Xem mẫu

  1. Bài 5: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Biết được khái niệm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. – Biết được ngôn ngữ lập trình là phương tiện dùng để diễn đạt cho máy tính những việc mà con người muốn máy thực hiện. Kĩ năng: – Biết được máy tính hoạt động theo chương trình, chương trình mà máy tính hiểu được là ngôn ngữ máy. Thái độ: – Cần thấy rõ muốn sử dụng máy tính, ngoài hiểu biết phần cứng còn cần hiểu biết về phần mềm. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
  2. Hỏi: Hãy viết thuật toán của bài toán tìm số nhỏ nhất trong 2 số nguyên A, B. Đáp: Một HS viết thuật toán bằng cách liệt kê, một HS vẽ sơ đồ khối. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình và ngôn ngữ máy Hoạt động của Học Nội dung Hoạt động của Giáo viên sinh  Khái niệm ngôn ngữ lập Đặt vấn đề: Ta biết rằng để giải một bài toán máy tính không thể trình: viết chạy trực tiếp thuật toán mà ngữ dùng để Ngôn chương trình cho máy tính gọi phải thực hiện theo chương trình. Vậy ta phải chuyển đổi là ngôn ngữ lập trình. thuật toán sang chương trình. I. Ngôn ngữ máy:  Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ H. Nêu nguyên tắc hoạt động duy nhất mà máy tính có thể của MTĐT Hoạt động theo Đ. chương trình. hiểu được và thực hiện.  Một chương trình viết bằng ngôn ngữ khác muốn thực hiện
  3. trên máy tính phải được dịch ra ngôn ngữ máy thông qua chương trình dịch.  Các lệnh viết bằng ngôn ngữ máy ở dạng mã nhị phân hoặc mã hexa. Hoạt động 2: Giới thiệu Hợp ngữ Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Đặt vấn đề: Với ngôn ngữ máy, II. Hợp ngữ:  Hợp ngữ bao gồm tên các thì máy có thể trực tiếp hiểu câu lệnh và các qui tắc viết các được nhưng nó khá phức tạp và câu lệnh để máy tính hiểu khó nhớ. Chính vì thế đã có rất nhiều loại ngôn ngữ xuất hiện được.  Hợp ngữ cho phép người lập để thuận tiện hơn cho việc viết trình sử dụng một số từ chương trình. (thường là viết tắt các từ tiếng
  4. Anh) để thể hiện các lệnh cần thực hiện.  GV giải thích ví dụ Ví dụ: ADD AX, BX phải cần Không, H. Máy tính có thể thực hiện Đ. Trong đó: ADD: phép cộng trực tiếp chương trình viết bằng chuyển sang ngôn ngữ AX, BX: các thanh ghi máy. hợp ngữ hay không? Hoạt động 3: Giới thiệu Ngôn ngữ bậc cao, Chương trình dịch Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Đặt vấn đề: Hợp ngữ là một III. Ngôn ngữ bậc cao ngôn ngữ đã thuận lợi hơn cho các nhà lập trình chuyên nghiệp nhưng vẫn chưa thật thích hợp với đông đảo người lập trình.  Ngôn ngữ bậc cao là ngôn H. Các em biết các loại ngôn Đ. Pascal, Foxpro, C,… ngữ gần với ngôn ngữ tự nhiên, ngữ nào? có tính độc lập cao, ít phụ H. Máy tính có thể thực hiện Đ. Không, phải cần chuyển trực tiếp chương trình viết bằng sang ngôn ngữ máy. thuộc vào các loại máy cụ thể. ngôn ngữ bậc cao hay không? GV giải thích thêm về chương IV. Chương trình dịch: Là chương trình dịch từ các trình dịch.
  5. ngôn ngữ khác nhau ra ngôn  Thông dịch: Dịch từng lệnh và ngữ máy. thực hiện ngay. Các chương trình dịch làm việc  Biên dịch: Dịch toàn bộ theo 2 kiểu: thông dịch và biên chương trình rồi mới thực hiện dịch. Hoạt động 4: Củng cố kiến thức đã học Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh  Cho HS nhắc lại:  HS trao đổi và trả lời: – Loại ngôn ngữ nào mà máy có – Ngôn ngữ máy thể hiểu và thực hiện được? – Muốn máy có thể hiểu được – Chương trình dịch các loại ngôn ngữ khác, thì phải làm thế nào? 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa. – Đọc trước bài “ Giải bài toán trên máy tính” *Rút kinh nghiệm:
nguon tai.lieu . vn