Xem mẫu

  1. http://kimcokynhan.wordpress.com
  2. http://kimcokynhan.wordpress.com
  3. http://kimcokynhan.wordpress.com
  4. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU 189 -Công ty đóng tàu 189 - trực thuộc Vinashin Vinalines Tổng cục Công nghiệp Quốc Phòng tiền thân là xưởng 10B Công Binh thuộc Bộ Tham Mưu Quân Khu Ba – có trụ sở tại Kiến An Hải Phòng.Là một trong những nhà đóng mới tàu, xuồng cao tốc vỏ hợp Vinamarine VR kim nhôm có uy tín trong ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam,với các sản phẩm như tàu tuần tra Hải Quân, Cảnh 5V Sát Biển, tàu khách, tàu khách hai thân, xuồng cao tốc, tàu cứu hộ cứu nạn, phòng chống lụt bão, tàu hoa tiêu, xuồng cấp cứu, xuồng thuỷ văn và các loại tàu Vimaru xuồng chuyên dụng đặc biệt khác ... 5V –tên gọi tắt sự liên kết của 5 cơ quan : Cục Hàng Hải Việt Nam (Vinamarine), Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines), Tập Đoàn Công Nghiệp Tàu Thủy (Vinashin), Cục Đăng Kiểm Việt Nam (Vietnam Register - VR), Trường Đại học Hàng Hải (Vietnam Maritime University-Vimaru ) để thực hiện Chiến Lược Biển của Quốc Gia . Tàu khách cao tốc vỏ nhôm ST196 chạy tuyến Sa Kỳ-Đảo Lý Sơn,sản phẩm của 189 196 giờ Thần Thánh –thuật ngữ để chỉ tổng số thời gian ngừng bắn trên miền Bắc nước ta trong cuộc chiến tranh chống Mỹ ,tổng cộng thời gian của ba thời điểm nối liền nhau :Nô-en,Tết « 20/7 » trong ngày hạ thủy Dương Lịch,Tết Nguyên Đán.Cùng với các mặt trận tiếp vận khác ,trong thời gian này,toàn bộ vận tải Sông ,Biển 20 tháng Bảy -con tàu 1000 tấn đầu được huy động tối đa .Khả năng vận tiên được đóng tại Nhà Máy Đóng Tàu chuyển trong thời gian này gấp gẩn trăm Bạch Đằng,đặt tên ngày tổng tuyển cử lần ngày thường.Đặc biệt trong chiến thống nhất đất nước theo Hiệp Định dịch VT5 Geneva,thể hiện ý chí thống nhất đất Nguồn : Chu Lai Khúc tráng ca về biển nước .(LxBxH =67,0x11x 5,51.Máy hơi XB QDND 1997 nước 620 mã lực,giải bản năm -1-
  5. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU 1978).Tàu được làm lễ đặt ky ngày 19/07/1964 và hạ thủy một năm sau vào ngày 14/07/1965,4 ngày sau cuộc ném bom leo thang của Mỹ xuống huyện Hải An ngoại thành.Buổi lễ khởi công trọng thể có sự hiện diện của Thủ Tướng Phạm Văn Đồng,Bộ Trưởng Phan Trọng Tuệ và 5 ngày sau,vào ngày 24 tháng Bảy ,Nhà Máy Đóng Tàu Hải Phòng được đặt tên la Nhà Máy Đóng Tàu Bạch Đằng mang tên con sông lịch sử ,thể hiện ý chí quyết chiến thắng trên biển cả của dân tộc.Từ chỗ chỉ đóng và sửa các tàu phà nhỏ đi sông,việc chế tạo con tàu máy hơi đi biển xa ”20 tháng Bảy”-còn nhiều hạn chế về tiến bộ công nghệ thời bấy giờ-cũng đã góp phần đặt nền móng đào tạo ,xây dựng đội ngũ đóng tàu và các ngành liên quan như thiết kế,đăng kiểm,bảo hiểm,vận tải…. -2-
  6. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU ABB (tên trước đây là Asea Brown Tại Trụ Sở Chính của ABS tại Boveri ) –một tập đoàn đa quốc gia,có Houston,ngày 14/05/2007 , Chủ Tịch trụ sở tại Zurich Thụy Sĩ,chủ yếu họat ABS Christopher J Wiernicki và Cục động trong lĩnh vực năng lượng và tự Trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam (VR) động hóa . ABB là một trong những tập Nguyễn Văn Ban ký hiệp định hợp tác đoàn lớn nhất thế giới,năm 2008 có 115 mới,nâng cao hơn nữa các hiệp định đã nghìn nhân viên hoạt động tại 110 nước. ký năm 1994,1999 Azipod là tên thương mại đã đăng ký của chân vịt bầu xoay do tập đoàn ABB Admiral Nakhimov (Адмирал chế tạo .Chân vịt này được phát triển từ Нахимов )- tàu chở khách của Công Ty những hệ thống đẩy tàu tại xưởng Blasco (Vận Tải Biển Đen) Liên Wartsila Phần Lan Xô ,LxBxTx v=174x21x9x15 nút,đóng năm 1925 tại Bremen Đức,hoán cải năm ABS (viết tắt American Bureau of 1951-1954 tại Warnemunde .Chuyên Shipping; 美 国 船 级 社 ;Американское chạy tuyến Bremen-Newyork cho tới Бюро Судоходства) ,Tổ chức phân cấp năm 1938,sau đó thành tàu bệnh viện (đăng kiểm) Mỹ có trụ sở tại Houston của phát xít Đức và bị trúng mìn.Sau đó Texas .Được thành lập vào năm chuyển sang cho Liên Xô như một vật 1862,hiện nay ABS là một trong “ ba đại bồi thường chiến tranh và từ năm 1957 gia “ cùng với Lloyd’s Register và Det chuyên chạy tuyến Odessa-Batumi,đôi Norske Veritas .Ngoài trụ sở chính tại khi đi cả sang Cuba.Ngày 31/08/1986 Mỹ,ABS còn có trụ sở vùng tại Luân sau khi rời Novorossiyk trực chỉ Đôn,Doha và Singapore.Tại New Sochi,tàu đã va phải chiếc tàu chở xô York,trước đây ABS sử dụng văn phòng Piotr Vasyev và chìm tại độ sâu 47 mét trên tầng thứ 91 Tháp Bắc của Trung chỉ trong 8 phút,cách bờ 2 hải lý.Trong Tâm Thương Mại Quốc Tế (World số 1234 hành khách và thuyền viên ,423 Trade Center North Tower) cho tới ngày người đã chết .Vụ tai nạn thảm khốc này 11/09/2001. Tất cả nhân viên đều chạy được coi là vụ “Soviet Titanic” mãi gần thoát khi tòa nhà sập đổ do bị khủng bố. đây mới được công bố đầy đủ mà Hiện nay,ABS chiếm tới trên 80% thị nguyên nhân là đã vi phạm nghiêm trọng phần phân cấp các tàu dầu và giàn Quy tắc tránh va Colreg cũng như nhiều khoan . ABS cũng là người giám sát yêu cầu về an toàn và quản lý tàu một chiếc tàu Prestige vừa gây ô nhiễm ven cách tùy tiện (ví như tàu đã bị bắt chậm bờ Tây Ban Nha lại để kịp đón gia đình một viên tướng KGB đi nghỉ mát dùng canô cao tốc đuổi 3
  7. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU theo ,rủi thay cả gia đình này cùng chết 2002,điều 19 chương V SOLAS yêu cầu theo tàu !) áp dụng thiết bị này cho các con tàu chở khách,tàu trên 300 gt chạy tuyến quốc tế Aegis –hệ thống đạn đạo (dẫn đường cho và các tàu trên 500 gt chạy tuyến không tên lửa –missile guidance) tích hợp được phải quốc tế. Sau sự kiện 11 tháng 09 Hải Quân Mỹ sử dụng ,gồm hệ thống năm 2001,nhiều vấn đề an ninh ra đời và cho một tàu hay cả mạng lưới tàu .Hệ AIS được IMO chú ý như một công cụ thống này cũng được Hải quân Nhật,Tây để kiểm sóat an ninh trên biển, cho tới Ban Nha,Na Uy ,Hàn Quốc,cũng sử ngày 1/07/ 2007 , tất cả các tàu có gt từ dụng .Tên Aegis viết tắt từ Advanced 300 trở lên đều bắt buộc trang bị AIS Electronic Guidance Information System Aframax – một lọai tàu dầu có trọng tải vào khỏang 80 cho tới 120 nghìn dwt.Tàu dầu aframax chủ yếu họat động trên các tuyến Biển Bắc,vùng Caribê,Viễn Đông và Địa Trung Hải.Thuật ngữ này xuất phát từ chữ afra –Average Freight Rate Assessment ,môt hệ thống tính giá cước tàu dầu trong Nguyên lý hoạt động của AIS Worldscale.Những nước ngoài OPEC thường yêu cầu dùng tàu dầu aframax vì Trên hình vẽ,chúng ta nhìn thấy một cảng và kênh mà qua đó họ xuất khẩu thiết bị AIS ,cụ thể là thiết bị của hãng dầu thường quá nhỏ nên không đón được Nauticast chế tạo , đặt trên một con các loại tàu VLCC và ULCC.Nước ta tàu.Thiết bị được nuôi bằng nguồn điện bắt đầu tự trang bị các tàu lọai aframax 24 V một chiều ,có hai an ten qua việc Công Ty PV Trans mua 5 chiếc riêng :anten VHF và anten GPS.Các dữ aframax vào năm 2005 (con tàu đầu tiên liệu hàng hải của tàu từ radar, la bàn mang tên Poseidon M) và Vinashin bắt điện,GPS,các thông tin từ hải đồ điện tử đầu đóng aframax từ năm 2006 (ECDIS) được đưa vào máy .với những thông tin đó ,các con tàu thông báo cho AFS 2001 xem chữ Công Ước Quốc Tế nhau,thông báo cho trạm bờ (cụ thể là hệ về Kiểm Tra các Hệ Chống Bám Bẩn VTS) biết những thông tin như sau : có Hại cho Tàu -MMSI-mã nhận dạng của tàu -vị trí tàu AIS (Automative Identification System; -SOG –(speed over ground) tốc độ so 自动识別系 ;Система автоматической với đất của tàu идентификации судов viết tắt АИС )- -COG (course over ground) hành trình hệ thống nhận dạng tự động,một thiết bị so với đất của tàu tự động trên tàu nhằm thường xuyên -ROT (round of turn ) bán kính quay thông báo thông qua sóng VHF đặc vòng của tàu điểm tàu bằng cách phát đi các thông tin -Heading hướng mũi của tàu về tên tàu,tốc độ ,hành trình…tới các tàu -Loại hàng tàu chuyên chở …. khác và tới trạm VTS ven bờ gần khu Việc liên lạc này thực hiện bằng sóng vực tàu.Trong sửa đổi áp dụng từ năm VHF ,thông qua một công nghệ 4
  8. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU mới ,phát minh bởi nhà sáng chế Thụy chỉnh tùy theo mật độ tàu bè trong khu Điển Hakan Lans vào những năm 80,có vực ,nếu lượng khe timeslot đã dùng hết tên là SOTDMA ( Self-Organizing Time thì hệ thống sẽ tự động bỏ các mục tiêu Division Multiple Access ) mới có thể ở xa mà giành khe cho các mục tiêu có đảm bảo tốc độ truyền cao ( tới 9600 tầm gần bit/giây) như vậy .Nó cho phép một số lượng lớn cuộc truyền chia xẻ cùng một Aivazovskij Ivan Konstantinovitr kênh đơn băng hẹp bằng cách đồng bộ hóa (Айвазовский Иван Константинович việc truyền dữ liệu theo một tiêu chuẩn 1817-1900) thời gian chính xác. Theo SOTDMA cứ mỗi phút thời gian được chia thành 2250 khe thời gian (timeslot) tức là mỗi khe chiếm 26.67 ms . Девятый вал-Con Sóng thứ Chín , 1850 Sơn Dầu 221 x 332 cm Bảo Tàng Quốc Gia Nga , St. Petersburg Ngưyên lý SOTDMA họa sỹ bậc thầy về phong cảnh biển,viện Với một tốc độ truyền 9.6 kbps ,cuộc sỹ Viện Hàn Lâm Mỹ Thuật Nga (từ truyền cần 256 bits/time-slot, đủ để cho 1847) cũng như nhiều Viện Mỹ Thuật một báo cáo AIS . Tín hiệu định giờ châu Âu.Người đã giành cả đời cho hội chính xác của máy thu GPS giúp cho họa biển với tuyên ngôn:”Biển là cuộc việc đồng bộ hóa các timeslot của các đời tôi”.Một trong những thành tựu của con tàu đang liên lạc bằng AIS ,cũng Aivazovskij là bức họa lớn “Con Sóng như đã cho dữ liệu vị trí của mỗi con Thứ Chín” sáng tác năm 1850 ,mô tả số tàu.Khi một con tàu bắt đầu “nói phận cay đắng của con người đắm tàu chuyện “ với con tàu khác,nó đã giành trước con sóng hung dữ cuối cùng dưới một khe thời gian trống để cho lần tiếp bầu trời sấm sét xúc sau đó ,tùy theo tình trạng của con tàu theo tiêu chuẩn đã quy định (ví như Aker Finnyards –công ty đóng tàu Phần tàu chạy với tốc độ 23 nút.cứ hai giây Lan ,điều hành ba xưởng tại cập nhật thông tin một lần thì phải Helsinki,Turku và Rauma ,sử dụng “giành” một khe thời gian 75 khe kể từ 4.000 công nhân viên,một bộ phận của lần tiếp xúc đầu tiên (2250/30=75) tập đoàn đóng tàu quốc tế Aker Yards . v..v…). Tầm họat động của hệ thống là Aker Finnyards hiện nay là hậu duệ của trong tầm ngang VHF của mỗi con tàu hai công ty khác nhau mang thiết bị AIS ,với mỗi con tàu là 1/Wärtsilä có các nhà máy đóng tàu tại trung tâm trong “mạng lưới” của Helsinki và Turku từ những năm 1970 mình .Kích thước của lưới sẽ được điều 5
  9. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU mà 90% sản phẩm xuất sang Liên Xô,bị tàu :Raketa,Meteor,Sputnik;sau đó là các phá sản năm 1989 tàu chạy biển: Kometa,Vikhr.Đó là 2/Masa-Yard .Giữa những năm những loại tàu đang được các công ty 90 ,Kvaerner mua lại Masa-Yards và nước ta như Greenlines,PetroExpress… thành lập Kvaerner Masa-Yards .Xưởng sử dụng trên các tuyến từ Sài Gòn đi Rauma Shipyard cũng được Kvaerner Vũng Tàu,Cần Thơ,từ Hải Phòng đi mua lại và trở thành Aker Finnyards. Móng Cái.. hiện nay Tháng 01/2005 , Kvaerner Masa-Yards và Aker Finnyards hợp nhất lại trở thành Alexander Kielland –giàn khoan tại mỏ Aker Finnyards. Ekofisk Biển Bắc mang tên nhà văn nổi Aker Finnyards và các xưởng tiền bối tiếng người Na Uy ,cách bờ Scotland của nó đã đóng những tàu du lịch cruise khoảng 320 km ,và là sở hữu của Công sang trọng nhất thế giới (như Freedom of Ty dầu mỏ Mỹ Phillips.Sau 40 tháng the Seas,Genesis) ,các tàu phá băng ,là họat động,giàn thôi không làm nhiệm vụ công ty hạt nhân của hải quân Na Uy khoan nữa mà chuyển sang làm khách sạn nơi trú ngụ cho nhân viên giàn Edda Albert Sarraut (1872-1962) luật gần đó .Ngày 27/03/1980,trong khi hầu sư ,hai lần Toàn Quyền Đông Dương hết mọi người đang tụ tập xem phim thì (1911-1914;1916-1919),Bộ Trưởng Bộ một chân giàn bị gãy khiến giàn lật Thuộc Địa (1920-24, 1932-33);Bộ nhào. Trong số 212 người trên giàn ,123 Trưởng Bộ Hàng Hải,Bộ Hải Quân người dã chết ,một vụ tai nạn khốc liệt (1930-1931) .Có một số chính sách nới nhất trong lịch sử khai thác dầu Na Uy. lỏng trong cai trị vốn rất hà khắc của Báo cáo nghiên cứu hoàn thành một năm thực dân Pháp,trong đó có việc phát triển sau vụ tai nạn cho biết chân giàn gẫy vỉ hàng hải và đường thủy .Con tàu mang chịu tác dụng mệt mỏi .Sau tai nạn tên Albert Sarraut đóng tại Ba Son ,hạ này,môt lọat các biện pháp quản lý giàn thủy ngày 6/08/1921,với kích thước khoan và an toàn cứu sinh trên biển được LxBxDxHxTxNxv=85x12x6000x5.9x7x đặt ra 1200CVx11nút.Con tàu 3.100 tấn này là con tàu đầu tiên được chế tạo và chạy Alexandr Grin (Алекса́ндр Грин ,tên thử ngày 23/03/1922 ,một con tàu trong khai sinh là Алекса́ндр Степа́нович chương trình của A.Sarraut nhằm xây Грине́вский,1880-1932) — nhà văn dựng một đội tàu Đông Dương ngay tại Nga gốc Ba Lan ,đại diện cho trường bản xứ.Ngoài Bắc,tại xưởng S.A.C.R.I.C. phái hiện thực lãng mạn .Sau khi tốt (Les Societé des Ateliers maritime nghiệp trung học tại Odessa ,đã từng làm d’Haiphong) cũng đồng thời đóng các thủy thủ sau đó làm nhiều nghề kể cả đi con tàu mang tên Van-Vollen Hoven và đào vàng tại Ural,sau đi lính.Thiên Fils-Doumer. . truyện Cánh Buồm Đỏ Thắm (Алые паруса) chan hòa ánh mặt trời và thấm Alekseev R.E. (Алексеев Р.Е. 1916- đượm tình người được Grin viết vào 1980) tiến sỹ,kỹ sư đóng tàu Xô năm 1920 làm say đắm nhiều thế hệ Viết,người chế tạo tàu cánh ngầm.Tại người đọc .Con tàu mang tên nhà văn đã phòng thiết kế của nhà máy “Krasnoje bị máy bay Mỹ bắn cháy tại Cảng Hải Sormovo”,ông đã lần lượt thiết kế các Phòng vào tháng 07/1968.Lúc này con tàu cánh ngầm đầu tiên là cho đường tàu chở chất nổ mà nếu không kịp dập tắt sông ,đó là các thì một vụ nổ khủng khiếp sẽ xảy ra ,với 6
  10. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU mức độ bằng hai quả bom nguyên tử mà cảng Toulon Pháp đi Ấn Độ hay Mỹ đã ném xuống Hiroshima năm Bangladesh để phá dỡ và tiêu hủy với 1945.Nhờ sự hy sinh dũng cảm của khẩu hiệu “ Asbestos Carrier Stay Out of thuyền viên con tàu và công nhân cảng India” –Mẫu hạm amiăng cút khỏi Ấn Hải Phòng,đám cháy đã được dập tắt .Đi Độ! theo con tàu vào lúc này có phóng viên hãng thông tấn Liên Xô (АПН ) tên là Amundsen Roald (1872-1928) nhà Boris Sumeev (Борис Шумеев ) nghiên cứu và thám hiểm địa cực người Na Uy.Sau khi tốt nghiệp bác sỹ ,đã làm Alpha (Альфа hay RSDN-20 )-hệ vô thủy thủ trên nhiều con tàu.Ông là người tuyến dẫn đường hàng hải của Nga đầu tiên đã mở đường Tây Bắc vào Bắc tương tự như hệ Omega của phương Tây Cực vào năm 1906 và là người đầu tiên dùng sóng rất thấp VLF ,với ba trạm tới đỉnh Nam Cực vào năm 1911.Ông đã phát đặt tại Novosibirsk,Krasnodar và mất tích trong khi đi tìm đoàn thám hiểm Komsomolsk-na-Amur ,phát sóng dài do Nobile cầm đầu 3,6 giây trên các tần số 11,905 kHz, 12,649 kHz and 14,881 kHz.Từ hiệu số Amyot d’Inville (1904-1943) -Thuyền pha của tín hiệu nhận được ,xác định trưởng viễn dương người Pháp ,từng được vị trí của tàu . điều khiển tàu của hãng MM (Đầu Ngựa) và tham gia chiến tranh Pháp-Đức Amiăng (asbestos; 石 棉 ;асбест)-một loại sợi trong mỏ thiên nhiên,có tính chống cháy .Được dùng trong hàng vạn chi tiết,thiết bị như guốc hãm,gioăng đệm chịu nhiệt,lò đỉện ,bàn là ,làm tấm lợp vật liệu xây dựng…Trong đóng tàu,trước đây,amiăng được dùng phổ biến trong các tấm ngăn cách ,lót các Thông báo hạm quét mìn (aviso draguer) phòng ở.Do phát hiện thấy amiăng là của thực dân Pháp mang tên Amyot nguồn gây ra nhiều bệnh cực kỳ nguy d’Inville với kích thước chủ hiểm ,kể cả bệnh ung thư phổi,nên đã bị yếu:LxBxTxDxNxvmax=78x8.78x2.38x cấm sử dụng tại nhiều nước.Amiăng đã 738 tấnx4000CVx20nút .1 pháo bị cấm sử dụng trong đóng mới tàu và 105mm,1 pháo 40mm.Tàu được đóng Nghị Quyết MSC/Circ.1045 ngày năm 1939 ,đưa vào sử dụng năm 28/05/2002 của IMO hướng dẫn bảo 1947.Tham chiến Việt Nam với mục quản và xử lý các vật liệu amiăng đã có đích càn quét vùng ven biển,triệt hạ giao trên tàu cũng như trong tái chế ,phá dỡ thông sông biển.Ngày 27/09/1950, ngoài tàu cũ .Quyết định 133/2004/QĐ TTg khơi Thanh Hóa, điệp viên tình báo ngày 20/7/2003 nghiêm cấm sử dụng và Nguyễn Thị Lợi đã dũng cảm lên tàu,hy không cho phép nhập khẩu amiăng nâu sinh cùng với một gói thuốc nổ.Vụ nổ và xanh vào nước ta Ngày lớn giết chết sĩ quan chỉ huy tàu 15/02/2006 ,Phong Trào Hòa Bình Xanh Aubin,làm hư hỏng nặng mạn phải của Green Peace đã kịp thời chặn lại mẫu tàu khiến con tàu phải quay trở về Sài hạm Clémenceau 27 nghìn tấn chất đầy Gòn sửa chữa tạm thời trước khi sang amiăng,chì,thủy ngân…chuẩn bị rời Nhật vào ụ tàu của hãng Uraga và nằm 7
  11. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU tại đó cho tới năm 1952 .Đây là chiến thập kỷ 50-60 thế kỷ 18,Anson được tôn công lớn của tổ tình báo Việt Nam do vinh là “người cha của hạm đội Anh” Kim Sơn chỉ huy..Sau hiệp định Geneva,tàu quay về tham chiến tại Ansul –một doanh nghiệp chuyên về Algérie,rồi trở về Pháp làm tàu thực tập chống cháy của Hoa Kỳ ,thành lập từ cho học sinh hải quân. năm 1912.Từ năm 1990 ,thành một bộ phận của Tâp Đoàn Tyco. Xem thêm :Văn Phan (nhà văn ;Tổng biên tập kiêm Giám đốc Nhà xuất bản Công an nhân dân) Tiếng nổ trên chiến anten thuỷ âm (sonar antenna; 声纳天 hạm Amyot D'Inville (XB CAND,1995). 线; антенна гидролокатора ) - thiết bị được dùng để bức xạ và nhận Andrea Doria (1466-1560) Đô đốc âm thanh trong môi trường nước và đồng thành Gênes nước Ý,được đặt tên cho rất thời bằng các mạng điện điều khiển các nhiều con tàu của nước này.Nhưng đặc tính của thiết bị ,ứng với một không người ta thường nói tới Andrea Doria gian đã định, đảm bảo được tính chọn như tên con tàu khách đâm va với tàu lựa của bức xạ và nhận. Các thành phần chở hàng Thụy Điển Stockholm vào cấu tạo chính của anten thuỷ âm gồm có ngày 25/07/1956 ngoài khơi Nantucket : các cái biến điện –âm nhằm đổi điện Massachusetts khi tàu đang chuẩn bị vào năng thành âm thanh; các tấm phản hồi cảng New York Hoa Kỳ.46 người âm thanh đảm bảo cho việc định hướng chết,1660 hành khách và thuyền viên phát xạ và thu nhận,mạng điện nối thiết được cứu thoát.Tai nạn khủng khiếp này bị biến đổi với mạch tạo và điều khiển đã thúc đẩy việc bổ sung nhiều điều tính định hướng,các kết cấu mang đỡ và khoản của Solas và Quy Tắc Tránh Va bộ phận cách ly an ten khỏi chịu ảnh Colreg.Andrea Doria cũng là một trong hưởng của rung và ồn của thiết bị. những con tàu cuối cùng chấm dứt kỷ nguyên đi lại giữa châu Âu và Hoa Kỳ APL (tên gọi trước đây American bằng tàu thuyền mà thay bằng phi cơ President Lines) –hãng vận chuyển ngày càng phát triển. container của Mỹ ,đứng hàng thứ sáu toàn cầu .Cũng là chủ sở hữu của hãng Anilam –công ty hàng đầu của Mỹ trong NOL (Neptune Orient Lines) có trụ sở lĩnh vực các thiết bị gia công kim loại tại Singapore.Trong các năm 50,sở hữu điều khiển số .Bắt đầu từ cuối những một số con tàu mang tên các tổng thống năm 1960 và tới năm 1976 đưa ra MDI- Wilson,Roosevelt…Đi đầu vể áp dụng 200 ,thiết bị điều khiển số đầu tiên.Có công nghệ mới,IT,e-commerce (thương chí nhánh tại Anh,Đức,Ý,Đài Loan và mại điện tử).Sau khi đặt đại lý tại Việt Trung Quốc.Nhiều máy CNC tại nước ta Nam,đã rút ngắn thời gian vận chuyển trong đó có các xưởng đóng tàu,do Viện Sài Gòn-Seatlle chỉ còn 7 ngày Máy và Dụng Cụ Công Nghiệp ( IMI) cung cấp với bộ phận chỉ huy là do Archimede (khoảng 287-212 trước CN) Anilam chế tạo nhà bác học cổ Hy Lạp,sống và làm việc tại Syracuse.Đã đề ra phương pháp tính Anson,George (1697-1762),đô đốc,nhà diện tích ,thể tích của nhiều hình thể, lý thuyết hải quân người Anh.Do có trước khi có các phép tính tích phân.Xác những đóng góp to lớn vào việc phát định trọng tâm của các hình thể,đặt cơ sở triển lý thuyết chiến tranh trên biển vào cho thủy tĩnh học.Phát minh định luật 8
  12. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Archimede nổi tiếng ,đặt cơ sở cho các khoảng một lít dầu.Những thuyền viên khái niệm lượng chiếm nước của tàu,tính sống sót cho rằng chỉ tới khi người sống ổn định,tâm nổi…Đã đưa ra công thức sót cuối cùng qua đời thì dầu mới ngừng toán của đòn bẩy,phát minh ra dụng cụ rỉ ra.Một số cựu binh sống sót đề nghị tạo sức nâng,là nguyên thủy của chân vịt sau khí mất sẽ được hỏa táng và bình tro và chong chóng hiện đại,thiết kế dụng cụ được đặt trong tàu ,một ngôi lăng mộ đo góc bầu trời(tổ tiên của kính sextant chiến tranh,bên cạnh các đồng đội đã hy sau này ),chế tạo quả cầu sao giúp ta mô sinh hình tọa độ các thiên thể ,các tuần trăng,hiện tượng nhật thực,nguyệt Arpa (viết tắt Automatic Radar Plotting thực.Trong cuộc chiến tranh giữa La Aid) –thiết bị tự động đồ giải radar ,tức Mã-Carthage lần thứ hai (218-201 trước là máy vi tính xử lý dữ liệu rađa,có thể CN) nhằm giành vị trí thống trị Địa tính hành trình,tốc độ của các đối tượng Trung Hải,ông đã tham gia tích cực , và CPA tức là điểm tiệm cận gần nhất ứng dụng các phát minh nhằm bảo vệ (closest point of approach) ,tức là biết thành phố.Bị lính La Mã giết. được nguy cơ đâm va .Như vậy,đó là thiết bị hiệu quả để tránh va trên Argo con thuyền theo thần thoại cổ Hy biển ,giảm nhẹ công việc đồ giải bằng Lạp đã chở đoàn thám hiểm của Jason đi tay của người quan sát rađa .giúp họ lựa tìm bộ lông cừu vàng tại Colchide.Đã có chọn và tiếp nhận một cách tự nhiều tác giả viết thơ ca ca ngợi chuyến động,nhanh chóng và đầy đủ các thông đi này,nhưng nổi bật là những vần thơ tin thích hợp của nhiều mục tiêu cùng của đại thi hào Homer.Năm 1984,nhà một lúc ,thay vì phải đồ giải bằng tay nghiên cứu-thám hiểm người Anh từng mục tiêu để tự mình quyết định T.Severin đã đóng một con thuyền và hành động tránh va.Theo quy định của thử lặp lại chuyến đi của Argo ,theo chỉ IMO,các tàu có gt trên 10.000 phải trang dẫn của các vần thơ thần thoại bị Arpa Yêu cầu cần thiết trang bị Arpa được Arizona – tàu chiến Mỹ (BB-39) mang đặt ra sau vụ tai nạn đâm va của tàu chở tên tiểu bang thứ 48 của Hoa Kỳ đã bị khách Andrea Doria do sưong mù và Nhật ném bom chìm trong trận Trân chìm ngoài bờ đông Hoa Kỳ.Con tàu đầu Châu Cảng vào sáng 7/12/1941 kéo theo tiên trang bị Arpa có giá trị thương mại 1.177 sĩ quan và thuyền viên tử là tàu Taimyr với thiết bị do Norcontrol t r ận .LxBxTxD nay là một bộ phận của Kongsberg xv=185,3x32,3x8,8x31.400 tấnx Maritime chế tạo.Do công nghiệp vi điện 21nút .Xác tàu không được vớt lên mà tử ngày càng phát triển,hiện nay cả trở thành đài kỷ niệm với một công trình những con tàu nhỏ bé cũng trang bị rađa xây phía trên bắt ngang qua ,bên trong có chức năng Arpa có phòng cầu nguyện với danh sách những người hy sinh tạc trên một bức ASROC (Anti-Submarine ROCket ; 反 tường đá hoa cương .Từ trên đài có thể 潜 艇 火 箭 ;противолодочная ракета- nhìn xuống thấy một trong các tháp pháo торпеда)-hệ thống hỏa tiễn chống ngầm của tàu ẩn mình dưới sâu.Đi qua đây,hải tấn công tức thời,trong mọi điều kiện quân tất cả các nước đều làm thủ tục thời tiết do Hải Quân Mỹ phát triển và viếng chào.Tới năm 2006,65 năm đã trôi được lắp đặt trên 200 tàu mặt nước,chủ qua nhưng từ xác tàu hàng ngày vẫn rỉ ra yếu là tàu tuần dương và khu trục.Một 9
  13. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU tàu mặt nước ,một máy bay tuần tra,một các tàu tuần dương lớp Ticonderoga ,tàu trực thăng săn ngầm dùng sonar phát khu trục lớp Arleigh Burke và lớp hiện thấy tàu ngầm đối phương sẽ thông Spruance trang bị với Hệ Phóng Thẳng báo cho tàu tấn công phóng một hỏa tiền Đứng VLS (Vertical Launching System ) ASROC theo một quỹ đạo xạ đạo không Mk41 và hệ điều khiển bắn Mk 116.Hỏa dẫn (unguided ballistic trajectory) về tiễn VLA được áp dụng từ năm 1993 ,là phía mục tiêu ,hỏa tiễn này mang một vũ khí cơ bản của các tàu tuần dương và ngư lôi dẫn đường âm học (acoustic khu trục có trang bị hệ chiến đấu homing) hay một bom hạt nhân độ sâu Aegis ,với ngư lôi là loại Mk 46 NDB (Nuclear Depth Bomb) .Tại một vị trí định trước trên quỹ đạo của hỏa Atlas Đại Dương ( UN Atlas of the tiễn ,bộ phận tải có ích (payload) sẽ tách Oceans) – công cụ tra cứu vô cùng công ra khỏi hỏa tiễn và phóng ra một cái dù phu do Liên Hiệp Quốc chủ trì ,trên cơ để giảm tốc độ của ngư lôi hay NDB cho sở sử dụng internet phép hạ thấp dần ,vào nước với một tốc www.oceansatlas.com ,có thể phục vụ từ độ thấp nhất và tiếng ồn dễ phát hiện em nhỏ học sinh tới các nhà hoạch định thấp nhất (minimum detectable chính sách của mọi quốc gia trên thế noise).Việc vào nước sẽ kích hoạt ngư giới .Atlas được ra mắt nhân ngày Môi lôi ,ngư lôi sẽ được dẫn đường tới mục Trường Thế Giới (World Environment tiêu bằng chính hệ sonar của nó và phát Day ) ngày 05/06/2002 tại cuộc họp của nổ.Khi hỏa tiễn mang vũ khí hạt nhân UNESCO tại Paris tức bom NDB ,bom này sẽ chìm nhanh tới độ sâu đã định và nổ .Một hỏa tiễn Atlas Elektronik GmbH- công ty điện ASROC có thể mang một đầu đạn hạt tử hàng hải và phục vụ hải quân,có trụ nhân 10 kiloton W44 (loại W44 này đã sở tại Bremen Đức .Từ tháng ngừng sử dụng từ năm 1989).Hệ 12/2005,công ty này được ASROC đầu tiên (RUR-5), sử dụng ống ThyssenKrupp mua lại phóng Hộp Diêm "Matchbox" MK-112 , là loại được phát triển vào những năm Autoship -công ty phần mềm về kỹ 1950 và lắp đặt vào những năm 1960.Hệ thuật đóng tàu và hàng hải nổi tiếng,có này ngừng sử dụng vào những năm 1990 trụ sở tại Vancouver (Canada),được và được thay thế bằng RUM-139 thành lập từ năm 1980.Với các sản phẩm Vertical phóng thẳng đứng Autoship,Autoyacht,Autohydro,Autopo wer,Autostructure (trước đây là Autobuild),Autoplate,AutoNC,Autoload (tính tải trọng và ổn định tàu đang sử dụng),phục vụ cho việc thiết kế chế tạo và khai thác các con tàu nhỏ và trung bình,Autoship được sử dụng tại hơn 6000 đơn vị thuộc 50 nước trên thế giới.Ở nước ta,Autoship là một trong những phần mềm thiết kế tàu đầu tiên được áp dụng và giảng dạy tại các đại ASROC học và cơ sở sản xuất Hỏa tiễn VLA là một vũ khí chống ngầm ,đẩy bằng rocket,ba tầng,dùng trên 10
  14. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Avondale (tên đầy đủ Avondale nhân và siêu mẫu hạm (những loại này Industries, Inc.)-một trong những tổ đóng tại Newport News) chức đóng tàu lớn nhất Hoa Kỳ chuyên thiết kế và đóng,hoán cải tàu quân sự Ánh sáng đặc trưng (characteristic light; (chiếm hơn 80% sản lượng) và một ít tàu 典型光;характеристический свет) –mô dân sự (vì dụ đóng tàu dầu 125 nghìn tả đã mã hóa trên các hải đồ ,là các ký dwt) . Thành lập năm 1938 ,trụ sở tại bờ hiệu hải đồ của hải đăng hay tiêu hàng Tây sông Mississippi tại Avondale bang hải cho biết ánh sáng hay âm thanh sẽ Louisiana,cách trung tâm New Orleans được nhận biết như thế nào .Ví dụ trên khoảng 15 miles,với 229 acres đất sở hải đồ có ghi ký hiêu Gp Oc(3).10s 15m hữu bởi công ty,174 công trình với diện 10M có nghĩa là ánh sáng phát ra kiểu tích khoảng 2 triệu square feet ,khoảng lúc sáng lúc tắt nhưng thời gian tắt và 41 acres đất thuê thêm và ụ khô dài 900 sáng bằng nhau (occulting nhóm 3 ),thời feet .Đây là nơi đầu tiên ở Mỹ áp dụng gian là 10 giây,độ cao của đèn là 15 thành công công nghệ đóng tàu mét,tầm xa là 10 hải lý.Trong bảng kèm module ,outfit hiện đại ,học từ IHI Nhật theo là các loại phát sáng. Bản từ năm 1979.Nhà máy có thể đóng tất cả các loại tàu chiến,trừ tàu ngầm hạt nổi tối thiểu là 150N.Một ví dụ đau áo phao - tên gọi hiện nay dùng chung thương về dụng cụ nổi là trong vụ đắm ca nô Hải Phòng –Quảng Ninh năm cho cả dụng cụ nổi (buoyancy aids; 浮力 1965,nhiều bà đi lễ đền Trần đã chết 工具; Поддерживающий жилет ) và áo trong tư thế mình quấn đủ “áo phao cục cứu sinh(lifejacket; 救 生 衣 ; gạch” (áo gồm nhiều miếng bần quấn Спасательный жилет) .Dụng cụ nổi là quanh lưng) ,nổi lập lờ với khuôn mặt úp thiết bị giúp cho người còn tỉnh táo có xuống nước ! thể nổi trên mặt nước ,nhưng không Vế mặt vật liệu,áo phao được chia làm đảm bảo quay mặt người lên khỏi mặt ba loại : nước vì sức nổi của dụng cụ có hạn -bằng foam hoặc các vật độn nhẹ (bần …) (thường chỉ bằng một nửa yêu cầu ) và -khí và foam-vừa có foam vừa có phân bố không hợp lý trong khí áo cứu khoang chứa không khí sinh phải giúp cho người dù bất tỉnh - chỉ dùng không khí làm phồng lên bằng cũng quay được mặt và nhất là hai lỗ cách giật tay chai hơi CO 2,thổi miệng mũi lên khỏi mặt nước và áo phải có lực hay tự động 11
  15. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Về sức nổi,áo phao được phân chia thành bốn loại như sau theo tiêu chuẩn Trong ảnh là một loại áo phao do hãng của Cộng Đồng châu Âu : Secumar Đức sản xuất trang bị cho tàu -loại 1 – 50 Newton hay 11 lbs Phong Lan của Công Ty PTSC (10N=1kg=2.2 lbs) theo tiêu chuẩn EN Marine.Áo thuộc loại có sức nổi 275 N 393 .đó là dụng cụ nổi chỉ thích hợp cho đạt tiêu chuẩn EN 399 và có đai an toàn những người có khả năng bơi lội để giữ cho người làm việc khỏi rơi khá .Chỉ trang bị cho những người tỉnh xuống nước ,đai này đạt tiêu chuẫn EN táo,có thể tự cứu lấy mình 1095.Áo được thổi phồng bằng chai có -loại 2-100N hay 22 lbs –theo tiêu chuẩn chứa 53 gam CO 2 và có van nước EN 395 là dụng cụ nổi thích hợp cho (hydromative) để khi rơi xuống nước người biết bơi,đảm bảo an toàn khi gặp không cần giật tay,van cũng tự kích hoạt tai nạn trong những vùng nước để mở chai CO 2 ,thổi phồng áo phao tĩnh.Không đảm bảo quay mặt một người bất tỉnh với đầy đủ quần áo kín Áp kế ( barometer ;气压表;Баро́метр) – nước ra khỏi mặt nước dụng cụ để đo áp suất khí quyền .Áp kế -loại 3-150N hay 33lbs –áo cứu sinh thường dùng trên tàu là loại cơ khí theo tiêu chuẫn EN 396 là dụng cụ thích (aneroid ),có đường kính 150mm và 200 hợp cho cả người biết bơi lẫn không biết mm .Trên tàu ,thường dùng để dự báo bơi ,có thẻ dùng trong những trưởng hợp thời tiết ,ngoài các thiết bị báo thời tiết khắc nghiệt ,nhưng nó không đảm bảo hiện đại khác vì như ta biết ,áp suất khí có thể lật mặt một người bất tỉnh mặc quyển cao là trời đẹp , khí áp thấp là trời đầy đủ quần áo kín nước quay mặt tức xấu .Áp kế tự ghi (barograph; 气压自动 khắc khỏi mặt nước trong vòng 5 giây 记录仪;барограф /самопишущий -loại 4-275N hay 62,1 lbs áo cứu sinh барометр) có loại ghi trong 24 giờ và theo tiêu chuẩn EN 399 thích hợp cho loại tự ghi trong 7 ngày. người biết bơi lẫn không biết bơi hoạt động xa bờ trong tình trạng hiểm nghèo.Cũng như các thiết bị cứu sinh khác,các áo phao phải tuân thủ theo các tiêu chuần :-tiêu chuẩn quốc gia như TCVN (tiêu chuẩn Việt Nam).BSI(British Standards Institute- tiêu chuẩn Anh),USCG (United States Coast Guard-tiêu chuẩn Cục Phòng Vệ Duyên Hải);DOT (Department of Transport-Bộ Giao Thông các nước )- tiêu chuẩn châu Âu EN với dấu đóng CE-Công Ước Quốc Tế SOLAS. Áp kế lò xo Áo phao Secumar Sau khi được thổi trước khi thổi phồng phồng 12
  16. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU mòn kiêm xói mòn có đặc điểm là xuất hiện những rãnh,những sóng …thường có tính theo một hướng nào đó và bề mặt sáng không có những sản phẩm của sự ăn mòn Ẩm kế ( hygrometer, 濕 度 計 , влагомер)-thiết bị đo độ ẩm của tàu.Ẩm kế gồm nhiều loại : 1/Ẩm kề khô và ướt (wet &dry bulb Áp kế tự ghi hygrometer) gồm hai nhiệt kế giống hệt nhau . Bầu của một nhiệt kế luôn luôn áp lực thủy tĩnh ( hydrostatic pressure; ẩm vì bọc bởi một tấm ướt nên lạnh hơn 静 水压力 ; гидростатический напор)- do nước bốc hơi ,nhiệt độ thấp hơn nhiệt áp lực ở điểm bất kỳ của chất lỏng yên kế kia luôn luôn khô .So sánh nhiệt độ tĩnh. Ap lực này bằng tổng số của áp lực giữa hai nhiệt kế,dùng bảng tra độ ẩm ta trên mặt thoáng (khí quyển) và áp lực xác định được độ ẩm tương đối .Trên của cột chất lỏng nằm ở trên điểm đang tàu ,ẩm kế dùng vào nhiều việc ví như xét. Ap lực thủy tĩnh ở mọi phương đều xác định độ ẩm của hàng hóa (gạo…) bằng nhau ( định luật Pascal). Ap lực Dùng bảng để tính độ ẩm tương đối hay thủy tĩnh của nước cũng là lực thủy tĩnh điểm sương (dew point) (lực nổi, lực nâng tàu) 2/Ẩm kế tóc (Hair Hygrometer) Ăn mòn điện hóa (electrochemical corrosion; 电 化 学 腐 蚀;электрохимическая коррозия)- việc ăn mòn có liên quan với một dòng điện chạy qua .Nếu dòng tạo ra bởi chính hệ thống đó thì việc ăn mòn được gọi là ăn mòn pin (Galvanic Corrosion).Còn nếu ăn mòn gây ra bởi một dòng điện áp đặt tới thì việc ăn mòn được gọi là ăn mòn điện ly (Electrolytic Corrosion). Ăn mòn mép (edge corrosion; 边缘腐 蚀 ; кромочная коррозия)-ăn mòn cục bộ tại các mép tự do của các thanh nẹp (stifeners ),mã,lỗ người chui (manholes)… Ăn mòn Xói mòn (Erosion& Corrosion; 侵蚀&腐蚀; эрозия & коррозия Ầm kế khô và ướt )-là tác dụng đồng thời cả ăn mòn (corrosion) lẫn xói mòn (erosion) do có mặt một dòng chảy chất ăn mòn,dẫn tới thúc đẩy nhanh việc tổn hao vật liệu .Ăn 13
  17. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Âm kế tóc Ấn Độ Dương (Indian Ocean; 印度洋 ; Инди́йский океа́н) -Đại dương lớn thứ ba, với diện tích 73.427.000 km vuông, kéo dài từ Nam Á cho tới Antarctica và từ Đông Phi đến Đông Nam châu Uc. Chiều rộng chỗ đường xích đạo 4.000 dặm (6,400 km). Nó chứa khoảng 20 % tổng diện tích đại dương thế giới.An độ dương nối với Thái Bình Dương bởi các dòng chảy xuyên qua các quần đảo Malay và giữa Châu Uc và Châu Nam cực; và với Đại tây Dương qua việc mở rộng giữa Châu Phi và Nam Cực và bởi kênh đào Suez. Các nhánh chính là Biển A rập (với Hắc hải, vịnh Aden, và vịnh Persian), Vịnh Bengal, và Biển Andaman.Thềm lục địa của An độ dương hẹp. Madagascar và Sri Lanka là những đảo lớn nhất của Đại dương. Ấn phẩm hàng hải ( nautical publication ;航海出版品; навигационная публикация)-một tập hợp các sách báo,tài liệu,sổ tay …cần thiết cho người đi biển mà con tàu phải trang bị theo yêu cầ u của SOLAS,chương V 14
  18. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU -đọc trệch từ tiếng Pháp bassin (có nghĩa là ụ sửa tàu) - đọc trệch từ tiếng Pháp poissons (có nghĩa là cá ,vì trong xưởng xưa kia có ụ người ta thường tới câu cá) -có một người tên Son ,thứ ba trong gia đình,làm cai thầu chuyên mộ thợ cho xưởng,được gọi là ông Ba Son. Chiếc ụ nhỏ đầu tiên (ụ Antoine) được Ba Đình-tàu 1000 dwt của Cty Hamaco xây dựng năm 1863 ,ngày nay dùng để (Vận Tải Hà Nội) ,trên hành trình từ chữa tàu 1000 tấn ,Chiếc ụ chìm lớn Singapore trở về Hải Phòng với sợi bông được xây dựng từ 1884 và khánh thánh và hóa chất chất đầy hầm hàng và boong ngày 05/12/1888 với chiều dài 156 tàu ,đã bốc cháy tại vùng biển Vũng mét,rộng 21 (sau mở rộng thành 25 ) mét Tàu tháng 05/1988,gây tổn thất tới 4 ,sâu hơn 10 mét do kỹ sư Paviller nghiên triệu USD.Tàu đã vi phạm Luật chở cứu thiết kế và chỉ đạo thi công. hàng nguy hiểm trong việc bố trí sắp xếp Tên những người con ưu tú của Ba Son hàng hóa .Trước đó,tàu Sông Chanh bị đặt cho các đường phố thành phố Hồ Chí cháy tại Đà Nẵng làm thiệt hại về tàu và Minh:Tôn Đức Thắng ,Ngô Văn hàng hóa khoảng 3 triệu USD,tàu Sông Năm,Trần Đình Xu (quận 1);Lý Chính Hương bị chìm tại biển Nhật Bàn Thắng (quận 3);Đoàn Văn Bơ (quận (08/1987) với tổn thất thân tàu 750 nghìn 4);Nguyễn Thị Nhỏ (quận 5,11);Nguyễn USD,về trách nhiệm chủ tàu 950 nghìn Đình Chính (Phú Nhuận);Nguyễn Văn USD. Nghi,Nguyễn Bảo,Nguyễn Văn Lượng (Gò Vấp) Ba Lạt –cửa nhánh sông Hồng đổ ra Những người đứng đầu Ba Son từ tháng Vịnh Bắc Bộ ,thuộc tỉnh Nam Định.Trên 09/1945:Ngô Văn Năm,Collins de đảo nhỏ cửa sông có ngọn hải đăng trên Verdiere (1946-1951) ,Guely (1951- tháp bê tông tám cạnh cao 34 mét ,bốn 1956) ,Lê Quang Mỹ (1956-1957),Trần chớp trắng,kiểu 3+1 cứ mỗi 20 giây Văn Chơn (1957-1959);Nguyễn Dần .Đèn Ba Lạt cách đèn Hòn Dấu khoảng (1959-1960);Lâm Ngươn Tánh (1960- 55 km 1963),Đào Ngọc Bích,Nguyễn Văn Lịch (1972-1975);Đinh Gia Cấp (chỉ huy tiếp Ba Son (Arsenal de Saigon;Hải Quân quản 05/1975);Nguyễn Thanh Ba (1975- Công Xưởng )- nhà máy đóng và sửa 1988);Ngô Long Minh (1988-1995);Lâm chữa tàu tại Sài Gòn,cạnh Thảo Cầm Quang Thước (1995- );Nguyễn Viết Viên Quận 1,có truyền thống lâu đời Dũng ;Trần Mạnh Hải nhất Việt Nam,cái nôi của nền công nghiệp nói chung và công nghiệp đóng Bà Triệu /Triệu Thị Trinh/Triệu Trinh sửa chữa tàu nói riêng .Chính thức xây Nương/Triệu Ẩu (225-248)-nữ AH dân dựng ngày 28/4/1863 trên một phần khu tộc,lãnh tụ khởi nghĩa chống nhà Ngô đất trước đây là Xưởng Chu Sư thời Trung Hoa .Quê quận Cửu Chân (nay là Nguyễn,theo dự án của kỹ sư huyện Triệu Sơn,Thanh Hóa).Bà là em Antoine.Từ năm 2008,Xưởng có kế của Triệu Quốc Đạt,người miền núi hoạch di dời ra khỏi thành phố Quán Yên,giỏi võ nghệ,nuôi chí lớn Có ba cách giải thích về nguồn gốc tên đánh đuổi quân Ngô .19 tuổi cùng anh xưởng Ba Son: 15
  19. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU tập hợp nghĩa sĩ trên đỉnh núi Nưa (Triệu Sơn Thanh Hóa) phát động khỏi nghĩa.Năm 248 thất bại trong cuộc tiến công của 8000 quân Ngô do tướng Lục Dận chỉ huy .Tự vẫn trên đỉnh núi Tùng (nay thuộc xã Phú Lộc,Hậu Lộc Thanh Hóa),tại đây còn lăng mộ và đền thờ Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh,đạp bằng Toàn cảnh nhà máy nhìn từ vệ tinh sóng dữ,chém cá kình ở Biển Đông,đánh đuổi quân Ngô,cởi ách nô lệ….. Bá Đa Lộc (Pigneau de Béhaine 1741- 1799) –giám mục Pháp,người giúp Nguyễn Ánh đánh Tây Sơn và đặt nền móng cho thời kỳ Việt Nam phụ thuộc Sơ đồ phối cảnh nhà máy Pháp.1777 làm quen và giúp Nguyễn Nhà máy đóng tàu hàng đầu Việt Ánh tại Hà Tiên khi Ánh trốn Tây Sơn Nam,nay thuộc Tổng Công Ty Đóng tại đây và từ đó quan hệ khăng khít với Tàu Bạch Đằng ,Tập Đoàn Vinashin. Ánh .1784 Bá Đa Lộc đi cầu cứu nước Pháp và ngày 28/11/1787 ký với Pháp Bạch Long Vĩ (tên Pháp cũ Nightingale hiệp định Versaille gồm nhiều khoản có Island)- huyện đảo ở phía đông nam lợi cho Pháp .Khi triều đình Pháp còn do cách trung tâm thành phố Hải Phòng 133 dự trong việc thực hiện hiệp ước km, cách đảo Hải Nam (Trung Hoa) 130 trên,1788 Bá Đa Lộc đã bỏ tiền riêng km. Toạ độ 20 09'30''B, 107 42'30''Đ. cùng tiền của Nguyễn Ánh mua vũ Chiều dài đảo theo hướng đông bắc - tây khí,tàu chiến và thuê thủy thủ giúp Ánh nam: 3 km, chiều rộng theo hướng tây đánh Tây Sơn,các công nghệ đóng và sử bắc - đông nam: 1,5 km. dụng tàu Tây Phương theo đó được du Diện tích (chỉ tính phần đất liền): 4,5 nhập vào nước ta.Chết bệnh sau khi km2.Cả khu vực rộng 550 ha gồm 250 chiếm được Quy Nhơn ha mặt đất và 300 ha mặt biển thuộc khu bảo tồn sinh vật quý hiếm Bạch Đằng-đoạn cuối sông Đá Bạch Do nằm trên đường giao thông trên biển ,tỉnh Quảng Ninh,đổ ra Vịnh Bắc Bộ tại nên đảo Bạch Long Vĩ thường là nơi qua cửa Nam Triệu,dài 20 km,rộng gần 2000 lại, neo đậu tàu thuyền của các luồng mét (lúc nước triều lên),sâu 6-10 ngư dân khác nhau.Vị trí chiến lược mét.Tàu thuyền ra vào dễ dàng.Tại đây quan trọng trên biển.Năm 1805 Quận có nhà máy đóng tàu Phà Rửng và Nam He,Quận Hẻo cho xây thành đắp lũy ,từ Triệu.Trong lịch sử chống ngoại 1920,dân Quảng Yên ra lập nghiệp,1937 xâm,trên sông Bạch Đằng đã diễn ra Bảo Đại cho quân đội ra lập chính quyền nhiều trận thủy chiến trên đảo.Trong kháng chiến chống Pháp,Trung Quốc giữ đảo theo hiệp định Bạch Đằng (Nhà Máy Đóng Tàu)- giải giáp quân Nhật.Năm 1959,Trung 16
  20. http://kimcokynhan.wordpress.com NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Quốc trả lại cho Việt Nam.Trong kháng kinh doanh làm giàu.Khi về nước, xin chiến chống Mỹ,đã bắn rơi 23 máy bay thôi việc và bắt tay xây dựng cơ nghiệp Mỹ,là đơn vị anh hùng (1973) riêng.Kinh doanh thầu tà vẹt đường Vùng biển Bạch Long Vĩ có 395 loài, sắt,dịch vụ cầm đồ, thầu thuế chợ ở Vinh 229 giống thuộc 105 họ hải sản, trong đó (1906-1913), Nam Định (1906-1909), có 61 loài có giá trị kinh tế, có nguồn lợi Thanh Hóa (1907-1909), mở “Công ty in thuỷ sản quý hiếm như bào ngư, cá song và Xuất bản Bạch Thái Bưởi” (sau là và cá má, rong chế agar là rong câu, san Đông Kinh ấn quán), xuất bản tờ “Khai hô...(theo Nguyễn Chu Hồi ,Nguyễn hóa nhật báo” nhằm cổ động phong trào Huy Yết –Viện Nghiên Cứu Biển Hải thực nghiệp ở nước ta. Phòng ) Vùng thềm lục địa có thể có .Từ năm 1909,lao vào kinh doanh vận tải dầu khí. Định hướng phát triển kinh tế đường thủy bắt đầu bằng việc thuê và chủ yếu là ngư nghiệp (có đủ điều kiện đặt lại tên cho ba tàu Phi Phụng,Phi để trở thành một trung tâm hậu cần nghề Long,Khóai Tử Long của A.R.Marty cá của vịnh Bắc Bộ), khai thác, nuôi (thường gọi là Tây Điếc,chủ hãng Marty trồng các loại thuỷ hải sản, có thể làm d’Abbadie) chạy tuyến Nam Định-Bến dịch vụ khai thác dầu khí.Ngọn hải đăng Thủy và Nam Định-Hà Nội. Vào nghề trên đảo trên một tháp màu xám cao sông nước,phải đương đầu với các đối khoảng 80 mét so với mặt biển. thủ người Pháp, Hoa có thế lực mạnh, lại giàu kinh nghiệm hơn nhiều lần. Đặc Bạch Thái Bưởi (1874-1932) biệt là việc ông cạnh tranh quyết liệt với người Hoa. Giới Hoa thương lúc đầu rất ngạc nhiên khi thấy một người Việt dám lao vào vùng “cấm địa” của họ. Về sau, họ mới lo sợ, kết hợp với nhau để loại trừ ông. Cuộc tranh đua rất căng thẳng: ông hạ một giá, họ hạ hai giá; ông đãi khách uống trà, họ thết khách thêm bánh ngọt. Giá tàu từ Nam Định lên Hà Nội: trước là 40 xu, nay còn 5 xu… So với Bạch Thái Bưởi (1874-1932) các thương gia người Hoa, tình thế của ông thật nguy ngập, mướn ba chiếc tàu, “Ông vua đường thủy” ,khởi nghiệp từ mỗi tháng trả 2.000 đồng, mà mỗi hai bàn tay trắng,một trong hàng “tứ đại chuyến chỉ thu được 20 đồng. gia” giàu có nhất nước vào những năm Chính lúc cực kỳ nguy ngập đó, Bạch đầu của thế kỷ XX (nhất Sĩ, nhì Phương, Thái Bưởi đã sử dụng thế mạnh tinh tam Xường, tứ Bưởi),một doanh nhân thần: "Vật chất khó đương đầu thì dùng kiệt xuất của đất Việt.Sinh trong một gia đòn tâm lý". Ông vận động, kêu gọi mọi đình nông dân nghèo,cha mất sớm, họ người ủng hộ công cuộc kinh doanh của Đỗ người An Phúc Hà Đông ,được nhà người Việt, “ta về ta tắm ao ta”. Ông giàu họ Bạch nuôi cho ăn học và đổi tung ra những đoàn diễn thuyết trên các họ.Năm 21 tuổi,được Phủ Thống sứ Bắc bến tàu, nêu rõ những thiệt thòi của kỳ chọn làm người giới thiệu sản phẩm người Việt, cổ vũ tinh thần đồng bang. gian hàng tại hội chợ Bordeaux (Pháp) Bạch Thái Bưởi còn treo một cái ống năm 1895. Qua chuyến đi này, được mở trên tàu, để ai thấy việc làm của ông là rộng tầm mắt, hiểu biết về kỹ thuật văn đáng khuyến khích, bỏ tiền vào, giúp minh phương Tây cũng như nghệ thuật 17
nguon tai.lieu . vn