Xem mẫu

  1. CHUYÊN ĐỀ TÂM LÝ GIÁO DỤC n h HỌC A ĐẠIgHỌCUT E a n M o H -H C I T E GV: HOÀNG ANH (Viện Sư phạm Kỹ thuật - ĐHSPKT TPHCM) 1
  2. Mục tiêu • Nêu được bản chất và các qui luật hình thành, phát triển tâm lý người. • Nêu được đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên. • Có kỹ năng rèn luyện những phẩm chất nhân cách của giảng viên đại học. • Có thái độ tích cực đối với các tình huống xảy ra trong quá trình dạy học, giáo dục ở môi trường đại học, cao đẳng. !2
  3. Nội dung Chương 1 Bản chất và các qui luật hình thành tâm lý người Chương 2 Cơ sở tâm lý học của công tác giáo dục sinh viên Chương 3 Nhân cách và hoạt động của người giảng viên đại học !3
  4. n h A T E n g U o a C M H -H I T E !4
  5. Chương 1 BẢN CHẤT VÀ CÁC QUI LUẬT HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN TÂM LÝ NGƯỜI n h A 1. Bản chất tâm lý người T E n g 2. Qui luật hình thành và U người o a phát triển tâm lý C M H -H 3. Các yếu tố cơ bản E ảnh hưởng đến sự T hình thành và phát I triển tâm lý 5
  6. 1. Bản chất tâm lý người theo quan điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng h 1.1 Đối tượng của Tâm lý học A n E g U T • a n M Hiện tượng tinh thần •o C Tâm lý H• - H Xảy ra trong đầu óc là Gắn liền và điều khiển toàn bộ hành I T E động, hoạt động của con người !6
  7. 1. Bản chất tâm lý người theo quan điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng h 1.1 Đối tượng của Tâm lý học A n E • g U T Có cơ sở tự nhiên là hoạt động thần a n M o C Hiện kinh và hoạt động biến đổi nội tiết tượng tâm lý H -H (sinh lý). I • T E Chỉ được nảy sinh và hình thành trong hoạt động. !7
  8. 1. Bản chất tâm lý người theo quan điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng h 1.2 Bản chất tâm lý người A n E g U T Tâm lý là sản phẩm phản ánh hiện thực a n khách quan bằng hoạt động của mỗi người M o H -H C I T E * * * Tính tích cực Tính sinh động, sáng tạo Tính chủ thể !8
  9. 1. Bản chất tâm lý người theo quan điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng h 1.2 Bản chất tâm lý người A n E g U T n Tâm lýalà chức năng M o H -H C của não I T E !9
  10. 1. Bản chất tâm lý người theo quan điểm chủ nghĩa duy vật biện chứng h 1.2 Bản chất tâm lý người A n E g U T a n M o Tâm lý là kinh nghiệm xã hội, lịch sử của loài H -H C người biến thành cái riêng của từng người I T E !10
  11. 2. Qui luật của sự phát triển tâm lý 2.1 Qui luật về tính không đồng đều n h A T E n g U o a Có từng M thời kỳ tối ưu đối C H chức-năng với sự phát triển của một H tâm lý nào đó. I T E !11
  12. 2. Qui luật của sự phát triển tâm lý h 2.2 Qui luật về tính toàn vẹn A n E g U T a n Mỗi hiện M tượng tâm lý đều ođược H của -những C hình thành dựa trên H đặc điểm rời rạc sự kết hợp theo hệ thống I T E !12
  13. 2. Qui luật của sự phát triển tâm lý 2.3 Qui luật về tính mềm dẻo và khả năng bù trừ n h A T E n g U Khi một chức năng sinh lý hoặc các chứco a tâm lý nào đó năng sinh M yếu hoặc thiếu, thì C lý hoặc tâm lý H khác H - lên để bù đắp. được tăng cường hoặc E mạnh hơn I T !13
  14. 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm lý n h A T E n g Là những U o a C M yếu tố nào? H -H I T E !14
  15. 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm lý n h 3.1 Bẩm sinh, di truyền A T E n g U o aTiền C đềM H -cơHsở I T E !15
  16. 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm lý n h 3.2 Môi trường A T E n g U o a C M H -H Ảnh hưởng I T E !16
  17. 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm lý n h 3.3 Giáo dục A T E n g U o a C M H -H Chủ đạo I T E !17
  18. 3. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm lý n h 3.4 Hoạt động và giao tiếp cá nhân A T E n g U o a C M H -H Quyết định I T E !18
  19. Chương 2 CƠ SỞ TÂM LÝ HỌC CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC SINH VIÊN n h A T E n g 1. Đặc điểm tâm lý lứa U a tuổi sinh viên o C M H -H 2. Một số đặc điểm nhân cách của sinh viên E hiện đại I T 19
  20. 1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên 1.1 Giai đoạn tuổi thanh niên? n h A T E • g • U Kết thúc việc học tập; •n Bắt đầu cuộc sống lao động; o a • C M Bắt đầu xây dựng gia đình riêng; Có đứa con đầu tiên; H •• - H CHUẨN? • Có nghề nghiệp ổn định; Không phụ thuộc kinh tế; E Quyền công dân; T • ... I !20
nguon tai.lieu . vn