- Trang Chủ
- Sinh học
- Bài giảng - Chương 5: Hệ sinh thái có lồng ghép giáo dục môi trường - Trần Thị Kim Ngân
Xem mẫu
- TRƯỜNG CĐSP NGHỆ AN
Bài giảng dự thi
HỆ SINH THÁI
CÓ LỒNG GHÉP GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG
Trần Thị Kim Ngân
Khoa Tự nhiên
- TRƯỜNG CĐSP NGHỆ AN
Bài giảng dự thi
Trần Thị Kim Ngân
Khoa Tự nhiên
- I. Khái niệm hệ sinh thái
II. Sự chuyển hoá vật chất trong hệ sinh thái
2.1. Chuỗi thức ăn
2.2. Lưới thức ăn
2.3. Hình tháp sinh thái
2.4. Chu trình sinh địa hoá
2.5. Các con đường chính hoàn lại vật chất vào chu trình
III. Sự chuyển hoá năng lượng và năng suất sinh học
- 2.4. CHU TRÌNH SINH ĐỊA HOÁ
Hoạt động 1. Tìm hiểu chu trình cacbon
- 1 Chu trình Cacbon
CO2
Quang hợp
Lên men
VSV
Hô hấp
Cây xanh,
Đốt cháy
Hô hấp
tảo Động vật
Chết
Chết
Xác ĐV
Lắng
đọng
Xác TV Than đá, than bùn, dầu mỏ, khí đốt
- Chu trình cacbon
- 2
1 Ý nghĩa
Cacbonđioxit là nguồn cacbon trực tiếp cho sinh
vật quang hợp
Tạo nên nguồn dự trữ cacbon tồn tại dưới dạng đá
(nhiên liệu hoá thạch), ion hoà tan trong nước.
Cân bằng thành phần CO2 trong khí quyển
- 3
1 Vấn đề mất cân bằng CO2 trong khí quyển
Nguyên nhân
Hậu quả
Giải pháp
- Hoạt động 2. Vật chất đi đâu?
SC
Nước
(Các nhân tố trong nước)
Khí hậu Đất
(AS, nhiệt độ, …) (Các nhân tố trong đất)
Sinh vật sản xuất Sinh vật tiêu thụ
Sinh vật phân huỷ
QX
HST
- Nhiệt
- Ý nghĩa
* Duy trì sự cân bằng sinh thái trong sinh quyển
* Là cơ sở cho các biện pháp bảo vệ, quản lý và khai
thác nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững.
nguon tai.lieu . vn