Xem mẫu
- Bài 5: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Biết được khái niệm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.
– Biết được ngôn ngữ lập trình là phương tiện dùng để diễn đạt cho
máy tính những việc mà con người muốn máy thực hiện.
Kĩ năng:
– Biết được máy tính hoạt động theo chương trình, chương trình mà
máy tính hiểu được là ngôn ngữ máy.
Thái độ:
– Cần thấy rõ muốn sử dụng máy tính, ngoài hiểu biết phần cứng còn
cần hiểu biết về phần
mềm.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Hỏi: Hãy viết thuật toán của bài toán tìm số nhỏ nhất trong 2 số
nguyên A, B.
Đáp: Một HS viết thuật toán bằng cách liệt kê, một HS vẽ sơ
đồ khối.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình và ngôn ngữ máy
Hoạt động của Học
Nội dung Hoạt động của Giáo viên
sinh
Khái niệm ngôn ngữ lập Đặt vấn đề: Ta biết rằng để giải
một bài toán máy tính không thể
trình:
viết chạy trực tiếp thuật toán mà
ngữ dùng để
Ngôn
chương trình cho máy tính gọi phải thực hiện theo chương
trình. Vậy ta phải chuyển đổi
là ngôn ngữ lập trình.
thuật toán sang chương trình.
I. Ngôn ngữ máy:
Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ H. Nêu nguyên tắc hoạt động
duy nhất mà máy tính có thể của MTĐT Hoạt động theo
Đ.
chương trình.
hiểu được và thực hiện.
Một chương trình viết bằng
ngôn ngữ khác muốn thực hiện
- trên máy tính phải được dịch ra
ngôn ngữ máy thông qua
chương trình dịch.
Các lệnh viết bằng ngôn ngữ
máy ở dạng mã nhị phân hoặc
mã hexa.
Hoạt động 2: Giới thiệu Hợp ngữ
Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học
sinh
Đặt vấn đề: Với ngôn ngữ máy,
II. Hợp ngữ:
Hợp ngữ bao gồm tên các thì máy có thể trực tiếp hiểu
câu lệnh và các qui tắc viết các được nhưng nó khá phức tạp và
câu lệnh để máy tính hiểu khó nhớ. Chính vì thế đã có rất
nhiều loại ngôn ngữ xuất hiện
được.
Hợp ngữ cho phép người lập để thuận tiện hơn cho việc viết
trình sử dụng một số từ chương trình.
(thường là viết tắt các từ tiếng
- Anh) để thể hiện các lệnh cần
thực hiện. GV giải thích ví dụ
Ví dụ: ADD AX, BX phải cần
Không,
H. Máy tính có thể thực hiện Đ.
Trong đó: ADD: phép cộng trực tiếp chương trình viết bằng chuyển sang ngôn ngữ
AX, BX: các thanh ghi máy.
hợp ngữ hay không?
Hoạt động 3: Giới thiệu Ngôn ngữ bậc cao, Chương trình dịch
Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Đặt vấn đề: Hợp ngữ là một
III. Ngôn ngữ bậc cao
ngôn ngữ đã thuận lợi hơn cho
các nhà lập trình chuyên nghiệp
nhưng vẫn chưa thật thích hợp
với đông đảo người lập trình.
Ngôn ngữ bậc cao là ngôn H. Các em biết các loại ngôn Đ. Pascal, Foxpro, C,…
ngữ gần với ngôn ngữ tự nhiên, ngữ nào?
có tính độc lập cao, ít phụ H. Máy tính có thể thực hiện Đ. Không, phải cần chuyển
trực tiếp chương trình viết bằng sang ngôn ngữ máy.
thuộc vào các loại máy cụ thể.
ngôn ngữ bậc cao hay không?
GV giải thích thêm về chương
IV. Chương trình dịch:
Là chương trình dịch từ các trình dịch.
- ngôn ngữ khác nhau ra ngôn Thông dịch: Dịch từng lệnh và
ngữ máy. thực hiện ngay.
Các chương trình dịch làm việc Biên dịch: Dịch toàn bộ
theo 2 kiểu: thông dịch và biên chương trình rồi mới thực hiện
dịch.
Hoạt động 4: Củng cố kiến thức đã học
Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Cho HS nhắc lại: HS trao đổi và trả lời:
– Loại ngôn ngữ nào mà máy có – Ngôn ngữ máy
thể hiểu và thực hiện được?
– Muốn máy có thể hiểu được – Chương trình dịch
các loại ngôn ngữ khác, thì phải
làm thế nào?
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
– Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa.
– Đọc trước bài “ Giải bài toán trên máy tính”
*Rút kinh nghiệm:
nguon tai.lieu . vn