Xem mẫu

  1. Bài 18 Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con Sinh viên thực hiện: Triệu Thị Thu Giang Lớp : K56A_CNTT_ĐHSPHN Thời gian : 45phút Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  2.  Mục đích, yêu cầu   Phương pháp, phương tiện   Kiểm tra bài cũ   Đặt vấn đề   Nội dung bài học   Củng cố bài học   Bài tập về nhà  Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  3. Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh hiểu và nắm vững được cấu  trúc của một thủ tục;  Hiểu được mối quan hệ giữa chương trình và thủ tục;  Phân biệt được tham số giá trị và tham số biến trong khai báo tham số hình thức của một thủ tục;  Phân biệt được tham số hình thức và tham số thực sự; Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  4. Mục đích, yêu cầu… Nhận biết các thành phần trong đầu của thủ  tục;  Nhận biết được hai loại tham số hình thức trong phần đầu của thủ tục;  Nhận biết được lời gọi thủ tục ở chương trình chính cùng các tham số thực sự;  Phân biệt được biến hình thức và biến cục bộ Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  5. Phương pháp – phương tiện: Phương pháp:   Kết hợp các phương pháp dạy học như thuyết trình, vấn đáp, minh hoạ…  Phương tiện:  Sách giáo khoa tin học lớp 11;  Vở ghi lí thuyết tin học lớp 11;  Sách tham khảo( nếu có );  Sử dụng các phương tiện giảng dạy truyền thống như bảng, phấn viết…( nếu có máy chiếu thì càng tốt ). Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  6. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Chương trình con( CTC )là gì? Phân loại  CTC và nêu các tiện ích khi sử dụng CTC. Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  7. Kiểm tra bài cũ… Trả lời:  CTC là một dãy lệnh mô tả một số thao tác  nhất định và có thể được thực hiện từ nhiều vị trí trong CT. CTC được chia làm 2 loại:  CTC hàm.  CTC thủ tục.  Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  8. Kiểm tra bài cũ… Các tiện ích khi sử dụng CTC:  CTC dễ đọc, dễ hiểu, dễ kiểm tra phát hiện  lỗi và sửa sai; Có thể chia nhỏ một CT ra cho làm nhiều  người viết, mỗi người viết một CTC, sau đó lắp ghép lại; Tránh được việc phải viết lặp đi, lặp lại một  nhóm lệnh nào đó; Dễ phát triển và nâng cấp CT.  Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  9. Đặt vấn đề: Xét ví dụ vẽ hình chữ nhật có dạng sau:  ********** * * ********** Chúng ta thấy hình chữ nhật này sẽ dễ dàng được tạo ra nhờ 3 câu lệnh: writeln(‘**********’); writeln(‘* *’); writeln(‘**********’); Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  10. Đặt vấn đề… Như vậy trong một CT cứ mỗi lần cần in ra một hình chữ nhật như hình chữ nhật trên chúng ta lại phải đưa vào ba câu lệnh trên. Điều đó sẽ khiến cho CT dài, dễ nhầm lẫn khó phát hiện lỗi và sửa sai. Vậy làm thế nào để chúng ta khắc phục nhược điểm trên? Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  11. Nội dung bài học:  Giải quyết vấn đề   Thủ tục   Tham số  Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  12. Giải quyết vấn đề: Chúng ta có thể đưa ba cậu lệnh trên vào một thủ tục có tên là: ve_hcn Chương trình được viết là: PROGRAM vidu1; Bắt đầu chương trình chính Procedure ve_hcn; Bắt đầu thủ tục Begin writeln(‘**********’); writeln(‘* *’); writeln(‘**********’); End; Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  13. Giải quyết vấn đề… Thân chương trình chính BEGIN CLRSCR; Gọi thủ tục vẽ hình chữ nhật ve_hcn; Để cách hai dòng writeln; writeln; ve_hcn; writeln; writeln; ve_hcn; END. Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  14. Giải quyết vấn đề… Nhận xét:  Trong CT trên, chúng ta chỉ cần đưa ba câu lệnh trên vào một thủ tục có tên là: ve_hcn; ( vẽ hình chữ nhật )  Mỗi lần gọi thủ tục này một hình chữ nhật sẽ đượ in ra.  Thủ tục có cấu trúc gần giống CT trừ dòng đầu tiên và dòng cuối Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  15. Chúa ơi, xin người cho con biết thủ tục là gì mà kì diệu đến vậy? Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  16. Thủ tục (Procedure): Khái niệm:  - Thủ tục là một khối CT có chức năng thực hiện một nhiệm vụ cụ thể nào đó. - Trong chương trình TP mỗi khi cần đến thủ tục ta phải gọi thủ tục. Lời gọi thủ tục là một câu lệnh đơn có cú pháp: tên thủ tuc (tham số); Ví dụ: ve_hcn {trong CTC ve_hcn không dùng đến tham số nên trong phần gọi không khai báo} Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  17. Thủ tục (Procedure)… - Thủ tục cần được khai báo và định nghĩa trước khi sử dụng.  Khai báo một thủ tục: 1, Tiêu đề: PROCEDURE Tên_thủ_tục(tham số nếu cần); 2, Phần khai báo: 3, Thân chương trình:BEGIN Các câu lệnh; END; Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  18. Thủ tục (Procedure)… Mọi thủ tục đều được bắt đầu bởi tên dành - riêng PROCEDURE tiếp theo tên dành riêng là tên thủ tục. Danh sách tham số có thể có hoặc không. Phần khai báo dùng để xác định các hằng, - các kiểu, các biến hoặc các khai báo thủ tục và các hàm khác được sử dụng trong thủ tục. Giữa BEGIN và END là dãy các câu lệnh lập - thành thân thủ tục Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  19. Thủ tục (Procedure)… Ví dụ: Tính bình phương của một số nguyên và in kết quả ra màn hình. Chương trình được viết như sau: PROGRAM vidụ2; Procedure b_phuong (x: integer); Var y: integer; Begin y=x*x; writeln (‘Binh phuong la ’, y); End; BEGIN a=3; b_phuong (a); b_phuong (5); END. Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
  20. Tham số: Nhận xét:  - Các CTC có tham số, ở phần tiêu đề sau tên CTC là khai báo các tham số, các tham số được viết ra là các tham số hình thức. Ví dụ: PROCEDURE b_phuong (x: integer); → x là tham số hình thức. - Khi gọi một CTC, các tham số hình thức trong khai báo sẽ được thay thế bằng các tham số thực sự Ví dụ: b_phuong (a); → a là tham số thực sự. Triệu Thị Thu Giang_K56A_CNTT_ĐHSPHN
nguon tai.lieu . vn