Xem mẫu
- Các chỉ báo giáo dục
và hệ thống EMIS
1
- Các chỉ báo giáo dục
và hệ thống EMIS
I. Các chỉ báo giáo dục
II. Xây dựng các chỉ báo giáo dục
III. Sử dụng các chỉ báo giáo dục
IV. Một ví dụ: chưương trình đánh
giá toàn hệ thống
V. Hệ thống EMIS
VI. Kết luận
2
- I. Các chỉ báo giáo dục
s Thế nào là các chỉ báo giáo dục?
Đó là các thông tin về các điều kiện
và kết quả thực hiện giáo dục
s Các chỉ báo giáo dục dùng để làm gì?
Phục vụ yêu cầu giám sát chuẩn, xây
dựng chính sách, xác định mục tiêu,
đánh giá và cải cách
3
- I. Các chỉ báo giáo dục
s Các đặc trưng cơ bản:
Tính phù hợp
Tính chi phí hiệu quả
Tính kịp thời
Tính tin cậy
Tính hiệu lực
4
- II. Xây dựng các chỉ báo
giáo dục
Vài nét lịch sử:
s Giáo dục Anh cuối thế kỷ 19: dùng kết
quả thi hàng năm làm cơ sở để trả
lương giáo viên
s Sự phóng thành công vệ tinh Sputnik
năm 1958: c¸c chỉ b¸o giáo dục được
quan tâm rộng rãi để đánh giá kết quả
giáo dục
s OECD 1974: đề xuất khung chỉ b¸o
giáo dục để phục vụ việc ra quyết định
5
- II. Xây dựng các chỉ báo
giáo dục
s Các xu hưướng hiện tại:
1. Chuyển từ thống kê mô tả (chủ yếu là các
dữ liệu đầu vào và nguồn lực) sang đo
lưường các kết quả đầu ra
2. Hưướng tới các hệ thống chỉ báo toàn diện
hơn
3. Quan tâm đến việc thu thập và phân tích
dữ liệu ở nhiều cấp khác nhau
6
- II. Xây dựng các chỉ báo
giáo dục
s Các yếu tố ảnh hưưởng đến việc xây dựng các
chỉ báo giáo dục:
1. Chính sách phát triển giáo dục (vai trò chủ yếu)
2. Kiến thức khoa học giáo dục
3. Hạ tầng kỹ thuật
4. Cơ sở thực tiễn
5. Bản thân những ngưười xây dựng.
Nhìn chung ít chỉ báo đưược ưưa chuộng hơn
nhiều chỉ báo
7
- II. Xây dựng các chỉ báo
giáo dục
s Sự lựa chọn các chỉ báo giáo dục phụ
thuộc vào ngưười xây dựng chúng:
Nhà nghiên cứu: các chỉ báo về quá trình
Nhà kinh tế:các chỉ báo về chi phí hiệu
quả
Nhà xã hội học: các chỉ báo về môi trường,
về công bằng xã hội
Nhà giáo: các chỉ báo về kết quả dạy và
học
8
- II. Xây dựng các chỉ báo
giáo dục
s Một số bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng các chỉ
báo giáo dục:
1. Các chỉ báo phải mang tính chẩn đoán và khuyến nghị về
phưương án lựa chọn chứ không phải là các phán xét
2. Bất kỳ một tiêu chí tiềm ẩn nào cũng phải
đưược làm cho tưường minh và đưược chấp nhận
3. Các chỉ báo riêng biệt phải tin cậy, có ích và có hiệu lực
4. So sánh phải đưược tiến hành theo nhiều cách
5. Các đối tưượng sử dụng phải có hiểu biết về cách sử
dụng
9
- II. Xây dựng các chỉ báo
giáo dục
s Các chỉ báo giáo dục phải là một tập
hợp tưương thích nhằm cung cấp
thông tin về trạng thái “sức khoẻ” của
hệ thống giáo dục. Các chỉ báo này
không đưược áp đặt một cách tự nhien
mà phải đưược xây dựng qua một quá
trình thảo luận đi tới thống nhất
10
- III. Sử dụng các chỉ báo
giáo dục
s Đối tưượng sử dụng và mục đích sử dụng
C¬ quan X© dùng chÝ s¸ ch, lË kÕho¹ ch,
y nh p
qu¶n lý ph© bænguån lùc, kiÓ ® nh, x¸ c
n m Þ
® nh gi¸ trÞ® u t , chuÈ bÞnguån
Þ Ç n
nh© lùc
n
Nhµ § ¸ nh gi¸ néi bé, so s¸ nh ví i tr êng
tr êng kh¸ c, tiÕ thÞ ® nh gi¸ gi¸ o viªn
p , ¸
C«ng C«ng khai kÕ qu¶ gi¸ o dôc
t
chóng
Nhµ gi¸ o Tù ® nh gi¸
¸
Ng êi Lùa chän
häc 11
- III. Sử dụng các chỉ báo
giáo dục
Các khía cạnh tích cực trong việc sử dụng:
s Giám sát
s Đánh giá
s Đối thoại
s Phân bổ nguồn lực
s Xây dựng chính sách
12
- III. Sử dụng các chỉ báo
giáo dục
Các khía cạnh bất lợi trong việc sử dụng:
s tính phiến diện
s tính chủ quan
s tính cận thị
s tính cứng nhắc
s tính thủ lợi
s tính gian trá
13
- IV. Một ví dụ: chưương
trình đánh giá toàn hệ thống
s Mục tiêu chung: cung cấp thông tin có hệ thống và định kỳ
về kết quả học tập của ngưười học, làm cơ sở cho việc
chẩn đoán sức khoẻ của hệ thống và cải thiện chất
lưượng dạy và học
s Mục tiêu cụ thể:
Đối với CBQL: giám sát chuẩn, xây dựng chính sách
Đối với hiệu trưưởng, nhà giáo: sử dụng nguồn lực, hỗ trợ
việc học trong trưường, lớp
Đối với phụ huynh: xác định cách thức tốt nhất để giúp đỡ
việc học của con, em
Đối với ngưười học: phát huy tính chủ động trong học tập
14
- s Tác dụng ở cấp trưường và cấp hệ thống
Phân bổ nguồn lực Phân bổ nguồn lực Phân bổ nguồn lực
cho công tác BDGV cho các chtrình cho trưường
Thu thập dữ liệu Báo cáo Đánh giá kết quả
Thưưởng, Công bố kết quả Đưa kết quả
phạt nhà trưường về từng trưường
nhà trưường
15
- s Cách thu thập dữ liệu:
Thông qua tổng kiểm tra
Thông qua điều tra mẫu
16
- Các báo cáo:
s Báo cáo toàn hệ thống (các giá trị trung bình và
phân bố kết quả; đối chiếu với chuẩn quốc gia;
đối chiếu với các thang kỹ năng; đối chiếu với
các chuẩn mực quốc tế; báo cáo theo nhóm
ngưười học; báo cáo về thái độ...)
s Báo cáo cấp trưường (kết quả trung bình; báo
cáo theo nhóm; báo cáo theo từng môn...)
s Báo cáo về kết quả học tập cá nhân
17
- Giám sát sự thay đổi:
s Đối với cả hệ thống (thay đổi về giá trị trung
bình và sự phân bổ; thay đổi về tỷ lệ ngưười
học trên hoặc dưưới chuẩn quốc gia; thay đổi về
tỷ lệ ngưười học tại các mức xếp loại; thay đổi
về kết quả học tập theo nhóm ngưười học)
s Đối với từng trưường (thay đổi về giá trị trung
bình và sự phân bổ; thay đổi về tỷ lệ ngưười
học đáp ứng mục tiêu đề ra; thay đổi theo nhóm
ngưười học; thay đổi trong xếp hạng) 18
- Các kết quả tích cực trong việc sử dụng kết quả
đánh giá:
s Xác định đưược điểm mạnh, điểm yếu
s Nâng cao trách nhiệm
s Tìm ra giải pháp tạo nên sự tiến bộ (xác định
mục tiêu, phân bổ nguồn lực, đổi mới chưương
trình, xây dựng đội ngũ, đẩy mạnh nghiên cứu
khoa học giáo dục...)
19
- Một số khía cạnh cần khắc phục
s Đề cao quá đáng sự phát triển trên cơ sở kết quả
đánh giá
s Thiếu quan tâm đến tác động tiêu cực của việc
đánh giá lên hành vi nhà giáo
s Bỏ qua ảnh hưưởng tiêu cực của bảng xếp hạng
nhà trưường
s Quên rằng lớp học cũng giống nhưư một hộp
đen
20
nguon tai.lieu . vn