Xem mẫu

  1. Bài 6: MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ. I. Mục đích - yêu cầu: - Sự cần thiết phải dùng cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng toạ độ. - Biết vẽ hệ trục toạ độ. - Xác định được toạ độ của một điểm trên mặt phẳng. - Mối quan hệ giữa toán học và thự tiễn. II. Chuẩn bị: - GV: Thước, compa, bảng phụ. - HS: Bảng nhóm. III. Tiến trình: 1. Kiểm tra bài cũ: - Treo bảng phụ ghi bài 36/SBT 15 - Cho hàm số y = f(x) = x a) Điền các giá trị tương ứng vào bảng sau: X -5 -3 -1 1 3 5 15 Y b) Tính: f(3), f(6)
  2. c) y và x là hai đại lượng quan hệ như thế nào? 2. Đặt vấn đề: Mỗi điểm trên bảng đồ địa lý được xác định bởi hai số(toạ độ địa lý là kinh độ và vĩ độ) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV: Cho hs quan sát -HS: 1) Đặt vấn đề: hình 15/SGK H: thứ tự của dãy ghế. VD1:SGK - Cho Biết H1 có ý 1: thứ tự của ghế trong VD2: SGK nghĩa như thế nào? cùng một dãy. 2) Mặt phẳng toạ độ: - Yêu cầu HS tìm thêm - HS tự lấy VD. VD trong thực tế? - HS nghe GV giới  Để xáx định một thiệu. điểm trên mặt phẳng ta dùng 2 số. GV giới thiệu mặt phẳng toạ độ. + Vẽ 2 trục Ox,Oy vuông góc và cắt nhau tại gốc của mỗu trục toa độ.
  3. + Hướng dẫn vẽ trục toạ độ. + Ox, Oy là 2 trục toạ độ ( Ox là trục hoành. Oy là trục tung, O là gốc toạ độ) + Hai trục toạ độ chi mặt phẳng thành 4 góc: Góc phần tư thứ I, II, III, IV theo thứ tự ngược chiều kim đồng hồ. - GV đưa bảng phụ và HS nhận xét. Hoạt động 2: Toạ độ của một điểm trong mặt phẳng toạ độ(10 ‘) - Yêu cầu Hs vẽ hệ trục - HS lên bảng vẽ hệ 3) Toạ độ của một điểm toạ độ Oxy trục toạ độ Oxy. trong mặt phẳng toạ độ: - Lấy P(1,5;3) và giới - Theo hướng dẫncủa ?1 thiệu cặp số (1,5;3) là GV, lên vẽ điểm P. Trên mặt phẳng toạ độ:
  4. toạ độ của điểm P. - Làm ?1 - Mỗi điểm M xác định 1,5: hoành độ. Hoạt động nhóm. cặp số (x,y), mỗi cặp số 3: tung độ. - Làm 32/SGK-67. (x,y) xác định điểm M. Nhấn mạnh: Khi viết - Làm ?2. - Cặp số (x,y) gọi là toạ toạ độ của mộ điểm thì độ của điểm M phải viết hoành độ x: hoành độ trước và tung độ thì y: tung độ. viết sau. Kí hiệu: M(x; y) - Làm ?1 - Làm 32/SGK-67. - Làm ?2. IV. Dặn dò: Làm bài 33/SGK. V. Rút kinh nghiệm:
nguon tai.lieu . vn