Xem mẫu

  1. Anh đang ném tiền của tôi! Trong kinh doanh, khi gặp được đối tác chuyên nghiệp hơn mình, đó là cơ hội để doanh nghiệp phát triển nếu nhà quản lý biết lắng nghe và chịu học hỏi. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ. Chủ nhiệm một hợp tác xã (HTX) sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây-tre-lá kể: rục rịch chuyện Việt Nam sắp vào WTO, đơn vị anh cũng may mắn được một tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, có trụ sở chính tại Mỹ, để mắt.
  2. Chuyện hoàn toàn không ngẫu nhiên. HTX do anh làm chủ nhiệm ra đời từ cuối thập niên 1970, chuyên làm hàng thủ công mây-tre- lá cho các đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu. Thời ấy, nhất nhất cái gì cũng theo kế hoạch, đầu ra thì đã có người khác lo. Yêu cầu chất lượng, mẫu mã, số lượng, thời gian giao hàng… tương đối dễ dàng, do bạn hàng tiêu thụ là các nước trong khối xã hội chủ nghĩa anh em. Giá cả và các điều kiện cơ bản khác của hợp đồng do Chính phủ nước ta và nước bạn quy định theo nghị định thư ký qua từng thời kỳ. Thời ấy, phong trào hình thành các HTX thủ công mỹ nghệ nở rộ đến tận cấp xã, đem lại khá nhiều công ăn việc làm cho người lao động không có trình độ chuyên môn. Khi Việt Nam chủ trương bỏ dần bao cấp, do kém nhạy bén, năng động, đại đa số HTX thủ công mỹ nghệ “chết” hàng loạt. HTX của anh là một trong số ít đơn vị còn “sống sót”, trụ vững, ngày càng vươn lên, phát triển và đã xuất khẩu sản phẩm sang nhiều thị trường khó tính.
  3. Năm 2005, HTX của anh là một trong hai đơn vị kinh tế ngoài quốc doanh của tỉnh được phong danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Cho nên khi nhận được tín hiệu tập đoàn bán lẻ nọ tỏ ý tìm hiểu, đặt quan hệ làm ăn, anh như mở cờ trong bụng. Một thời vận mới đang mở ra trước mắt. Để xúc tiến việc đặt quan hệ làm ăn, mua sản phẩm của HTX, tập đoàn bán lẻ này đã cử một nhóm chuyên viên đến cơ sở sản xuất của HTX để khảo sát năng lực cung ứng hàng hóa. Ngoài đơn số khổng lồ đặt cho mỗi đợt giao hàng mà phía HTX phải làm việc muốn ngợp thở mới đáp ứng được, ban chủ nhiệm HTX và xã viên đã rất ngạc nhiên với phong cách và tư duy làm việc của các chuyên viên đại diện tập đoàn Mỹ nọ. Họ không chỉ bàn bạc, xem xét, đàm phán, thương thảo về số lượng, chất lượng, mà còn trực tiếp tiếp xúc, quan sát, ghi chép tỉ
  4. mỉ nguyên liệu, kho hàng, nhà làm việc của HTX, phương tiện, thao tác làm việc, bữa ăn của công nhân... Tại một khâu sản xuất, sau khi quan sát rất kỹ từng động tác của người thợ, vị chuyên viên đến gặp anh chủ nhiệm để góp ý. Anh ta phàn nàn về những động tác thừa, bất hợp lý của người thợ. Chủ nhiệm HTX phân bua, đó là chuyện nội bộ của HTX và hứa sẽ thu xếp sau. Vị chuyên viên có vẻ như hiểu được thái độ đó của anh chủ nhiệm, bèn tranh luận một cách hết sức thẳng thắn. Anh ta nói: “Xin ông chủ nhiệm đừng nghĩ anh ta (người thợ) làm ông mất tiền. Chính anh ta đang làm mất tiền của tập đoàn chúng tôi đấy, vì chúng tôi đang mua hàng của HTX. Giá thành HTX đưa ra chào bán cho chúng tôi dứt khoát đã bao gồm số tiền lương trả một cách lãng phí cho những động tác thừa của người thợ trong khâu này. Nếu ông chủ nhiệm không lập tức
  5. cải tiến, và nếu chúng tôi vẫn tiếp tục mua hàng của HTX, rõ ràng là anh ta (người thợ) đã ném tiền của chúng tôi qua cửa sổ! Vì vậy, ngay bây giờ, thay cho đơn giá mặt hàng mà HTX vừa đưa ra, tôi đề xuất các ông trừ từng này cent cho mỗi sản phẩm”. Nghe vị chuyên viên nọ “đấu tranh” bằng thứ lý lẽ lần đầu tiên được nghe, anh chủ nhiệm HTX rất ngạc nhiên. Nghĩ lại, anh thấy vị chuyên viên đó có lý. Đúng là trong kinh doanh, họ chuyên nghiệp và tiếp cận thị trường sâu sát hơn các doanh nghiệp chúng ta rất nhiều. Vì thế nếu muốn làm ăn được với những “đại gia” cỡ đó, không thể không thay đổi cách nghĩ, cách làm lâu nay…
nguon tai.lieu . vn