Xem mẫu
- Bài 3: KHÁI NIỆM VỀ XÀ PHÒNG VÀ CHẤT
GIẶT RỮA TỔNG HỢP
I. Mục tiêu:
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. Vào bài:
Hoạt động thầy trò Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 I. XÀ PHÒNG:
Hs: Đọc k/ n xà phòng (sgk), liên 1. Khái niệm:
hệ bài lipit cho ví dụ minh hoạ chất Xà phòng: hh RCOOM (R gốc
thành phần chính của xà phòng. HC axit béo, M là: Na hoặc K) + phụ
Gv: Giúp cho hs hiểu cơ bản về xà gia.
Ví dụ thành phần chính thông
phòng.
Hs: Đọc k/ n xà phòng(sgk), liên hệ thường:
bài lipit cho ví dụ minh hoạ chất C17H35COONa
thành phần chính của xà phòng.sgk C15H31COONa
2. Phương pháp sản xuất:
(RCOO)C3H5 + 3 NaOH –to› 3
Hs: Đọc ppsx xà phòng (sgk), liên
- hệ bài lipit viết ptpư thuỷ phân chất RCOONa + C3H5 (OH)3
béo → xà phòng.
Gv: Giới thiệu ppsx xà phòng hiện
nay
Hs: Xem qui trình và ptpư sgk
Hoạt động 2 II. CHẤT GIẶT RỮA TỔNG HỢP:
Hs: Đọc k/ n chất tẩy rữa tổng hợp 1. Khái niệm:
(sgk),
Gv: Giúp hs hiểu được xà phòng
khác chất tẩy rữa về thành phần, 2. Phương pháp sản xuất:
nhưng chúng có cùng mục đích sử
dụng.
Hs: Đọc ppsx chất tẩy rữa tổng hợp
(sgk), xem sơ đồ điều chế ptpư sgk.
Gv: Giới thiệu một số chất tẩy rữa
tổng hợp hiện nay
- Hoạt động 3 III. TÁC DỤNG CỦA XÀ PHÒNG
Hs: Đọc sgk để hiểu rõ tác dụng VÀ CHẤT TẨY RỮA TỔNG HỢP:
của xà phòng và chất tẩy rữa tổng
hợp, từ đó rút ra ứng dụng trong đ/s SGK
và sx.
Gv: Giải thích minh hoạ thực tế.
Hoạt động 4
Hs: Làm bài tập sgk trang 15 (1, 2, Bài tập 1, 2, 3, 4, 5
3, 4, 5)
Gv: Nhận xét, đánh giá
nguon tai.lieu . vn