Xem mẫu

  1. Giáo án Mỹ thuật 4 BÀI 34 ĐỀ TÀI TỰ DO VẼ TRANH I. MỤC TIÊU. Giúp học sinh: - Tìm hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do. - Biết cách vẽ theo đề tài tự do. - Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích. - Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. CHUẨN BỊ. Giáo viên: - Sách giáo khoa - sách giáo viên. Mỹ thuật 4. - Một số tranh, ảnh có các đề tài khác nhau để so sánh - Bài vẽ đề tài tự do của học sinh năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. Học sinh: - Sách giáo khoa. - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (1’) Hát. 2. Bài cũ: (3’) Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: (27’) Vẽ tranh đề tài: Vui chơi trong mùa hè A) Giới thiệu bài: Đây là bài vẽ tranh cuối cùng ở lớp 4, Giáo viên có th ể đ ể cho h ọc sinh t ự do lựa chọn đề tài và cách thể hiện theo khả năng sở trường của các em. B) Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY: HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ: Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài Hoạt động lớp. - Giáo viên: Giới thiệu tranh và gợi ý để học sinh tìm - Học sinh chú ý lắng nghe hiểu; + Có nhiều hoạt động có thể chọn lựa để vẽ tranh, những bức tranh này thể hiện nhiều đề tài khác nhau và mỗi bức tranh đều có vẻ đẹp riêng. VD: Tranh của các hoạ sĩ về các đề tài: + Phong cảnh + Sinh hoạt + Chân dung + Tĩnh vật VD: Tranh của các bạn vẽ các đề tài: + Các hoạt động ở nhà trường. + Sinh hoạt trong gia đình.
  2. + Vui chơi múa hát, thể thao, cắm trại. + Lễ hội. + Lao động. + Phong cảnh quê hương. - Học sinh chú ý lắng và ghi nhớ - Giáo viên nhấn mạnh: để vẽ được tranh đề tài tự chọn, các em cần + Chọn đề tài gần gũi, quen thuộc. + Nhớ lại các bước vẽ của bài vẽ vẽ tranh. - Giáo viên: Yêu cầu một vài Học sinh chọn cho mình n ội dung để vẽ và nhắc lại các bước vẽ tranh đề tài. - Giáo viên dùng tranh minh hoạ các bước vẽ để nhắc lại và nhấn mạnh các bước quan trọng khi vẽ tranh đề tài. Hoạt động 2: Thực hành Hoạt động lớp. - Giáo viên: cho học sinh tự lựa chọn cách thể hiện theo khả - Học sinh thực hành theo ý của năng, sở trường của bản thân (vẽ, xé dán theo nhóm hoặc vẽ mình cá nhân trên giấy A4 hoặc vở thực hành ) - Gợi ý để học sinh tìm nội dung và cách hiện khác nhau cho bài vẽ. - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi - Để Học sinh vẽ tự do thoải mái không áp đặt, gò ép. nhớ. - Trong khi học sinh làm bài, Giáo viên đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn bổ sung. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. Hoạt động lớp. - Giáo viên: Chọn một số bài vẽ tốt và chưa tốt treo lên - Học sinh quan sát bảng. - Yêu cầu học sinh cùng tham gia nhận xét về: - Học sinh: Tham gia nhận xét. + Đề tài (rõ hay chưa rỗ nội dung) + Cách sắp xếp hình vẽ (có hình ảnh chính, có hình ảnh phụ) + Hình ảnh (rõ hoạt động hay chưa rõ hoạt động) + Màu sắc (tươi, vui) - Giáo viên: Tổng kết bài và khen ngợi những học sinh có - Học sinh: Lắng nghe và tiếp thu bài vẽ đẹp. những ý kiến của giáo viên. - Giáo viên: Nhận xét chung tiết học. 4. Củng cố: (3’) - Đánh giá, nhận xét. - Giáo dục học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ về đề tài tự do 5. Dặn dò: (1’) - Về nhà chọn các bài vẽ đẹp để chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm.
nguon tai.lieu . vn