Xem mẫu
- Giáo án Mỹ thuật 4
Bài 31
MẪU DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
Vẽ theo mẫu
I. MỤC TIÊU.
Giúp học sinh:
- Tìm hiểu cấu tạo hình dáng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình tr ụ và
hình cầu.
- Biết cách vẽ hình trụ và hình cầu.
- Vẽ được hình gần giống mẫu.
- Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. CHUẨN BỊ.
Giáo viên:
- Sách giáo khoa - sách giáo viên. Mỹ thuật 4.
- Mẫu vẽ: chuẩn bị 2 hoặc 3 mẫu để học sinh vẽ theo nhóm.
- Tranh của hoạ sĩ vẽ phong cảnh có nhiều cây.
- Bài vẽ của học sinh năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh:
- Sách giáo khoa.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động: (1’) Hát.
2. Bài cũ: (3’)
Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới: (27’) Vẽ theo mẫu: Mẫu dạng hình trụ và hình cầu
A) Giới thiệu bài:
Giáo viên cho học sinh cùng tham gia vào quá trình bày m ẫu. T ừ m ẫu v ừa bày
nêu câu hỏi tạo tình huống để giới thiệu bài hấp dẫn, phù hợp với nội dung.
B) Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY: HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Hoạt động lớp.
- Giáo viên: Yêu cầu học sinh quan sát mẫu để tìm hiểu - Học sinh quan sát và trả lời
vật mẫu qua một số câu hỏi.
+ Mẫu vẽ gồm mấy đồ vật? + Hai đồ vật
+ Đồ vật nào hình trụ, đồ vật nào là hình cầu?
+ Vật nào đứng trước, vật nào đứng sau?
+ Vật nào cao, vật nào thấp, vật nào to, vật nào nhỏ?
- Giáo viên: Gọi Học sinh ở nhiều vỊ trí khác nhau để
học sinh thấy được ở mỗi vỊ trí quan sát khác nhau thì
nhìn mẫu vẽ cũng khác nhau.
+ Em hãy so sánh độ đậm, nhạt của hai vật mẫu với
nhau và độ đậm nhạt của vật mẫu so với nền? (Vật nào
- đậm hơn, vật nào nhạt hơn)
- Giáo viên: Nhấn mạnh để học sinh hiểu rõ hơn: Để vẽ
được hình 2 vật mẫu, khi vẽ các em cần quan sát mẫu
dựa vào các câu hỏi gợi ý trên và vẽ theo hướng nhìn từ
vỊ trí ngồi của mình, không tự ý vẽ khi không quan sát
mẫu.
Hoạt động 2: Cách vẽ Hoạt động lớp.
- Giáo viên: Yêu cầu học sinh quan sát cách vẽ ở hình 2 trang - Học sinh quan sát
75 sách giáo khoa và nhắc lại các bước vẽ theo mẫu.
- Giáo viên: Vẽ minh hoạ nhanh trên bảng các bước vẽ - Học sinh chú ý quan sát và ghi
để học sinh quan sát. nhớ
+ Ước lượng chiều cao (cao nhất, thấp nhát), chi ều
ngang (rộng nhất) để vẽ phác khung hình chung của 2
vật mẫu cho vừa với giấy (theo chiều giấy ngang hay
dọc)
+ Xác định tỷ lệ của từng vật mẫu (chiều cao, chiều
ngang), vẽ phác khung hình của từng vật mẫu.
+ Nhìn mẫu, vẽ các nét chính (hình chung, hình các bộ
phận )
+ Vẽ nét chi tiết, sửa chữa hoàn chỉnh hình (chú ý nét v ẽ
có đậm, có nhạt) - Học sinh: chú ý quan sát
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu (vẽ đậm nhạt, vẽ màu đơn
giản)
- Giáo viên: Giới thiệu một số bài vẽ của học sinh năm
trước và các bài vẽ ở trang 76 sách giáo khoa cho học
sinh tham khảo.
Hoạt động 3: Thực hành. Hoạt động lớp, cá nhân.
- Giáo viên: Giáo viên bày 2 hoặc 3 mẫu ở các vỊ trí thích - Học sinh: Thực hành theo sự
hợp. hướng dẫn của giáo viên
- Giáo viên: Yêu cầu học sinh nhìn mẫu, vẽ theo hướng
dẫn.
* Lưu ý
+ Quan sát kỹ vật mẫu trước khi vẽ.
+ Chú ý vẽ khung hình cho phù hợp với tờ giấy. - Học sinh: Làm bài.
+ Nếu vẽ đậm nhạt thì cần so sánh giữa mẫu với mẫu,
mẫu với nền.
+ Nếu vẽ màu chú ý đậm nhạt của màu.
- Trong khi học sinh làm bài Giáo viên đến từng bàn đ ể
quan sát và hướng dẫn bổ sung.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. Hoạt động lớp.
- Giáo viên: Chọn một số tốt và chưa tốt treo lên bảng. - Học sinh: Quan sát
- Giáo viên: Yêu cầu học sinh cùng tham gia nhận xét - Học sinh: Thamgia nhận xét.
về:
+ Cách sắp xếp bố cục (cân đối, chưa cân đối)
+ Hình dáng tỷ lệ của từng vật mẫu, của hai vật mẫu.
- + Cách vẽ đậm nhạt, cách vẽ màu.
- Giáo viên: Nhận xét chung tiết học. - Học sinh: Lắng nghe và tiếp thu
+ Biểu dương các học sinh có bài vẽ tốt. những ý kiến của giáo viên.
+ Nhắc nhở, động viên các học sinh chưa đáp ứng được
yêu cầu của bài thực hành nên luyện tập nhiều hơn
+ Xếp loại tiết học
4. Củng cố: (3’)
- Đánh giá, nhận xét.
- Giáo dục học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của mẫu dạng hình trụ và hình
cầu
5. Dặn dò: (1’)
- Về nhà quan sát chậu cảnh chuẩn bị cho bài học sau.
nguon tai.lieu . vn