Xem mẫu

Chương 4: HÀNH VI CỦA KHÁCH HÀNG & PHÂN ĐOẠN Phân chia thị trường giúp các nhà quản trị ngân hàng đánh giá đúng mức nhu cầu của khách hàng để từ đó tập trung các nguồn lực vào những phân đoạn thị trường có khả năng đem lại hiệu quả cao. Quá trình phân đoạn thị trường ngân hàng bao gồm ba giai đoạn: Xác định các tiêu thức phân đoạn Đánh giá các chỉ tiêu và lựa chọn các chỉ tiêu để phân đoạn. Xác định các phân đoạn thị trường riêng biệt, đánh giá sức hấp dẫn của từng đoạn và lựa chọn đoạn1thị trường mục tiêu. 4.1.2. Các tiêu thức phân đoạn thị trường 4.1.2. 1. Theo nhóm khách hàng Các khách hàng thường khác nhau về nhu cầu sản phẩm dịch vụ: thị trường cá nhân khác thị trường doanh nghiệp Khách hàng cá nhân có sự khác nhau về: giới tính, độ tuổi, sở thích, thu nhập, phong cách sống … 2 4.1.2. 2. Phân đoạn thị trường theo sản phẩm dịch vụ Các dịch vụ ngân hàng: ở các nước phát triển dịch vụ thường đa dạng, chia làm 3 nhóm như sau: Nhóm dịch vụ gắn liền với kinh doanh tiền tệ: Nhận ủy thác, làm đại lý, phát hành cổ phiếu, trái phiếu cho tổ chức, doanh nghiệp Chiết khấu, cầm cố thương phiếu, giấy tờ có giá cho khách hàng Cung cấp các dịch vụ bao thanh toán Dịch vụ kiều hối, dịch vụ tư vấn đầu tư 3 4.1.2. 2. Phân đoạn thị trường theo sản phẩm dịch vụ Nhóm dịch vụ gắn liền với thanh toán: Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như: chuyển tiền điện tử, qua máy rút tiền tự động ATM Tham gia thanh toán mạng quốc tế Dịch vụ lưu ký và thanh toán chứng khoán cho các bên giao dịch tại Sở giao dịch chứng khóan. Nhóm dịch vụ ngân quỹ: Dịch vụ kiểm đếm, thu nộp và cung ứng tiền mặt Dịch vụ bảo quản giấy tờ có giá trị và hiện vật quý 4 Dịch vụ cho thuê tủ, két sắt Chương 4: HÀNH VI CỦA KHÁCH HÀNG & PHÂN ĐOẠN 4.1.3. Xác định thị trường mục tiêu của ngân hàng Phân đoạn thị trường chỉ ra các cơ hội thị trường tương ứng với các ngân hàng. Các ngân hàng cần lựa chọn số lượng đoạn thị trường và đoạn thị trường hấp dẫn phù hợp khả năng ngân hàng mình. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn