Xem mẫu
- http://kimcokynhan.wordpress.com
- http://kimcokynhan.wordpress.com
- http://kimcokynhan.wordpress.com
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
189 -Công ty đóng tàu 189 - trực thuộc
Vinashin Vinalines
Tổng cục Công nghiệp Quốc Phòng tiền
thân là xưởng 10B Công Binh thuộc Bộ
Tham Mưu Quân Khu Ba – có trụ sở tại
Kiến An Hải Phòng.Là một trong những
nhà đóng mới tàu, xuồng cao tốc vỏ hợp
Vinamarine VR
kim nhôm có uy tín trong ngành công
nghiệp đóng tàu Việt Nam,với các sản
phẩm như tàu tuần tra Hải Quân, Cảnh
5V
Sát Biển, tàu khách, tàu khách hai thân,
xuồng cao tốc, tàu cứu hộ cứu nạn,
phòng chống lụt bão, tàu hoa tiêu, xuồng
cấp cứu, xuồng thuỷ văn và các loại tàu Vimaru
xuồng chuyên dụng đặc biệt khác ...
5V –tên gọi tắt sự liên kết của 5 cơ quan
: Cục Hàng Hải Việt Nam (Vinamarine),
Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam
(Vinalines), Tập Đoàn Công Nghiệp Tàu
Thủy (Vinashin), Cục Đăng Kiểm Việt
Nam (Vietnam Register - VR), Trường
Đại học Hàng Hải (Vietnam Maritime
University-Vimaru ) để thực hiện Chiến
Lược Biển của Quốc Gia .
Tàu khách cao tốc vỏ nhôm ST196 chạy
tuyến Sa Kỳ-Đảo Lý Sơn,sản phẩm của
189
196 giờ Thần Thánh –thuật ngữ để chỉ
tổng số thời gian ngừng bắn trên miền
Bắc nước ta trong cuộc chiến tranh
chống Mỹ ,tổng cộng thời gian của ba
thời điểm nối liền nhau :Nô-en,Tết
« 20/7 » trong ngày hạ thủy
Dương Lịch,Tết Nguyên Đán.Cùng với
các mặt trận tiếp vận khác ,trong thời
gian này,toàn bộ vận tải Sông ,Biển
20 tháng Bảy -con tàu 1000 tấn đầu
được huy động tối đa .Khả năng vận
tiên được đóng tại Nhà Máy Đóng Tàu
chuyển trong thời gian này gấp gẩn trăm
Bạch Đằng,đặt tên ngày tổng tuyển cử
lần ngày thường.Đặc biệt trong chiến
thống nhất đất nước theo Hiệp Định
dịch VT5
Geneva,thể hiện ý chí thống nhất đất
Nguồn : Chu Lai Khúc tráng ca về biển
nước .(LxBxH =67,0x11x 5,51.Máy hơi
XB QDND 1997
nước 620 mã lực,giải bản năm
-1-
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
1978).Tàu được làm lễ đặt ky ngày
19/07/1964 và hạ thủy một năm sau vào
ngày 14/07/1965,4 ngày sau cuộc ném
bom leo thang của Mỹ xuống huyện Hải
An ngoại thành.Buổi lễ khởi công trọng
thể có sự hiện diện của Thủ Tướng Phạm
Văn Đồng,Bộ Trưởng Phan Trọng Tuệ
và 5 ngày sau,vào ngày 24 tháng Bảy
,Nhà Máy Đóng Tàu Hải Phòng được
đặt tên la Nhà Máy Đóng Tàu Bạch
Đằng mang tên con sông lịch sử ,thể
hiện ý chí quyết chiến thắng trên biển cả
của dân tộc.Từ chỗ chỉ đóng và sửa các
tàu phà nhỏ đi sông,việc chế tạo con tàu
máy hơi đi biển xa ”20 tháng Bảy”-còn
nhiều hạn chế về tiến bộ công nghệ thời
bấy giờ-cũng đã góp phần đặt nền móng
đào tạo ,xây dựng đội ngũ đóng tàu và
các ngành liên quan như thiết kế,đăng
kiểm,bảo hiểm,vận tải….
-2-
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
ABB (tên trước đây là Asea Brown Tại Trụ Sở Chính của ABS tại
Boveri ) –một tập đoàn đa quốc gia,có Houston,ngày 14/05/2007 , Chủ Tịch
trụ sở tại Zurich Thụy Sĩ,chủ yếu họat ABS Christopher J Wiernicki và Cục
động trong lĩnh vực năng lượng và tự Trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam (VR)
động hóa . ABB là một trong những tập Nguyễn Văn Ban ký hiệp định hợp tác
đoàn lớn nhất thế giới,năm 2008 có 115 mới,nâng cao hơn nữa các hiệp định đã
nghìn nhân viên hoạt động tại 110 nước. ký năm 1994,1999
Azipod là tên thương mại đã đăng ký
của chân vịt bầu xoay do tập đoàn ABB Admiral Nakhimov (Адмирал
chế tạo .Chân vịt này được phát triển từ Нахимов )- tàu chở khách của Công Ty
những hệ thống đẩy tàu tại xưởng Blasco (Vận Tải Biển Đen) Liên
Wartsila Phần Lan Xô ,LxBxTx v=174x21x9x15 nút,đóng
năm 1925 tại Bremen Đức,hoán cải năm
ABS (viết tắt American Bureau of 1951-1954 tại Warnemunde .Chuyên
Shipping; 美 国 船 级 社 ;Американское chạy tuyến Bremen-Newyork cho tới
Бюро Судоходства) ,Tổ chức phân cấp năm 1938,sau đó thành tàu bệnh viện
(đăng kiểm) Mỹ có trụ sở tại Houston của phát xít Đức và bị trúng mìn.Sau đó
Texas .Được thành lập vào năm chuyển sang cho Liên Xô như một vật
1862,hiện nay ABS là một trong “ ba đại bồi thường chiến tranh và từ năm 1957
gia “ cùng với Lloyd’s Register và Det chuyên chạy tuyến Odessa-Batumi,đôi
Norske Veritas .Ngoài trụ sở chính tại khi đi cả sang Cuba.Ngày 31/08/1986
Mỹ,ABS còn có trụ sở vùng tại Luân sau khi rời Novorossiyk trực chỉ
Đôn,Doha và Singapore.Tại New Sochi,tàu đã va phải chiếc tàu chở xô
York,trước đây ABS sử dụng văn phòng Piotr Vasyev và chìm tại độ sâu 47 mét
trên tầng thứ 91 Tháp Bắc của Trung chỉ trong 8 phút,cách bờ 2 hải lý.Trong
Tâm Thương Mại Quốc Tế (World số 1234 hành khách và thuyền viên ,423
Trade Center North Tower) cho tới ngày người đã chết .Vụ tai nạn thảm khốc này
11/09/2001. Tất cả nhân viên đều chạy được coi là vụ “Soviet Titanic” mãi gần
thoát khi tòa nhà sập đổ do bị khủng bố. đây mới được công bố đầy đủ mà
Hiện nay,ABS chiếm tới trên 80% thị nguyên nhân là đã vi phạm nghiêm trọng
phần phân cấp các tàu dầu và giàn Quy tắc tránh va Colreg cũng như nhiều
khoan . ABS cũng là người giám sát yêu cầu về an toàn và quản lý tàu một
chiếc tàu Prestige vừa gây ô nhiễm ven cách tùy tiện (ví như tàu đã bị bắt chậm
bờ Tây Ban Nha lại để kịp đón gia đình một viên tướng
KGB đi nghỉ mát dùng canô cao tốc đuổi
3
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
theo ,rủi thay cả gia đình này cùng chết 2002,điều 19 chương V SOLAS yêu cầu
theo tàu !) áp dụng thiết bị này cho các con tàu chở
khách,tàu trên 300 gt chạy tuyến quốc tế
Aegis –hệ thống đạn đạo (dẫn đường cho và các tàu trên 500 gt chạy tuyến không
tên lửa –missile guidance) tích hợp được phải quốc tế. Sau sự kiện 11 tháng 09
Hải Quân Mỹ sử dụng ,gồm hệ thống năm 2001,nhiều vấn đề an ninh ra đời và
cho một tàu hay cả mạng lưới tàu .Hệ AIS được IMO chú ý như một công cụ
thống này cũng được Hải quân Nhật,Tây để kiểm sóat an ninh trên biển, cho tới
Ban Nha,Na Uy ,Hàn Quốc,cũng sử ngày 1/07/ 2007 , tất cả các tàu có gt từ
dụng .Tên Aegis viết tắt từ Advanced 300 trở lên đều bắt buộc trang bị AIS
Electronic Guidance Information
System
Aframax – một lọai tàu dầu có trọng tải
vào khỏang 80 cho tới 120 nghìn
dwt.Tàu dầu aframax chủ yếu họat động
trên các tuyến Biển Bắc,vùng
Caribê,Viễn Đông và Địa Trung
Hải.Thuật ngữ này xuất phát từ chữ afra
–Average Freight Rate Assessment ,môt
hệ thống tính giá cước tàu dầu trong Nguyên lý hoạt động của AIS
Worldscale.Những nước ngoài OPEC
thường yêu cầu dùng tàu dầu aframax vì Trên hình vẽ,chúng ta nhìn thấy một
cảng và kênh mà qua đó họ xuất khẩu thiết bị AIS ,cụ thể là thiết bị của hãng
dầu thường quá nhỏ nên không đón được Nauticast chế tạo , đặt trên một con
các loại tàu VLCC và ULCC.Nước ta tàu.Thiết bị được nuôi bằng nguồn điện
bắt đầu tự trang bị các tàu lọai aframax 24 V một chiều ,có hai an ten
qua việc Công Ty PV Trans mua 5 chiếc riêng :anten VHF và anten GPS.Các dữ
aframax vào năm 2005 (con tàu đầu tiên liệu hàng hải của tàu từ radar, la bàn
mang tên Poseidon M) và Vinashin bắt điện,GPS,các thông tin từ hải đồ điện tử
đầu đóng aframax từ năm 2006 (ECDIS) được đưa vào máy .với những
thông tin đó ,các con tàu thông báo cho
AFS 2001 xem chữ Công Ước Quốc Tế nhau,thông báo cho trạm bờ (cụ thể là hệ
về Kiểm Tra các Hệ Chống Bám Bẩn VTS) biết những thông tin như sau :
có Hại cho Tàu -MMSI-mã nhận dạng của tàu
-vị trí tàu
AIS (Automative Identification System; -SOG –(speed over ground) tốc độ so
自动识別系 ;Система автоматической với đất của tàu
идентификации судов viết tắt АИС )- -COG (course over ground) hành trình
hệ thống nhận dạng tự động,một thiết bị so với đất của tàu
tự động trên tàu nhằm thường xuyên -ROT (round of turn ) bán kính quay
thông báo thông qua sóng VHF đặc vòng của tàu
điểm tàu bằng cách phát đi các thông tin -Heading hướng mũi của tàu
về tên tàu,tốc độ ,hành trình…tới các tàu -Loại hàng tàu chuyên chở ….
khác và tới trạm VTS ven bờ gần khu Việc liên lạc này thực hiện bằng sóng
vực tàu.Trong sửa đổi áp dụng từ năm VHF ,thông qua một công nghệ
4
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
mới ,phát minh bởi nhà sáng chế Thụy chỉnh tùy theo mật độ tàu bè trong khu
Điển Hakan Lans vào những năm 80,có vực ,nếu lượng khe timeslot đã dùng hết
tên là SOTDMA ( Self-Organizing Time thì hệ thống sẽ tự động bỏ các mục tiêu
Division Multiple Access ) mới có thể ở xa mà giành khe cho các mục tiêu có
đảm bảo tốc độ truyền cao ( tới 9600 tầm gần
bit/giây) như vậy .Nó cho phép một số
lượng lớn cuộc truyền chia xẻ cùng một Aivazovskij Ivan Konstantinovitr
kênh đơn băng hẹp bằng cách đồng bộ hóa (Айвазовский Иван Константинович
việc truyền dữ liệu theo một tiêu chuẩn 1817-1900)
thời gian chính xác. Theo SOTDMA cứ
mỗi phút thời gian được chia thành
2250 khe thời gian (timeslot) tức là mỗi
khe chiếm 26.67 ms .
Девятый вал-Con Sóng thứ Chín ,
1850 Sơn Dầu 221 x 332 cm
Bảo Tàng Quốc Gia Nga , St. Petersburg
Ngưyên lý SOTDMA
họa sỹ bậc thầy về phong cảnh biển,viện
Với một tốc độ truyền 9.6 kbps ,cuộc
sỹ Viện Hàn Lâm Mỹ Thuật Nga (từ
truyền cần 256 bits/time-slot, đủ để cho
1847) cũng như nhiều Viện Mỹ Thuật
một báo cáo AIS . Tín hiệu định giờ
châu Âu.Người đã giành cả đời cho hội
chính xác của máy thu GPS giúp cho
họa biển với tuyên ngôn:”Biển là cuộc
việc đồng bộ hóa các timeslot của các
đời tôi”.Một trong những thành tựu của
con tàu đang liên lạc bằng AIS ,cũng
Aivazovskij là bức họa lớn “Con Sóng
như đã cho dữ liệu vị trí của mỗi con
Thứ Chín” sáng tác năm 1850 ,mô tả số
tàu.Khi một con tàu bắt đầu “nói
phận cay đắng của con người đắm tàu
chuyện “ với con tàu khác,nó đã giành
trước con sóng hung dữ cuối cùng dưới
một khe thời gian trống để cho lần tiếp
bầu trời sấm sét
xúc sau đó ,tùy theo tình trạng của con
tàu theo tiêu chuẩn đã quy định (ví như
Aker Finnyards –công ty đóng tàu Phần
tàu chạy với tốc độ 23 nút.cứ hai giây
Lan ,điều hành ba xưởng tại
cập nhật thông tin một lần thì phải
Helsinki,Turku và Rauma ,sử dụng
“giành” một khe thời gian 75 khe kể từ
4.000 công nhân viên,một bộ phận của
lần tiếp xúc đầu tiên (2250/30=75)
tập đoàn đóng tàu quốc tế Aker Yards .
v..v…). Tầm họat động của hệ thống là
Aker Finnyards hiện nay là hậu duệ của
trong tầm ngang VHF của mỗi con tàu
hai công ty khác nhau
mang thiết bị AIS ,với mỗi con tàu là
1/Wärtsilä có các nhà máy đóng tàu tại
trung tâm trong “mạng lưới” của
Helsinki và Turku từ những năm 1970
mình .Kích thước của lưới sẽ được điều
5
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
mà 90% sản phẩm xuất sang Liên Xô,bị tàu :Raketa,Meteor,Sputnik;sau đó là các
phá sản năm 1989 tàu chạy biển: Kometa,Vikhr.Đó là
2/Masa-Yard .Giữa những năm những loại tàu đang được các công ty
90 ,Kvaerner mua lại Masa-Yards và nước ta như Greenlines,PetroExpress…
thành lập Kvaerner Masa-Yards .Xưởng sử dụng trên các tuyến từ Sài Gòn đi
Rauma Shipyard cũng được Kvaerner Vũng Tàu,Cần Thơ,từ Hải Phòng đi
mua lại và trở thành Aker Finnyards. Móng Cái.. hiện nay
Tháng 01/2005 , Kvaerner Masa-Yards
và Aker Finnyards hợp nhất lại trở thành Alexander Kielland –giàn khoan tại mỏ
Aker Finnyards. Ekofisk Biển Bắc mang tên nhà văn nổi
Aker Finnyards và các xưởng tiền bối tiếng người Na Uy ,cách bờ Scotland
của nó đã đóng những tàu du lịch cruise khoảng 320 km ,và là sở hữu của Công
sang trọng nhất thế giới (như Freedom of Ty dầu mỏ Mỹ Phillips.Sau 40 tháng
the Seas,Genesis) ,các tàu phá băng ,là họat động,giàn thôi không làm nhiệm vụ
công ty hạt nhân của hải quân Na Uy khoan nữa mà chuyển sang làm khách
sạn nơi trú ngụ cho nhân viên giàn Edda
Albert Sarraut (1872-1962) luật gần đó .Ngày 27/03/1980,trong khi hầu
sư ,hai lần Toàn Quyền Đông Dương hết mọi người đang tụ tập xem phim thì
(1911-1914;1916-1919),Bộ Trưởng Bộ một chân giàn bị gãy khiến giàn lật
Thuộc Địa (1920-24, 1932-33);Bộ nhào. Trong số 212 người trên giàn ,123
Trưởng Bộ Hàng Hải,Bộ Hải Quân người dã chết ,một vụ tai nạn khốc liệt
(1930-1931) .Có một số chính sách nới nhất trong lịch sử khai thác dầu Na Uy.
lỏng trong cai trị vốn rất hà khắc của Báo cáo nghiên cứu hoàn thành một năm
thực dân Pháp,trong đó có việc phát triển sau vụ tai nạn cho biết chân giàn gẫy vỉ
hàng hải và đường thủy .Con tàu mang chịu tác dụng mệt mỏi .Sau tai nạn
tên Albert Sarraut đóng tại Ba Son ,hạ này,môt lọat các biện pháp quản lý giàn
thủy ngày 6/08/1921,với kích thước khoan và an toàn cứu sinh trên biển được
LxBxDxHxTxNxv=85x12x6000x5.9x7x đặt ra
1200CVx11nút.Con tàu 3.100 tấn này là
con tàu đầu tiên được chế tạo và chạy Alexandr Grin (Алекса́ндр Грин ,tên
thử ngày 23/03/1922 ,một con tàu trong khai sinh là Алекса́ндр Степа́нович
chương trình của A.Sarraut nhằm xây Грине́вский,1880-1932) — nhà văn
dựng một đội tàu Đông Dương ngay tại Nga gốc Ba Lan ,đại diện cho trường
bản xứ.Ngoài Bắc,tại xưởng S.A.C.R.I.C. phái hiện thực lãng mạn .Sau khi tốt
(Les Societé des Ateliers maritime nghiệp trung học tại Odessa ,đã từng làm
d’Haiphong) cũng đồng thời đóng các thủy thủ sau đó làm nhiều nghề kể cả đi
con tàu mang tên Van-Vollen Hoven và đào vàng tại Ural,sau đi lính.Thiên
Fils-Doumer. . truyện Cánh Buồm Đỏ Thắm (Алые
паруса) chan hòa ánh mặt trời và thấm
Alekseev R.E. (Алексеев Р.Е. 1916- đượm tình người được Grin viết vào
1980) tiến sỹ,kỹ sư đóng tàu Xô năm 1920 làm say đắm nhiều thế hệ
Viết,người chế tạo tàu cánh ngầm.Tại người đọc .Con tàu mang tên nhà văn đã
phòng thiết kế của nhà máy “Krasnoje bị máy bay Mỹ bắn cháy tại Cảng Hải
Sormovo”,ông đã lần lượt thiết kế các Phòng vào tháng 07/1968.Lúc này con
tàu cánh ngầm đầu tiên là cho đường tàu chở chất nổ mà nếu không kịp dập tắt
sông ,đó là các thì một vụ nổ khủng khiếp sẽ xảy ra ,với
6
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
mức độ bằng hai quả bom nguyên tử mà cảng Toulon Pháp đi Ấn Độ hay
Mỹ đã ném xuống Hiroshima năm Bangladesh để phá dỡ và tiêu hủy với
1945.Nhờ sự hy sinh dũng cảm của khẩu hiệu “ Asbestos Carrier Stay Out of
thuyền viên con tàu và công nhân cảng India” –Mẫu hạm amiăng cút khỏi Ấn
Hải Phòng,đám cháy đã được dập tắt .Đi Độ!
theo con tàu vào lúc này có phóng viên
hãng thông tấn Liên Xô (АПН ) tên là Amundsen Roald (1872-1928) nhà
Boris Sumeev (Борис Шумеев ) nghiên cứu và thám hiểm địa cực người
Na Uy.Sau khi tốt nghiệp bác sỹ ,đã làm
Alpha (Альфа hay RSDN-20 )-hệ vô thủy thủ trên nhiều con tàu.Ông là người
tuyến dẫn đường hàng hải của Nga đầu tiên đã mở đường Tây Bắc vào Bắc
tương tự như hệ Omega của phương Tây Cực vào năm 1906 và là người đầu tiên
dùng sóng rất thấp VLF ,với ba trạm tới đỉnh Nam Cực vào năm 1911.Ông đã
phát đặt tại Novosibirsk,Krasnodar và mất tích trong khi đi tìm đoàn thám hiểm
Komsomolsk-na-Amur ,phát sóng dài do Nobile cầm đầu
3,6 giây trên các tần số 11,905 kHz,
12,649 kHz and 14,881 kHz.Từ hiệu số Amyot d’Inville (1904-1943) -Thuyền
pha của tín hiệu nhận được ,xác định trưởng viễn dương người Pháp ,từng
được vị trí của tàu . điều khiển tàu của hãng MM (Đầu Ngựa)
và tham gia chiến tranh Pháp-Đức
Amiăng (asbestos; 石 棉 ;асбест)-một
loại sợi trong mỏ thiên nhiên,có tính
chống cháy .Được dùng trong hàng vạn
chi tiết,thiết bị như guốc hãm,gioăng
đệm chịu nhiệt,lò đỉện ,bàn là ,làm tấm
lợp vật liệu xây dựng…Trong đóng
tàu,trước đây,amiăng được dùng phổ
biến trong các tấm ngăn cách ,lót các
Thông báo hạm quét mìn (aviso draguer)
phòng ở.Do phát hiện thấy amiăng là
của thực dân Pháp mang tên Amyot
nguồn gây ra nhiều bệnh cực kỳ nguy
d’Inville với kích thước chủ
hiểm ,kể cả bệnh ung thư phổi,nên đã bị
yếu:LxBxTxDxNxvmax=78x8.78x2.38x
cấm sử dụng tại nhiều nước.Amiăng đã
738 tấnx4000CVx20nút .1 pháo
bị cấm sử dụng trong đóng mới tàu và
105mm,1 pháo 40mm.Tàu được đóng
Nghị Quyết MSC/Circ.1045 ngày
năm 1939 ,đưa vào sử dụng năm
28/05/2002 của IMO hướng dẫn bảo
1947.Tham chiến Việt Nam với mục
quản và xử lý các vật liệu amiăng đã có
đích càn quét vùng ven biển,triệt hạ giao
trên tàu cũng như trong tái chế ,phá dỡ
thông sông biển.Ngày 27/09/1950, ngoài
tàu cũ .Quyết định 133/2004/QĐ TTg
khơi Thanh Hóa, điệp viên tình báo
ngày 20/7/2003 nghiêm cấm sử dụng và
Nguyễn Thị Lợi đã dũng cảm lên tàu,hy
không cho phép nhập khẩu amiăng nâu
sinh cùng với một gói thuốc nổ.Vụ nổ
và xanh vào nước ta Ngày
lớn giết chết sĩ quan chỉ huy tàu
15/02/2006 ,Phong Trào Hòa Bình Xanh
Aubin,làm hư hỏng nặng mạn phải của
Green Peace đã kịp thời chặn lại mẫu
tàu khiến con tàu phải quay trở về Sài
hạm Clémenceau 27 nghìn tấn chất đầy
Gòn sửa chữa tạm thời trước khi sang
amiăng,chì,thủy ngân…chuẩn bị rời
Nhật vào ụ tàu của hãng Uraga và nằm
7
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
tại đó cho tới năm 1952 .Đây là chiến thập kỷ 50-60 thế kỷ 18,Anson được tôn
công lớn của tổ tình báo Việt Nam do vinh là “người cha của hạm đội Anh”
Kim Sơn chỉ huy..Sau hiệp định
Geneva,tàu quay về tham chiến tại Ansul –một doanh nghiệp chuyên về
Algérie,rồi trở về Pháp làm tàu thực tập chống cháy của Hoa Kỳ ,thành lập từ
cho học sinh hải quân. năm 1912.Từ năm 1990 ,thành một bộ
phận của Tâp Đoàn Tyco.
Xem thêm :Văn Phan (nhà văn ;Tổng
biên tập kiêm Giám đốc Nhà xuất bản
Công an nhân dân) Tiếng nổ trên chiến anten thuỷ âm (sonar antenna; 声纳天
hạm Amyot D'Inville (XB CAND,1995). 线; антенна гидролокатора
) - thiết bị được dùng để bức xạ và nhận
Andrea Doria (1466-1560) Đô đốc âm thanh trong môi trường nước và đồng
thành Gênes nước Ý,được đặt tên cho rất thời bằng các mạng điện điều khiển các
nhiều con tàu của nước này.Nhưng đặc tính của thiết bị ,ứng với một không
người ta thường nói tới Andrea Doria gian đã định, đảm bảo được tính chọn
như tên con tàu khách đâm va với tàu lựa của bức xạ và nhận. Các thành phần
chở hàng Thụy Điển Stockholm vào cấu tạo chính của anten thuỷ âm gồm có
ngày 25/07/1956 ngoài khơi Nantucket : các cái biến điện –âm nhằm đổi điện
Massachusetts khi tàu đang chuẩn bị vào năng thành âm thanh; các tấm phản hồi
cảng New York Hoa Kỳ.46 người âm thanh đảm bảo cho việc định hướng
chết,1660 hành khách và thuyền viên phát xạ và thu nhận,mạng điện nối thiết
được cứu thoát.Tai nạn khủng khiếp này bị biến đổi với mạch tạo và điều khiển
đã thúc đẩy việc bổ sung nhiều điều tính định hướng,các kết cấu mang đỡ và
khoản của Solas và Quy Tắc Tránh Va bộ phận cách ly an ten khỏi chịu ảnh
Colreg.Andrea Doria cũng là một trong hưởng của rung và ồn của thiết bị.
những con tàu cuối cùng chấm dứt kỷ
nguyên đi lại giữa châu Âu và Hoa Kỳ
APL (tên gọi trước đây American
bằng tàu thuyền mà thay bằng phi cơ
President Lines) –hãng vận chuyển
ngày càng phát triển.
container của Mỹ ,đứng hàng thứ sáu
toàn cầu .Cũng là chủ sở hữu của hãng
Anilam –công ty hàng đầu của Mỹ trong
NOL (Neptune Orient Lines) có trụ sở
lĩnh vực các thiết bị gia công kim loại
tại Singapore.Trong các năm 50,sở hữu
điều khiển số .Bắt đầu từ cuối những
một số con tàu mang tên các tổng thống
năm 1960 và tới năm 1976 đưa ra MDI-
Wilson,Roosevelt…Đi đầu vể áp dụng
200 ,thiết bị điều khiển số đầu tiên.Có
công nghệ mới,IT,e-commerce (thương
chí nhánh tại Anh,Đức,Ý,Đài Loan và
mại điện tử).Sau khi đặt đại lý tại Việt
Trung Quốc.Nhiều máy CNC tại nước ta
Nam,đã rút ngắn thời gian vận chuyển
trong đó có các xưởng đóng tàu,do Viện
Sài Gòn-Seatlle chỉ còn 7 ngày
Máy và Dụng Cụ Công Nghiệp ( IMI)
cung cấp với bộ phận chỉ huy là do
Archimede (khoảng 287-212 trước CN)
Anilam chế tạo
nhà bác học cổ Hy Lạp,sống và làm việc
tại Syracuse.Đã đề ra phương pháp tính
Anson,George (1697-1762),đô đốc,nhà
diện tích ,thể tích của nhiều hình thể,
lý thuyết hải quân người Anh.Do có
trước khi có các phép tính tích phân.Xác
những đóng góp to lớn vào việc phát
định trọng tâm của các hình thể,đặt cơ sở
triển lý thuyết chiến tranh trên biển vào
cho thủy tĩnh học.Phát minh định luật
8
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
Archimede nổi tiếng ,đặt cơ sở cho các khoảng một lít dầu.Những thuyền viên
khái niệm lượng chiếm nước của tàu,tính sống sót cho rằng chỉ tới khi người sống
ổn định,tâm nổi…Đã đưa ra công thức sót cuối cùng qua đời thì dầu mới ngừng
toán của đòn bẩy,phát minh ra dụng cụ rỉ ra.Một số cựu binh sống sót đề nghị
tạo sức nâng,là nguyên thủy của chân vịt sau khí mất sẽ được hỏa táng và bình tro
và chong chóng hiện đại,thiết kế dụng cụ được đặt trong tàu ,một ngôi lăng mộ
đo góc bầu trời(tổ tiên của kính sextant chiến tranh,bên cạnh các đồng đội đã hy
sau này ),chế tạo quả cầu sao giúp ta mô sinh
hình tọa độ các thiên thể ,các tuần
trăng,hiện tượng nhật thực,nguyệt Arpa (viết tắt Automatic Radar Plotting
thực.Trong cuộc chiến tranh giữa La Aid) –thiết bị tự động đồ giải radar ,tức
Mã-Carthage lần thứ hai (218-201 trước là máy vi tính xử lý dữ liệu rađa,có thể
CN) nhằm giành vị trí thống trị Địa tính hành trình,tốc độ của các đối tượng
Trung Hải,ông đã tham gia tích cực , và CPA tức là điểm tiệm cận gần nhất
ứng dụng các phát minh nhằm bảo vệ (closest point of approach) ,tức là biết
thành phố.Bị lính La Mã giết. được nguy cơ đâm va .Như vậy,đó là
thiết bị hiệu quả để tránh va trên
Argo con thuyền theo thần thoại cổ Hy biển ,giảm nhẹ công việc đồ giải bằng
Lạp đã chở đoàn thám hiểm của Jason đi tay của người quan sát rađa .giúp họ lựa
tìm bộ lông cừu vàng tại Colchide.Đã có chọn và tiếp nhận một cách tự
nhiều tác giả viết thơ ca ca ngợi chuyến động,nhanh chóng và đầy đủ các thông
đi này,nhưng nổi bật là những vần thơ tin thích hợp của nhiều mục tiêu cùng
của đại thi hào Homer.Năm 1984,nhà một lúc ,thay vì phải đồ giải bằng tay
nghiên cứu-thám hiểm người Anh từng mục tiêu để tự mình quyết định
T.Severin đã đóng một con thuyền và hành động tránh va.Theo quy định của
thử lặp lại chuyến đi của Argo ,theo chỉ IMO,các tàu có gt trên 10.000 phải trang
dẫn của các vần thơ thần thoại bị Arpa
Yêu cầu cần thiết trang bị Arpa được
Arizona – tàu chiến Mỹ (BB-39) mang đặt ra sau vụ tai nạn đâm va của tàu chở
tên tiểu bang thứ 48 của Hoa Kỳ đã bị khách Andrea Doria do sưong mù và
Nhật ném bom chìm trong trận Trân chìm ngoài bờ đông Hoa Kỳ.Con tàu đầu
Châu Cảng vào sáng 7/12/1941 kéo theo tiên trang bị Arpa có giá trị thương mại
1.177 sĩ quan và thuyền viên tử là tàu Taimyr với thiết bị do Norcontrol
t r ận .LxBxTxD nay là một bộ phận của Kongsberg
xv=185,3x32,3x8,8x31.400 tấnx Maritime chế tạo.Do công nghiệp vi điện
21nút .Xác tàu không được vớt lên mà tử ngày càng phát triển,hiện nay cả
trở thành đài kỷ niệm với một công trình những con tàu nhỏ bé cũng trang bị rađa
xây phía trên bắt ngang qua ,bên trong có chức năng Arpa
có phòng cầu nguyện với danh sách
những người hy sinh tạc trên một bức ASROC (Anti-Submarine ROCket ; 反
tường đá hoa cương .Từ trên đài có thể 潜 艇 火 箭 ;противолодочная ракета-
nhìn xuống thấy một trong các tháp pháo торпеда)-hệ thống hỏa tiễn chống ngầm
của tàu ẩn mình dưới sâu.Đi qua đây,hải tấn công tức thời,trong mọi điều kiện
quân tất cả các nước đều làm thủ tục thời tiết do Hải Quân Mỹ phát triển và
viếng chào.Tới năm 2006,65 năm đã trôi được lắp đặt trên 200 tàu mặt nước,chủ
qua nhưng từ xác tàu hàng ngày vẫn rỉ ra yếu là tàu tuần dương và khu trục.Một
9
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
tàu mặt nước ,một máy bay tuần tra,một các tàu tuần dương lớp Ticonderoga ,tàu
trực thăng săn ngầm dùng sonar phát khu trục lớp Arleigh Burke và lớp
hiện thấy tàu ngầm đối phương sẽ thông Spruance trang bị với Hệ Phóng Thẳng
báo cho tàu tấn công phóng một hỏa tiền Đứng VLS (Vertical Launching System )
ASROC theo một quỹ đạo xạ đạo không Mk41 và hệ điều khiển bắn Mk 116.Hỏa
dẫn (unguided ballistic trajectory) về tiễn VLA được áp dụng từ năm 1993 ,là
phía mục tiêu ,hỏa tiễn này mang một vũ khí cơ bản của các tàu tuần dương và
ngư lôi dẫn đường âm học (acoustic khu trục có trang bị hệ chiến đấu
homing) hay một bom hạt nhân độ sâu Aegis ,với ngư lôi là loại Mk 46
NDB (Nuclear Depth Bomb) .Tại một vị
trí định trước trên quỹ đạo của hỏa Atlas Đại Dương ( UN Atlas of the
tiễn ,bộ phận tải có ích (payload) sẽ tách Oceans) – công cụ tra cứu vô cùng công
ra khỏi hỏa tiễn và phóng ra một cái dù phu do Liên Hiệp Quốc chủ trì ,trên cơ
để giảm tốc độ của ngư lôi hay NDB cho sở sử dụng internet
phép hạ thấp dần ,vào nước với một tốc www.oceansatlas.com ,có thể phục vụ từ
độ thấp nhất và tiếng ồn dễ phát hiện em nhỏ học sinh tới các nhà hoạch định
thấp nhất (minimum detectable chính sách của mọi quốc gia trên thế
noise).Việc vào nước sẽ kích hoạt ngư giới .Atlas được ra mắt nhân ngày Môi
lôi ,ngư lôi sẽ được dẫn đường tới mục Trường Thế Giới (World Environment
tiêu bằng chính hệ sonar của nó và phát Day ) ngày 05/06/2002 tại cuộc họp của
nổ.Khi hỏa tiễn mang vũ khí hạt nhân UNESCO tại Paris
tức bom NDB ,bom này sẽ chìm nhanh
tới độ sâu đã định và nổ .Một hỏa tiễn Atlas Elektronik GmbH- công ty điện
ASROC có thể mang một đầu đạn hạt tử hàng hải và phục vụ hải quân,có trụ
nhân 10 kiloton W44 (loại W44 này đã sở tại Bremen Đức .Từ tháng
ngừng sử dụng từ năm 1989).Hệ 12/2005,công ty này được
ASROC đầu tiên (RUR-5), sử dụng ống ThyssenKrupp mua lại
phóng Hộp Diêm "Matchbox" MK-112 ,
là loại được phát triển vào những năm Autoship -công ty phần mềm về kỹ
1950 và lắp đặt vào những năm 1960.Hệ thuật đóng tàu và hàng hải nổi tiếng,có
này ngừng sử dụng vào những năm 1990 trụ sở tại Vancouver (Canada),được
và được thay thế bằng RUM-139 thành lập từ năm 1980.Với các sản phẩm
Vertical phóng thẳng đứng Autoship,Autoyacht,Autohydro,Autopo
wer,Autostructure (trước đây là
Autobuild),Autoplate,AutoNC,Autoload
(tính tải trọng và ổn định tàu đang sử
dụng),phục vụ cho việc thiết kế chế tạo
và khai thác các con tàu nhỏ và trung
bình,Autoship được sử dụng tại hơn
6000 đơn vị thuộc 50 nước trên thế
giới.Ở nước ta,Autoship là một trong
những phần mềm thiết kế tàu đầu tiên
được áp dụng và giảng dạy tại các đại
ASROC
học và cơ sở sản xuất
Hỏa tiễn VLA là một vũ khí chống
ngầm ,đẩy bằng rocket,ba tầng,dùng trên
10
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
Avondale (tên đầy đủ Avondale nhân và siêu mẫu hạm (những loại này
Industries, Inc.)-một trong những tổ đóng tại Newport News)
chức đóng tàu lớn nhất Hoa Kỳ chuyên
thiết kế và đóng,hoán cải tàu quân sự Ánh sáng đặc trưng (characteristic light;
(chiếm hơn 80% sản lượng) và một ít tàu 典型光;характеристический свет) –mô
dân sự (vì dụ đóng tàu dầu 125 nghìn tả đã mã hóa trên các hải đồ ,là các ký
dwt) . Thành lập năm 1938 ,trụ sở tại bờ hiệu hải đồ của hải đăng hay tiêu hàng
Tây sông Mississippi tại Avondale bang hải cho biết ánh sáng hay âm thanh sẽ
Louisiana,cách trung tâm New Orleans được nhận biết như thế nào .Ví dụ trên
khoảng 15 miles,với 229 acres đất sở hải đồ có ghi ký hiêu Gp Oc(3).10s 15m
hữu bởi công ty,174 công trình với diện 10M có nghĩa là ánh sáng phát ra kiểu
tích khoảng 2 triệu square feet ,khoảng lúc sáng lúc tắt nhưng thời gian tắt và
41 acres đất thuê thêm và ụ khô dài 900 sáng bằng nhau (occulting nhóm 3 ),thời
feet .Đây là nơi đầu tiên ở Mỹ áp dụng gian là 10 giây,độ cao của đèn là 15
thành công công nghệ đóng tàu mét,tầm xa là 10 hải lý.Trong bảng kèm
module ,outfit hiện đại ,học từ IHI Nhật theo là các loại phát sáng.
Bản từ năm 1979.Nhà máy có thể đóng
tất cả các loại tàu chiến,trừ tàu ngầm hạt
nổi tối thiểu là 150N.Một ví dụ đau
áo phao - tên gọi hiện nay dùng chung thương về dụng cụ nổi là trong vụ đắm
ca nô Hải Phòng –Quảng Ninh năm
cho cả dụng cụ nổi (buoyancy aids; 浮力
1965,nhiều bà đi lễ đền Trần đã chết
工具; Поддерживающий жилет ) và áo
trong tư thế mình quấn đủ “áo phao cục
cứu sinh(lifejacket; 救 生 衣 ;
gạch” (áo gồm nhiều miếng bần quấn
Спасательный жилет) .Dụng cụ nổi là
quanh lưng) ,nổi lập lờ với khuôn mặt úp
thiết bị giúp cho người còn tỉnh táo có
xuống nước !
thể nổi trên mặt nước ,nhưng không
Vế mặt vật liệu,áo phao được chia làm
đảm bảo quay mặt người lên khỏi mặt
ba loại :
nước vì sức nổi của dụng cụ có hạn
-bằng foam hoặc các vật độn nhẹ (bần …)
(thường chỉ bằng một nửa yêu cầu ) và
-khí và foam-vừa có foam vừa có
phân bố không hợp lý trong khí áo cứu
khoang chứa không khí
sinh phải giúp cho người dù bất tỉnh
- chỉ dùng không khí làm phồng lên bằng
cũng quay được mặt và nhất là hai lỗ
cách giật tay chai hơi CO 2,thổi miệng
mũi lên khỏi mặt nước và áo phải có lực
hay tự động
11
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
Về sức nổi,áo phao được phân chia
thành bốn loại như sau theo tiêu chuẩn Trong ảnh là một loại áo phao do hãng
của Cộng Đồng châu Âu : Secumar Đức sản xuất trang bị cho tàu
-loại 1 – 50 Newton hay 11 lbs Phong Lan của Công Ty PTSC
(10N=1kg=2.2 lbs) theo tiêu chuẩn EN Marine.Áo thuộc loại có sức nổi 275 N
393 .đó là dụng cụ nổi chỉ thích hợp cho đạt tiêu chuẩn EN 399 và có đai an toàn
những người có khả năng bơi lội để giữ cho người làm việc khỏi rơi
khá .Chỉ trang bị cho những người tỉnh xuống nước ,đai này đạt tiêu chuẫn EN
táo,có thể tự cứu lấy mình 1095.Áo được thổi phồng bằng chai có
-loại 2-100N hay 22 lbs –theo tiêu chuẩn chứa 53 gam CO 2 và có van nước
EN 395 là dụng cụ nổi thích hợp cho (hydromative) để khi rơi xuống nước
người biết bơi,đảm bảo an toàn khi gặp không cần giật tay,van cũng tự kích hoạt
tai nạn trong những vùng nước để mở chai CO 2 ,thổi phồng áo phao
tĩnh.Không đảm bảo quay mặt một
người bất tỉnh với đầy đủ quần áo kín Áp kế ( barometer ;气压表;Баро́метр) –
nước ra khỏi mặt nước dụng cụ để đo áp suất khí quyền .Áp kế
-loại 3-150N hay 33lbs –áo cứu sinh thường dùng trên tàu là loại cơ khí
theo tiêu chuẫn EN 396 là dụng cụ thích (aneroid ),có đường kính 150mm và 200
hợp cho cả người biết bơi lẫn không biết mm .Trên tàu ,thường dùng để dự báo
bơi ,có thẻ dùng trong những trưởng hợp thời tiết ,ngoài các thiết bị báo thời tiết
khắc nghiệt ,nhưng nó không đảm bảo hiện đại khác vì như ta biết ,áp suất khí
có thể lật mặt một người bất tỉnh mặc quyển cao là trời đẹp , khí áp thấp là trời
đầy đủ quần áo kín nước quay mặt tức xấu .Áp kế tự ghi (barograph; 气压自动
khắc khỏi mặt nước trong vòng 5 giây 记录仪;барограф /самопишущий
-loại 4-275N hay 62,1 lbs áo cứu sinh барометр) có loại ghi trong 24 giờ và
theo tiêu chuẩn EN 399 thích hợp cho loại tự ghi trong 7 ngày.
người biết bơi lẫn không biết bơi hoạt
động xa bờ trong tình trạng hiểm
nghèo.Cũng như các thiết bị cứu sinh
khác,các áo phao phải tuân thủ theo các
tiêu chuần :-tiêu chuẩn quốc gia như
TCVN (tiêu chuẩn Việt
Nam).BSI(British Standards Institute-
tiêu chuẩn Anh),USCG (United States
Coast Guard-tiêu chuẩn Cục Phòng Vệ
Duyên Hải);DOT (Department of
Transport-Bộ Giao Thông các nước )-
tiêu chuẩn châu Âu EN với dấu đóng
CE-Công Ước Quốc Tế SOLAS.
Áp kế lò xo
Áo phao Secumar Sau khi được thổi
trước khi thổi phồng
phồng
12
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
mòn kiêm xói mòn có đặc điểm là xuất
hiện những rãnh,những sóng …thường
có tính theo một hướng nào đó và bề mặt
sáng không có những sản phẩm của sự
ăn mòn
Ẩm kế ( hygrometer, 濕 度 計 ,
влагомер)-thiết bị đo độ ẩm của tàu.Ẩm
kế gồm nhiều loại :
1/Ẩm kề khô và ướt (wet &dry bulb
Áp kế tự ghi
hygrometer) gồm hai nhiệt kế giống hệt
nhau . Bầu của một nhiệt kế luôn luôn
áp lực thủy tĩnh ( hydrostatic pressure;
ẩm vì bọc bởi một tấm ướt nên lạnh hơn
静 水压力 ; гидростатический напор)-
do nước bốc hơi ,nhiệt độ thấp hơn nhiệt
áp lực ở điểm bất kỳ của chất lỏng yên
kế kia luôn luôn khô .So sánh nhiệt độ
tĩnh. Ap lực này bằng tổng số của áp lực
giữa hai nhiệt kế,dùng bảng tra độ ẩm ta
trên mặt thoáng (khí quyển) và áp lực
xác định được độ ẩm tương đối .Trên
của cột chất lỏng nằm ở trên điểm đang
tàu ,ẩm kế dùng vào nhiều việc ví như
xét. Ap lực thủy tĩnh ở mọi phương đều
xác định độ ẩm của hàng hóa (gạo…)
bằng nhau ( định luật Pascal). Ap lực
Dùng bảng để tính độ ẩm tương đối hay
thủy tĩnh của nước cũng là lực thủy tĩnh
điểm sương (dew point)
(lực nổi, lực nâng tàu)
2/Ẩm kế tóc (Hair Hygrometer)
Ăn mòn điện hóa (electrochemical
corrosion; 电 化 学 腐
蚀;электрохимическая коррозия)- việc
ăn mòn có liên quan với một dòng điện
chạy qua .Nếu dòng tạo ra bởi chính hệ
thống đó thì việc ăn mòn được gọi là ăn
mòn pin (Galvanic Corrosion).Còn nếu
ăn mòn gây ra bởi một dòng điện áp đặt
tới thì việc ăn mòn được gọi là ăn mòn
điện ly (Electrolytic Corrosion).
Ăn mòn mép (edge corrosion; 边缘腐
蚀 ; кромочная коррозия)-ăn mòn cục
bộ tại các mép tự do của các thanh nẹp
(stifeners ),mã,lỗ người chui
(manholes)…
Ăn mòn Xói mòn (Erosion& Corrosion;
侵蚀&腐蚀; эрозия & коррозия
Ầm kế khô và ướt
)-là tác dụng đồng thời cả ăn mòn
(corrosion) lẫn xói mòn (erosion) do có
mặt một dòng chảy chất ăn mòn,dẫn tới
thúc đẩy nhanh việc tổn hao vật liệu .Ăn
13
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
Âm kế tóc
Ấn Độ Dương (Indian Ocean; 印度洋 ;
Инди́йский океа́н) -Đại dương lớn thứ
ba, với diện tích 73.427.000 km vuông,
kéo dài từ Nam Á cho tới Antarctica và
từ Đông Phi đến Đông Nam châu Uc.
Chiều rộng chỗ đường xích đạo 4.000
dặm (6,400 km). Nó chứa khoảng 20 %
tổng diện tích đại dương thế giới.An độ
dương nối với Thái Bình Dương bởi các
dòng chảy xuyên qua các quần đảo
Malay và giữa Châu Uc và Châu Nam
cực; và với Đại tây Dương qua việc mở
rộng giữa Châu Phi và Nam Cực và bởi
kênh đào Suez. Các nhánh chính là Biển
A rập (với Hắc hải, vịnh Aden, và vịnh
Persian), Vịnh Bengal, và Biển
Andaman.Thềm lục địa của An độ
dương hẹp. Madagascar và Sri Lanka là
những đảo lớn nhất của Đại dương.
Ấn phẩm hàng hải ( nautical
publication ;航海出版品;
навигационная публикация)-một tập
hợp các sách báo,tài liệu,sổ tay …cần
thiết cho người đi biển mà con tàu phải
trang bị theo yêu cầ u của
SOLAS,chương V
14
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
-đọc trệch từ tiếng Pháp bassin (có nghĩa
là ụ sửa tàu)
- đọc trệch từ tiếng Pháp poissons (có
nghĩa là cá ,vì trong xưởng xưa kia có ụ
người ta thường tới câu cá)
-có một người tên Son ,thứ ba trong gia
đình,làm cai thầu chuyên mộ thợ cho
xưởng,được gọi là ông Ba Son.
Chiếc ụ nhỏ đầu tiên (ụ Antoine) được
Ba Đình-tàu 1000 dwt của Cty Hamaco
xây dựng năm 1863 ,ngày nay dùng để
(Vận Tải Hà Nội) ,trên hành trình từ
chữa tàu 1000 tấn ,Chiếc ụ chìm lớn
Singapore trở về Hải Phòng với sợi bông
được xây dựng từ 1884 và khánh thánh
và hóa chất chất đầy hầm hàng và boong
ngày 05/12/1888 với chiều dài 156
tàu ,đã bốc cháy tại vùng biển Vũng
mét,rộng 21 (sau mở rộng thành 25 ) mét
Tàu tháng 05/1988,gây tổn thất tới 4
,sâu hơn 10 mét do kỹ sư Paviller nghiên
triệu USD.Tàu đã vi phạm Luật chở
cứu thiết kế và chỉ đạo thi công.
hàng nguy hiểm trong việc bố trí sắp xếp
Tên những người con ưu tú của Ba Son
hàng hóa .Trước đó,tàu Sông Chanh bị
đặt cho các đường phố thành phố Hồ Chí
cháy tại Đà Nẵng làm thiệt hại về tàu và
Minh:Tôn Đức Thắng ,Ngô Văn
hàng hóa khoảng 3 triệu USD,tàu Sông
Năm,Trần Đình Xu (quận 1);Lý Chính
Hương bị chìm tại biển Nhật Bàn
Thắng (quận 3);Đoàn Văn Bơ (quận
(08/1987) với tổn thất thân tàu 750 nghìn
4);Nguyễn Thị Nhỏ (quận 5,11);Nguyễn
USD,về trách nhiệm chủ tàu 950 nghìn
Đình Chính (Phú Nhuận);Nguyễn Văn
USD.
Nghi,Nguyễn Bảo,Nguyễn Văn Lượng
(Gò Vấp)
Ba Lạt –cửa nhánh sông Hồng đổ ra
Những người đứng đầu Ba Son từ tháng
Vịnh Bắc Bộ ,thuộc tỉnh Nam Định.Trên
09/1945:Ngô Văn Năm,Collins de
đảo nhỏ cửa sông có ngọn hải đăng trên
Verdiere (1946-1951) ,Guely (1951-
tháp bê tông tám cạnh cao 34 mét ,bốn
1956) ,Lê Quang Mỹ (1956-1957),Trần
chớp trắng,kiểu 3+1 cứ mỗi 20 giây
Văn Chơn (1957-1959);Nguyễn Dần
.Đèn Ba Lạt cách đèn Hòn Dấu khoảng
(1959-1960);Lâm Ngươn Tánh (1960-
55 km
1963),Đào Ngọc Bích,Nguyễn Văn Lịch
(1972-1975);Đinh Gia Cấp (chỉ huy tiếp
Ba Son (Arsenal de Saigon;Hải Quân
quản 05/1975);Nguyễn Thanh Ba (1975-
Công Xưởng )- nhà máy đóng và sửa
1988);Ngô Long Minh (1988-1995);Lâm
chữa tàu tại Sài Gòn,cạnh Thảo Cầm
Quang Thước (1995- );Nguyễn Viết
Viên Quận 1,có truyền thống lâu đời
Dũng ;Trần Mạnh Hải
nhất Việt Nam,cái nôi của nền công
nghiệp nói chung và công nghiệp đóng
Bà Triệu /Triệu Thị Trinh/Triệu Trinh
sửa chữa tàu nói riêng .Chính thức xây
Nương/Triệu Ẩu (225-248)-nữ AH dân
dựng ngày 28/4/1863 trên một phần khu
tộc,lãnh tụ khởi nghĩa chống nhà Ngô
đất trước đây là Xưởng Chu Sư thời
Trung Hoa .Quê quận Cửu Chân (nay là
Nguyễn,theo dự án của kỹ sư
huyện Triệu Sơn,Thanh Hóa).Bà là em
Antoine.Từ năm 2008,Xưởng có kế
của Triệu Quốc Đạt,người miền núi
hoạch di dời ra khỏi thành phố
Quán Yên,giỏi võ nghệ,nuôi chí lớn
Có ba cách giải thích về nguồn gốc tên
đánh đuổi quân Ngô .19 tuổi cùng anh
xưởng Ba Son:
15
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
tập hợp nghĩa sĩ trên đỉnh núi Nưa (Triệu
Sơn Thanh Hóa) phát động khỏi
nghĩa.Năm 248 thất bại trong cuộc tiến
công của 8000 quân Ngô do tướng Lục
Dận chỉ huy .Tự vẫn trên đỉnh núi Tùng
(nay thuộc xã Phú Lộc,Hậu Lộc Thanh
Hóa),tại đây còn lăng mộ và đền thờ
Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh,đạp bằng
Toàn cảnh nhà máy nhìn từ vệ tinh
sóng dữ,chém cá kình ở Biển
Đông,đánh đuổi quân Ngô,cởi ách nô
lệ…..
Bá Đa Lộc (Pigneau de Béhaine 1741-
1799) –giám mục Pháp,người giúp
Nguyễn Ánh đánh Tây Sơn và đặt nền
móng cho thời kỳ Việt Nam phụ thuộc
Sơ đồ phối cảnh nhà máy
Pháp.1777 làm quen và giúp Nguyễn
Nhà máy đóng tàu hàng đầu Việt
Ánh tại Hà Tiên khi Ánh trốn Tây Sơn
Nam,nay thuộc Tổng Công Ty Đóng
tại đây và từ đó quan hệ khăng khít với
Tàu Bạch Đằng ,Tập Đoàn Vinashin.
Ánh .1784 Bá Đa Lộc đi cầu cứu nước
Pháp và ngày 28/11/1787 ký với Pháp
Bạch Long Vĩ (tên Pháp cũ Nightingale
hiệp định Versaille gồm nhiều khoản có
Island)- huyện đảo ở phía đông nam
lợi cho Pháp .Khi triều đình Pháp còn do
cách trung tâm thành phố Hải Phòng 133
dự trong việc thực hiện hiệp ước
km, cách đảo Hải Nam (Trung Hoa) 130
trên,1788 Bá Đa Lộc đã bỏ tiền riêng
km. Toạ độ 20 09'30''B, 107 42'30''Đ.
cùng tiền của Nguyễn Ánh mua vũ
Chiều dài đảo theo hướng đông bắc - tây
khí,tàu chiến và thuê thủy thủ giúp Ánh
nam: 3 km, chiều rộng theo hướng tây
đánh Tây Sơn,các công nghệ đóng và sử
bắc - đông nam: 1,5 km.
dụng tàu Tây Phương theo đó được du
Diện tích (chỉ tính phần đất liền): 4,5
nhập vào nước ta.Chết bệnh sau khi
km2.Cả khu vực rộng 550 ha gồm 250
chiếm được Quy Nhơn
ha mặt đất và 300 ha mặt biển thuộc khu
bảo tồn sinh vật quý hiếm
Bạch Đằng-đoạn cuối sông Đá Bạch
Do nằm trên đường giao thông trên biển
,tỉnh Quảng Ninh,đổ ra Vịnh Bắc Bộ tại
nên đảo Bạch Long Vĩ thường là nơi qua
cửa Nam Triệu,dài 20 km,rộng gần 2000
lại, neo đậu tàu thuyền của các luồng
mét (lúc nước triều lên),sâu 6-10
ngư dân khác nhau.Vị trí chiến lược
mét.Tàu thuyền ra vào dễ dàng.Tại đây
quan trọng trên biển.Năm 1805 Quận
có nhà máy đóng tàu Phà Rửng và Nam
He,Quận Hẻo cho xây thành đắp lũy ,từ
Triệu.Trong lịch sử chống ngoại
1920,dân Quảng Yên ra lập nghiệp,1937
xâm,trên sông Bạch Đằng đã diễn ra
Bảo Đại cho quân đội ra lập chính quyền
nhiều trận thủy chiến
trên đảo.Trong kháng chiến chống
Pháp,Trung Quốc giữ đảo theo hiệp định
Bạch Đằng (Nhà Máy Đóng Tàu)-
giải giáp quân Nhật.Năm 1959,Trung
16
- http://kimcokynhan.wordpress.com
NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH
BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU
Quốc trả lại cho Việt Nam.Trong kháng kinh doanh làm giàu.Khi về nước, xin
chiến chống Mỹ,đã bắn rơi 23 máy bay thôi việc và bắt tay xây dựng cơ nghiệp
Mỹ,là đơn vị anh hùng (1973) riêng.Kinh doanh thầu tà vẹt đường
Vùng biển Bạch Long Vĩ có 395 loài, sắt,dịch vụ cầm đồ, thầu thuế chợ ở Vinh
229 giống thuộc 105 họ hải sản, trong đó (1906-1913), Nam Định (1906-1909),
có 61 loài có giá trị kinh tế, có nguồn lợi Thanh Hóa (1907-1909), mở “Công ty in
thuỷ sản quý hiếm như bào ngư, cá song và Xuất bản Bạch Thái Bưởi” (sau là
và cá má, rong chế agar là rong câu, san Đông Kinh ấn quán), xuất bản tờ “Khai
hô...(theo Nguyễn Chu Hồi ,Nguyễn hóa nhật báo” nhằm cổ động phong trào
Huy Yết –Viện Nghiên Cứu Biển Hải thực nghiệp ở nước ta.
Phòng ) Vùng thềm lục địa có thể có .Từ năm 1909,lao vào kinh doanh vận tải
dầu khí. Định hướng phát triển kinh tế đường thủy bắt đầu bằng việc thuê và
chủ yếu là ngư nghiệp (có đủ điều kiện đặt lại tên cho ba tàu Phi Phụng,Phi
để trở thành một trung tâm hậu cần nghề Long,Khóai Tử Long của A.R.Marty
cá của vịnh Bắc Bộ), khai thác, nuôi (thường gọi là Tây Điếc,chủ hãng Marty
trồng các loại thuỷ hải sản, có thể làm d’Abbadie) chạy tuyến Nam Định-Bến
dịch vụ khai thác dầu khí.Ngọn hải đăng Thủy và Nam Định-Hà Nội. Vào nghề
trên đảo trên một tháp màu xám cao sông nước,phải đương đầu với các đối
khoảng 80 mét so với mặt biển. thủ người Pháp, Hoa có thế lực mạnh, lại
giàu kinh nghiệm hơn nhiều lần. Đặc
Bạch Thái Bưởi (1874-1932) biệt là việc ông cạnh tranh quyết liệt với
người Hoa. Giới Hoa thương lúc đầu rất
ngạc nhiên khi thấy một người Việt dám
lao vào vùng “cấm địa” của họ. Về sau,
họ mới lo sợ, kết hợp với nhau để loại
trừ ông. Cuộc tranh đua rất căng thẳng:
ông hạ một giá, họ hạ hai giá; ông đãi
khách uống trà, họ thết khách thêm bánh
ngọt. Giá tàu từ Nam Định lên Hà Nội:
trước là 40 xu, nay còn 5 xu… So với
Bạch Thái Bưởi (1874-1932)
các thương gia người Hoa, tình thế của
ông thật nguy ngập, mướn ba chiếc tàu,
“Ông vua đường thủy” ,khởi nghiệp từ
mỗi tháng trả 2.000 đồng, mà mỗi
hai bàn tay trắng,một trong hàng “tứ đại
chuyến chỉ thu được 20 đồng.
gia” giàu có nhất nước vào những năm
Chính lúc cực kỳ nguy ngập đó, Bạch
đầu của thế kỷ XX (nhất Sĩ, nhì Phương,
Thái Bưởi đã sử dụng thế mạnh tinh
tam Xường, tứ Bưởi),một doanh nhân
thần: "Vật chất khó đương đầu thì dùng
kiệt xuất của đất Việt.Sinh trong một gia
đòn tâm lý". Ông vận động, kêu gọi mọi
đình nông dân nghèo,cha mất sớm, họ
người ủng hộ công cuộc kinh doanh của
Đỗ người An Phúc Hà Đông ,được nhà
người Việt, “ta về ta tắm ao ta”. Ông
giàu họ Bạch nuôi cho ăn học và đổi
tung ra những đoàn diễn thuyết trên các
họ.Năm 21 tuổi,được Phủ Thống sứ Bắc
bến tàu, nêu rõ những thiệt thòi của
kỳ chọn làm người giới thiệu sản phẩm
người Việt, cổ vũ tinh thần đồng bang.
gian hàng tại hội chợ Bordeaux (Pháp)
Bạch Thái Bưởi còn treo một cái ống
năm 1895. Qua chuyến đi này, được mở
trên tàu, để ai thấy việc làm của ông là
rộng tầm mắt, hiểu biết về kỹ thuật văn
đáng khuyến khích, bỏ tiền vào, giúp
minh phương Tây cũng như nghệ thuật
17
nguon tai.lieu . vn