏ như một công cụ để ảnh hưởng
hành vi cá nhân nhằm mục đích giáo dục,
phát triển nhân cách hay trị liệu.
- Từ các cuộc thể nghiệm khoa học về tác
dụng của thảo luận nhóm đầu tiên.
Ngày nay phương pháp này được sử
dụng rộng rãi trong giáo dục thay đổi hành
vi sức khỏe, phát triển các kỹ năng truyền
thông, giao tiếp, lãnh đạo.
- Từ khả năng của nhóm để tác động đến
thái độ và hành vi con người
Các nhà khoa học còn gọi nhóm là một
“tác nhân đổi mới” (change agent) và là
một “môi trường” tạo ra sự đổi mới
(change medium).
- 5.2. Bản chất của nhóm
Nhóm có số thành viên rõ ràng, tức là một
tập thể hai người hoặc nhiều hơn có thể
nhận diện bằng tên hoặc loại.
Có ý thức về nhóm, tức là nhận diện nhau
một cách ý thức.
Ý thức có chung một mục đích, tức là có
những mục tiêu, mục đích và ý tưởng
giống nhau.
- Lệ thuộc lẫn nhau trong việc đáp ứng các
nhu cầu, tức là cần tới nhau nhằm đạt
được mục đích vốn là lý do thành lập
nhóm.
Có sự tương tác – các thành viên trong
nhóm giao tiếp, tác động và phản ứng với
nhau.
Có khả năng hành động một cách thống
nhất – nhóm có khả năng ứng xử như một
bộ phận duy nhất.
- 5.2.1. Các đặc điểm của
nhóm nhỏ
Có thể nhận diện nhóm bằng tên gọi,
dấu hiệu hay chức năng.
Có một cơ cấu hiến định các quy tắc và
quy định chính thức hoặc không chính
thức.
- Thời gian – lượng thời gian sinh hoạt
chung với nhau, nhất là vào thời kỳ đầu,
chính là yếu tố xác định một tập thể có
phải là một nhóm hay không.
Chuyển động – nhóm là một bộ phận
năng động trong đó các yếu tố thường
xuyên thay đổi, tương tác và phát triển,
tức là cố gắng đạt tới cái gì đó.
- 5.2.2. Các đặc trưng của nhóm
(1) Tiểu sử
Mỗi nhóm có một tiểu sử, tiểu sử này ảnh
hưởng tới sự ứng xử của nhóm.
Một số câu hỏi giúp hiểu tiểu sử của một
nhóm:
- Đâu là những mong đợi của các thành
viên đối với nhóm và vai trò của họ trong
nhóm?
nguon tai.lieu . vn