Xem mẫu
- CHUYÊN ĐỀ
TÂM LÝ GIÁO DỤC
n h HỌC
A
ĐẠIgHỌCUT
E
a n M
o
H -H C
I T E GV: HOÀNG ANH
(Viện Sư phạm Kỹ thuật - ĐHSPKT TPHCM)
1
- Mục tiêu
• Nêu được bản chất và các qui luật hình thành, phát triển
tâm lý người.
• Nêu được đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên.
• Có kỹ năng rèn luyện những phẩm chất nhân cách của
giảng viên đại học.
• Có thái độ tích cực đối với các tình huống xảy ra trong
quá trình dạy học, giáo dục ở môi trường đại học, cao
đẳng.
!2
- Nội dung
Chương 1
Bản chất và các qui luật hình thành tâm lý người
Chương 2
Cơ sở tâm lý học của công tác giáo dục sinh viên
Chương 3
Nhân cách và hoạt động của người giảng viên đại học
!3
- n h
A T E
n g U
o a C M
H -H
I T E
!4
- Chương 1
BẢN CHẤT VÀ CÁC QUI LUẬT HÌNH THÀNH,
PHÁT TRIỂN TÂM LÝ NGƯỜI
n h
A
1. Bản chất tâm lý người
T E
n g
2. Qui luật hình thành và
U
người
o a
phát triển tâm lý
C M
H -H
3. Các yếu tố cơ bản
E
ảnh hưởng đến sự
T
hình thành và phát
I
triển tâm lý
5
- 1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
h
1.1 Đối tượng của Tâm lý học
A n E
g U T
•
a n M
Hiện tượng tinh thần
•o C
Tâm lý
H• - H
Xảy ra trong đầu óc
là
Gắn liền và điều khiển toàn bộ hành
I T E
động, hoạt động của con người
!6
- 1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
h
1.1 Đối tượng của Tâm lý học
A n E
•
g U T
Có cơ sở tự nhiên là hoạt động thần
a n M
o C
Hiện kinh và hoạt động biến đổi nội tiết
tượng
tâm lý H -H
(sinh lý).
I
•
T E
Chỉ được nảy sinh và hình thành
trong hoạt động.
!7
- 1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
h
1.2 Bản chất tâm lý người
A n E
g U T
Tâm lý là sản phẩm phản ánh hiện thực
a n
khách quan bằng hoạt động của mỗi người
M
o
H -H C
I T E *
*
*
Tính tích cực
Tính sinh động, sáng tạo
Tính chủ thể
!8
- 1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
h
1.2 Bản chất tâm lý người
A n E
g U T
n
Tâm lýalà chức năng
M
o
H -H C của não
I T E
!9
- 1. Bản chất tâm lý người theo quan
điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng
h
1.2 Bản chất tâm lý người
A n E
g U T
a n M
o
Tâm lý là kinh nghiệm xã hội, lịch sử của loài
H -H C
người biến thành cái riêng của từng người
I T E
!10
- 2. Qui luật của sự phát triển tâm lý
2.1 Qui luật về tính không đồng đều
n h
A T E
n g U
o a
Có từng
M
thời kỳ tối ưu đối
C
H chức-năng
với sự phát triển của một
H tâm lý nào đó.
I T E
!11
- 2. Qui luật của sự phát triển tâm lý
h
2.2 Qui luật về tính toàn vẹn
A n E
g U T
a n
Mỗi hiện
M
tượng tâm lý đều
ođược
H của -những C
hình thành dựa trên
H đặc điểm rời rạc
sự kết hợp theo hệ thống
I T E
!12
- 2. Qui luật của sự phát triển tâm lý
2.3 Qui luật về tính mềm dẻo và khả năng bù trừ
n h
A T E
n g U
Khi một chức năng sinh lý hoặc
các chứco a
tâm lý nào đó
năng sinh M
yếu hoặc thiếu, thì
C lý hoặc tâm lý
H
khác H
- lên để bù đắp.
được tăng cường hoặc
E
mạnh hơn
I T
!13
- 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
n h
A T E
n g
Là những U
o a C M
yếu tố nào?
H -H
I T E
!14
- 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
n h
3.1 Bẩm sinh, di truyền
A T E
n g U
o aTiền C
đềM
H -cơHsở
I T E
!15
- 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
n h
3.2 Môi trường
A T E
n g U
o a C M
H -H Ảnh hưởng
I T E
!16
- 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
n h
3.3 Giáo dục
A T E
n g U
o a C M
H -H Chủ đạo
I T E
!17
- 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến
sự hình thành và phát triển tâm lý
n h
3.4 Hoạt động và giao tiếp cá nhân
A T E
n g U
o a C M
H -H Quyết định
I T E
!18
- Chương 2
CƠ SỞ TÂM LÝ HỌC CỦA
CÔNG TÁC GIÁO DỤC SINH VIÊN
n h
A T E
n g
1. Đặc điểm tâm lý lứa
U
a
tuổi sinh viên
o C M
H -H
2. Một số đặc điểm nhân
cách của sinh viên
E
hiện đại
I T
19
- 1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
1.1 Giai đoạn tuổi thanh niên?
n h
A T E
• g
•
U
Kết thúc việc học tập;
•n
Bắt đầu cuộc sống lao động;
o a
•
C M
Bắt đầu xây dựng gia đình riêng;
Có đứa con đầu tiên;
H •• - H
CHUẨN?
• Có nghề nghiệp ổn định;
Không phụ thuộc kinh tế;
E
Quyền công dân;
T • ...
I
!20
nguon tai.lieu . vn