Xem mẫu

  1. Bài 3: KHÁI NIỆM VỀ XÀ PHÒNG VÀ CHẤT GIẶT RỮA TỔNG HỢP I. Mục tiêu: II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. Vào bài: Hoạt động thầy trò Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 I. XÀ PHÒNG: Hs: Đọc k/ n xà phòng (sgk), liên 1. Khái niệm: hệ bài lipit cho ví dụ minh hoạ chất Xà phòng: hh RCOOM (R gốc thành phần chính của xà phòng. HC axit béo, M là: Na hoặc K) + phụ Gv: Giúp cho hs hiểu cơ bản về xà gia. Ví dụ thành phần chính thông phòng. Hs: Đọc k/ n xà phòng(sgk), liên hệ thường: bài lipit cho ví dụ minh hoạ chất C17H35COONa thành phần chính của xà phòng.sgk C15H31COONa 2. Phương pháp sản xuất: (RCOO)C3H5 + 3 NaOH –to› 3 Hs: Đọc ppsx xà phòng (sgk), liên
  2. hệ bài lipit viết ptpư thuỷ phân chất RCOONa + C3H5 (OH)3 béo → xà phòng. Gv: Giới thiệu ppsx xà phòng hiện nay Hs: Xem qui trình và ptpư sgk Hoạt động 2 II. CHẤT GIẶT RỮA TỔNG HỢP: Hs: Đọc k/ n chất tẩy rữa tổng hợp 1. Khái niệm: (sgk), Gv: Giúp hs hiểu được xà phòng khác chất tẩy rữa về thành phần, 2. Phương pháp sản xuất: nhưng chúng có cùng mục đích sử dụng. Hs: Đọc ppsx chất tẩy rữa tổng hợp (sgk), xem sơ đồ điều chế ptpư sgk. Gv: Giới thiệu một số chất tẩy rữa tổng hợp hiện nay
  3. Hoạt động 3 III. TÁC DỤNG CỦA XÀ PHÒNG Hs: Đọc sgk để hiểu rõ tác dụng VÀ CHẤT TẨY RỮA TỔNG HỢP: của xà phòng và chất tẩy rữa tổng hợp, từ đó rút ra ứng dụng trong đ/s SGK và sx. Gv: Giải thích minh hoạ thực tế. Hoạt động 4 Hs: Làm bài tập sgk trang 15 (1, 2, Bài tập 1, 2, 3, 4, 5 3, 4, 5) Gv: Nhận xét, đánh giá
nguon tai.lieu . vn