Xem mẫu
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
Trang 1
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
Trang 2
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
L I GI I THI U
B n thân m n !
Xin trân tr ng gi i thi u đ n các b n sinh viên t p tài li u đ cương bài
gi ng môn ch nghĩa xã h i khoa h c. Tài li u này biên so n d a trên cơ s giáo
trình chu n Qu c gia & giáo trình c a B Giaó d c & Đào t o phát hành tháng 6
năm 2006, và ngh quy t c a các kỳ đ i h i Đ ng toàn qu c, đ c bi t là ngh quy t
Đ i h i X. Trong quá trình biên so n vi c sai sót là không th tránh kh i. R t mong
đư c s đóng góp c a quý Th y, Cô và các b n sinh viên đ cùng chúng tôi ti p
t c b sung s a ch a hoàn thi n hơn. M i đóng góp xin g i v B môn ch nghĩa
xã h i khoa h c Trư ng Đ i h c M TPHCM – Ho c Email: hoang.dn@ou.edu.vn
Trân tr ng g i t i các b n l i chào đoàn k t và xây d ng.
B môn CNXHKH Trư ng Đ i h c M TPHCM
Trang 3
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
CHƯƠNG I
V TRÍ, Đ I TƯ NG, PHƯƠNG PHÁP VÀ CH C NĂNG C A
CH NGHĨA XÃ H I KHOA H C
I. V TRÍ C A CH NGHĨA XÃ H I KHOA H C
1. Khái ni m và nh ng đ c đi m c a ch nghĩa xã h i khoa h c
1.1. khái ni m: Ch nghĩa xã h i khoa h c là m t ý nghĩa v m t lý lu n n m trong
khái ni m “ ch nghĩa xã h i”, là m t trong trong ba b ph n h p thành c a ch nghĩa
Mác – Lênin, nghiên c u s v n đ ng c a xã h i tư b n, đ c bi t là trong giai đo n ch
nghĩa tư b n t t y u s đư c thay th b ng xã h i m i, xã h i c ng s n ch nghĩa.
1.2. Đ c đi m c a ch nghĩa xã h i khoa h c:
+ M t là, v nh n th c thu t ng “ch nghĩa xã h i khoa h c” nó ch là m t ý nghĩa lý
lu n n m trong khái ni m “ch nghĩa xã h i”, “ch nghĩa xã h i khoa h c” là đ nh cao c a
nh t c a s phát tri n “ch nghĩa xã h i”.
+ Hai là, ch nghĩa xã h i khoa h c khác v i ch nghĩa xã h i không tư ng là ch
nó đã ch rõ l c lư ng, con đư ng, phương th c th tiêu tình tr ng ngư i bóc l t ngư i
mà nh ng nhà xã h i ch nghĩa không tư ng h ng mơ ư c.
+ Ba là, lý lu n c a ch nghĩa xã h i khoa h c là d a trên cơ s đúc k t c a tri t h c
Mác – Lênin và c a kinh t h c chính tr h c Mác – Lênin.
+ B n là, ch nghĩa xã h i khoa h c là th gi i quan, là h tư tư ng c a giai c p công
nhân, nó bi u hi n không ch vì l i ích c a giai c p công nhân mà c a toàn th nhân dân
lao đ ng trong s nghi p xây d ng xã h i m i .
+ Năm là, lý lu n c a ch nghĩa xã h i khoa h c là s t ng k t kinh nghi m t th c
ti n đ u tranh c a giai c p công nhân, c a nhân dân lao đ ng ch ng l i s áp b c bóc
l t, b t công và t nh ng kinh nghi m trong xây d ng xã h i m i, xã h i ch nghĩa .
2. V trí c a ch nghĩa xã h i khoa h c
+ Theo nghĩa h p, ch nghĩa xã h i khoa h c là m t trong ba b ph n h p thành ch
nghĩa Mác – Lênin. ( ch nghĩa Mác – Lênin g m có: tri t h c, kinh t h c chính tr và ch
nghĩa xã h i khoa h c).
+ Theo nghĩa r ng, ch nghĩa xã h i khoa h c là ch nghĩa Mác – Lênin. B i vì, suy
cho cùng c tri t h c Mác l n kinh t chính tr Mác đ u lu n gi i d n đ n tính t t y u c a
l ch s là làm cách m ng xã h i ch nghĩa và xây d ng thành công xã h i c ng s n ch
nghĩa. Lý lu n xuyên su t c a ch nghĩa xã h i khoa h c: giai c p công nhân có s
Trang 4
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
m nh l ch s là xoá b ch nghĩa tư b n, xây d ng thành công ch nghĩa xã h i và xã
h i c ng s n ch nghĩa.
II. Đ I TƯ NG NGHIÊN C U VÀ PH M VI KH O SÁT, NG D NG
C A CH NGHĨA XÃ H I KHOA H C
1. Đ i tư ng nghiên c u c a tri t h c và kinh t h c chính tr Mác –
Lênin là cơ s lý lu n c a ch nghĩa xã h i khoa h c
- Đ i tư ng nghiên c u c a tri t h c Mác – Lênin là nh ng quy lu t chung nh t c a
t nhiên, xã h i và tư duy, là th gi i quan, nhân sinh quan c a giai c p công nhân, nó là
cơ s lý lu n, là phương pháp lu n c a ch nghĩa xã h i khoa h c.
- Đ i tư ng nghiên c u c a kinh t h c chính tr Mác – Lênin là nh ng quy lu t c a
các quan h xã h i hình thành và phát tri n trong quá trình s n xu t và tái s n xu t c a
c i v t ch t, phân ph i, trao đ i và tiêu dùng, nó là cơ s lý lu n cơ b n c a ch nghĩa xã
h i khoa h c nh m làm rõ nh ng quy lu t, nh ng v n đ c a th i đ i ngày nay - th i đ i
quá đ t ch nghĩa tư b n lên ch nghĩa xã h i trên ph m vi toàn th gi i.
2. Đ i tư ng nghiên c u c a ch nghĩa xã h i khoa h c
Đ i tư ng nghiên c u c a ch nghĩa xã h i khoa h c là “Nh ng quy lu t và tính quy
lu t chính tr - xã h i c a quá trình phát sinh, hình thành và phát tri n hình thái kinh t -
xã h i c ng s n ch nghĩa; nh ng nguyên t c cơ b n, nh ng đi u ki n, con đư ng, hình
th c và phương pháp đ u tranh cách m ng c a giai c p công nhân đ th c hi n s
chuy n bi n t ch nghĩa tư b n lên ch nghĩa xã h i, ch nghĩa c ng s n”.
3. Ph m vi kh o sát và v n d ng c a ch nghĩa xã h i khoa h c
V i tư cách là m t khoa h c, cũng như các khoa h c khác: lý thuy t c a ch nghĩa xã
h i khoa h c đư c b t ngu n t s kh o sát, phân tích nh ng tư li u th c ti n, th c t .
Do đó, khi v n d ng nh ng lý thuy t khoa h c đương nhiên ph i g n li n v i th c t ,
th c ti n m t cách ch đ ng, sáng t o, linh ho t sao cho phù h p và hi u qu nh t trong
nh ng hoàn c nh c th khác nhau. Nh n th c đư c nh ng n i dung nêu trên chúng ta
m i có kh năng kh c ph c nh ng b nh đơn gi n, ch quan duy ý chí, th ơ chính tr ….
III. PHƯƠNG PHÁP C A CH NGHĨA XÃ H I KHOA H C
1. Phương pháp lu n chung c a ch nghĩa xã h i khoa h c
Ch nghĩa xã h i khoa h c s d ng phương pháp lu n c a tri t h c Mác – Lênin,
đ ng th i cũng s d ng nh ng phương pháp khác có tính liên nghành, và t ng h p.
2. Các phương pháp đ c trưng c a ch nghĩa xã h i khoa h c
Trang 5
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
- Phương pháp liên ngành: ch nghĩa xã h i khoa h c là m t môn khoa h c xã h i
nói chung và khoa h c chính tr - xã h i nói riêng, do đó nó c n thi t ph i s d ng nhi u
phương pháp nghiên c u c th c a các khoa h c xã h i khác như phương pháp phân
tích, t ng h p, th ng kê, so sánh, đi u tra xã h i h c, sơ đ hoá, mô hình hoá, v v… đ
nghiên c u nh ng khía c nh chính tr - xã h i c a các m t ho t đ ng trong m t xã h i
còn giai c p, đ c bi t là trong ch nghĩa tư b n và trong ch nghĩa xã h i.
- Phương pháp k t h p l ch s - logic. Đây là phương pháp lu n d a trên cơ s
nh ng tư li u th c ti n c a l ch s đ phân tích nh m rút ra nh ng nh n đ nh, nh ng
khái quát v m t lý lu n có k t c u ch t ch , khoa h c.
- Phương pháp kh o sát và phân tích v m t chính tr - xã h i là phương pháp có
tính đ c thù c a ch nghĩa xã h i khoa h c. khi nghiên c u, kh o sát th c t , th c ti n
m t xã h i c th , đ c bi t là trong đi u ki n c a th i kỳ quá đ lên ch nghĩa xã h i,
nh ng ngư i nghiên c u, kh o sát… ph i luôn có s nh y bén v chính tr - xã h i.
- Phương pháp t ng k t lý lu n t th c ti n, nh t là th c ti n v chính tr - xã h i.
Đây cũng là m t phương pháp đ c thù c a ch nghĩa xã h i khoa h c. Ch có trên cơ s
t ng k t th c ti n, rút ra nh ng bài h c kinh nghi m thành công và không thành công m i
có th b sung, làm giàu thêm cho kho tàng lý lu n c a ch nghĩa xã h i khoa h c.
IV. CH C NĂNG, NHI M V VÀ Ý NGHĨA VI C NGHIÊN C U CH
NGHĨA XÃ H I KHOA H C
1. Ch c năng và nhi m v c a ch nghĩa xã h i khoa h c
- Th nh t, trang b nh ng tri th c đ lu n gi i tính t t y u s ra đ i c a hình thái
kinh t – xã h i c ng s n ch nghĩa.
- Th hai, trang b quan đi m l p trư ng c ng s n ch nghĩa cho giai c p công nhân
và nhân dân lao đ ng.
- Th ba, đ nh hư ng v chính tr - xã h i cho m i ho t đ ng c a giai c p công nhân,
c a Đ ng c ng s n, c a Nhà nư c và c a nhân dân lao đ ng trên m i lĩnh v c, nh m
m c tiêu đi t i xã h i ch nghĩa, c ng s n ch nghĩa.
2. Ý nghĩa nghiên c u, h c t p ch nghĩa xã h i khoa h c
Ch nghĩa xã h i khoa h c là m t trong ba b ph n h p thành ch nghĩa Mác – Lênin.
Ch nghĩa xã h i khoa h c nghiên c u s v n đ ng c a xã h i tư b n, đ c bi t là trong
giai đo n ch nghĩa tư b n t t y u s đư c thay th b ng xã h i m i, xã h i c ng s n ch
nghĩa. Vì v y, khi nghiên c u ch nghĩa xã h i khoa h c c n lưu ý :
2.1. Ý nghĩa v m t lý lu n:
Trang 6
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
+ Lý lu n cơ b n c a ch nghĩa Mác – lênin là bàn v v n đ : gi i phóng con ngư i
xã h i loài ngư i ra kh i s áp b c bóc l t b t công, nghèo nàn l c h u, vì v y khi
nghiên c u, h c t p lý lu n ch nghĩa Mác – lênin ph i k t h p nghiên c u nhu n
nhuy n c ba b ph n thì nó m i đ cơ s đ lý gi i các v n đ th c ti n và lý lu n ( tri t
h c, kinh t h c chính tr và ch nghĩa xã h i khoa h c ).
+ Lý lu n c a ch nghĩa xã h i khoa h c trang b cho chúng ta nh ng quan đi m
chính tr - xã h i, đó là nh ng tri th c lý lu n cơ b n đ lu n gi i tính t t y u s ra đ i
c a hình thái kinh t – xã h i c ng s n ch nghĩa.
+ Lý lu n c a ch nghĩa xã h i khoa h c là cơ s đ cũng c quan đi m ni n tin, l p
trư ng c ng s n ch nghĩa cho giai c p công nhân và nhân dân lao đ ng và đ nh hư ng
c a giai c p công nhân, c a Đ ng c ng s n, c a Nhà nư c và c a nhân dân lao đ ng
trên m i lĩnh v c, nh m m c tiêu đi t i xã h i ch nghĩa, c ng s n ch nghĩa.
2.2. Ý nghĩa v m t th c ti n
Trư c h t chúng ta ph i th y đư c cũng như b t kỳ m t lý thuy t khoa h c nào bao
gi cũng có kho ng cách gi a lý lu n v i th c ti n, đ c bi t là d báo khoa h c xã h i.
Vì v y, khi ch nghĩa xã h i Đông Âu và Liên Xô s p đ , lòng tin vào ch nghĩa xã h i
và ch nghĩa xã h i khoa h c, ch nghĩa Mác – Lênin c a nhi u ngư i gi m sút. Vì th ,
nghiên c u, gi ng d y ch nghĩa xã h i khoa h c càng khó khăn trong tình hình hi n nay,
nhưng m i chúng ta ph i th y đư c quy lu t v n đ ng là m t t t y u không th đ o
ngư c ch có đi u quy lu t x y ra s m mu n mà thôi.
CÂU H I ÔN T P, TH O LU N.
Câu h i ôn t p:
1. Ch nghĩa xã h i khoa h c là gì? Nó đư c hi u theo m y nghĩa?
2. V trí c a ch nghĩa xã h i khoa h c trong h th ng lý lu n ch nghĩa Mác - Lênin?
3. Đ i tư ng nghiên c u c a ch nghĩa xã h i khoa h c là gì?
4. Phân bi t đ i tư ng c a c a ch nghĩa xã h i khoa h c v i đ i tư ng tri t h c,
đ i tư ng kinh t chính tr h c Mác - Lênin?
5. Ch nghĩa xã h i khoa h c có nh ng phương pháp nghiên c u nào? Trình bày
nh ng phương pháp đó?
Câu h i th o lu n
1. Phân tích ch c năng c a tri t h c Mác - Lênin và ch nghĩa xã h i khoa h c? Hai
môn h c này có quan h v i nhau như th nào?
2. Ý nghĩa nghiên c u ch nghĩa xã h i khoa h c Vi t Nam hi n nay?
Trang 7
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
CHƯƠNG II
LƯ C KH O TƯ TƯ NG XÃ H I CH NGHĨA
TRƯ C MÁC
S ti t c a chương: 6 ti t
S ti t gi ng: 3 ti t
S ti t th o lu n, t h c: 3 ti t
I. KHÁI NI M VÀ PHÂN LO I TƯ TƯ NG XÃ H I CH NGHĨA
1. Tư tư ng xã h i ch nghĩa là gì?
1.1. Khái ni m: tư tư ng xã h i ch nghĩa là “m t h th ng nh ng quan ni m ph n
ánh nh ng nhu c u, nh ng ư c mơ c a các giai c p lao đ ng, b th ng tr v con đư ng,
cách th c và phương pháp đ u tranh nh m th c hi n m t ch đ xã h i mà đó, tư li u
s n xu t là thu c v toàn xã h i, không có áp b c và bóc l t. trên cơ s đó, m i ngư i
đ u bình đ ng v m i m t và đ u có cu c s ng m no, h nh phúc, văn minh”.
1.2. Nh ng bi u hi n c a tư tư ng xã h i ch nghĩa:
- M i tư li u s n xu t đ u là c a chung.
- M i ngư i ai cũng có vi c làm và ai cũng ph i lao đ ng.
- Không có bóc l t, t do, bình đ ng, có cu c s ng m no, h nh phúc.
- M i ngư i đ u đư c hư ng th , c ng hi n và phát tri n toàn di n.
2. Tư tư ng xã h i ch nghĩa có t bao gi
Theo Lênin tư tư ng xã h i ch nghĩa xu t hi n: “đã lâu l m r i, đã hàng bao th k
nay, th m chí hàng ngàn năm nay”, và cũng có th nói m t cách chính xác, tư tư ng đòi
xoá b tình tr ng áp b c bót l t ngư i, m i tư li u s n xu t đ u là c a chung, ai cũng có
vi c làm và ai cũng ph i lao đ ng, m i ngư i đ u bình đ ng v i nhau có cu c s ng m
no, t do, h nh phúc. Tư tư ng này xu t hi n sau khi công xã nguyên thu tan rã, ch đ
chi m h u nô l ra đ i, là ch đ bóc l t ngư i tàn b o nh t trong l ch s . nhi u cu c
kh i nghĩa n ra nhưng đ u th t b i. do đó, ngư i ta đành g i g m nh ng ư c mơ khát
v ng vào các câu chuy n, các truy n thuy t c a tôn giáo, các tác ph m văn chương
đư c lan truy n, đư c ph bi n dư i d ng nh ng câu chuy n, nh ng áng văn chương,
đi n hình nh t là trong th n tho i th i Hy L p và La Mã C Đ i.
II. PHÂN LO I TƯ TƯ NG XÃ H I CH NGHĨA
1. Tư tư ng xã h i ch nghĩa sơ khai Hy L p – La Mã c đ i
1.1.Vài nét sơ lư c v tư tư ng xã h i ch nghĩa Hy L p C Đ i
Trang 8
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
Hy L p C Đ i bao g m các đ o thu c bi n Ê – Giê và vùng Tây Ti u Á ngày nay.
Hoàn c nh t nhiên c a Hy L p không thu n l i cho phát tri n nông nghi p nhưng ngành
th công nghi p, buôn bán trên bi n l i phát tri n r t m nh. Hy L p còn có m t l i th là
n m gi a Châu Á, Châu Âu, và Châu Phi vì v y Hy L p có đi u ki n ti p thu đư c các
n n văn minh c a các châu l c. Hy L p, Nhà nư c và giai c p xu t hi n r t s m, vi c
buôn bán nô l g n li n v i các đô th s m u t. Nô l ph i làm đ m i vi c t chăn nuôi,
trông tr t, chèo thuy n và các d ch v khác. H ph i làm vi c trong các đi u ki n ràng
bu c, b đ i x kh c nghi t tàn b o c a ch nô, n u lư i bi ng, ch y tr n s b c t tai,
x o mũi, c t lư i n u n ng hơn s b th cho chó, c p đói xé xác. H b g t ra kh i đ i
s ng chính tr , đi u đó đã đư c hi n pháp qui đ nh: “nô l không có tính ngư i”. Do đó
giai c p cùng kh này luôn luôn khát khao t do và căm thù giai c p ch nô, Planton (427
– 347 TCN) vi t: ”m i thành th dù nh bé đ n đâu cũng chia thành hai khu v c, khu v c
cho ngư i giàu, khu v c cho ngư i nghèo và ch nào có giàu nghèo phân chia s có đ u
tranh tàn khóc gi a hai phe”, các cu c đ u tranh c a nô l ph n kháng l i ch nô như là
phá hu công c lao đ ng s n xu t, cư p phá mùa màng, b tr n. Giai c p ch nô đã
dùng b máy quy n l c và các bi n pháp tàn kh c đ tr ng tr nô l ngày càng tàn b o,
v sau nhi u cu c đ u tranh đư c t ch c cao hơn như là b o đ ng, kh i nghĩa có vũ
trang, đi n hình là phong trào Xpác-tơ, do m t nô l lãnh đ o tên là A-Ghít (TK II TCN)
v i kh u hi u: xoá n , chia đ u ru ng đ t. Do đó đã đư c đông đ o nô l đi theo. Nhưng
sau đó phong trào b d p t t. A-Ghít b x t , ti p t c phong trào đư c Cle-ô-men nhen
nhóm, nghĩa quân đã gi i phóng và làm ch m t vùng r ng l n, ông đã th c hi n ch
trương chia đ u l i ru ng đ t, phong trào này kéo dài cho đ n khi b La Mã th ng tr .
1.2. Tư tư ng xã h i ch nghĩa th i La Mã c đ i: n i b t là phong trào kh i
nghĩa c a anh em nhà Ti-bê-ri-uytx và Cai-uytx và cu c kh i nghĩa do nô l Xpác-ta-quyt
lãnh đ o ( cu i TK II đ u TK I TCN). Các cu c kh i nghĩa này đ u d n đ n th t b i. Giai
c p nô l và ngư i lao đ ng b t l c tuy t v ng, l i thoát đâu ? h đã tìm th y không
ph i th gian này mà là lĩnh v c tôn giáo. Trong th i kỳ La-Mã chi m đóng Hy-L p và
vùng đ t c a ngư i Paxletin v i mâu thu n gi a hai giai c p nô l và ch nô v n có đang
còn nóng b ng l i thêm mâu thu n gi a quân xâm lư c chi m đóng l i càng làm tăng
thêm s đau kh cho ngư i nô l . Trong hoàn c nh đó đã xu t hi n nhi u nhà tiên tri
ho t đ ng trong qu n chúng, h loan tin s có thiên s c a th n Giê-hô-va giáng th đ
c u v t loài ngư i kh i n i kh tr m luân. Trong th i đi m đó nhân v t Giêsu xu t hi n.
Ông là ngư i theo đ o Do Thái nhưng l i rao gi ng tư tư ng khác, t xưng là Chúa c u
th , là con c a đ c Chúa tr i mà dân Do Thái mong ch . Ông truy n đ o c a Thư ng
Đ v i nh ng tư tư ng bác ái, n u tin Chúa s đư c Chúa rư c v nư cThiên Đàng là
Trang 9
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
nơi c c l c sung sư ng, đư c qu n chúng lao đ ng, nô l theo r t đông, Vì v y, ông b
quy là tà đ o và b các ch c s c cao c p c a đ o Do Thái k t t i làm gián đi p cho La
Mã và b t hình lúc m i 33 tu i. Ông không đ l i tác ph m nào nhưng các đ đ ghi l i
l i gi ng đ o c a ông thành kinh tân ư c, trong giáo lý c a đ o Cơ Đ c sơ kỳ đã đ l i
cho ngư i nô l m t mơ ư c có m t đ t nư c c a Chúa, n i dung c a nó khác v i cu c
n i d y b ng vũ l c mà ph i ch đ i b ng m t phép màu c a Chúa đ đư c đ n m t nơi
mà không có đói nghèo, b nh t t, không có áp b c b t công. Đ o Do Thái và chính
quy n La Mã đã dùng nhi u bi n pháp k c vũ l c đ đàn áp, nhưng không thành, v
sau chính quy n La Mã đã cài ngư i vào ch c s c c a đ o Cơ Đ c d n đ n s phân
hoá thành hai phái, phái lên án s giàu có, phái khuyên nhà giàu nên giúp ngư i nghèo,
làm t thi n giúp ngư i nghèo đ có cơ h i lên thiên đàng, v sau phái này d n d n hoà
quy n vào chính quy n La Mã, phe ch ng l i s giàu có tách ra l p thành tu vi n kín
nhưng d n d n cũng thoái hoá và n m trong tay ph n l n ru ng đ t và lúc này tr thành
công c th ng tr c v tinh th n l n v t ch t.
2. Tư tư ng xã h i ch nghĩa t th k XI đ n cu i th k XV
Đ c đi m t th k XI-XV n n kinh t hàng hoá, ti n t , thương m i ph c h i, ti u th
công nghi p t ng bư c t p trung các đô thi kèm theo nó là th t nghi p, nhi u ngư i
tr ng tay, xã h i xu t hi n m t t ng l p m i là giai c p vô s n. Có th nói cùng v i n n
kinh t m i ( công trư ng th công tư b n) đã hình thành nh ng t p đoàn xã h i có thái
đ thù đ ch v i ch đ xã h i đương th i và h mu n th c hi n m t xã h i c ng s n,
c ng s n ch nghĩa th i kỳ này r t đa d ng và nhìn chung không thoát kh i màu s c tôn
giáo. Tiêu bi u c a phong trào này là cu c đ u tranh c a Đôn-si-nô vào th k XIII B c
Italia, cu c đ u tranh c a nông dân năm 1381 do m t giáo sĩ tên Giôn Bôn v i kh u hi u:
cu c s ng Anh s không t t hơn ch ng nào chưa có ch đ tài s n chung, ch ng nào
chưa có s bình đ ng. Cu c kh i nghĩa th t b i ông b b t và k t án t hình.
3. Tư tư ng xã h i ch nghĩa th i c n đ i (t TK XVI - TK XIX)
Kho ng t th k XV-XVIII các công trư ng th công hình thành và phát tri n d n
thay th cho s n xu t theo ki u phư ng h i. Đ ng th i cùng v i n n công nghi p l n là
hai giai c p tư s n và vô s n đư c hình thành, l n lên cùng v i n n s n xu t y. G n li n
v i n n s n xu t công nghi p l n là s m mang thu c đ a, th trư ng tư b n ch nghĩa
đư c m r ng. Giai c p tư s n t ng bư c thi t l p đ a v th ng tr c a mình, ch nghĩa tư
b n đã d n thay th ch đ phong ki n Châu Âu, B c M . S tích t và t p trung tư
b n di n ra m nh m , kèm theo đó là s phân hoá giai c p và nh ng xung đ t giai
c p,… nh ng đi u ki n và ti n đ y đã xu t hi n nhi u nhà tư tư ng ch nghĩa xã h i
không tư ng.
Trang 10
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
3.1. Tư tư ng “ch nghĩa xã h i không tư ng” t TK XVI đ n TK XVIII:
- Th k XVI: Tôma Morơ ( Thomas More, 1478-1535) ngư i Anh, năm1504 trúng
c vào ngh vi n ph trách ngo i giao. Năm 1529 tr thành h u tư c t tư ng. Trong các
tác ph m c a ông, đáng chú ý nh t là cu n “UTOPIE” nghĩa là không t n t i đâu c .
N i dung: thu th đoàn l c đ n m t hòn đ o l có th dân sinh s ng, đây không có s
h u cá nhân, h cùng nhau cày ru ng, coi thư ng vàng b c, m i ngư i s ng v i nhau
bình đ ng, tư li u s n xu t và tư li u tiêu dùng đ u là c a chung, ngh vi n là cơ quan t i
cao là t ch c tr c ti p đi u hành s n xu t, phân ph i s n ph m, đi u ti t lao đ ng. M i
ngư i đ u ph i có nghĩa v lao đ ng hai năm rư i sau đó thay phiên v thành ph ngh
ngơi. Có nhà ăn công c ng, xoá án t hình thay b ng lao đ ng đ c i t o. Ngh vi n do
nhân dân tr c ti p b u ra b ng phi u kín. T t c tr em đ u đư c nuôi dư ng, chăm sóc,
giáo d c b t bu c. N 18 nam 22 tu i m i đư c k t hôn, th c hi n m t v m t ch ng.
Cha c là do dân b u và thay phiên nhau làm cha. Ngày lao đ ng sáu gi , sau đ t lao
đ ng sáu tháng có ba tháng ngh ngơi.
- Th k XVII: Cămpanenla (Tomaso Cămpanella 1568-1639) ngư i Italia, sinh ra
trong m t gia đình thu c t ng l p th th công, có nhi u tác ph m, nhưng đáng chú ý
nh t là tác ph m: “thành ph m t tr i”. N i dung k v thu th Giêm-mơ đi l c vào m t
đ o l có m t c ng đ ng s ng v i nhau r t lý tư ng.
V kinh t - xã h i: tư li u s n xu t, th m chí c v ch ng cũng chung vì ông cho r ng
s h u tư nhân là ngu n g c sinh ra b t công, đói nghèo. Trong xã h i m t tr i không có
ai chây lư i, ăn bám, tr m c p. Ngh nào cũng đư c quý tr ng, ph n làm vi c nh ,
nam gi i làm vi c n ng, th c hi n phân ph i theo nhu c u, dân tr c ti p b u ngư i lãnh
đ o cao nh t g i là ông m t tr i, trong xã h i m t tr i không phân bi t giai c p, t ng l p,
đ ng c p. M i ngư i đ u bình đ ng v quy n l i và nghĩa v . Trong xã h i ai gi i đư c
tr ng v ng, nh ng k lư i bi ng s b xã h i lên án. Dư i ông m t tr i còn có ba cơ quan
ch c năng đ i bi u cho s c m nh, trí tu và tình yêu. ( Hi n nay mi n Nam sa m c c a
Israel, c đ o Kibbutz, ti ng do thái c có nghĩa là cùng nhau chung s ng, c ng đ ng
ngư i này không dùng ti n, cùng lao đ ng chung, lương th c đư c chia theo nhu c u,
con cái do nhà tr nuôi t p th tách kh i cha m ).
+ Gier cdơ Uynxtenly (1609-1652): sau th ng l i c a cu c cách m ng tư s n Anh,
ch nghĩa tư b n có đi u ki n phát tri n m nh trong lĩnh v c kinh t , nhưng trong lĩnh
v c xã h i l i xu t hi n xung đ t gi a các giai c p, các t ng l p xã h i di n ra quy t li t,
tiêu bi u là cu c chi n trên chính gi a trư ng phái “B o hoàng” và phái “Ngh vi n”.
Trong hoàn c nh y đã xu t hi n nh ng nhà tư tư ng lý lu n tiên phong có khuynh
hư ng xã h i ch nghĩa, tiêu bi u trong s đó là Giê-R c-dơ-uyn Xten-li. Trong các tác
Trang 11
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
ph m c a mình, ông đã lu n ch ng cho các yêu sách c a phái “Đào đ t” mà ông là m t
lãnh t c a phong trào này, tư tư ng cơ b n toát lên t nh ng yêu sách đó là bình đ ng
v m i phương di n, c trong kinh t - xã h i. Tác ph m tiêu bi u nh t c a ông là cu n
“lu t t do”, có th coi là cương lĩnh c i t o tri t đ xã h i b ng cách th tiêu ch đ tư
h u v ru ng đ t, xây d ng ch đ c ng hoà, trong đó ru ng đ t và s n ph m lao đ ng
làm ra là tài s n chung c a toàn xã h i.
- Th k XVIII:
+ Giăng Mêliê (Jean Meslier 1664-1729) Ngư i Pháp. Khi còn nh gia đình cho h c
trư ng dòng, ông n i ti ng thông minh, năm 23 tu i đư c phong m c sư, tính gi n d g n
gũi v i nông dân nên ông r t hi u đư c n i kh c a h , có l n ông b giáo h i qu ph t vì
đã cùng v i nông dân ch ng l i m t chúa đ t trong vùng vì thu tô thu quá cao. Nhưng
có l tư tư ng c a ông đư c b c l rõ nh t trong tác ph m “Nh ng di chúc c a tôi”. Ông
vi t: “T t c chúng ta đ u có m t ngu n g c không có ai sinh ra đã là quý bà quý ông,
thiên nhiên sinh ra chúng ta v i tính cách là ngư i tương thân tương ái vì thiên nhiên
sinh ra chúng ta cùng b n ch t và cùng m c đích”. Ông k ch li t phê phán xã h i đương
th i là xã h i quá nhi u k ăn bám s ng trên lưng ngư i khác. Mu n cho xã h i lành
m nh trư c h t ph i xoá b b n ăn bám có h i như là ch trang tr i, nhân viên thu thu
cho đ n vua chúa. Quan đi m gi i phóng ngư i lao đ ng kh i s áp b c, bóc l t c a ông
không ph i b ng đ o đ c mà ph i b ng b o l c cách m ng, không tho hi p ( l i báo
trư c c a cách m ng Pháp năm 1789). Ngoài ra ông còn đưa ra lu n đi m: “H i các dân
t c hãy liên hi p l i n u các ngư i mu n t c u mình thoát kh i c nh kh n cùng” ông
mong mu n xây d ng m t xã h i c a c i là c a chung, m i ngư i đ u đ ơc hư ng th ,
như v y s không có tr m c p, b t h nh, gi t ngư i, d i trá.
V tôn giáo ông vi t: “Tôi đã đau kh bi t bao nhiêu khi tôi truy n bá đ n bà con
nh ng l i d i trá, b i mà thâm tâm tôi ghét cay ghét đ ng, s h n nhiên c a bà con
khi n tôi h i h n bi t ch ng nào”.
+ Phrăngxoa Môrenly ( Francois Morelly) Ngư i Pháp. Ngư i ta không bi t rõ năm
sinh và năm m t c a ông ( ch bi t là ông s ng vào TK XVIII) trong các tác ph m, đáng
chú ý nh t là tác ph m “ B lu t t nhiên” n i dung c a tác ph m nói lên m i x u xa trong
xã h i đ u do ch đ tư h u gây ra, trên cơ s đó ông đã lên án ch đ đương th i là d i
trá, b t công, tàn b o, thi u s hi u bi t, không có h c th c và đ o đ c, do đó c n ph i
thay đ i lu t l b ng b lu t t nhiên m i t t hơn, trên cơ s đó đ phân chia l i ru ng
đ t quy ho ch l i thành ph , nghiêm c m tiêu xài hoang phí xa x t n kém ti n b c c a
nhân dân.
Trang 12
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
+ Gi ccơ Bab p ( Gracchur Babeuf 1760-1797) Ngư i Pháp. Xu t thân là công nhân.
Ông là ngư i tích c c tham gia vào phong trào cách m ng tư s n phá ng c Bat-xti nhưng
do có nhi u v n đ không đ ng ý v i Ban lãnh đ o nên đã b b t. Sau khi đư c th ông
l i lao vào ho t đ ng chính tr và t ch c câu l c b Păng-tê-ông, b ngoài là nơi g p g
b n bè, nhưng bên trong ng m ng m chu n b kh i nghĩa. Trong tác ph m “Tuyên ngôn
c a nh ng ngư i bình dân” ông đã đ c p đ n các đ i tư ng tham gia kh i nghĩa như là
công nhân, binh lính ( có th nói đây là l n đ u tiên trong l ch s c n đ i có tư tư ng chú
ý đ n phong trào công nhân và kh i nghĩa vũ trang). Đ chu n b cho kh i nghĩa ông đã
nêu ra các bư c:
Bư c 1: các lò bánh mì ph i cung c p đ cho quân kh i nghĩa.
Bư c 2: t ch thu t t c tài s n c a b n nhà giàu đ chia cho dân nghèo.
Bư c 3: xoá n , tr l i các v t c m c , phân chia đ u l i ru ng đ t.
Bư c 4: chi m các kho b c đ phát cho m i ngư i.
Bư c 5: t ch thu tài s n c a k ch y tr n và b n ph n đ ng.
Bi n pháp cu i cùng là t ch c l i đ i s ng xã h i đ b o đ m xã h i phát tri n nh m
tiêu di t nghèo đói, th t nghi p và các t n n khác. Nhưng r t ti c k ho ch chưa đư c
th c hi n thì b m t tên ch đi m t giác ông b b t, k t án t hình. Song nh ng tư tư ng
c a ông là m t bài h c cho các cu c cách m ng.
3.2. Ch nghĩa xã h i không tư ng – phê phán đ u TK XIX
+ Prăngxoa Mari Sáclơ Phurie, ngư i Pháp ( Charles Fourier 1772-1837), xu t thân
trong m t gia đình thu c t ng l p ti u thương, buôn bán nh , đã t ng làm các công vi c
như kê toán, văn thư, ngư i chào hàng, theo dõi th trư ng ch ng khoán nên ông hi u
r t rõ b n ch t c a giai c p tư s n. Ki n th c c a ông ch y u là t h c, ngoài ra còn t
h c âm nh c, h i ho . Trong các tác ph m như “Th gi i kinh t m i hay là phương th c
hành đ ng xã h i ch nghĩa h p v i t nhiên”, “Lý thuy t v ba giai đo n phát tri n và s
phát tri n chung”, tư tư ng n i b t nh t trong các tác ph m v n là phê phán xã h i tư s n
là m t xã h i mà ngư i lao đ ng đư c hư ng quá ít còn k ăn bám thì đư c hư ng quá
nhi u. Đó là m t xã h i s nghèo kh đư c sinh ra t s th a th i. Ngoài ra ông còn phê
phán ch đ c nh tranh d n đ n n n th t nghi p. Đ o đ c trong xã h i tư b n là d i trá,
nhưng đư c che đ y b ng chi c m t n bình đ ng, bác ái, đ ng sau b m t y là ti n
trao cháo múc l nh lùng. Ông là ngư i đã phác ho b c tranh v s phát tri n c a xã h i
loài ngư i. T giai đo n dã man – gia trư ng – văn minh, còn trong m t đ i ngư i: thơ
u - thanh niên - trư ng thành - tu i già, và coi “Trình đ gi i phóng ph n là thư c đo
trình đ gi i phóng chung c a xã h i”.
Trang 13
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
+ Cơlôđơ Hăngri Đơ Xanh Ximông (Claude Henri De Saint Simon 1760-1825): xu t
thân trong m t gia đình là quý t c Pháp lâu đ i, 17 tu i tham gia quân đ i, đã t ng tham
gia chi n tranh M . Năm 1783 tr v Pháp v i c p hàm đ i tá và sau đó ông đi chu du
nhi u nư c. Cách m ng Pháp bùng n ông tr v nư c truy n bá tư tư ng t do. Ông
đ l i nhi u tác ph m có giá tr , trong đó có phát hi n m i v giai c p và đ u tranh giai
c p. Ông cho r ng cu c cách m ng tư s n Pháp năm 1789 m ng tính ch t n a v i,
thi u tri t đ và không vì l i ích c a nhân dân lao đ ng, ( cu c cách m ng tư s n Pháp
không ch là cu c đ u tranh gi a quý t c và giai c p tư s n mà còn là cu c đ u tranh
gi a m t bên là nh ng ngư i không có c a và m t bên là nh ng ngư i có c a và tai h a
là ch l i đưa giai c p trung gian là giai c p tư s n lên n m chính quy n), theo ông c n
có m t cu c cách m ng m i, m t cu c “t ng cách m ng”. Đ th c hi n cu c cách m ng
m i đó, ông ch trương ph i b ng “con đư ng bình yên chung”. Ông là ngư i vi t nhi u
tác ph m đ c p nhi u n i dung có tính ch t xã h i ch nghĩa, lu n gi i cho lý thuy t v
giai c p và xung đ t giai c p. M c dù ông chưa th phân đ nh chính xác v ngu n g c
cũng như b n ch t kinh t - xã h i c a các giai c p nhưng đây là m t đóng góp m i c a
ông đ i v i kho tàng tri th c nhân lo i v xã h i nói chung, v tư tư ng xã h i ch nghĩa
nói riêng. Ông t tuyên b là ngư i phát ngôn c a giai câp c n lao và gi i phóng giai c p
là m c đích cu i cùng c a cu c đ i, song quan ni m c a ông v ch đ s h u c a xã
h i tương lai l i ch a đ ng mâu thu n. M t m t, ông cho r ng, trong xã h i y, ch đ s
h u ph i đư c t ch c sao cho có l i nh t cho toàn xã h i. Nhưng m t khác, ông l i
không ch trương xoá b ch đ tư h u, mà ch c g ng xoá b s phân hoá giàu nghèo
m t cách quá đáng, thông qua và b ng cách th c hi n ch đ tư h u m t cách ph bi n.
+ Rôb c Ôuen: (Robert Owen 1771-1858) sinh ra trong m t gia đình th th công
nư c Anh, 9 tu i đã ph i đi làm thuê. Năm 20 tu i k t hôn v i con gái m t nhà công
nghi p Niu-la-nác và đư c b nhi m làm giám đ c nhà máy có kho ng 1500 công
nhân, ph i s ng trong nh ng túp l u chen chúc quanh nhà máy, đó là nh ng th th
công b khánh ki t, nông dân không có ru ng đ t, tù kh sai mãn h n thư ng xuyên say
rư u, đánh nhau. Đ c i thi n tình c nh c a ngư i lao đ ng, ông đã t ng bư c c i t
quy trình s n xu t, t ch c đ i s ng như xây d ng nhà cho công nhân, nhà tr , nhà
m u giáo, b nh vi n, m i ngày làm vi c 10 ti ng rư i ( Anh th i đó lao đ ng t 12-14
gi ). Năm 1824 ông sang M (bang Indiana) dùng toàn b tài s n c a mình mua đ t đ
thành l p công xã l y tên là “Lao đ ng hoà h p m i”. Nhưng ít lâu sau, t t c nh ng đ t
đai đ u b chi m đo t, tài s n không còn, ông l i tr v nư c Anh ti p t c ho t đ ng
trong phong trào công đoàn. Mô hình ch nghĩa c ng s n c a ông th t b i nhưng nó đã
đ l i m t tư tư ng nhân đ o v gi i phóng con ngư i.
Trang 14
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
Tóm l i: Quá trình phát tri n các trào lưu tư tư ng xã h i ch nghĩa không tư ng t
th k XVI đ n đ u th k XIX g n li n v i phương th c s n xu t tư b n ch nghĩa m i
hình thành và b t đ u phát tri n. Trong quá trình phát tri n tính ch t văn chương (văn
h c) c a các trào lưu xã h i ch nghĩa không tư ng ngày càng gi m, tính lý lu n ngày
càng tăng và tính phê phán ngày càng sâu s c và đ t đ nh cao th k XIX. Tư tư ng
c a h u h t các nhà xã h i ch nghĩa không tư ng đ u mu n xoá b ch đ tư h u, mơ
ư c m t xã h i tương lai mà quy n s h u tư li u s n xu t thu c v xã h i, m i ngư i
đ u lao đ ng, thành qu lao đ ng đư c phân ph i công b ng.
4. Giá tr và h n ch l ch s c a ch nghĩa xã h i không tư ng
4.1. Nh ng giá tr
- H u h t các quan ni m, các lu n đi m c a các nhà tư tư ng xã h i ch nghĩa
không tư ng đ u ch a đ ng m t tinh th n nhân đ o cao c khát v ng gi i phóng con
ngư i kh i tình tr ng b áp b c, bóc l t, m i ngư i đ u s ng bình đ ng v i nhau. Nhưng
nh ng tư tư ng nhân đ o y chưa ch ra đư c con đư ng và l c lư ng xã h i, cũng như
đi u ki n và phương th c đ th c hi n ư c mơ đó. Vì v y, các nhà tư tư ng th i kỳ
này đư c g i là ch nghĩa xã h i không tư ng. Tuy nhiên, nhi u giá tr , lu n đi m c a
ch nghĩa xã h i không tư ng là cơ s đ Mác và Ăngghen k th a sau này.
- V i các m c đ và trình đ khác nhau, các tư tư ng xã h i ch nghĩa không tư ng
trong su t các th i kỳ t th k th XVI - XVIII đ u phê phán, lên án ch đ quân ch
chuyên ch và ch đ tư b n ch nghĩa m t cách gay g t. Chính vì th , tư tư ng xã h i
ch nghĩa trong th i kỳ này đư c g i là “ch nghĩa xã h i không tư ng phê phán” dùng
đ ch các trào lưu tư tư ng xã h i ch nghĩa trư c khi có ch nghĩa xã h i khoa h c.
- Nhi u lu n đi m, quan đi m, nhi u khái ni m,... ph n ánh m c đ khác nhau các
giá tr xã h i ch nghĩa c a nh ng phong trào hi n th c, đã th c s làm phong phú thêm
cho kho tàng tư tư ng xã h i ch nghĩa, chu n b nh ng ti n đ lý lu n cho s k th a,
phát tri n tư tư ng ch nghĩa xã h i lên m t trình đ m i.
- Không ch là nh ng tư tư ng đơn thu n, m t s ngư i đã x thân, lăn l n ho t
đ ng trong phong trào th c t nh phong trào công nhân và ngư i lao đ ng, đ t đó mà
quan sát phát hi n nh ng giá tr tư tư ng m i, ch không ph i là nghĩ ra t đ u óc.
4.2. Nh ng h n ch và nh ng nguyên nhân:
- Các nhà không tư ng đ u th k XIX không th thoát kh i quan ni m duy tâm v
l ch s . H cho r ng, chân lý vĩnh c u đã có, đã t n t i đâu đó, ch c n có con ngư i tài
ba xu t chúng là có th phát hi n ra, có th tìm th y. Khi đã tìm th y, ch c n nh ng
ngư i đó thuy t ph c toàn xã h i là xây d ng đư c xã h i m i.
Trang 15
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
- H u h t các nhà không tư ng đ u có khuynh hư ng đi theo con đư ng ôn hoà đ
c i t o xã h i b ng pháp lu t và th c nghi m xã h i. M t s ít khác thì ch trương kh i
nghĩa nhưng chưa có s chu n b . Dù ch trương b ng con đư ng nào, các nhà tư
tư ng xã h i ch nghĩa trư c Mác đ u đã không ch ra đư c con đư ng cách m ng
nh m th tiêu ch đ tư b n ch nghĩa, xây d ng ch đ xã h i m i. B i các ông đã
không th gi i thích đư c b n ch t c a ch đ nô l làm thuê tư b n, không th phát hi n
ra nh ng quy lu t n i t i chi ph i con đư ng, cách th c cho nh ng chuy n bi n ti p theo
c a xã h i.
- Các nhà tư tư ng xã h i ch nghĩa trong các th i kỳ đã không th phát hi n ra l c
lư ng xã h i tiên phong có th th c hi n cu c chuy n bi n cách m ng t ch nghĩa tư
b n lên ch nghĩa xã h i và ch nghĩa c ng s n. L c lư ng y là giai c p công nhân.
- Nh ng h n ch nêu trên có tính l ch s là đi u không th tránh kh i. Nhưng nh ng
gì mà các ông đ l i th c s là m t đóng góp vô giá vào kho tàng tư tư ng xã h i ch
nghĩa.
III. S HÌNH THÀNH CH NGHĨA XÃ H I KHOA H C
1. Nh ng đi u ki n và ti n đ khách quan
1.1. Đi u ki n kinh t xã h i: nh ng năm 40 c a th k XIX, phương th c s n xu t
tư b n ch nghĩa phát tri n m nh m , cùng v i s ra đ i c a các khu công nghi p l n,
giai c p công nhân cũng có s gia tăng nhanh chóng v s lư ng và ch t lư ng. Đây là
l c lư ng quan tr ng làm nên s giàu có trong xã h i tư b n, nhưng l i không có tư li u
s n xu t, nên ph i bán s c lao đ ng cho nhà tư b n và b giai c p tư s n bóc l t giá tr
th ng dư. Nhi u cu c đ u tranh c a giai c p công nhân ch ng l i s th ng tr áp b c bóc
l t c a giai c p tư s n có tính kh i nghĩa, có t ch c trên quy mô r ng kh p, tiêu bi u là
nh ng cu c kh i nghĩa c a nh ng ngư i th d t Ly Ông (Pháp) năm 1831 và năm
1834, phong trào Hi n chương nư c Anh kéo dài 10 năm, cu c đ u tranh c a công
nhân Xi Lê Di năm 1934. Trong đi u ki n y ph i có lý lu n tiên phong d n đư ng.
1.2.Ti n đ văn hoá và tư tư ng:
- V khoa h c t nhiên:
+ M t là, đ nh lu t b o toàn và chuy n hoá năng lư ng c a các nhà khoa h c: Mayer,
Helmholt (Hem-hôn), Faraday, Joule (Jun), Lence (Lenxơ).
+ Hai là, thuy t t bào c a Scheiden (Sâyđin) và Schwan (Swannơ).
+ Ba là, thuy t ti n hoá c a Darwin (Đác uyn) ngư i Anh
- V khoa h c xã h i: n i b t nh t là dòng tri t h c c đi n Đ c như Hegel và
Feuerbach (Phơbách); kinh t chính tr h c c đi n c a A.Smith và c a D.Ricardo, ch
Trang 16
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
nghiã xã h i không tư ng phê phán c a H.Saintsimon (xanh xi mông), Ch.Fourier (Phu Ri
ê) và R.Owen (Ô-Oen). Nh ng giá tr khoa h c, nh ng c ng hi n mà các ông đ l i đã
t o ra các ti n đ cho các nhà tư tư ng, các nhà khoa h c th h sau k th a.
2. Vai trò c a Các Mác và Ăngghen
2.1. Các Mác (Karl Marx): sinh ngày 5 – 5 - 1818 t i thành ph Trier (Tơ-re-vơ) t nh
Ranh thu c Đông Đ c, cha là lu t sư g c ngư i Do Thái, m g c ngư i Hà Lan, năm 23
tu i nh n b ng ti n sĩ tri t h c. Tháng 10/1843 Mác sang Pari là nơi có đ y đ đi u ki n
đ ông tr c ti p nghiên c u phong trào đ u tranh c a giai c p công nhân, ch nghĩa xã
h i không tư ng và tri t h c duy v t Pháp, có th coi đây là bư c ngo t căn b n đ Mác
chuy n t l p trư ng duy tâm sang l p trư ng duy v t. Tháng 3/1848 cách m ng n ra
Đ c, Mác tr v quê hương nhưng đ n năm 1849 b tr c xu t kh i nư c Đ c, r i nư c
Đ c ông đ n Pari, sau đó đ n Luân Đôn và b t tay vi t tác ph m “Ngày 18 tháng sương
mù c a Lui-bô-na-pác-tơ” (1851-1882), kinh t chính tr và b tư b n (1859). Ông m t
ngày 14/3/1883 đư c nh ng ngư i lao đ ng nghèo chôn nghĩa đ a Hai-gh t, nghĩa đ a
dành cho nh ng ngư i nghèo khó.
2.2. Phri-đơ-rích Ăng-ghen (Friedrich Engels) sinh ngày 28 -11 - 1820 t i thành
ph Barmen (Bác Men) nư c Đ c trong m t gia đình tư s n công nghi p ngành d t, m t
ngày 5/8/1895. Ngay t nh ông đã say mê nghiên c u tri t h c và khoa h c t nhiên.
Năm 1841 ông tham gia quân đ i và cũng là d p tham gia vào nhóm Hê-ghen tr , cu i
năm 1842 ông sang Anh và tham gia vào phong trào đ u tranh c a giai c p công nhân.
Năm 1844 ông g p Các Mác và t đây tình đ ng chí, tình b n b t đ u g n ch t hai con
ngư i vĩ đ i l i v i nhau, chính trong th i kỳ này ông đã t b l p trư ng tri t h c duy
tâm đ b t tay vào nghiên c u tri t h c duy v t. Ông đã cùng Các Mác gia nh p liên
đoàn nh ng ngư i c ng s n. Năm1848-1849 ông tham gia kh i nghĩa Ba Đen, kh i
nghĩa th t b i, ông b b t và b c m tù Bru-xen, vư t ng c ông tr n sang Th y S , r i
sang Anh. T năm 1870-1895 ông s ng Luân Đôn, cùng v i Mác lãnh đ o qu c t
c ng s n, th i gian này ông vi t tác ph m lu n chi n n i ti ng: “Ch ng Đuy Rinh”, tác
ph m có tác d ng ch ng l i các trào lưu tư tư ng thù đ ch v i ch nghĩa Mác. Sau khi
Mác m t ông đã vi t ti p và cho xu t b n cu n II-III b tư b n nhưng ch đ tên Mác.
Tóm l i: Mác và Ăng-ghen đ u sinh ra m t qu c gia có n n tri t h c phát tri n.
B ng trí tu uyên bác, các ông đã ti p thu v i m t tinh th n phê phán, ch n l c, k th a
đ t ng bư c xây d ng h c thuy t c a mình v i hai phát hi n vĩ đ i: h c thuy t giá tr
th ng dư và ch nghĩa duy v t l ch s , nh đó làm cho ch nghĩa xã h i t không tư ng
tr thành ch nghĩa xã h i khoa h c.
Trang 17
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
III. CÁC GIAI ĐO N PHÁT TRI N CH NGHĨA XÃ H I KHOA H C
1. Giai đo n Mác và Ăngghen (1844-1895)
Tác ph m “Tuyên ngôn c a Đ ng c ng s n” do C.Mác - Ph. Ăngghen vi t chung, xu t
b n l n đ u tiên vào tháng 2 năm 1848 là cơ s đ t n n t ng đánh d u s ra đ i c a ch
nghĩa xã h i khoa h c, và sau “tuyên ngôn c a Đ ng c ng s n”, qua t ng k t kinh
nghi m các cu c đ u tranh c a giai c p công nhân Pháp và Đ c trong kho ng th i gian
t 1848 -1852. Qua theo dõi, ch đ o và t ng k t bài h c kinh nghi m c a công xã Pari
(1871) C.Mác – Ph. Ăngghen đã k t lu n: đ giành đư c quy n th ng tr v chính tr , giai
c p công nhân ph i đ p tan b máy Nhà nư c quan liêu c a giai c p tư s n, thi t l p n n
chuyên chính vô s n, đ ng th i ph i liên minh đư c v i các t ng l p lao đ ng khác t o
thành đ ng l c căn b n c a cách m ng, ph i gi i quy t đúng đ n v n đ dân t c và giai
c p, ph i xác đ nh th i kỳ quá đ , th i kỳ chuyên chính là m t quá trình lâu dài.
2. Lênin phát tri n, v n d ng trong hoàn c nh l ch s m i .
V.I.Lênin 1870 -1924 (Vladimir Ilich Ulyanov Lenine), là ngư i k t c s nghi p c a
Mác và Ăngghen. Nh ng đóng góp c a Lênin có th đư c chia thành hai th i kỳ cơ b n
2.1. Th i kỳ trư c Cách M ng Tháng Mư i Nga:
Trên cơ s k th a và v n d ng sáng t o các nguyên lý cơ b n c a ch nghĩa xã h i
khoa h c, phân tích và t ng k t m t cách nghiêm túc các s ki n l ch s di n ra trong đ i
s ng kinh t - xã h i c a hoàn c nh l ch s m i, V.I.Lênin phát hi n và trình bày m t cách
có h th ng nh ng khái ni m ph m trù khoa h c ph n ánh nh ng quy lu t, nh ng thu c
tính b n ch t chi ph i s v n đ ng bi n đ i c a đ i s ng xã h i trong quá trình chuy n
bi n t t y u t ch nghĩa tư b n lên ch nghĩa xã h i và ch nghĩa c ng s n. Đó là các tri
th c v Đ ng ki u m i c a giai c p công nhân, v các nguyên t c t ch c, cương lĩnh,
sách lư c trong n i dung ho t đ ng c a Đ ng; v cách m ng xã h i ch nghĩa và chuyên
chính vô s n, cách m ng dân ch tư s n ki u m i và các đi u ki n t t y u cho s chuy n
bi n sang cách m ng xã h i ch nghĩa; nh ng v n đ mang tính quy lu t c a cách m ng
xã h i ch nghĩa, xây d ng ch nghĩa xã h i và b o v T qu c xã h i ch nghĩa, v n đ
dân t c và cương lĩnh dân t c, đoàn k t và liên minh c a giai c p công nhân v i nông
dân và các t ng l p lao đ ng khác; nh ng v n đ v quan h qu c t và ch nghĩa qu c
t vô s n, quan h cách m ng ch nghĩa v i phong trào gi i phóng dân t c.
Bên c nh ho t đ ng lý lu n, V.I.Lênin đã t ng bư c lãnh đ o Đ ng c a giai c p công
nhân Nga t p h p l c lư ng đ u tranh ch ng ch đ chuyên ch Nga Hoàng, ti n t i
giành chính quy n v tay giai c p công nhân và nhân dân lao đ ng Nga.
2.2. Th i kỳ sau Cách M ng Tháng Mư i:
Trang 18
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
Sau th ng l i c a Cách M ng Tháng Mư i, do yêu c u c a công cu c xây d ng ch
đ m i, V.I.Lênin đã ti n hành phân tích làm rõ n i dung, b n ch t c a th i kỳ quá đ lên
ch nghĩa xã h i và b t tay t ch c các chính sách kinh t , xác đ nh chính sách kinh t
m i nh m s d ng và h c t p các kinh nghi m t ch c, qu n lý kinh t c a ch nghĩa tư
b n đ c i t o n n kinh t ti u nông l c h u c a nư c Nga Xô - vi t. Cũng trong th i kỳ
này Lênin đã vi t nhi u tác ph m kinh đi n, trong đó đã nêu ra và lu n gi i cho m t lo t
nh ng v n đ cơ b n c a ch nghĩa xã h i khoa h c, đ u tranh ch ng l i m i trào lưu
c a ch nghĩa xét l i, ch nghĩa giáo đi u và b nh t khuynh trong phong trào c ng s n
và công nhân qu c t .
3. S phát tri n, v n d ng ch nghĩa xã h i khoa h c sau khi Lênin
t tr n
- Có th nêu m t cách v n t t nh ng n i dung cơ b n s v n d ng, phát tri n ch
nghĩa xã h i khoa h c trong hơn 80 năm qua như sau:
M i th ng l i c a cách m ng th gi i đ u là s v n d ng nh ng nguyên lý cơ b n
c a ch nghĩa xã h i khoa h c vào th c ti n phong trào c ng s n và phong trào công
nhân qu c t m i nư c cũng như c a c h th ng xã h i ch nghĩa th gi i. Trong đó
chi n th ng phát xít là ti n đ quan tr ng nh t d n đ n s tan rã ch nghĩa th c dân cũ
và m i, là s hình thành và phát tri n c a h th ng ch nghĩa xã h i…. Đi u này đã đ y
nhanh ti n trình v n đ ng c a quy lu t l ch s nhân lo i v phía trư c. Cùng v i nh ng
thành t u trong hoà bình xây d ng, các nư c xã h i ch nghĩa đã góp ph n quan tr ng
vào đ u tranh vì dân sinh, dân ch , ti n b xã h i trên toàn th gi i. Các Đ ng c ng s n
và phong trào công nhân qu c t đã t ng k t và ti p t c phát tri n b sung nhi u n i
dung quan tr ng cho ch nghĩa xã h i khoa h c, c v lý lu n l n phương hư ng, gi i
pháp xây d ng ch đ xã h i m i m i nư c, góp ph n quan tr ng vào quá trình v n
d ng, phát tri n b sung và hoàn thi n ch nghĩa xã h i khoa h c. Đi u này có th ch ng
minh nơi này và đâu, các Đ ng c ng s n nh n th c đúng, v n d ng sáng t o vào hoàn
c nh l ch s c th thì đó cách m ng phát tri n và thu đư c nh ng th ng l i. Trong
trư ng h p ngư c l i, cách m ng s lâm vào thoái trào và b th t b i.
V n đ đ t ra đ i v i ch nghĩa xã h i khoa h c là t trong nh ng thành công và th t
b i c n ph i nghiêm túc phân tích, khái quát và rút ra nh ng bài h c kinh nghi m, t đó
đ có nh ng phương th c, bi n pháp ch trương chi n lư c và sách lư c h p lý trong
hoàn c nh m i, đ ng th i ti p t c b sung và phát tri n sáng t o ch nghĩa xã h i khoa
h c hoàn thi n phù h p v i tình hình m i.
4. S v n d ng, phát tri n ch nghĩa xã h i khoa h c c a Đ ng ta
Trang 19
- Bài gi ng: ch nghĩa xã h i khoa h c
L ch s dân t c Vi t Nam t khi có Đ ng lãnh đ o cho th y, nh ng th ng l i, nh ng
thành t u c a cách m ng luôn g n li n v i quá trình v n d ng sáng t o, phát tri n và
hoàn thi n lý lu n c a ch nghĩa xã h i khoa h c trong nh ng đi u ki n l ch s c th
c a th i đ i, trên cơ s th c ti n Vi t Nam. Trong s nghi p vĩ đ i y, s xu t hi n và
nh ng c ng hi n vĩ đ i c a ch t ch H Chí Minh đã làm phong phú thêm kho tàng lý lu n
ch nghĩa Mác – Lênin, c v lý lu n, cách th c, bi n pháp và chi n lư c sách lư c vào
th c ti n cách m ng Vi t Nam. Ch nghĩa Mác – Lênin, tư tư ng H Chí Minh đã và
đang th c s là n n t ng tư tư ng, kim ch nam cho m i hành đ ng cách m ng nư c
ta trư c kia, cũng như trong quá trình xây d ng ch nghĩa xã h i và b o v t qu c xã
h i ch nghĩa hi n nay. Nh ng đóng góp, b sung và phát tri n cũng như s v n d ng
c a Đ ng ta có th đư c tóm t t như sau:
- Đ c l p dân t c g n li n v i ch nghĩa xã h i là m t tính quy lu t c a cách m ng
Vi t Nam, trong đi u ki n th i đ i ngày nay.
- Xây d ng và phát tri n n n kinh t th trư ng theo đ nh hư ng xã h i ch nghĩa,
tăng cư ng vai trò qu n lý c a Nhà nư c. Gi i quy t đúng đ n m i quan h gi a tăng
trư ng kinh t v i công b ng xã h i. Xây d ng phát tri n kinh t ph i đi đôi v i gi gìn,
phát huy b n s c văn hoá dân t c và b o v môi trư ng sinh thái.
- M r ng kh i đ i đoàn k t dân t c, phát huy s c m nh c a m i giai c p và t ng l p
nhân dân, m i thành ph n dân t c và tôn giáo, m i công dân Vi t Nam trong nư c hay
nư c ngoài, t o cơ s xã h i r ng l n và th ng nh t cho s nghi p xây d ng ch đ
xã h i m i.
- Tranh th t i đa s đ ng tình, ng h và giúp đ c a nhân dân th gi i, khai thác
m i kh năng có th h p tác nh m m c tiêu xây d ng và phát tri n theo đ nh hư ng xã
h i ch nghĩa, k t h p s c m nh dân t c v i s c m nh th i đ i.
- Gi v ng và tăng cư ng vai trò lãnh đ o c a Đ ng c ng s n Vi t Nam – nhân t
quan tr ng hàng đ u b o đ m th ng l i c a s nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá và
quá đ lên ch nghĩa xã h i Vi t Nam. Khâu then ch t đ đ m b o tăng cư ng vai trò
lãnh đ o c a Đ ng là ph i coi tr ng công tác xây d ng Đ ng, nâng cao ch t lư ng đ i
ngũ Đ ng viên, nâng cao năng l c lãnh đ o và s c chi n đ u c a Đ ng.
T th c ti n 20 năm đ i m i, Đ ng ta rút ra năm bài h c kinh nghi m:
+ M t là, trong quá trình đ i m i ph i kiên đ nh m c tiêu đ c l p dân t c và ch nghĩa
xã h i trên n n t ng c a ch nghĩa Mác - Lênin và tư tư ng H Chí Minh.
+ Hai là, đ i m i toàn di n, đ ng b , mang tính k th a ch n l c và có nh ng bư c
đi, hình th c và cách làm phù h p.
Trang 20
nguon tai.lieu . vn